Giải mã hình thức thuê máy bay đang được các hãng hàng không Việt Nam tin tưởng lựa chọn
Trong vòng 5 năm trở lại đây, nhiều hãng hàng không không ngừng mua sắm, thuê thêm máy bay mới khiến Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường mua bán máy bay nhộn nhịp nhất châu Á.

Mới đây, hãng hàng không Bamboo Airways đã chính thức nhận bàn giao hai máy bay Boeing 787-9 Dreamliner từ đối tác GE Capital Aviation Services (GECAS).
GECAS là công ty hàng đầu thế giới về dịch vụ tài chính hàng không, cung cấp nhiều dịch vụ tài chính hàng không, bao gồm cho thuê/mượn máy bay, cho thuê động cơ, quản lý tài sản và tư vấn máy bay.
Hai chiếc máy bay Boeing B787-9 Dreamliner này đã được bàn giao cho Bamboo Airways tại Singapore để chuẩn bị đưa vào khai thác tại Việt Nam.
Ngoài ra, vào giai đoạn 2014-2016, dù mua gần 200 máy bay các loại nhưng tới nay, theo số liệu từ Planespoter, đội bay của Vietjet Air vẫn chỉ biên chế 40 chiếc, gần như toàn bộ là Airbus A320-200 và A321-200 đi thuê, tuổi đời trung bình khoảng hơn 5 năm tuổi.
Cũng trong thỏa thuận với Airbus năm 2014, Vietjet Air đã đặt thuê khoảng 23 chiếc máy bay từ hãng này, nên nhiều khả năng phần lớn đội bay của Vietjet Air là máy bay đang thuê của Airbus.
Vậy hình thức thuê máy bay được vận hành như thế nào? Thị trường của hệ thống này ra sao? Hãy cùng Nhadautu.vn tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này.
Cho thuê máy bay là việc các hãng hàng không và các nhà khai thác máy bay khác thuê máy bay vận hành. Các hãng hàng không thuê máy bay từ các hãng khác hoặc các công ty cho thuê vì hai lý do chính: để vận hành máy bay mà không phải chịu gánh nặng tài chính khi mua chúng, và để tăng công suất tạm thời.
Ngành hàng không có hai loại cho thuê chính: cho thuê ướt, thường được sử dụng để cho thuê ngắn hạn và cho thuê khô, điều này là bình thường hơn đối với các hợp đồng thuê dài hạn.
Hợp đồng thuê ướt là một thỏa thuận cho thuê, theo đó một hãng hàng không (bên cho thuê) cung cấp một máy bay, phi hành đoàn hoàn chỉnh, bảo trì và bảo hiểm (ACMI) cho một hãng hàng không khác hoặc loại hình kinh doanh khác hoạt động như một người môi giới của du lịch hàng không (bên thuê), trả tiền theo giờ hoạt động.
Một số hãng hàng không (bên cho thuê) cho thuê ướt vận hành với các đội máy bay cỡ nhỏ như A320 hoặc 737, nhưng một số hãng khác, như Hi Fly lại cho thuê toàn bộ các máy bay Airbus bao gồm: A320, A330, A340 và A380, từ 150 đến 500 chỗ ngồi, từ đường bay trung bình đến đường dài, từ thân hẹp đến máy bay hạng lớn.
Ngoài ra, một hãng hàng không cho thuê ướt cung cấp tất cả các tài sản cần thiết để vận hành máy bay. Điều này bao gồm phi hành đoàn, bảo trì, chứng chỉ hàng không và quan trọng là bảo hiểm trách nhiệm bên thứ ba. Tất cả các chi phí vận hành trực tiếp như nhiên liệu, phục vụ ăn uống, phí sân bay, phí xử lý và điều hướng đều được khách hàng thanh toán trực tiếp cho các nhà cung cấp dịch vụ.
Vì vậy, ví dụ, nếu British Airways thuê của Hi Fly dòng A380 mới để thay thế một trong những chiếc máy bay Airbus của hãng, họ sẽ chỉ đơn giản đưa máy bay vào lịch trình. Tất cả các khoản thanh toán đều đã được xử lý ổn thỏa cho British Airways và sân bay của đích đến.
Cuối cùng, khi nói đến các lựa chọn như thực phẩm và giải trí, nhiều hãng hàng không cho thuê ướt cung cấp cho khách hàng của họ 2 sự lựa chọn. Hoặc là cung cấp dịch vụ giải trí hiện tại của họ (chẳng hạn như tải nó lên hệ thống) hoặc bên cho thuê ướt có thể cung cấp dịch vụ riêng. Thực phẩm cũng vậy, với việc nhiều hãng hàng không cho thuê ướt sẵn sàng cung cấp dịch vụ ăn uống của riêng họ.
Cho thuê ướt rất quan trọng đối với ngành hàng không, vì các hãng thường chuyển sang hợp đồng thuê ướt để đảm bảo hoạt động trơn tru trong mùa giao thông cao điểm đồng thời đối phó với kiểm tra bảo trì theo lịch trình hoặc để kiểm tra các tuyến mới. Hơn nữa, một chiếc máy bay thuê ướt có thể được sử dụng để bay các dịch vụ đến các quốc gia nơi bên thuê không thể hoạt động.
Ví dụ, tàu sân bay của Ai Cập, EgyptAir, không được phép bay đến Israel. Do đó, các chuyến bay của hãng này từ Cairo đến Tel Aviv sẽ được điều hành bởi Air Sinai, nơi cho thuê ướt để giải quyết vấn đề chính trị này.
Thông thường, máy bay có thể được triển khai trong một thông báo rất ngắn, đôi khi chỉ trong ba giờ, để đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngắn hạn hoặc trung hạn. Điều này có nghĩa là máy bay cho thuê chủ yếu được thuê bởi các hãng hàng không và chính phủ.
Còn đối với hợp đồng thuê khô, đây vẫn là một dạng hợp đồng cho phép bên sở hữu máy bay cho một thực thể khác sử dụng máy bay của họ thông qua thỏa thuận hợp đồng. Thông thường, máy bay có thể được cho thuê hàng giờ, hàng tháng hoặc thậm chí lên đến hàng năm.
Việc ký kết một hợp đồng thuê khô đồng nghĩa với việc máy bay sẽ được cung cấp mà không có đi kèm nhiên liệu, phi hành đoàn và nhân viên mặt đất... Tổ chức thuê máy bay thường tự cung cấp nhiên liệu và phi hành đoàn trong quá trình hoạt động của mình hoặc có được các dịch vụ này từ một bên thứ ba độc lập như các công ty dịch vụ quản lý.
Hợp đồng thuê khô đòi hỏi bên thuê phải cung cấp chứng chỉ khai thác máy bay (Air Operator Certificate) của chính hãng. Một hợp đồng thuê khô sẽ bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố bao gồm khấu hao, bảo trì, bảo hiểm cũng như vị trí địa lý và tình hình chính trị của bên thuê.
Theo số liệu mới nhất, bên cho thuê máy bay vận hành lớn nhất chính là công ty GECAS của Mỹ, hiện đang duy trì một đội bay gồm 1.970 máy bay. Đứng thứ hai là công ty cho thuê máy bay của Ailen, AerCap, với 1.566 máy bay trong đội bay của họ.
Trong năm 2017, đã có gần 10.000 máy bay được cho thuê trên toàn cầu và chiếm 17% tổng số tiền tài trợ cho máy bay mới. Ước tính thị trường cho thuê máy bay sẽ có giá trị 36.24 tỷ USD vào năm 2021.
- Cùng chuyên mục
Dòng vốn vào Đà Nẵng dịch chuyển sang công nghệ cao, bán dẫn
Hàng loạt dự án nghìn tỷ trong lĩnh vực dữ liệu, vi mạch, công nghệ cao liên tiếp khởi động, cho thấy TP. Đà Nẵng đang trở thành điểm đến hấp dẫn của dòng vốn chất lượng cao.
Đầu tư - 14/09/2025 17:54
Liên danh Đèo Cả được giao nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng trị giá 300.000 tỷ
Dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng được UBND TP. Hà Nội đặc biệt yêu cầu với các Nhà đầu tư, quyết tâm khởi công trong 1/1/2026, ngoài Tập đoàn Đèo cả và Văn Phú đã được giao nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất, MIK Group và VPBank là 2 đơn vị vừa đề xuất cùng tham gia.
Đầu tư - 14/09/2025 09:41
Sân bay Vân Đồn sẽ có thêm đường băng, công suất lên tới 20 triệu khách/năm
Theo hồ sơ quy hoạch đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến của các bộ liên quan, đến năm 2050, sân bay Vân Đồn sẽ có thêm đường băng thứ hai và công suất được nâng lên 20 triệu khách/năm.
Đầu tư - 14/09/2025 09:37
Đà Nẵng sẵn sàng cho 'sân chơi' tài sản số
Là địa phương đầu tiên cho phép giao dịch tài sản mã hóa theo cơ chế sandbox, Đà Nẵng đang tiên phong phát triển và thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư blockchain trong lĩnh vực tài sản số, tài chính số.
Đầu tư - 14/09/2025 06:45
Giá chung cư tăng mạnh trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp
Nguồn cung nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội tiếp tục hạn chế, khiến giá bán căn hộ chung cư tại đô thị lớn như TP.HCM tăng trên thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp.
Đầu tư - 13/09/2025 19:32
Soi định dạng của Tập đoàn Đường sắt Việt Nam
Việc hình thành Tập đoàn Đường sắt Việt Nam trên nền tảng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) phụ thuộc rất lớn vào việc tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được đầu tư bằng vốn đầu tư công hay vốn đầu tư tư nhân.
Đầu tư - 13/09/2025 08:32
Cao tốc Vinh – Thanh Thủy gần 24.000 tỷ dự kiến khai thác vào năm 2029
Cao tốc Vinh – Thanh Thủy với chiều dài 60km dự kiến đưa vào khai thác, vận hành năm 2029, thực hiện hoàn thành hồ sơ thủ tục quyết toán năm 2030.
Đầu tư - 12/09/2025 16:06
Đèo Cả đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An
Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An theo mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông (TOD) bằng phương thức đối tác công - tư (PPP).
Đầu tư - 12/09/2025 10:18
Vành đai 3 TP.HCM hơn 75.000 tỷ 'chốt' ngày thông xe toàn tuyến
UBND TP.HCM cho biết, dự kiến đến ngày 30/6/2026 sẽ thông xe toàn tuyến Vành đai 3 TP.HCM với chiều dài là 76,3 km. Cuối năm nay, thông xe 14,7 km phần cao tốc cầu cạn trên địa bàn Thủ Đức và thông xe kỹ thuật 32,6 km phần cao tốc trên địa bàn Củ Chỉ, Hóc Môn, Bình Chánh.
Đầu tư - 12/09/2025 08:48
Hai dự án điện khí LNG tỷ USD tại Thanh Hóa tái khởi động
Hai dự án điện khí hóa lỏng LNG tại khu kinh tế Nghi Sơn, Thanh Hóa sau một thời gian tạm ngừng đã bắt đầu tái khởi động, với kỳ vọng sẽ trở thành nguồn điện sạch chiến lược của Bắc Trung Bộ.
Đầu tư - 12/09/2025 08:45
Fed hạ lãi suất, cơ hội nào đang chờ nhà đầu tư?
Nhiều chuyên gia đánh giá khả năng cao FED sẽ hạ lãi suất trong đợt họp sắp tới và động thái này có thể mở ra "cửa sổ cơ hội" cho các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam.
Đầu tư thông minh - 12/09/2025 08:00
Khánh Hòa có thêm hai khu đô thị gần 69.000 tỷ ở Khu kinh tế Vân Phong
Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa) vừa đón nhận hai dự án "khủng" là Khu đô thị mới Đầm Môn và Khu đô thị mới Tu Bông, tổng vốn đầu tư gần 69.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 12/09/2025 06:45
Quảng Trị phát triển đô thị sân bay 'bốn trong một'
Với việc cảng hàng không Quảng Trị sẽ được đưa vào khai thác từ quý II năm sau, địa phương này đang gấp rút nghiên cứu, rà soát cơ sở pháp lý cho việc hình thành Tổ hợp công nghiệp hàng không và đô thị sân bay.
Đầu tư - 11/09/2025 18:52
Quảng Ngãi đẩy mạnh tiến độ phát triển nhà ở xã hội
Với mục tiêu hoàn thành 8.500 căn nhà ở xã hội vào năm 2030, tỉnh Quảng Ngãi đang tăng tốc để sớm khởi công các dự án nhà ở xã hội, đồng thời chủ động bố trí quỹ đất và ban hành cơ chế khuyến khích đầu tư.
Đầu tư - 11/09/2025 16:12
Từ cổ phiếu sang chứng chỉ quỹ: Khi nào nên đổi chiến lược?
Thị trường chứng khoán Việt Nam bước qua giai đoạn cuối tháng 8 – đầu tháng 9 với nhiều biến động đáng chú ý. Trong bối cảnh đó, không ít nhà đầu tư cá nhân bắt đầu đặt câu hỏi: Nên tiếp tục nắm giữ cổ phiếu hay chuyển hướng sang chứng chỉ quỹ (CCQ) – kênh đầu tư ổn định hơn?
Đầu tư - 11/09/2025 16:11
'Số hoá' vàng, khi vàng thỏi được giao dịch như tiền điện tử
Hội đồng Vàng thế giới vừa đề xuất "số hoá" vàng thỏi, chuyển đổi giao dịch vàng truyền thống sang dạng điện tử, ứng dụng công nghệ, một hình thức tương tự tiền ảo.
Công nghệ - 11/09/2025 14:27
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago