Giải mã hiện tượng phủ xanh VN-Index của họ Masan

Thị trường chứng khoán tuần qua vừa chứng kiến các mã tiêu biểu của họ Masan hỗ trợ tích cực cho mức tăng của chỉ số VN-Index trong tuần qua. Theo đó, tài sản vốn hóa của ông Nguyễn Đăng Quang tăng lên 1.1 tỷ USD. Các chuyên gia lâu năm trong ngành khẳng định “Đây là điều tất yếu”.
THANH HUYỀN
15, Tháng 10, 2020 | 17:01

Thị trường chứng khoán tuần qua vừa chứng kiến các mã tiêu biểu của họ Masan hỗ trợ tích cực cho mức tăng của chỉ số VN-Index trong tuần qua. Theo đó, tài sản vốn hóa của ông Nguyễn Đăng Quang tăng lên 1.1 tỷ USD. Các chuyên gia lâu năm trong ngành khẳng định “Đây là điều tất yếu”.

MS 1

Tại Đại Hội Đồng Cổ Đông 2020 vừa qua, Masan Group công bố cổ tức bằng tiền mặt 10% và Masan Consumer cũng đề xuất mức cổ tức bằng tiền mặt lên tới 45% (4.500 đồng/cổ phiếu), đánh dấu năm thứ 7 liên tiếp trả cổ tức bằng tiền mặt

Sức mạnh hiệp lực

Tập đoàn Masan sau hơn 20 năm có mặt trên thị trường đã xây dựng thành công một danh mục hàng tiêu dùng đa dạng. Theo khảo sát của Kantar Worldpanel vào năm 2012, 98% hộ gia đình Việt Nam có sử dụng ít nhất một sản phẩm của Masan.

Chia sẻ tại Ðại hội cổ đông vào tháng 6/2020, ông Nguyễn Ðăng Quang – Chủ tịch Masan Group cho biết: “Con đường Masan đã chọn là phụng sự người tiêu dùng Việt Nam”. Thế nhưng, không tiếp cận trực tiếp với khách hàng thì mục tiêu “phục vụ lợi ích của người tiêu dùng” chưa thể trọn vẹn. Ðó là một trong những lý do để Masan thực hiện thương vụ trị giá hàng tỉ USD để làm chủ hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam. Sáp nhập VinCommerce, Masan không chỉ thâu tóm hệ thống VinMart – VinMart+ mà còn sở hữu cả chuỗi 14 nông trường và thương hiệu nông sản sạch VinEco.

Chia sẻ về yếu tố chiến lược dành cho “thành viên” vừa gia nhập họ Masan này, ông Danny Le, CEO 8X của Masan Group chia sẻ: “Chúng tôi tạo ra danh mục sản phẩm phù hợp với lối tiêu dùng thường thay đổi nhanh trong đời sống hiện đại. “Rau tươi, thịt sạch” sẽ là hai yếu tố cốt lõi để gia tăng lưu lượng khách hàng”.

Với rau tươi, VCM sở hữu VinEco với tỷ trọng khoảng 30% toàn hệ thống dự kiến sẽ tăng lên 40%. Và với thịt sạch, MEATDeli đã tăng gấp đôi về sản lượng, từ 35% lên 60% trong chuỗi VinMart, VinMart+. 

VinEco

Hệ thống chuỗi nông trường VinEco được đầu tư quy mô với hệ thống máy móc cơ giới hóa của Kubota (Nhật Bản); công nghệ tưới nhỏ giọt, tưới phun mưa của Netafirm (Israel); công nghệ nhà kính điều khiển khí hậu của Marchegay (Pháp), công nghệ sản xuất nấm ôn đới (Hàn Quốc), công nghệ canh tác nhiều tầng (Singapore),…

Dẫn đầu thị trường với 3 hệ thống quy mô “nhất cả nước”

Masan không chỉ nắm trong tay hệ thống nông trường VinEco lớn nhất cả nước về quy mô sản xuất và hệ thống bán lẻ hiện đại VinMart/ VnMart+ dẫn đầu về số lượng điểm bán. Tập đoàn này còn sở hữu 2 Tổ hợp chế biến thịt mát đạt tiêu chuẩn châu Âu lớn nhất cả nước: Tổ hợp Chế biến MEAT Hà Nam (khánh thành tháng 12/2018) và Tổ hợp Chế biến MEATDeli Sài Gòn (vừa được khánh thành vào đầu tháng 10/2020). Quy mô tổng hòa của cả hai tổ hợp mang đến cho thị trường công suất 2,8 triệu con heo/ năm, tương đương 280.000 tấn/ năm. Thịt heo là mảng lớn nhất trong ngành F&B với thị trường có giá trị hơn 10 tỷ USD.

MS 2

Tổ hợp chế biến thịt MEATDeli Sài Gòn khánh thành ngày 3/10/2020 tại Long An.

Không dừng ở việc khai thác thị trường thịt heo tiềm năng. Vừa qua, ông Phạm Trung Lâm, CEO của Masan MEATLife, đơn vị sở hữu thương hiệu thịt mát MEATDeli đã công bố “Masan MEATLife vừa rót vốn 613 tỉ đồng để sở hữu 51% Công ty 3F Việt.” 3F Việt là môt trong những doanh nghiệp trong nước đầu tiên triển khai mô hình thịt gà mát đóng gói với mô hình Feed – Farm – Food (3F), hiện thực hóa ý tưởng "từ trang trại đến bàn ăn”.

Không chỉ sở hữu trọn vẹn vòng tròn khép kín 3F từ thức ăn chăn nuôi, trang trại công nghệ cao đảm bảo an toàn sinh học đến tổ hợp chế biến thịt mát theo công nghệ châu Âu, Masan còn đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng thông qua các kênh bán lẻ hiện đại (VinMart/ VinMart+, BigC, CoopMart...) và không ngừng mở rộng sang các lĩnh vực mới trong chuỗi giá trị thịt.

Lý giải về hai bước đi chiến lược này, ông Phạm Trung Lâm cho biết: “Với hai cột mốc quan trọng này, chúng tôi kỳ vọng sẽ mang đến cho người tiêu dùng những giá trị đột phá, theo hướng có thể nhân rộng và phát triển để trở thành các thương hiệu mạnh số 1 tại Việt Nam”.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24550.00 24570.00 24890.00
EUR 26344.00 26450.00 27615.00
GBP 30826.00 31012.00 31964.00
HKD 3099.00 3111.00 3213.00
CHF 27409.00 27519.00 28386.00
JPY 162.55 163.20 170.88
AUD 15925.00 15989.00 16476.00
SGD 18140.00 18213.00 18757.00
THB 673.00 676.00 704.00
CAD 17927.00 17999.00 18532.00
NZD   14838.00 15330.00
KRW   17.81 19.45
DKK   3541.00 3673.00
SEK   2340.00 2433.00
NOK   2289.00 2381.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ