Giải 'cơn khát' nhân lực nội địa cho ngành giao thông vận tải

Nhàđầutư
Ngành giao thông vận tải (GTVT) cần khoảng 10.000 nhân lực chất lượng cao để vận hành, quản lý các công trình giao thông như cao tốc Bắc Nam, tàu điện ngầm… Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực trẻ, cơ trình độ chuyên môn cao cho ngành.
LIÊN THƯỢNG
01, Tháng 10, 2023 | 08:39

Nhàđầutư
Ngành giao thông vận tải (GTVT) cần khoảng 10.000 nhân lực chất lượng cao để vận hành, quản lý các công trình giao thông như cao tốc Bắc Nam, tàu điện ngầm… Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực trẻ, cơ trình độ chuyên môn cao cho ngành.

Empty

Lễ ký kết thành lập Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo cả. Ảnh: ĐC

Ngành GTVT "khát" nhân lực

Chia sẻ tại toạ đàm "Phát triển nguồn nhân lực hạ tầng giao thông", TS. Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT cho biết, theo kế hoạch, đến năm 2025 cả nước có 3.000 km đường cao tốc, tới năm 2030 đạt khoảng 5.000 km, và tầm nhìn đến năm 2050 đạt khoảng 10.000 km đường cao tốc.

Bên cạnh đó, chiến lược đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao và hệ thống tàu điện ngầm metro đã được xác định thực thi trong giai đoạn 2025-2035. Nguồn việc trong giai đoạn này dự báo là rất lớn, và theo đó đòi hỏi huy động nhiều nguồn lực của xã hội, đặc biệt là cần nguồn nhân lực vô cùng lớn về số lượng, lẫn chất lượng cao mới có thể đáp ứng được mục tiêu này.

"Tôi dự tính, với lượng công trình và mục tiêu như vậy, ngành GTVT cần ít nhất 10.000 nhân lực chất lượng cao trong thời gian tới", ông Nguyễn Xuân Cường Cường nhấn mạnh và đánh giá cao việc thành lập Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả, mô hình kết hợp giữa Tập đoàn Đèo Cả và Đại học GTVT TP.HCM.

Trong khi đó, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả khẳng định, Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả thành lập là bước đi tiên phong của nhà trường và doanh nghiệp để cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ.

"Với nhà trường là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành giao thông; Với doanh nghiệp là đào tạo năng lực của mình, để kết nối thực tiễn từ khối tư nhân đến nhà nước, từ bên thực hiện đến bên quản lý điều hướng về tiêu chí: tiến độ, chất lượng, minh bạch", ông Hồ Minh Hoàng bày tỏ.

Empty

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả phát biểu. Ảnh: ĐC

Mô hình viện đào tạo của một doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp hạ tầng giao thông có thể xem là mới mẻ ở Việt Nam, nhưng trên thế giới rất được xem trọng đã có nhiều trung tâm đào tạo nổi tiếng như Land Rover trong Đại học Warwick, Astra Zeneca tại Đại học Oxford hay trường đại học của Tập đoàn Sany tại Trung Quốc…

"Xác định "học đi đôi với hành", Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả sẽ sử dụng đội ngũ trí thức là các thành viên hội đồng cố vấn, hội đồng quản trị và các cán bộ có trình độ sẵn có của Tập đoàn Đèo Cả, các giảng viên của trường Đại học GTVT, đồng thời tuyển dụng và mời các chuyên gia tham gia vào công tác giảng dạy để nâng cao chất lượng đào tạo", ông Hoàng nói và cho biết, Tập đoàn Đèo Cả sẽ cố gắng đẩy mạnh đào tạo thực hành nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu nhân lực hiện tại của ngành giao thông nói chung và doanh nghiệp nói riêng.

Chấm dứt tình trạng thiếu hụt nhân lực

Nêu ý kiến tại toạ đàm, TS. Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư, đánh giá mô hình Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả là bước đột phá để giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực tồn tại rất lâu trong ngành GTVT.

"Đây là một mô hình mới, nếu thành công nó sẽ giải quyết bài toán cung cầu nhân lực, nhất là tình trạng lệch pha giữa đầo tạo và nhu cầu thị trường lao động... Nhưng sẽ rất khó khăn ở thời điểm ban đầu và mô hình đào tạo làm sao để nâng cao hơn nữa chất lượng nhân sự, thêm nữa, là dòng tài chính để duy trì viện này", TS. Nguyễn Anh Tuấn nhận xét.

Về vấn đề này, ông Hồ Minh Hoàng cho hay, viện sẽ nghiên cứu các mô hình đào tạo của nước ngoài và chuyển hoá một cách tối ưu phù hợp với Việt Nam. 

Theo đại diện tập đoàn Đèo Cả, Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả sẽ là khoản đầu tư không cần hoàn trả và có thể chuyển đổi mô hình kinh doanh khoa học công nghệ vào năm 2025 để đáp ứng đầu ra tài chính kinh tế, như nhiều nước trên thế giới đang làm.

Trong khi đó, PGS-TS. Nguyễn Anh Tuấn, Phó hiệu trưởng trường Đại học GTVT TP.HCM cho biết, Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả sẽ là cầu nối giữa nhà trường và doanh nghiệp trong việc đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực lao động chất lượng cao.

"Chúng tôi sẽ nghiên cứu chương trình đào tạo hướng tới gửi sinh viên đi vào doanh nghiệp, được cọ xát, được các kỹ sư chỉ bảo về chuyên môn, chuyển hoá kiến thức thành kỹ năng để chọn lọc nguồn nhân lực chất lượng cao nhất cho ngành", ông Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

Chiều 30/9, Tập đoàn Đèo cả kết hợp với Trường Đại học GTVT TP.HCM tổ chức lễ công bố thành lập Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả. Buổi lễ thu hút sự tham gia của nhiều lãnh đạo Trung ương và địa phương.

Mục tiêu của Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả là thực hiện các hoạt động nghiên cứu chuyên sâu, tiếp nhận, chuyển giao công nghệ mới và bền vững trong lĩnh xây dựng công trình, hạ tầng GTVT Việt Nam; cung cấp nhân sự chất lượng cao về kiến thức và khả năng thực tiễn đã được đào tạo cho các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình, hạ tầng và GTVT; tham mưu chính sách, chiến lược phát triển công nghệ vật liệu và hạ tầng GTVT Việt Nam.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ