Gia nhập hệ sinh thái Masan, Phúc Long tăng trưởng 'thần tốc'
Chỉ sau một năm, tính đến cuối tháng 6, đã có gần 971 kiosk Phúc Long được tích hợp vào hệ thống WinMart+.
Theo nghiên cứu của Euromonitor, giá trị thị trường chuỗi trà và cà phê Việt Nam hiện đạt 1 tỷ USD mỗi năm và dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm ước tính là 8,65% trong giai đoạn 2021-2026. Các chuỗi trà và cà phê nội địa đang đang vươn lên mạnh mẽ nhằm chiếm giữ thị phần trước sự đổ bộ của các doanh nghiệp nước ngoài.
Hai năm qua, bất chấp dịch COVID-19, cuộc đua mở chuỗi giữa các thương hiệu trà và cà phê vẫn đang diễn ra rất sôi động. Tuy nhiên, tốc độ chuyển dịch cực kỳ nhanh mang đến một thách thức không nhỏ với những doang nghiệp tham gia lĩnh vực kinh doanh này. Không ít thương hiệu gia nhập thị trường rầm rộ rồi lại biến mất "không kèn không trống" hoặc chật vật tìm đường phát triển trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt.
Ngược lại, nhiều doanh nghiệp tiềm năng đã bứt phá ngoại mục, không ngừng mở rộng quy mô, tăng trưởng vượt trội về quy mô và lợi nhuận. Đáng chú ý, có thể đến Phúc Long, một chuỗi trà và cà phê nội địa đã có bước chuyển mình mạnh mẽ sau khi "về chung một nhà" với Tập đoàn Masan.

Phúc Long là điểm đến yêu thích của giới trẻ
Tăng trưởng thần tốc
Tháng 5/2021, The Sherpa – một công ty thành viên thuộc Tập đoàn Masan đầu tư 15 triệu USD mua 20% cổ phần Phúc Long Heritage. Cùng thời điểm đó, chuỗi bán lẻ WinCommerce của tập đoàn này "bắt tay" với Phúc Long triển khai mô hình kiosk tại các cửa hàng VinMart+. Điều này thống nhất với chiến lược Point of Life – đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng tại một địa điểm duy nhất của Masan.
Chỉ sau một năm, tính đến cuối tháng 6, đã có gần 971 kiosk Phúc Long được tích hợp vào hệ thống WinMart+. Mô hình này không chỉ giúp cả WinMart+ và Phúc Long gia tăng doanh thu và lưu lượng khách hàng, mà quan trọng hơn là biến WinMart+ thành điểm đến thế hệ gen Z (1997 – 2012). Đây là thế hệ thế hệ được dự báo sẽ thúc đẩy ngành F&B phát triển trong tương lai. Mặc dù có thu nhập không quá cao, nhưng genZ sở hữu nhiều cá nhân sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của ngành F&B nhiều nhất. Họ sẵn sàng chi một khoản tiền lớn cho việc ăn uống (900.000 đồng/tháng). Đây cũng là nhóm đối tượng hàng đầu mà các địa điểm ẩm thực quốc tế săn đón.
Tương lai xa hơn, genZ cũng là thế hệ người tiêu dùng chủ chốt của thị trường bán lẻ Việt Nam. Đầu tư vào mô hình kiosk Phúc Long, Masan đã tạo ra một sản phẩm "phễu" tiềm năng để mở rộng hệ sinh thái khách hàng thân thiết. Khi mới mục tiêu ban đầu, người trẻ bước vào WinMart+ chỉ để mua một ly Phúc Long nhưng họ hoàn toàn có thể tham khảo và chọn mua các sản phẩm khác trong WinMart+. GenZ cũng chính là nhóm khách hàng được ông Danny Le nhiều lần nhắc tới trong bài trình bày của mình tại Đại hội đồng Cổ đông thường niên của Tập đoàn Masan.
Kiosk Phúc Long cũng là câu chuyện thị trường rất thú vị bởi ngay khi Masan triển khai, rất nhiều chuỗi trà và cà phê cũng "đổ xô" đầu tư vào mô này. Tuy nhiên, hiện nay, Kiosk Phúc Long vẫn đang giữ vững vị trí số 1 về quy mô do có lợi thế về các điểm bán WinMart/WinMart+ sẵn có. WinMart+ hiện có mặt tại 63 tỉnh thành trên toàn quốc, đây là bệ phóng vô cùng lớn để Phúc Long gia tăng độ phủ, hướng tới chiếm lĩnh thị trường tại các đô thị cấp 2, nơi có tốc độ phát triển vô cùng mạnh mẽ.
Ở phân khúc cửa hàng flagship, tính đến giữa năm 2022, Phúc Long có hơn 1.000 kiosk và cửa hàng flagship. Doanh thu của các cửa hàng flagship Phúc Long vào 6 tháng đầu năm 2022 và Quý 2/2022 đạt lần lượt 549 tỷ đồng and 281 tỷ đồng, biên lợi nhuận sau thuế lần lượt là 25,0% và 23,6% trong 6 tháng đầu năm 2022 và Quý 1/2022. Các cửa hàng flagship được kỳ vọng là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của Phúc Long trong nửa cuối năm 2022 khi công ty đặt mục tiêu mở thêm 40-50 cửa hàng theo mô hình này.

Phúc Long kiosk trong cửa hàng WinMart+
Chú trọng nghiên cứu – phát triển sản phẩm
Ngoài lợi thế về quy mô, nghiên cứu – phát triển sản phẩm cũng được đánh giá là một trong những yếu tố then chốt giúp Phúc Long thu hút khách hàng. Bên cạnh những thức uống làm "trứ danh" Phúc Long như Trà Sữa, Trà Đào, Trà Thảo Mộc (Lucky Tea), Phúc Long là chuỗi trà và cà phê "chịu khó" cập nhật menu và chú trọng đến chất lượng sản phẩm nhất nhiện nay.
Tiếp nối thành công của món Trà Vải Tươi Dầm được khi ra mắt vào mùa hè năm 2021, thức uống này được Phúc Long đưa trở lại menu vào tháng 7/2022 và được rất nhiều khách hàng phản hồi tích cực. Ngoài ra, Phúc Long còn ra mắt bộ menu Phúc Long G’Day - "Sáng vui vẻ, cả ngày suôn sẻ" với các món ăn giàu dinh dưỡng & tràn đầy năng lượng, phục vụ bên trong WinMart+ như: Mì Gà Quay Áp Chảo, bánh Hamburger Bò Phô Mai, bánh Mì Nem, bánh Mì Phúc Long, bánh Pure Butte Croissant. Cùng với đó là menu đồ uống G’Day với những món đa dạng như: Hồng Trà Tắc Mật Ong, Hồng Trà Chanh Dây, Ô Long Táo Xanh Nha Đam, Hồng Trà Sữa Ngọc Trai, Ô Long Sữa Ngọc Trai.
Với đà tăng trưởng khả quan ở cả phân khúc cửa hàng flagship và kiosk, nửa đầu năm 2022, Phúc Long ghi nhận doanh thu 820 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ. Sau khi mua 20% cổ phần Phúc Long vào tháng 5/2021, Masan - thông qua công ty con là The Sherpa đã có thêm 2 lần rót vốn thương hiệu trà và cà phê này.
Cụ thể, ngày 9/2/2022, The Sherpa chi 110 triệu USD mua 31% cổ phần Phúc Long Heritage. Mới đây, ngày 1/8/2022, The Sherpa tiếp tục chi hơn 3.600 tỷ đồng (tương đương 155 triệu USD) mua 34% cổ phần Phúc Long, nâng tổng tỉ lệ sở hữu của Masan tại Phúc Long lên 85%. Chuỗi trà và cà phê nội địa vẫn còn nhiều tiềm năng “bứt tốc” khi cộng hưởng vào hệ sinh thái Masan.
- Cùng chuyên mục
PVcomBank ký kết hợp tác toàn diện với Bệnh viện Đa khoa Phúc Thọ
Ngày 6/5/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Bệnh viện Đa khoa huyện Phúc Thọ đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, thúc đẩy chuyển đổi số ngành y tế.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17
MIK Group bắt tay với thương hiệu kiến trúc hàng đầu Nhật Bản kiến tạo The Matrix One Premium
Thuộc bộ sưu tập Landmark đỉnh cao của MIK Group, The Matrix One Premium được "may đo" tinh tế cho giới tinh hoa, tái thiết lập những chuẩn mực sống mới của giới thượng lưu.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17
Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu
Vừa qua, tại TP.HCM đã diễn ra Hội thảo trực tuyến "Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu", thu hút đông đảo khách hàng doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế, thương mại quốc tế tham gia.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:16
Tập đoàn Đạt Phương đạt mục tiêu tăng trưởng cao cho năm 2025
Năm 2025, Tập đoàn Đạt Phương đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt 4.755,5 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 416,9 tỷ đồng, tăng lần lượt 32,9% và 21,5% so với cùng kỳ.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:22
Phú Mỹ - Đơn vị đồng hành cùng Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam
Mới đây, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết và công bố đơn vị đồng hành chính với Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam là Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) và ra mắt trang phục thi đấu mới của Đội tuyển.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:04
Bứt tốc kinh doanh với gói vay ưu đãi lãi suất dưới 4%/năm của PVcomBank
Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai gói vay ưu đãi hỗ trợ các khách hàng cá nhân là hộ kinh doanh, tiểu thương tiếp cận nguồn vốn với mức lãi suất hấp dẫn chỉ từ 3,99%/năm.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40
VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố thực hiện thành công thương vụ vay hợp vốn quốc tế với giá trị ban đầu 1 tỷ USD, có kèm tùy chọn mở rộng giá trị khoản vay tùy thuộc theo nhu cầu sử dụng vốn của VPBank.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40
Chuyến đi Mùa nắng Pác Miầu 2025 - viết tiếp hành trình 'Cùng em khôn lớn'
Mới đây, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức chuyến đi "Mùa nắng Pác Miầu" thăm các em học sinh tại các điểm trường mầm non đang được bảo trợ bữa ăn bán trú của dự án "Cùng em khôn lớn" tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 10:42
Vinamilk hòa cùng niềm vui của ngày hội Thống nhất Non sông
Chuỗi hoạt động mừng kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, với các sự kiện chính diễn ra trong hai ngày 29 và 30 tháng 4, thu hút hàng trăm ngàn người náo nức tham gia. Vinamilk đã đồng hành cùng các khoảnh khắc hân hoan mừng đại lễ tại TP.HCM, tiếp thêm dinh dưỡng cho các lực lượng và người dân.
Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:13
Văn Phú – Invest ủng hộ 720 triệu đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát: Hành động vì cộng đồng và triết lý phát triển bền vững
Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest đã đóng góp 720 triệu đồng vào Quỹ “Vì người nghèo” huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh để xây dựng 8 căn nhà kiên cố cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Không chỉ là một hoạt động thiện nguyện, sự đóng góp này còn thể hiện rõ nét triết lý phát triển Bất động sản "Vị Nhân Sinh" mà Văn Phú – Invest theo đuổi.
Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:12
Ưu đãi đặc quyền chào đón cao điểm nghỉ hè 2025 tại Ruby Tree Golf Villas
Quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas (Đồ Sơn, Hải Phòng) công bố chương trình ưu đãi đặc quyền cho du khách đặt phòng đến hết tháng 5/2025.
Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:11
Nestlé Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định niềm tin đối với thị trường Việt Nam
Nestlé vừa tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam. Nhân dịp này, Nestlé công bố tăng vốn hoạt động tại Việt Nam với khoản đầu tư lên gần 1.900 tỷ đồng vào việc mở rộng nhà máy Nestlé Trị An tại tỉnh Đồng Nai. Đây không chỉ là một trong những nhà máy chế biến cà phê hiện đại nhất của tập đoàn Nestlé, mà còn là nơi tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt, đưa hạt cà phê Việt Nam lên bản đồ cà phê thế giới.
Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:08
Vinamilk tung mới gần 20 sản phẩm trong quý đầu năm 2025
Trong quý I/2025, với thị trường trong nước, Vinamilk đã tái cấu trúc hệ thống phân phối và kinh doanh, tung mới và tái tung gần 20 sản phẩm, thay đổi nhận diện cho nhiều cửa hàng.
Doanh nghiệp - 05/05/2025 09:47
Rực cháy biển trời miền Trung với đại nhạc hội Legend Fest 2025
Ngày 30/4, tại khu đô thị biển Regal Legend (TP. Đồng Hới) đã diễn ra một sự kiện văn hóa - âm nhạc đặc biệt mang tên Legend Fest 2025 In Dong Hoi, đánh dấu lần đầu tiên Quảng Bình có một đại nhạc hội quy mô toàn quốc.
Doanh nghiệp - 05/05/2025 09:32
Khi thiết kế vỗ về xúc cảm và chữa lành tâm hồn cho những chủ nhân tinh anh tại Essensia Parkway
Với chuẩn sống Lux-Well, thiết kế không gian không chỉ là sự giao thoa của những giá trị mỹ học trong nghệ thuật sắp đặt, mà còn là những điểm chạm tinh tế đến tâm hồn đầy rung cảm của các chủ nhân tinh hoa.
Doanh nghiệp - 05/05/2025 07:00
EVNFinance trao tặng máy thở di động hiện đại cho Bệnh viện Nhi Trung ương
Sáng ngày 29/4/2025, Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance) đã trao tặng một máy thở trị giá 690 triệu đồng cho Khoa Điều trị tích cực Nội khoa – Bệnh viện Nhi Trung ương.
Doanh nghiệp - 29/04/2025 19:00
- Đọc nhiều
-
1
Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?
-
2
Cổ phiếu giảm mạnh, điều gì đang diễn ra ở Bảo hiểm PJICO?
-
3
Đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Khi đề xuất xa rời thực tế?
-
4
Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu
-
5
Hà Nội khan hiếm biệt thự, nhà liền kề giá dưới 20 tỷ đồng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago