Facebook thay đổi chính sách: Cấm nội dung quảng cáo gây thù hận!

KHÁNH LAN
05:23 29/06/2020

Trong một động thái nhượng bộ trước làn sóng tẩy chay quảng cáo của các thương hiệu, Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg, cho biết sẽ thay đổi chính sách để cấm nội dung gây thù hận trong các quảng cáo.

aba92_anh_bai1

Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg, thông báo thay đổi chính sách sau khi gần 100 nhãn hàng tuyên bố tạm dừng quảng cáo ở các nền tảng của Facebook. Ảnh: Rappler

Nỗ lực ngăn chặn nội dung gây thù hận

Hôm 26/6, trong bài viết trên trang Facebook cá nhân, Zuckerberg thông báo theo các chính sách mới, Facebook sẽ cấm quảng cáo đăng trên các nền tảng của Facebook khẳng định rằng người thuộc một nhóm chủng tộc, sắc tộc, dân tộc, giới tính, xu hướng tính dục và nguồn gốc nhập cư cụ thể là mối đe dọa đối với an toàn và sức khỏe đối với bất kỳ ai khác.

Ngoài ra, Zuckerberg cho biết Facebook sẽ hành động nhiều hơn nữa để bảo vệ người nhập cư, người tị nạn và người xin tị nạn trước các quảng cáo gợi ý rằng họ thấp kém hơn các nhóm người dân khác hoặc các quảng cáo thể hiện sự khinh thường, gạt bỏ, phẫn nộ nhắm vào họ.Ông cho biết sẽ gỡ bỏ các bài viết kích động bạo lực hoặc gây cản trở việc bỏ phiếu cho dù tác giả bài viết là các lãnh đạo chính trị.

Ông nhấn mạnh: "Tôi cam kết bảo đảm Facebook là nơi mà mọi người có thể sử dụng tiếng nói của họ để thảo luận các vấn đề quan trọng. Nhưng tôi cũng chống lại nội dung gây thù hận hay bất cứ điều gì kích động bạo lực hoặc gây cản trở việc bỏ phiếu và chúng tôi sẽ gỡ bỏ những nội dung như vậy tác giả của nó là ai đi nữa". Zuckerberg cũng nói rằng Facebook sẽ dán nhãn cảnh báo vào các bài viết có nội dung vi phạm các chính sách của công ty nhưng vẫn được giữ lại vì có giá trị tin tức và được công chúng quan tâm.

Những người dùng Facebook muốn chia sẻ nội dung đó sẽ thấy một cảnh báo nhắc nhở rằng nội dung mà họ đang chia sẻ có thể vi phạm các chính sách của Facebook. Twitter cũng có chính sách tương tự khi quyết định dán nhãn cảnh báo chứ không gỡ bỏ những nội dung có giá trị tin tức nhưng gây tranh cãi, thường là các dòng tweet của các lãnh đạo thế giới.

"Chúng tôi thường nhìn nhận rằng phát biểu của các nhà chính trị được công chúng quan tâm giống như cách mà các tờ báo đưa tin về những gì mà một nhà chính trị nói. Nên chúng tôi nghĩ rằng nói chung, mọi người nên có thể nhìn thấy phát biểu đó trên các nền tảng của chúng tôi", Zuckerberg nêu quan điểm.

Facebook hứng làn chỉ trích nặng nề từ công chúng và ngay cả những nhân viên Facebook vì từ chối kiểm duyệt nội dung một bài viết của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào cuối tháng 5. Trong bài viết đó, ông Trump cho rằng "khi nạn cướp bóc bắt đầu, thì súng cũng sẽ nổ" để ngầm răn đe những người cướp phá ở các cửa hàng khi tham gia các cuộc biểu tình phản đối cảnh sát ghì cổ giết chết một người đàn ông da đen. Một số kỹ sư của Facebook đã nghỉ việc để phản đối vụ việc này.

Các thay đổi chính sách của Facebook thu hút sự chú ý vì trước đây, Zuckerberg liên tục nhấn mạnh rằng Facebook không phải là "người phán xét sự thật". Ông cũng nói rằng Facebook không kiểm duyệt bài viết của Tổng thống Trump vì cho rằng nó không vi phạm chính sách của Facebook.

Chịu sức ép trước chiến dịch tẩy chay quảng cáo

Thông báo của Zuckerberg về các thay đổi chính sách của Facebook được đưa ra sau khi gần 100 nhãn hàng tuyên bố họ sẽ dừng quảng cáo ở Facebook trong suốt tháng 7 hoặc lâu hơn như là một phần của cuộc vận động tẩy chay quảng cáo trên Facebook có tên gọi #StopHateForProfit (Dừng khai thác nội dung thù hận để kiếm lợi nhuận).

Cuộc vận động đó phản đối việc Facebook không giải quyết triệt để tình trạng nội dung gây thù hận xuất hiện tràn lan trên các nền tảng của Facebook. Các tổ chức đứng sau cuộc vận động này gồm Liên minh chống phỉ báng (ADL), Hiệp hội quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu (NAACP), Sleeping Giants , Color of Change, Common Sense, Free Press.

Chiến dịch tẩy chay này có sự góp mặt các công ty lớn như Tập đoàn hàng tiêu dùng nhanh Unilever, hãng viễn thông lớn thứ hai Mỹ Verizon, Tập đoàn nước giải khát Coca-Cola, hãng xe Honda và một danh sách dài các công ty nhỏ hơn như Levi's, Patagonia, REI, Lending Club, The North Face.

Cuộc vận động #StopHateForProfit bắt đầu thu hút chú ý khi hôm 25/6, hãng viễn thông khổng lồ Verizon, trở thành nhãn hàng lớn nhất tuyên bố dừng quảng cáo ở Facebook. John Nitti, Giám đốc truyền thông Verizon, nói: "Chúng tôi dừng quảng cáo cho đến khi Facebook có thể tạo ra một giải pháp có thể chấp nhận được, giúp chúng tôi cảm thấy dễ chịu và phù hợp với những gì chúng tôi đã làm với YouTube và các đối tác khác".

Trước đó, Liên minh chống phỉ báng gửi một bức thư ngỏ đến các nhãn hàng đang quảng cáo ở Facebook, trong đó nêu ra ví dụ về một quảng cáo của Verizon xuất hiện bên cạnh một video với nội dung gây thù hận của nhóm chuyên gieo rắc thuyết âm mưu QAnon. Ngày 26/6, Tập đoàn hàng tiêu dùng nhanh Unilever thông báo dừng quảng cáo trên các nền tảng của Facebook và Twitter ở Mỹ cho đến hết năm 2020. Giải thích lý do dừng quảng cáo, Unilever cho biết "các nhãn hãng có nghĩa vụ hỗ trợ xây dựng một hệ sinh thái số hóa an toàn và đáng tin cậy". Thông tin này khiến giá cổ phiếu của Facebook và Twitter lần lượt giảm 8,32% và 7,4%. Giá cổ phiếu giảm mạnh khiến vốn hóa của Facebook bốc hơi 56 tỷ USD.

Cùng ngày, Coca-Cola tuyên bố dừng quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội trên toàn cầu ít nhất 30 ngày bắt đầu từ ngày 1/7. Giám đốc điều hàng Coca-Cola, James Quincey, cho biết sẽ sử dụng thời gian dừng quảng cáo để thẩm định lại các tiêu chuẩn và chính sách quảng cáo để quyết liệu có cần có sự điều chỉnh hay không.

Ông cũng muốn xác định xem Coca-Cola nên mong đợi thêm điều gì liên quan đến việc các đối tác mạng xã hội loại bỏ khỏi các nền tảng của họ các nội dung gây thù hận, kích động bạo lực và không phù hợp khác.

Năm ngoái, Facebook kiếm được gần 70 tỷ USD doanh thu quảng cáo từ khoảng 8 triệu nhà quảng cáo trên toàn cầu. Unilever và Coca-Cola nằm trong só những những nhà quảng cáo lớn nhất thế giới. Năm ngoái, Unilever chi 42,3 triệu USD cho ngân sách quảng cáo trên Facebook ở Mỹ.

Tính từ đầu năm đến nay, tập đoàn này chi 11,8 triệu USD cho hoạt động quảng cáo trên Facebook ở Mỹ, theo công ty nghiên cứu thị trường Pathmatics. Trong khi đó, Coca-Cola chi 22,1 triệu USD cho các quảng cáo trên Facebook ở Mỹ vào năm ngoái.

Brandi Collins-Dexter, Giám đốc vận động cấp cao ở tổ chức thúc đẩy quyền tự do dân sự Color of Change, nói: "Facebook đang cảm nhận sức ép và đó điều tốt. Nhưng tôi nghĩ rằng, rốt cục, họ vẫn còn nhiều việc cần phải làm".

(Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn)

  • Cùng chuyên mục
Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng

Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng

Tập đoàn Vingroup thông báo chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.

Công nghệ - 21/11/2024 15:58

Hà Nội tích cực xây dựng thành phố thông minh

Hà Nội tích cực xây dựng thành phố thông minh

TP. Hà Nội đã đề ra phương châm hành động "1 mục tiêu - 3 nguyên tắc - 6 phấn đấu" để quyết tâm phấn đấu xây dựng phát triển Thủ đô Hà trở thành đô thị thông minh, hiện đại...

Công nghệ - 14/11/2024 15:27

AI có thể vượt qua con người trong 10 năm tới

AI có thể vượt qua con người trong 10 năm tới

Theo chuyên gia, AI đã tiến hoá đến bước suy luận và có thể phân tích thị giác con người. Điều này có thể khiến AI vượt qua con người chỉ trong khoảng 10 năm tới, với bước phát triển như hiện tại.

Công nghệ - 12/11/2024 14:44

Tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC-HOSTEP: Bước tiến mới cho công nghệ tế bào gốc tại Việt Nam

Tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC-HOSTEP: Bước tiến mới cho công nghệ tế bào gốc tại Việt Nam

"Lễ khởi công tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC- HOSTEP đánh dấu một bước tiến lớn trong lịch sử phát triển công nghệ sinh học tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và trong lĩnh vực công nghệ sinh học - công nghệ y sinh của Việt Nam".

Công nghệ - 08/11/2024 11:56

Viettel hợp tác với công ty phân tích dữ liệu và AI tạo sinh hàng đầu của UAE

Viettel hợp tác với công ty phân tích dữ liệu và AI tạo sinh hàng đầu của UAE

Lễ ký kết giữa Viettel và Presight diễn ra tại TP Dubai trong khuôn khổ buổi làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính với doanh nghiệp hai nước.

Công nghệ - 30/10/2024 17:30

 Đại học Kinh tế TP.HCM tích hợp công nghệ AI vào biểu diễn nghệ thuật

Đại học Kinh tế TP.HCM tích hợp công nghệ AI vào biểu diễn nghệ thuật

Đại học Kinh tế TP.HCM tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào buổi trình diễn nghệ thuật Tangible Performance mới đây, thể hiện sự giao thoa giữa nghệ thuật - công nghệ hướng tới phát triển bền vững, mang đến cái nhìn mới của sự biểu hiện sáng tạo và tác động của nó đến thế hệ tương lai

Công nghệ - 24/10/2024 13:44

Biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất

Biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất

Theo Giám đốc Sản phẩm và Công nghệ của Navigos Group, những người biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất so với những người vẫn theo đuổi phương pháp làm việc truyền thống.

Công nghệ - 11/10/2024 13:46

AI Marketing lần đầu xuất hiện tại cuộc thi marketing

AI Marketing lần đầu xuất hiện tại cuộc thi marketing

Giải thưởng SMARTIES do MMA Global tổ chức đã vinh danh hàng trăm chiến dịch marketing xuất sắc nhất mỗi năm, có sức tác động trực tiếp và đóng góp quan trọng vào sự phát triển, định hình tương lai ngành tiếp thị. Năm nay, lần đầu tiên xuất hiện hạng mục AI Marketing.

Công nghệ - 03/10/2024 13:16

PVOIL ra mắt ứng dụng cho phép mua xăng trước trả tiền sau

PVOIL ra mắt ứng dụng cho phép mua xăng trước trả tiền sau

PVOIL ra mắt ứng dụng mua xăng dầu dành cho khách hàng cá nhân với tên gọi PVOIL 4U, có tính năng mua trước trả tiền sau nhắm tới đối tượng khách hàng thường xuyên là các tài xế lái xe.

Công nghệ - 30/09/2024 21:13

Cách các doanh nghiệp tận dụng livestream để tăng doanh số

Cách các doanh nghiệp tận dụng livestream để tăng doanh số

Bông Bạch Tuyết, L'ORéal, Grabfood... là những thương hiệu điển hình cho việc tận dụng lợi thế thương mại điện tử, livestream để tăng doanh số.

Công nghệ - 27/09/2024 14:38

HueWaco tham gia tuần lễ nước Quốc tế tại Đài Loan

HueWaco tham gia tuần lễ nước Quốc tế tại Đài Loan

HueWACO đã đến thăm và làm việc với Cục nước Đài Bắc (TWD), đại diện hai đơn vị đã cùng thảo luận, trao đổi và chia sẻ về các vấn đề trong lĩnh vực cấp nước.

Công nghệ - 16/09/2024 14:35

FPT mở văn phòng tại Thụy Điển, thúc đẩy tăng trưởng thị trường Bắc Âu

FPT mở văn phòng tại Thụy Điển, thúc đẩy tăng trưởng thị trường Bắc Âu

Văn phòng mới của FPT tại Thụy Điển nằm trong Công viên Khoa học Lindholmen, một trong những trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu của Thụy Điển quy tụ hệ sinh thái sôi động gồm hơn 375 doanh nghiệp hàng đầu.

Công nghệ - 09/09/2024 10:59

Những cú 'sẩy chân' của các hãng xe công nghệ tại Việt Nam

Những cú 'sẩy chân' của các hãng xe công nghệ tại Việt Nam

Lần lượt các hãng xe công nghệ như Uber, GoViet, Baemin rồi mới đây là Gojek phải nói lời chia tay với thị trường Việt Nam sau vài năm thử sức.

Công nghệ - 05/09/2024 11:43

FPT 'bắt tay' FCC Partners lập Quỹ Đầu tư Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam

FPT 'bắt tay' FCC Partners lập Quỹ Đầu tư Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam

FPT và FCC Partners kỳ vọng Quỹ Đầu tư Phát triển Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam sẽ góp phần tăng trưởng ngành bán dẫn tại Việt Nam thông qua phát triển nguồn nhân lực, thu hút đầu tư nước ngoài ngành vi mạch bán dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Công nghệ - 08/08/2024 16:43

20% vốn Nhật Bản chảy vào lĩnh vực công nghệ thông tin Việt Nam

20% vốn Nhật Bản chảy vào lĩnh vực công nghệ thông tin Việt Nam

"Hàng năm có một số lượng đầu tư trực tiếp nhất định từ Nhật Bản vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT). Tính đến năm 2023 có 59 khoản đầu tư, tương đương 20%", ông Noriya Tarutani, Phó Giám đốc Ban Đổi mới sáng tạo của JETRO cho biết tại Vietnam IT Day 2024.

Công nghệ - 07/08/2024 11:51

Phần mềm miễn phí giúp phát hiện lừa đảo qua mạng

Phần mềm miễn phí giúp phát hiện lừa đảo qua mạng

Người dùng có thể tải miễn phí ứng dụng chống lừa đảo nTrust từ Google Play với hệ điều hành Android và App Store với hệ điều hành iOS.

Công nghệ - 30/07/2024 17:24