Facebook thay đổi chính sách: Cấm nội dung quảng cáo gây thù hận!
Trong một động thái nhượng bộ trước làn sóng tẩy chay quảng cáo của các thương hiệu, Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg, cho biết sẽ thay đổi chính sách để cấm nội dung gây thù hận trong các quảng cáo.

Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg, thông báo thay đổi chính sách sau khi gần 100 nhãn hàng tuyên bố tạm dừng quảng cáo ở các nền tảng của Facebook. Ảnh: Rappler
Nỗ lực ngăn chặn nội dung gây thù hận
Hôm 26/6, trong bài viết trên trang Facebook cá nhân, Zuckerberg thông báo theo các chính sách mới, Facebook sẽ cấm quảng cáo đăng trên các nền tảng của Facebook khẳng định rằng người thuộc một nhóm chủng tộc, sắc tộc, dân tộc, giới tính, xu hướng tính dục và nguồn gốc nhập cư cụ thể là mối đe dọa đối với an toàn và sức khỏe đối với bất kỳ ai khác.
Ngoài ra, Zuckerberg cho biết Facebook sẽ hành động nhiều hơn nữa để bảo vệ người nhập cư, người tị nạn và người xin tị nạn trước các quảng cáo gợi ý rằng họ thấp kém hơn các nhóm người dân khác hoặc các quảng cáo thể hiện sự khinh thường, gạt bỏ, phẫn nộ nhắm vào họ.Ông cho biết sẽ gỡ bỏ các bài viết kích động bạo lực hoặc gây cản trở việc bỏ phiếu cho dù tác giả bài viết là các lãnh đạo chính trị.
Ông nhấn mạnh: "Tôi cam kết bảo đảm Facebook là nơi mà mọi người có thể sử dụng tiếng nói của họ để thảo luận các vấn đề quan trọng. Nhưng tôi cũng chống lại nội dung gây thù hận hay bất cứ điều gì kích động bạo lực hoặc gây cản trở việc bỏ phiếu và chúng tôi sẽ gỡ bỏ những nội dung như vậy tác giả của nó là ai đi nữa". Zuckerberg cũng nói rằng Facebook sẽ dán nhãn cảnh báo vào các bài viết có nội dung vi phạm các chính sách của công ty nhưng vẫn được giữ lại vì có giá trị tin tức và được công chúng quan tâm.
Những người dùng Facebook muốn chia sẻ nội dung đó sẽ thấy một cảnh báo nhắc nhở rằng nội dung mà họ đang chia sẻ có thể vi phạm các chính sách của Facebook. Twitter cũng có chính sách tương tự khi quyết định dán nhãn cảnh báo chứ không gỡ bỏ những nội dung có giá trị tin tức nhưng gây tranh cãi, thường là các dòng tweet của các lãnh đạo thế giới.
"Chúng tôi thường nhìn nhận rằng phát biểu của các nhà chính trị được công chúng quan tâm giống như cách mà các tờ báo đưa tin về những gì mà một nhà chính trị nói. Nên chúng tôi nghĩ rằng nói chung, mọi người nên có thể nhìn thấy phát biểu đó trên các nền tảng của chúng tôi", Zuckerberg nêu quan điểm.
Facebook hứng làn chỉ trích nặng nề từ công chúng và ngay cả những nhân viên Facebook vì từ chối kiểm duyệt nội dung một bài viết của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào cuối tháng 5. Trong bài viết đó, ông Trump cho rằng "khi nạn cướp bóc bắt đầu, thì súng cũng sẽ nổ" để ngầm răn đe những người cướp phá ở các cửa hàng khi tham gia các cuộc biểu tình phản đối cảnh sát ghì cổ giết chết một người đàn ông da đen. Một số kỹ sư của Facebook đã nghỉ việc để phản đối vụ việc này.
Các thay đổi chính sách của Facebook thu hút sự chú ý vì trước đây, Zuckerberg liên tục nhấn mạnh rằng Facebook không phải là "người phán xét sự thật". Ông cũng nói rằng Facebook không kiểm duyệt bài viết của Tổng thống Trump vì cho rằng nó không vi phạm chính sách của Facebook.
Chịu sức ép trước chiến dịch tẩy chay quảng cáo
Thông báo của Zuckerberg về các thay đổi chính sách của Facebook được đưa ra sau khi gần 100 nhãn hàng tuyên bố họ sẽ dừng quảng cáo ở Facebook trong suốt tháng 7 hoặc lâu hơn như là một phần của cuộc vận động tẩy chay quảng cáo trên Facebook có tên gọi #StopHateForProfit (Dừng khai thác nội dung thù hận để kiếm lợi nhuận).
Cuộc vận động đó phản đối việc Facebook không giải quyết triệt để tình trạng nội dung gây thù hận xuất hiện tràn lan trên các nền tảng của Facebook. Các tổ chức đứng sau cuộc vận động này gồm Liên minh chống phỉ báng (ADL), Hiệp hội quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu (NAACP), Sleeping Giants , Color of Change, Common Sense, Free Press.
Chiến dịch tẩy chay này có sự góp mặt các công ty lớn như Tập đoàn hàng tiêu dùng nhanh Unilever, hãng viễn thông lớn thứ hai Mỹ Verizon, Tập đoàn nước giải khát Coca-Cola, hãng xe Honda và một danh sách dài các công ty nhỏ hơn như Levi's, Patagonia, REI, Lending Club, The North Face.
Cuộc vận động #StopHateForProfit bắt đầu thu hút chú ý khi hôm 25/6, hãng viễn thông khổng lồ Verizon, trở thành nhãn hàng lớn nhất tuyên bố dừng quảng cáo ở Facebook. John Nitti, Giám đốc truyền thông Verizon, nói: "Chúng tôi dừng quảng cáo cho đến khi Facebook có thể tạo ra một giải pháp có thể chấp nhận được, giúp chúng tôi cảm thấy dễ chịu và phù hợp với những gì chúng tôi đã làm với YouTube và các đối tác khác".
Trước đó, Liên minh chống phỉ báng gửi một bức thư ngỏ đến các nhãn hàng đang quảng cáo ở Facebook, trong đó nêu ra ví dụ về một quảng cáo của Verizon xuất hiện bên cạnh một video với nội dung gây thù hận của nhóm chuyên gieo rắc thuyết âm mưu QAnon. Ngày 26/6, Tập đoàn hàng tiêu dùng nhanh Unilever thông báo dừng quảng cáo trên các nền tảng của Facebook và Twitter ở Mỹ cho đến hết năm 2020. Giải thích lý do dừng quảng cáo, Unilever cho biết "các nhãn hãng có nghĩa vụ hỗ trợ xây dựng một hệ sinh thái số hóa an toàn và đáng tin cậy". Thông tin này khiến giá cổ phiếu của Facebook và Twitter lần lượt giảm 8,32% và 7,4%. Giá cổ phiếu giảm mạnh khiến vốn hóa của Facebook bốc hơi 56 tỷ USD.
Cùng ngày, Coca-Cola tuyên bố dừng quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội trên toàn cầu ít nhất 30 ngày bắt đầu từ ngày 1/7. Giám đốc điều hàng Coca-Cola, James Quincey, cho biết sẽ sử dụng thời gian dừng quảng cáo để thẩm định lại các tiêu chuẩn và chính sách quảng cáo để quyết liệu có cần có sự điều chỉnh hay không.
Ông cũng muốn xác định xem Coca-Cola nên mong đợi thêm điều gì liên quan đến việc các đối tác mạng xã hội loại bỏ khỏi các nền tảng của họ các nội dung gây thù hận, kích động bạo lực và không phù hợp khác.
Năm ngoái, Facebook kiếm được gần 70 tỷ USD doanh thu quảng cáo từ khoảng 8 triệu nhà quảng cáo trên toàn cầu. Unilever và Coca-Cola nằm trong só những những nhà quảng cáo lớn nhất thế giới. Năm ngoái, Unilever chi 42,3 triệu USD cho ngân sách quảng cáo trên Facebook ở Mỹ.
Tính từ đầu năm đến nay, tập đoàn này chi 11,8 triệu USD cho hoạt động quảng cáo trên Facebook ở Mỹ, theo công ty nghiên cứu thị trường Pathmatics. Trong khi đó, Coca-Cola chi 22,1 triệu USD cho các quảng cáo trên Facebook ở Mỹ vào năm ngoái.
Brandi Collins-Dexter, Giám đốc vận động cấp cao ở tổ chức thúc đẩy quyền tự do dân sự Color of Change, nói: "Facebook đang cảm nhận sức ép và đó điều tốt. Nhưng tôi nghĩ rằng, rốt cục, họ vẫn còn nhiều việc cần phải làm".
(Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn)
- Cùng chuyên mục
Nhiều 'ông lớn' bắt tay làm mạng Blockchain của người Việt
Không chỉ là một công nghệ, mạng Blockchain "make in Việt Nam" sẽ là hạ tầng số phi tập trung cho dữ liệu công, dịch vụ công, tài chính số và các ứng dụng công nghệ sổ cái phân tán (DLT) cho kinh tế số Việt Nam.
Công nghệ - 06/05/2025 14:16
FPT hợp tác với các tập đoàn hàng đầu Nhật Bản trước sự chứng kiến của 2 Thủ tướng
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT cho rằng, Việt Nam và Nhật Bản đang có hợp tác chặt chẽ và cần bổ khuyết chính nguồn nhân lực tài năng, trẻ và đầy khát vọng.
Công nghệ - 29/04/2025 10:21
Đà Nẵng 'bắt tay' với hai ông lớn công nghệ về bán dẫn, AI
TP. Đà Nẵng công nhận CTCP FPT và Công ty TNHH Công nghệ Marvell Việt Nam là đối tác chiến lược trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI).
Công nghệ - 26/04/2025 17:40
CEO FPT chia sẻ 3 nguyên tắc triển khai ESG
CEO FPT Nguyễn Văn Khoa đã có những chia sẻ về thực tiễn quản trị không hình thức tại FPT.
Công nghệ - 25/04/2025 19:20
FPT hợp tác với 2 tập đoàn tài chính và công nghiệp hàng đầu thế giới
Tập đoàn FPT công bố quan hệ hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sumitomo và Tập đoàn SBI Holdings - hai tập đoàn kinh doanh tài chính và công nghiệp hàng đầu thế giới, có trụ sở tại Nhật Bản.
Công nghệ - 22/04/2025 11:51
Chính thức vận hành tuyến cáp quang có dung lượng lớn nhất Việt Nam
Tuyến cáp quang biển Asia Direct Cable (ADC) có dung lượng lớn nhất Việt Nam với tổng vốn đầu tư 290 triệu USD vừa được Tổng Công ty Mạng lưới Viettel (Viettel Networks) đưa vào vận hành.
Công nghệ - 16/04/2025 18:28
GSMA ghi nhận tiếng nói của Việt Nam và Viettel trong ngành di động toàn cầu
Ông Julian Gorman, Giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Hiêp hội di động toàn cầu (GSMA) cho rằng, tiếng nói của Việt Nam và Viettel xứng đáng được lớn hơn trong ngành công nghiệp di động thế giới…
Công nghệ - 16/04/2025 13:01
FPT trở thành đối tác chuyển đổi số toàn cầu của CLB Chelsea
Không còn là đồn đoán, FPT chính thức trở thành đối tác chuyển đối số toàn cầu của CLB Chelsea. Giá trị thương vụ được cho là ở mức hàng chục triệu Bảng Anh/năm.
Công nghệ - 10/04/2025 13:59
Doanh nghiệp kêu quy định chặt, ngay Amazon hay Tesla cũng khó IPO ở Việt Nam
Để đáp ứng nhu cầu vốn, IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp. Nhưng ngay cả Tesla của Elon Musk hay "ông lớn" Amazon nếu khởi nghiệp ở Việt Nam cũng khó có cơ hội niêm yết, kêu gọi vốn.
Công nghệ - 31/03/2025 11:53
Hợp tác công tư trong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn
Trung tâm Ươm tạo và phát triển bán dẫn (VSIC) và Không gian ươm tạo startup về bán dẫn FPT-ALCHIP là mô hình hiện thực hóa chủ trương hợp tác công tư của Đảng, Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.
Công nghệ - 28/03/2025 16:44
Huế cùng với Tập đoàn FPT phối hợp phát triển chuyển đổi số
TP. Huế vừa làm việc với tập đoàn FPT về các nội dung liên về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Công nghệ - 28/03/2025 16:06
Công nghệ cao là động lực tăng trưởng mới cho 25 năm tới
Trong bối cảnh Mỹ hạn chế công nghệ bán dẫn từ Trung Quốc, đại diện UOB cho rằng, Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội lớn thu hút FDI vào lĩnh vực này - công nghệ cao sẽ chính là động lực tăng trưởng mới cho kinh tế Việt Nam giai đoạn 2025 - 2050.
Công nghệ - 27/03/2025 16:47
FPT muốn mở rộng hợp tác lĩnh vực bán dẫn ở Hàn Quốc
Lãnh đạo TP. Yongin, thành phố đang được chính phủ Hàn Quốc chú trọng đầu tư phát triển công nghệ, vừa có buổi gặp gỡ với doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc để bàn việc hợp tác đầu tư.
Công nghệ - 26/03/2025 17:02
Viện IDS thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hydrogen
Hướng tới triển khai Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam, Viện Viện Chiến lược phát triển kinh tế số (IDS) đã ký thỏa thuận hợp tác với Hội Dầu khí Việt Nam.
Công nghệ - 19/03/2025 07:24
Gần 300 startup Việt Nam tham gia Cuộc thi Kế hoạch kinh doanh toàn cầu của Singapore
Cuộc thi Kế hoạch kinh doanh toàn cầu Lý Quang Diệu lần thứ 12 khu vực Việt Nam thu hút gần 300 lượt tham dự từ các nhà khởi nghiệp, sinh viên và đại diện các đơn vị trong hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam.
Công nghệ - 08/03/2025 16:36
Viettel High Tech chính thức thử nghiệm thiết bị 5G cùng nhà mạng hàng đầu tại Trung Đông
Việc triển khai các giải pháp 5G tiên tiến của Viettel High Tech không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng về dung lượng mạng và tốc độ truyền dữ liệu cao mà còn đặt nền móng cho các ứng dụng đột phá tại Trung Đông
Công nghệ - 07/03/2025 07:23
- Đọc nhiều
-
1
Đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Khi đề xuất xa rời thực tế?
-
2
Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu
-
3
Hà Nội khan hiếm biệt thự, nhà liền kề giá dưới 20 tỷ đồng
-
4
Mặt bằng bán lẻ đường phố TP.HCM vẫn 'ế' dù hạ giá thuê
-
5
Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago