Facebook đứng trước bờ vực tan rã, đế chế mạng xã hội của Mark Zuckerberg có nguy cơ bị 'phá hủy'

LỤC LAM
10:39 11/12/2020

Mới đây, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã thực hiện một bước đi quan trọng, khiến Facebook đứng trước nguy cơ tan rã. Cơ quan này đã đệ đơn kiện chống độc quyền chống lại gã khổng lồ công nghệ, cáo buộc họ lạm dụng sự độc quyền của mình trong mạng lưới mạng xã hội để hạn chế sự cạnh tranh.

FTC cùng liên minh Thống đốc các bang cũng kiện công ty này về việc thực hiện thương vụ thâu tóm ứng dụng Instagram và Whatsapp. Cơ quan này đã viết trong đơn khiếu nại hôm 9/12 rằng các thương vụ trên được thực hiện nhằm "dập tắt" các mối đe dọa cạnh tranh đối với Facebook. Giờ đây, FTC yêu cầu Facebook phải thoái vốn tại 2 công ty này. Đây chính là ý tưởng gây ra mối đe dọa hiện hữu cho đế chế của Mark Zuckerberg.

Phần lớn tăng trưởng doanh thu của Facebook đến từ Instagram. Trong khi đó, WhatsApp là trọng tâm trong cuộc đặt cược của công ty này vào lĩnh vực thương mại kỹ thuật số. Bởi vậy, việc mất đi 2 nền tảng này có thể sẽ xóa bỏ phần lớn giá trị lâu dài của Facebook.

Dan Ives – nhà phân tích tại Wedbush Securities, từng nhận định rằng Instagram là 1 trong 3 thương vụ thâu tóm doanh nghiệp hấp dẫn nhất trong 15 năm qua. Ông cho biết: "Sự tan rã này cực kỳ đáng sợ đối với nhà đầu tư. Bởi theo một cách nào đó, mô hình kinh doanh có thể bị phá vỡ. Tuy nhiên, Ives cho rằng, khả năng xảy ra sự tách rời là ‘mỏng manh’ nếu không có những thay đổi về luật pháp từ Quốc hội." Ives nhận định: "Đây sẽ là một chủ đề nóng, nhưng tình hình kinh doanh của Facebook trong thời gian tới."

photo1607593699587-16075937003341837456626

Tuy nhiên, nhìn xa hơn những khả năng nay, thì bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy FTC đang nghiêng về ý tưởng đẩy Facebook đến bờ vực tan rã đều có khả năng ảnh hưởng nặng nề đến cổ phiếu công ty này. Kết thúc phiên 9/12, cổ phiếu Facebook giảm 2%.

Facebook mua lại 2 nền tảng đầy tiềm năng này là một bước đi chính xác, bởi họ dự đoán rằng một ngày nào đó mạng xã hội Facebook sẽ lụi tàn và họ muốn là công ty quyết định đâu là ứng dụng mà người dùng sẽ sử dụng tiếp theo. Sự tan rã này sẽ làm mất đi những "tấm đệm" chống đỡ rủi ro cho Zuckerberg đối với tương lai của Facebook, cũng như những khoản đầu tư khổng lồ của vị tỷ phú vào 2 ứng dụng.

Vậy sự tan rã với 2 nền tảng đầy tiềm năng sẽ ảnh hưởng đến triển vọng của Facebook như thế nào?

Thương mại điện tử

Hiện tại, Facebook đang sắp hết "slot" đặt hiển thị quảng cáo trên trang mạng xã hội, khi có quá nhiều nội dung quảng cáo làm giảm trải nghiệm của người dùng. Do đó, doanh thu của nền tảng này chủ yếu dựa vào hoạt động mua sắm.

Trong năm nay, công ty đã áp dụng cách thức mua sắm trực tiếp thông minh qua hình ảnh và video trên Instagram, đồng thời kêu gọi doanh nghiệp trên khắp thế giới sử dụng WhatsApp để giao tiếp với khách hàng. Facebook đã nỗ lực đạt được những tham vọng đó bằng mạng xã hội của mình, yêu cầu các doanh nghiệp phải có tài khoản Facebook để quảng cáo trên Instagram.

Ngoài ra, công ty này cũng đang có kế hoạch kết nối các cuộc trò chuyện trên WhatsApp với hoạt động mua sắm trên Instagram. Tuy nhiên, nếu không có 2 nền tảng này, con đường trở thành gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

Tăng trưởng doanh thu

Số lượng người dùng Facebook đã bắt đầu chững lại ở một số thị trường có giá trị nhất. Công ty cũng cảnh báo trong nhiều năm rằng không gian quảng cáo trên News Feed đang đến mức bão hòa. Điều này có nghĩa là sự tăng trưởng doanh thu gần đây của Facebook chủ yếu được thúc đẩy bởi Instagram.

Theo báo cáo của Bloomberg, Instagram đã mang về cho Facebook doanh thu khoảng 20 tỷ USD vào năm 2019, bằng khoảng 29% tổng doanh số quảng cáo của Facebook trong năm ngoái. Công ty nghiên cứu EMarketer ước tính doanh thu năm 2020 của Instagram sẽ là 28,1 tỷ USD, tương đương khoảng 37% tổng doanh thu quảng cáo của Facebook.

Trong khi đó, WhatsApp gần như lại không kiếm được tiền cho Facebook. Tuy nhiên, điều này dự kiến sẽ thay đổi khi công ty đặt cược lớn vào các công cụ thanh toán, thương mại và dịch vụ khách hàng cho hơn 2 tỷ người dùng của nền tảng nhắn tin. Doanh thu của WhatsApp dù ở bất kỳ con số nào sẽ thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của Facebook.

Các thị trường quốc tế

Cả WhatsApp và Instagram đều rất quan trọng với chiến lược quy mô quốc tế của Facebook. 2 ứng dụng này mang lại cho công ty chỗ đứng vững chắc tại các thị trường đang phát triển nhanh như Ấn Độ và Brazil.

Tại 1 số quốc gia, lượng người dùng WhatsApp hoặc Instagram còn vượt xa công ty mẹ. Ví dụ, ở Ấn Độ, WhatsApp có hơn 100 triệu người dùng. Điều này rất quan trọng với Facebook, bởi công ty coi Ấn Độ là "biên giới internet" và lo ngại rằng các đối thủ Trung Quốc có thể sẽ tiếp cận thị trường này trước. Tại Nhật Bản, Instagram có hơn 70% người dùng so với nền tảng chính của Facebook.

Facebook vẫn là mạng xã hội lớn nhất thế giới, nhưng Instagram và WhatsApp mang lại cho công ty này dấu ấn lớn hơn nhiều so với việc họ là một ứng dụng độc lập. Việc "đánh mất" 2 nền tảng này sẽ khiến cơ sở người dùng của Facebook sụt giảm đáng kể.

Nhân khẩu học

Mọi người đều sử dụng Facebook, ngoại trừ lứa tuổi thanh thiếu niên. Pew Research cho biết 51% thanh niên độ tuổi từ 13-17 cho biết họ sử dụng Facebook vào năm 2018, giảm so với mức 71% trong vài năm trước đó. Trong khi đó, 72% thanh thiếu niên Mỹ dùng Instagram.

Đối với thế hệ người dùng trẻ tuổi, Facebook không còn phổ biến như trước đây, một phần vì có nhiều sự cạnh tranh hơn đối với thế hệ Z. Instagram chính là "vũ khí bí mật" của công ty để đối đầu với Snapchat và có thể là bức tường thành để chống lại TikTok.

Nếu không có Instagram, Facebook sẽ cần phải xây dựng các sản phẩm của riêng mình để thu hút nhóm người dùng trẻ tuổi nhất và được nhiều công ty săn đón nhất. Theo Bloomberg, không có dấu hiệu nào cho thấy Facebook sẽ làm được điều đó nếu Instagram không về "chung nhà".

Uy tín

Khi Facebook trải qua các vụ bê bối về vi phạm quyền riêng tư, thông tin sai lệch và can thiệp bầu cử, ngày càng có nhiều người cho biết họ sẽ bỏ Facebook và chuyển sang Instagram, WhatsApp. Dù đều cùng 1 công ty, nhưng Facebook hiểu rằng 2 nền tảng mới này được đánh giá tích cực hơn. Gần đây, công ty này đã "áp" thương hiệu Facebook đối với những "thành viên" khác nhằm nỗ lực lấy lại niềm tin của người dùng. Ví dụ, Instagram giờ đây được gọi là "Instagram của Facebook".

WhatsApp và Instagram đều gặp trở ngại

Facebook không phải là công ty duy nhất gặp khó khăn nêu bị buộc phải thoái vốn. WhatsApp đã mất 6 năm không tập trung vào vấn đề doanh thu hoặc lợi nhuận mà là tăng trưởng người dùng, độ tin cậy và mã hóa – được tự do phát triển nhờ khoản đầu tư của Facebook. WhatsApp đang xây dựng hoạt động kinh doanh, nhưng không có gì đảm bảo rằng họ sẽ thành công và nếu không có khoản tiền từ Facebook, họ cũng chịu áp lực lớn về vấn đề tài chính.

Trong khi đó, Instagram phụ thuộc Facebook trong nhiều mảng hoạt động, bao gồm cả công nghệ hỗ trợ kinh doanh quảng cáo. Ngoài ra, ứng dụng này cũng phải dùng đến các công cụ giám sát nội dung tự động của Facebook để ngăn chặn những nội dung thù ghét, khủng bố. Đây là một hệ thống mà công ty của Zuckerberg đã đầu tư hàng tỷ USD để phát triển và duy trì. Do đó, nếu Instagram hoạt động độc lập, họ phải tự xây dựng những công cụ đó.

(Theo Tổ quốc/Bloomberg)

  • Cùng chuyên mục
Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng

Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng

Tập đoàn Vingroup thông báo chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.

Công nghệ - 21/11/2024 15:58

Hà Nội tích cực xây dựng thành phố thông minh

Hà Nội tích cực xây dựng thành phố thông minh

TP. Hà Nội đã đề ra phương châm hành động "1 mục tiêu - 3 nguyên tắc - 6 phấn đấu" để quyết tâm phấn đấu xây dựng phát triển Thủ đô Hà trở thành đô thị thông minh, hiện đại...

Công nghệ - 14/11/2024 15:27

AI có thể vượt qua con người trong 10 năm tới

AI có thể vượt qua con người trong 10 năm tới

Theo chuyên gia, AI đã tiến hoá đến bước suy luận và có thể phân tích thị giác con người. Điều này có thể khiến AI vượt qua con người chỉ trong khoảng 10 năm tới, với bước phát triển như hiện tại.

Công nghệ - 12/11/2024 14:44

Tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC-HOSTEP: Bước tiến mới cho công nghệ tế bào gốc tại Việt Nam

Tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC-HOSTEP: Bước tiến mới cho công nghệ tế bào gốc tại Việt Nam

"Lễ khởi công tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC- HOSTEP đánh dấu một bước tiến lớn trong lịch sử phát triển công nghệ sinh học tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và trong lĩnh vực công nghệ sinh học - công nghệ y sinh của Việt Nam".

Công nghệ - 08/11/2024 11:56

Viettel hợp tác với công ty phân tích dữ liệu và AI tạo sinh hàng đầu của UAE

Viettel hợp tác với công ty phân tích dữ liệu và AI tạo sinh hàng đầu của UAE

Lễ ký kết giữa Viettel và Presight diễn ra tại TP Dubai trong khuôn khổ buổi làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính với doanh nghiệp hai nước.

Công nghệ - 30/10/2024 17:30

 Đại học Kinh tế TP.HCM tích hợp công nghệ AI vào biểu diễn nghệ thuật

Đại học Kinh tế TP.HCM tích hợp công nghệ AI vào biểu diễn nghệ thuật

Đại học Kinh tế TP.HCM tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào buổi trình diễn nghệ thuật Tangible Performance mới đây, thể hiện sự giao thoa giữa nghệ thuật - công nghệ hướng tới phát triển bền vững, mang đến cái nhìn mới của sự biểu hiện sáng tạo và tác động của nó đến thế hệ tương lai

Công nghệ - 24/10/2024 13:44

Biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất

Biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất

Theo Giám đốc Sản phẩm và Công nghệ của Navigos Group, những người biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất so với những người vẫn theo đuổi phương pháp làm việc truyền thống.

Công nghệ - 11/10/2024 13:46

AI Marketing lần đầu xuất hiện tại cuộc thi marketing

AI Marketing lần đầu xuất hiện tại cuộc thi marketing

Giải thưởng SMARTIES do MMA Global tổ chức đã vinh danh hàng trăm chiến dịch marketing xuất sắc nhất mỗi năm, có sức tác động trực tiếp và đóng góp quan trọng vào sự phát triển, định hình tương lai ngành tiếp thị. Năm nay, lần đầu tiên xuất hiện hạng mục AI Marketing.

Công nghệ - 03/10/2024 13:16

PVOIL ra mắt ứng dụng cho phép mua xăng trước trả tiền sau

PVOIL ra mắt ứng dụng cho phép mua xăng trước trả tiền sau

PVOIL ra mắt ứng dụng mua xăng dầu dành cho khách hàng cá nhân với tên gọi PVOIL 4U, có tính năng mua trước trả tiền sau nhắm tới đối tượng khách hàng thường xuyên là các tài xế lái xe.

Công nghệ - 30/09/2024 21:13

Cách các doanh nghiệp tận dụng livestream để tăng doanh số

Cách các doanh nghiệp tận dụng livestream để tăng doanh số

Bông Bạch Tuyết, L'ORéal, Grabfood... là những thương hiệu điển hình cho việc tận dụng lợi thế thương mại điện tử, livestream để tăng doanh số.

Công nghệ - 27/09/2024 14:38

HueWaco tham gia tuần lễ nước Quốc tế tại Đài Loan

HueWaco tham gia tuần lễ nước Quốc tế tại Đài Loan

HueWACO đã đến thăm và làm việc với Cục nước Đài Bắc (TWD), đại diện hai đơn vị đã cùng thảo luận, trao đổi và chia sẻ về các vấn đề trong lĩnh vực cấp nước.

Công nghệ - 16/09/2024 14:35

FPT mở văn phòng tại Thụy Điển, thúc đẩy tăng trưởng thị trường Bắc Âu

FPT mở văn phòng tại Thụy Điển, thúc đẩy tăng trưởng thị trường Bắc Âu

Văn phòng mới của FPT tại Thụy Điển nằm trong Công viên Khoa học Lindholmen, một trong những trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu của Thụy Điển quy tụ hệ sinh thái sôi động gồm hơn 375 doanh nghiệp hàng đầu.

Công nghệ - 09/09/2024 10:59

Những cú 'sẩy chân' của các hãng xe công nghệ tại Việt Nam

Những cú 'sẩy chân' của các hãng xe công nghệ tại Việt Nam

Lần lượt các hãng xe công nghệ như Uber, GoViet, Baemin rồi mới đây là Gojek phải nói lời chia tay với thị trường Việt Nam sau vài năm thử sức.

Công nghệ - 05/09/2024 11:43

FPT 'bắt tay' FCC Partners lập Quỹ Đầu tư Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam

FPT 'bắt tay' FCC Partners lập Quỹ Đầu tư Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam

FPT và FCC Partners kỳ vọng Quỹ Đầu tư Phát triển Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam sẽ góp phần tăng trưởng ngành bán dẫn tại Việt Nam thông qua phát triển nguồn nhân lực, thu hút đầu tư nước ngoài ngành vi mạch bán dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Công nghệ - 08/08/2024 16:43

20% vốn Nhật Bản chảy vào lĩnh vực công nghệ thông tin Việt Nam

20% vốn Nhật Bản chảy vào lĩnh vực công nghệ thông tin Việt Nam

"Hàng năm có một số lượng đầu tư trực tiếp nhất định từ Nhật Bản vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT). Tính đến năm 2023 có 59 khoản đầu tư, tương đương 20%", ông Noriya Tarutani, Phó Giám đốc Ban Đổi mới sáng tạo của JETRO cho biết tại Vietnam IT Day 2024.

Công nghệ - 07/08/2024 11:51

Phần mềm miễn phí giúp phát hiện lừa đảo qua mạng

Phần mềm miễn phí giúp phát hiện lừa đảo qua mạng

Người dùng có thể tải miễn phí ứng dụng chống lừa đảo nTrust từ Google Play với hệ điều hành Android và App Store với hệ điều hành iOS.

Công nghệ - 30/07/2024 17:24