Elon Musk tiết lộ điểm chung trong cách dùng người của Steve Jobs và Bill Gates

Mặc dù là đối thủ trong sự nghiệp, nhưng đồng sáng lập Apple, Steve Jobs và đồng sáng lập Microsoft, Bill Gates lại có nhiều điểm chung.
NGUYỄN TRANG
12, Tháng 07, 2018 | 10:10

Mặc dù là đối thủ trong sự nghiệp, nhưng đồng sáng lập Apple, Steve Jobs và đồng sáng lập Microsoft, Bill Gates lại có nhiều điểm chung.

103307966-steve_jobs_bill_gates.1910x1000

Bill Gates và Steve Jobs. Ảnh: Gijsbert Hanekroot / Redferns

"Họ rõ ràng rất nỗ lực và rất tài năng", sáng lập SpaceX và Tesla, Elon Musk cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Autobild.tv.

Tuy nhiên, điều thực sự đã giúp họ xây dựng những công ty thành công như vậy? Đó là khả năng thu hút tài năng hàng đầu và lấy được sự trung thành của nhân viên.

"Khả năng thu hút và thúc đẩy những nhân tài là rất quan trọng cho sự thành công của một công ty, bởi vì một công ty chỉ là một nhóm người được lắp ráp để tạo ra một sản phẩm hay dịch vụ", Musk giải thích. 

“Nếu bạn có thể thu hút được những người tuyệt vời về công ty và làm việc cùng nhau hướng tới một mục tiêu chung. Bạn sẽ tạo ra được những sản phẩm tuyệt vời". Musk nói thêm rằng một sản phẩm tuyệt vời thu hút người mua và hơn thế nữa người mua bạn có, công ty của bạn sẽ thành công hơn.

Có vẻ vẫn còn khó khăn để tìm và thuê tài năng hàng đầu, đó là lý do tại sao nhiều công ty đang sử dụng các chiến thuật khác nhau ngoài mức lương tiêu chuẩn để thu hút nhân tài mới. Trong những năm qua, các đãi ngộ này ngày càng trở nên cao cấp, với những đặc quyền như văn phòng thân thiện với vật nuôi và bữa trưa có phục vụ trở nên phổ biến hơn, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ - lĩnh vực thiếu nhân tài.

Tại Redmond, Washington, nhân viên của Microsoft có quyền sử dụng spa và nhận các quyền lợi như bảo hiểm vật nuôi và xe đưa đón miễn phí đến và đi làm. Trong khi đó, nhân viên Apple nhận được giảm giá cho các sản phẩm của công ty và có quyền truy cập vào một trung tâm chăm sóc sức khỏe tại chỗ tại trụ sở chính của họ ở Cupertino, California.

Hiệu quả của những lợi ích này cho thấy cả Microsoft và Apple đều đứng đầu danh sách các công ty mà người lao động muốn làm việc.

Tuy nhiên, các công ty phải cung cấp nhiều đặc quyền miễn phí hơn để thu hút và giữ chân những nhân tài. Theo các chuyên gia tổ chức, các nhân viên cảm thấy như họ đang đóng góp cho một tầm nhìn chung cho công ty thì hiệu quả hơn nhiều so với các đối tác của họ.

Ví dụ, trong những năm đầu của Microsoft, tất cả nhân viên đã được trao quyền chọn cổ phiếu, tạo nên “triệu phú Microsoft” khi công ty ra mắt vào năm 2003. (Hiện công ty đã loại bỏ chương trình này).

Willie Pietersen, giáo sư quản lý tại Trường Kinh doanh Columbia và tác giả của "Học tập chiến lược: Làm thế nào để thông minh hơn cạnh tranh của bạn và biến những hiểu biết chính về lợi thế cạnh tranh" cho biết tại Apple, Jobs cho phép các nhân viên của mình được tự ra quyết định. 

Người sáng lập sẽ tạo ra các đội khác nhau để làm việc trên các dự án có tiềm năng đột phá. Khi họ báo cáo những phát hiện, ông lắng nghe tất cả ý tưởng của họ trước khi chọn ra những ý tưởng hay nhất.

Mặc dù Jobs có thể là một nhà lãnh đạo gay gắt vào thời điểm đó, nhưng chiến lược quản lý của ông dựa trên việc tạo ra những sản phẩm sáng tạo nhất, giúp nhân viên của mình và giành được sự ủng hộ của họ, Pietersen nói với CNBC.

Trong khi đó, Musk sử dụng chiến lược độc đáo của riêng mình để truyền cảm hứng cho nhân viên của mình và khiến họ cảm thấy như họ là một phần của SpaceX. Nhà doanh nghiệp tỷ phú yêu cầu các giám đốc điều hành cấp cao dẫn dắt nhân viên của họ bằng lòng "vị tha."

"Chúng tôi muốn các nhà lãnh đạo của chúng tôi tìm cách thúc đẩy và truyền cảm hứng cho nhân viên của họ, giảm những ồn ào trong công việc và loại bỏ các trở ngại. Nếu bạn là người quản lý hoặc dẫn đầu ở bất kỳ cấp độ nào tại SpaceX, chúng tôi nhấn mạnh rằng nhân viên của bạn không ở đó để phục vụ bạn. Bạn đang ở đó để phục vụ nhóm của bạn và giúp họ hoàn thành công việc tốt nhất có thể cho công ty", Musk nói với Glassdoor.

(Theo CNBC)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ