Duyệt chủ trương đầu tư dự án đường hầm dưới biển gần 8.000 tỷ đồng ở Quảng Ninh

Nhàđầutư
Hầm qua vịnh Cửa Lục vừa được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư. Theo đó, tổng mức đầu tư cho dự án này là 7.875 tỷ đồng, dự kiến lấy từ ngân sách tỉnh Quảng Ninh, hầm được thiết kế 6 làn xe dài hơn 2.000 m.
NHÂN HÀ
22, Tháng 02, 2019 | 14:53

Nhàđầutư
Hầm qua vịnh Cửa Lục vừa được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư. Theo đó, tổng mức đầu tư cho dự án này là 7.875 tỷ đồng, dự kiến lấy từ ngân sách tỉnh Quảng Ninh, hầm được thiết kế 6 làn xe dài hơn 2.000 m.

images1084958_BQN_0379

Phối cảnh hầm Cửa Lục

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục, tỉnh Quảng Ninh.

Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án; trên cơ sở kết quả thẩm định, UBND tỉnh Quảng Ninh hoàn chỉnh báo cáo và trình Thủ tướng.

UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục sẽ giảm tải giao thông cho cầu Bãi Cháy, thông xe cả bốn mùa, nhất là mùa mưa bão và tạo điểm nhấn du lịch. Dự án có điểm đầu nằm trên đường Hạ Long, phường Bãi Cháy và điểm cuối kết nối vào đường ven biển khu vực Bến Đoan, phường Hồng Gai (TP Hạ Long). 

Đây là công trình cấp đặc biệt, thiết kế với 6 làn xe theo tiêu chuẩn đường đô thị; tổng chiều dài hơn 2.000 m, đường hầm dài 1.310 m, cách cầu Bãi Cháy 530 m về phía vịnh Hạ Long; tổng vốn đầu tư 7.875 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh.

Trước đó, năm 2006, khi cầu Bãi Cháy hoàn thành và được đưa vào sử dụng, thay thế những chuyến phà qua vịnh Cửa Lục đã đáp ứng được niềm mong mỏi của người dân. Đồng thời, tạo sự thuận lợi, hiện đại hơn đối với giao thông của TP Hạ Long nói riêng và của tỉnh Quảng Ninh nói chung.

thiet ke

Vị trí hầm qua Vịnh Cửa Lục

Theo đánh giá của người dân TP. Hạ Long, từ khi có cầu Bãi Cháy, giao thông đi lại tương đối thuận lợi, an toàn và rút ngắn được thời gian di chuyển giữa 2 bờ của thành phố. Tuy nhiên những năm gần đây, khi mật độ phương tiện qua cầu ngày càng tăng, cũng đã khiến giao thông ở đây phức tạp hơn. Chỉ cần một vụ tai nạn nhỏ trên cầu, lượng xe ùn tắc có thể kéo dài cả cây số rất nhanh. Vào những ngày mưa bão lớn, để đảm bảo an toàn, lực lượng chức năng buộc phải tạm dừng lưu thông trên cầu, gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của người dân.

Song song với đó, TP. Hạ Long đang trong lộ trình xây dựng trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế, nhiều công trình, điểm đến đã hình thành, được kết nối thành chuỗi du lịch, mỗi năm thu hút hàng triệu lượt khách như: Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu; Công viên Hạ Long; Cụm công trình Bảo tàng - Thư viện - Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm; di tích núi Bài Thơ, các trung tâm mua sắm... Do vậy, việc lưu thông giữa các điểm đến trong chuỗi sản phẩm du lịch giữa 2 khu vực của thành phố cũng diễn ra rất thường xuyên, ngày càng đòi hỏi giao thông phải có sự thông suốt, nhanh chóng hơn.

Đây là những nguyên nhân cơ bản để tỉnh Quảng Ninh quyết tâm xây dựng công trình hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục. Công trình này, ngay từ khi lên ý tưởng đã thu hút sự quan tâm, chú ý của người dân, các chuyên gia kinh tế cũng như các nhà đầu tư, bởi sự độc đáo, hiện đại và mang tầm chiến lược của tỉnh.

Tuy nhiên, vị trí thi công hầm Cửa Lục lại tương đối phức tạp do là cửa sông, nước chảy xiết, điều kiện tự nhiên có hang caster. Đồng thời, đây lại là luồng giao thông hàng hải của một số cảng, vì thế, các phương án thiết kế, công tác tổ chức thi công phải được tính toán kỹ lưỡng. Do đó, cần thời gian để tiếp tục thu thập, bổ sung thêm tư liệu thực tế nhằm thiết kế cho phù hợp, hoàn thành nghiên cứu tiền khả thi và chính thức báo cáo Thủ tướng Chính phủ để thực hiện.

Có thể thấy rằng, mong mỏi của nhân dân là chính đáng. Bởi làm đường hầm dưới biển là phương án giao thông được rất nhiều nước lựa chọn đầu tư, vừa đảm bảo giao thông, thông xe cả 4 mùa, vừa thúc đẩy kết nối, phát triển giữa các khu vực trong cùng địa bàn, tạo điểm nhấn du lịch hấp dẫn, phá thế độc đạo của cây cầu Bãi Cháy đang bước vào giai đoạn đầu của mãn tải.

Để đảm bảo hài hòa giữa các công trình đang có, tỉnh đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các phần việc, dự kiến công trình sẽ khởi công trong năm 2019, hoàn thành thi công sau 5 năm. 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24810.00 24830.00 25150.00
EUR 26278.00 26384.00 27554.00
GBP 30717.00 30902.00 31854.00
HKD 3125.00 3138.00 3240.00
CHF 26952.00 27060.00 27895.00
JPY 159.41 160.05 167.39
AUD 16033.00 16097.00 16586.00
SGD 18119.00 18192.00 18729.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 17923.00 17995.00 18523.00
NZD   14756.00 15248.00
KRW   17.51 19.08
DKK   3529.00 3658.00
SEK   2286.00 2374.00
NOK   2265.00 2354.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ