Duyệt chủ trương đầu tư dự án đường hầm dưới biển gần 8.000 tỷ đồng ở Quảng Ninh
Hầm qua vịnh Cửa Lục vừa được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư. Theo đó, tổng mức đầu tư cho dự án này là 7.875 tỷ đồng, dự kiến lấy từ ngân sách tỉnh Quảng Ninh, hầm được thiết kế 6 làn xe dài hơn 2.000 m.
Phối cảnh hầm Cửa Lục
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục, tỉnh Quảng Ninh.
Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án; trên cơ sở kết quả thẩm định, UBND tỉnh Quảng Ninh hoàn chỉnh báo cáo và trình Thủ tướng.
UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục sẽ giảm tải giao thông cho cầu Bãi Cháy, thông xe cả bốn mùa, nhất là mùa mưa bão và tạo điểm nhấn du lịch. Dự án có điểm đầu nằm trên đường Hạ Long, phường Bãi Cháy và điểm cuối kết nối vào đường ven biển khu vực Bến Đoan, phường Hồng Gai (TP Hạ Long).
Đây là công trình cấp đặc biệt, thiết kế với 6 làn xe theo tiêu chuẩn đường đô thị; tổng chiều dài hơn 2.000 m, đường hầm dài 1.310 m, cách cầu Bãi Cháy 530 m về phía vịnh Hạ Long; tổng vốn đầu tư 7.875 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh.
Trước đó, năm 2006, khi cầu Bãi Cháy hoàn thành và được đưa vào sử dụng, thay thế những chuyến phà qua vịnh Cửa Lục đã đáp ứng được niềm mong mỏi của người dân. Đồng thời, tạo sự thuận lợi, hiện đại hơn đối với giao thông của TP Hạ Long nói riêng và của tỉnh Quảng Ninh nói chung.
Vị trí hầm qua Vịnh Cửa Lục
Theo đánh giá của người dân TP. Hạ Long, từ khi có cầu Bãi Cháy, giao thông đi lại tương đối thuận lợi, an toàn và rút ngắn được thời gian di chuyển giữa 2 bờ của thành phố. Tuy nhiên những năm gần đây, khi mật độ phương tiện qua cầu ngày càng tăng, cũng đã khiến giao thông ở đây phức tạp hơn. Chỉ cần một vụ tai nạn nhỏ trên cầu, lượng xe ùn tắc có thể kéo dài cả cây số rất nhanh. Vào những ngày mưa bão lớn, để đảm bảo an toàn, lực lượng chức năng buộc phải tạm dừng lưu thông trên cầu, gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của người dân.
Song song với đó, TP. Hạ Long đang trong lộ trình xây dựng trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế, nhiều công trình, điểm đến đã hình thành, được kết nối thành chuỗi du lịch, mỗi năm thu hút hàng triệu lượt khách như: Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu; Công viên Hạ Long; Cụm công trình Bảo tàng - Thư viện - Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm; di tích núi Bài Thơ, các trung tâm mua sắm... Do vậy, việc lưu thông giữa các điểm đến trong chuỗi sản phẩm du lịch giữa 2 khu vực của thành phố cũng diễn ra rất thường xuyên, ngày càng đòi hỏi giao thông phải có sự thông suốt, nhanh chóng hơn.
Đây là những nguyên nhân cơ bản để tỉnh Quảng Ninh quyết tâm xây dựng công trình hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục. Công trình này, ngay từ khi lên ý tưởng đã thu hút sự quan tâm, chú ý của người dân, các chuyên gia kinh tế cũng như các nhà đầu tư, bởi sự độc đáo, hiện đại và mang tầm chiến lược của tỉnh.
Tuy nhiên, vị trí thi công hầm Cửa Lục lại tương đối phức tạp do là cửa sông, nước chảy xiết, điều kiện tự nhiên có hang caster. Đồng thời, đây lại là luồng giao thông hàng hải của một số cảng, vì thế, các phương án thiết kế, công tác tổ chức thi công phải được tính toán kỹ lưỡng. Do đó, cần thời gian để tiếp tục thu thập, bổ sung thêm tư liệu thực tế nhằm thiết kế cho phù hợp, hoàn thành nghiên cứu tiền khả thi và chính thức báo cáo Thủ tướng Chính phủ để thực hiện.
Có thể thấy rằng, mong mỏi của nhân dân là chính đáng. Bởi làm đường hầm dưới biển là phương án giao thông được rất nhiều nước lựa chọn đầu tư, vừa đảm bảo giao thông, thông xe cả 4 mùa, vừa thúc đẩy kết nối, phát triển giữa các khu vực trong cùng địa bàn, tạo điểm nhấn du lịch hấp dẫn, phá thế độc đạo của cây cầu Bãi Cháy đang bước vào giai đoạn đầu của mãn tải.
Để đảm bảo hài hòa giữa các công trình đang có, tỉnh đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các phần việc, dự kiến công trình sẽ khởi công trong năm 2019, hoàn thành thi công sau 5 năm.
- Cùng chuyên mục
Gia Lai chạy đua hoàn thiện thủ tục cao tốc Quy Nhơn - Pleiku trước 'giờ G'
Dự án thành phần 1 thuộc cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dài 22km, vốn đầu tư gần 7.000 tỷ đồng được chính quyền tỉnh Gia Lai phấn đấu khởi công vào ngày 19/12.
Đầu tư - 07/12/2025 13:38
TP.HCM cần 'đánh thức' tiềm năng từ không gian biển Cần Giờ
TP.HCM đang bước vào giai đoạn có tính bản lề để tiệm cận mô hình "siêu đô thị" của khu vực, trong đó, quy hoạch phát triển không gian biển Cần Giờ đóng vai trò quan trọng.
Đầu tư - 07/12/2025 09:23
Đà Nẵng kêu gọi đầu tư vào sân bay Chu Lai và hệ sinh thái 10 tỷ USD
Đà Nẵng kiến nghị dự án đầu tư, khai thác sân bay Chu Lai và hệ sinh thái kinh tế - đô thị sân bay theo phương thức PPP, với tổng vốn đầu tư 10 tỷ USD.
Đầu tư - 07/12/2025 06:45
Thách thức kết nối TP.HCM tới sân bay Long Thành
Bài toán kết nối tối ưu giữa TP.HCM với sân bay Long Thành thực sự cấp bách. Trong khi các tuyến đường sắt còn chưa thành hình thì ở đường bộ, việc di chuyển từ trung tâm TP.HCM tới siêu sân bay này mất rất nhiều thời gian.
Đầu tư - 06/12/2025 20:37
Giải ngân vốn FDI 11 tháng cao nhất trong 5 năm
Cùng với việc vốn đầu tư công được giải ngân mạnh, dòng vốn FDI thực hiện tăng ổn định góp phần thúc đẩy nền tảng công nghiệp và giữ vững sức hút của Việt Nam.
Đầu tư - 06/12/2025 15:16
Doanh nghiệp của bầu Đức trở lại mảng bất động sản bằng dự án hơn 590 tỷ
Hoàng Anh Gia Lai sẽ đầu tư dự án Khu phức hợp nhà ở cao tầng và thương mại Phù Đổng (tại đường Nguyễn Tất Thành, phường Pleiku), tổng vốn hơn 590 tỷ đồng.
Đầu tư - 06/12/2025 06:45
Số phận dự án bến du thuyền liên quan đến Vũ 'nhôm' sẽ ra sao?
Đà Nẵng thống nhất hướng xử lý, ưu tiên phục vụ công cộng đối với dự án nhà hàng, bến du thuyền trên đường Bạch Đằng do Công ty TNHH I.V.C của Phan Văn Anh Vũ đầu tư.
Đầu tư - 05/12/2025 16:45
TP.HCM: 5 dự án quy mô lớn sắp khởi công, động thổ
Tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ, tổng mức đầu tư hơn 85.600 tỷ đồng do VinSpeed đề xuất đầu tư, dự kiến khởi công vào ngày 19/12; tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương), tổng mức đầu tư hơn 47.800 tỷ đồng, khởi công vào tháng 1/2026; 3 dự án quy mô lớn khác là Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc, cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2 dự kiến động thổ vào tháng 1/2026.
Đầu tư - 05/12/2025 14:56
Loạt dự án trăm tỷ của Sài Gòn Land ở Nghệ An được gia hạn tiến độ
3 dự án của CTCP Tổng công ty Sài Gòn Land vừa được UBND tỉnh Nghệ An cho phép gia hạn tiến độ sử dụng đất.
Đầu tư - 05/12/2025 07:00
Tập đoàn Nam Mê Kông 'rót' 425 tỷ mở rộng hệ sinh thái
CTCP Tập đoàn Nam Mê Kông sẽ rót 425 tỷ đồng vào hai doanh nghiệp, gồm: CTCP Phát triển Nhà Mekong và Công ty TNHH Phát triển Đô thị Cát Khánh nhằm mở rộng hệ sinh thái.
Đầu tư - 04/12/2025 14:30
Quảng Ngãi kỳ vọng thu hút 2,3 tỷ USD trong năm 2026
Trong năm 2026, tỉnh Quảng Ngãi kỳ vọng sẽ thu hút khoảng 2,3 tỷ USD vốn đầu tư mới vào các Khu kinh tế (KKT) và khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh.
Đầu tư - 04/12/2025 11:12
Đà Nẵng 'bùng nổ' thu hút đầu tư
Tính đến ngày 20/11, TP. Đà Nẵng thu hút gần 210.000 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2024. Cạnh đó, thành phố cũng thu hút hơn 502,9 triệu USD vốn FDI.
Đầu tư - 04/12/2025 10:30
Hà Tĩnh chọn Vingroup làm 2 dự án điện gió tỷ đô: Sự gặp nhau của tốc độ - tầm nhìn
Động thái chọn VinEnergo (thuộc Vingroup) làm nhà đầu tư cho thấy sự quyết tâm "đi trước một bước" của Hà Tĩnh trong cuộc đua đầu tư điện gió quy mô lớn.
Đầu tư - 04/12/2025 08:48
Tập đoàn Sumitomo chuẩn bị khởi công dự án gần 3.000 tỷ tại Thanh Hóa
Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) dự kiến sẽ khởi công dự án Khu công nghiệp Thăng Long Thanh Hóa giai đoạn 1 vào quý I/2026.
Đầu tư - 04/12/2025 07:32
'Giá nhà tăng 20%/năm, thu nhập bình quân tăng 6-8%/năm'
"Trong khi thu nhập bình quân của người dân chỉ tăng khoảng 6 - 8% mỗi năm, giá nhà lại tăng 12 - 20%/năm trong suốt một thập kỷ. Sự chênh lệch kéo dài đã tạo nên khoảng cách ngày càng lớn giữa khả năng tài chính và giá trị bất động sản", ông Dương Long Thành nói.
Đầu tư - 03/12/2025 18:24
Đề xuất dự án hơn 100.000 tỷ đồng làm đường nối Cần Giờ - Vũng Tàu
Vingroup đề xuất TP.HCM thẩm định dự án tuyến đường và cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu, tổng vốn hơn 104.000 tỷ đồng, dự kiến khởi công 2026, hoàn thành trong năm 2029.
Đầu tư - 03/12/2025 16:47
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 1 week ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month





















