Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông có kịp khai thác thương mại vào cuối tháng 4?

Nhàđầutư
Theo kế hoạch tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sẽ được bàn giao cho TP. Hà Nội, vận hành, khai thác thương mại vào cuối tháng 4/2019.
NGUYÊN AN
19, Tháng 03, 2019 | 07:20

Nhàđầutư
Theo kế hoạch tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sẽ được bàn giao cho TP. Hà Nội, vận hành, khai thác thương mại vào cuối tháng 4/2019.

Theo khảo sát của PV Nhadautu.vn, tại một số nhà ga của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông vẫn còn một số hạng mục chưa hoàn thành, vật liệu đang vứt ngổn ngang, thậm chí một số nơi nền phía dưới chưa kịp lát gạch…

Trước đó, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, tính đến đầu tháng 3/2019, khối lượng xây lắp dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành khoảng 99% và đang vào giai đoạn nghiệm thu hoàn thành bộ phận, tiến tới nghiệm thu hoàn thành công trình, chuẩn bị cho công tác bàn giao dự án cho Hà Nội.

Về khối lượng xây lắp còn lại 1% đang thi công gồm: hoàn thiện các nhà ga và khu gian (ốp lát, sơn bả, sơn tường, trần nhôm, thiết bị vệ sinh, hệ thống phòng cháy chữa cháy, lắp đặt lan can kính; đấu nối hệ thống cấp nước, mái che thang cuốn; hoàn thiện khu Depot (thi công hệ thống trạm xử lý nước thải, trạm bơm, đấu nối cấp nước, trồng cây xanh...). Các hạng mục còn lại này đang thi công không ảnh hưởng đến công tác vận hành dự án và sẽ hoàn thành trong tháng 3/2019.

Nhưng mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đi kiểm tra thực tế dự án trước khi được bàn giao về cho TP. Hà Nội, ông đã yêu cầu tổng thầu, các đơn vị liên quan nỗ lực đưa dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác thương mại từ cuối tháng 4/2019. Vậy so với công bố trước đó thì dự án lại được lùi thêm 1 tháng.

Bộ trưởng Thể cho rằng, từ nay đến thời hạn trên không còn nhiều, từ tiến độ thực tế trên cho thấy, những người triển khai dự án cần rất khẩn trương để hoàn thành nốt các hạng mục quan trọng liên quan trực tiếp đến vận hành hệ thống.

“Các đoàn tàu đáng ra phải hoàn thành công tác đăng kiểm trong tháng 11/2018, nhưng đến nay vẫn chưa xong do tổng thầu thiếu báo cáo thí nghiệm, chậm trễ cung cấp hồ sơ phương tiện, công tác kiểm tra, kiểm chứng không tuân thủ kế hoạch đề ra với Cục Đăng kiểm VN”, đại diện Ban QLDA nói và cho biết, tổng thầu đã cam kết cung cấp hồ sơ trước 20/3/2019.

Phía Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cũng cho biết đã trình lên UBND TP Hà Nội 2 phương án giá vé cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, trong đó ưu tiên phương án với bình quân hành khách đi 5 - 6 km, giá vé 10.000 đồng; nếu đi cự ly ngắn thì giá vé sẽ giảm còn đi cự ly dài hơn thì tăng thêm.

Mức vé này được trợ giá của nhà nước, nhằm mục đích thu hút người dân từ sử dụng phương tiện cá nhân sang giao thông công cộng. Phương án giá vé đang được các sở ngành của Hà Nội thẩm định trước khi thành phố ban hành.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông là một trong những dự án giao thông công cộng trọng điểm tại Hà Nội. Từ tháng 9/2018, dự án này đã chạy thử toàn bộ 13 đoàn tàu, tốc độ trung bình là 35 km/giờ. Lãnh đạo Bộ Giao thông yêu cầu dự án vận hành thương mại vào trước Tết nguyên đán 2019 song mốc này không thực hiện được. 

Ngày 15/3 vừa qua, HĐND TP Hà Nội tổ chức xin ý kiến về mức chi hỗ trợ vé tháng đối với hành khách đi tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông.

Thành phố dự kiến hỗ trợ 50% giá vé tháng đối với học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp, người cao tuổi. Cán bộ, nhân viên tại văn phòng công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng tập thể thì được hỗ trợ 30%.

Ngoài ra, thành phố sẽ miễn phí toàn bộ hành khách sử dụng dịch vụ vận tải hành khách trong 15 ngày đầu kể từ khi tuyến đường sắt đô thị 2A khai thác vận hành thương mại.

Dưới đây là những hình ảnh do PV Nhadautu.vn ghi lại tại các nhà ga tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông:

metro4

Tại nhà ga đường Láng vẫn còn ngổn ngang thi công dang dở

metro3

Công việc thi công chưa hoàn thành tại nhà ga này.

metro

Lối lên nhà ga vẫn đang bịt kín

metro 14

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chuẩn bị khai thác vào cuối tháng 4/2019.

metro 10

Hình ảnh này được ghi lại tại nhà ga trên đường Nguyễn Trãi

metro 9

Một số công nhân đang dọn vệ sinh tại lối lên tàu nhà ga trên đường Nguyễn Trãi

metro 8

Mỗi năm trả nợ Trung Quốc ít nhất 650 tỷ đồng tiền vay vốn làm đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

metro 7

Lối lên nhà ga Thái Hà trên đường Hoàng Cầu vẫn chưa hoàn thành 

metro 5

Phần nền phía dưới nhà ga Thái Hà trên đường Hoàng Cầu

metro 6

Liệu hạng mục này có được thực hiện xong kịp bàn giao cho TP. Hà Nội

metro 12

 

metro 13

Vật liệu xây dựng đang vứt bừa bãi tại nhà ga trên đường Quang Trung (quận Hà Đông)

metro 11

Nhà Ga La Khê vẫn đang để vật liệu thi công ngay lối lên 

metro 14

Tại nhà ga Yên Nghĩa lối lên tàu vẫn chưa thi công xong phần phái che

metro 15

Điểm cuối cùng của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tại Yên Nghĩa

Toàn tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông dài 13,05km trên cao. Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án từ 552 triệu USD (tương đương 8.770 tỷ đồng) đến nay đã tăng lên 891,92 triệu USD (tương đương 18.792 tỷ đồng), sau 2 năm chậm tiến độ dự án đã bị đội giá thêm 339,1 triệu USD (tương đương 7.000 tỷ đồng, gần 40%).

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ