Đòn bẩy nào cho thị trường bất động sản Long An?

Nhàđầutư
Với hiệu ứng đến từ vắc-xin COVID-19, quỹ đất còn nhiều, giá “mềm” cùng hạ tầng giao thông được đầu tư mạnh mẽ, Long An - “cánh tay” nối dài của TP.HCM sẽ là tâm điểm cho thị trường bất động sản trong thời gian tới.
NGUYÊN VŨ - LÝ TUẤN
24, Tháng 03, 2021 | 14:30

Nhàđầutư
Với hiệu ứng đến từ vắc-xin COVID-19, quỹ đất còn nhiều, giá “mềm” cùng hạ tầng giao thông được đầu tư mạnh mẽ, Long An - “cánh tay” nối dài của TP.HCM sẽ là tâm điểm cho thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Giá “mềm” và hiệu ứng đến từ vắc-xin COVID-19

Từ đầu năm 2020 đến nay, Việt Nam và các nước trên thế giới đều phải trải qua tác động lớn từ đại dịch COVID-19. Mặc dù Chính phủ và các địa phương đã kiểm soát tốt dịch bệnh nhưng cũng đã khiến nhiều ngành nghề, lĩnh vực bị ảnh hưởng, trong đó, có hoạt động đầu tư kinh doanh bất động sản.

Cụ thể, do ảnh hưởng từ dịch bệnh khiến việc tiếp cận khách hàng để giới thiệu sản phẩm dự án trở nên khó khăn hơn, dù vẫn cho ra thị trường các sản phẩm, dự án mới và chất lượng. Chưa kể, thị trường bất động sản chứng kiến lượng tiêu thụ sản phẩm trong năm 2020 bị sụt giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2019.

Đặc biệt, tại thị trường Long An, lượng giao dịch và doanh thu của các doanh nghiệp bất động sản đưa về chỉ đạt khoảng 40%.

Tuy nhiên, với việc lô vắc-xin COVID-19 được đưa về Việt Nam vào cuối tháng 2/2021 vừa qua, điều này sẽ càng tạo tâm lý tin tưởng cho nhà đầu tư, cũng như sự kỳ vọng thị trường bất động sản sẽ phát triển tốt trong thời gian tới.

bat---dong---san---long-an-moi

Thị trường bất động sản Long An có phần trầm lắng do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19. Ảnh minh họa: CafeLand

Tại thị trường bất động sản tại các khu vực như: Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu…, đều là những khu vực phát triển lâu đời với giá bán cao, do đó tính thanh khoản không tốt. Trong khi, nằm cách TP.HCM không xa, giá đất tại Long An lại “mềm” hơn, phù hợp với nhà đầu tư ưu thích sản phẩm vừa túi tiền. Giá mềm cũng giúp biên độ lợi nhuận và thanh khoản của thị trường tốt hơn.

Bên cạnh đó, Long An có thế mạnh về cảng biển và khu công nghiệp. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 28 khu công nghiệp và 32 cụm công nghiệp với tỷ lệ lấp đầy từ 70 - 90%. Tốc độ gia tăng dân số cơ học và lao động cao, trong tương lai gần, thị trường nổi lên là điều dễ hiểu.

Nhận định rõ hơn về vấn đề này, ông Neil Macgregor, Giám Đốc Điều hành Savills Việt Nam cho rằng, trong cùng khu vực Đông Nam Bộ, những năm vừa qua Bình Dương là tỉnh được săn đón trong suốt hai thập kỷ qua. Tuy nhiên, nguồn cung quỹ đất tại đây đang ngày một khan hiếm với mặt bằng giá tăng cao và cũng chính điều này đã mở ra cơ hội cho Long An vươn lên như một điểm đến hấp dẫn mới khi hội tụ đủ những điều kiện thuận lợi để thu hút nhà đầu tư, đặc biệt là bất động sản công nghiệp.

Cũng theo ông Neil Macgregor, việc Long An nằm trong nhóm những tỉnh thành có tốc độ phát triển hàng đầu Việt Nam sẽ mang lại nhiều lợi ích cho tỉnh, vùng và cả nước.

“Hiện tại, tỉnh đã thành công thu hút đến 1.079 dự án FDI với vốn đăng ký lên tới 6,608 triệu USD và có tới 588 dự án đã được thực hiện với tổng vốn 3,624 triệu USD. Với dòng vốn FDI ngày càng tăng được rót vào tỉnh, thì Long An đã và đang cải thiện đáng kể về mặt kinh tế cũng như đời sống người dân thông qua việc cung cấp hàng ngàn việc làm chất lượng để người dân có thể phát triển ổn định tại địa phương và góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp của toàn tỉnh”, Giám Đốc Điều hành Savills Việt Nam thông tin.

Theo số liệu của batdongsan.com.vn vừa công bố cho thấy, trong 2 tháng đầu năm, tổng lượng sản phẩm nhà đất rao bán tại Long An chỉ đạt khoảng 70% so với cùng kỳ, trong khi nhu cầu tìm mua tại thị trường này vẫn duy trì gần 91%. Tỷ lệ chênh lệch giữa cung và cầu tại Long An là hơn 20%, con số này tại Bình Dương là 9%, Đồng Nai 18% và Bà Rịa - Vũng Tàu là 15%. Nhìn chung nhu cầu mua đất nền, nhà liền thổ tại Long An đang cao hơn mức cung, nhất là nhu cầu mua đất nền giá rẻ, nhà liền thổ tầm giá từ 3 - 5 tỷ đồng.

Về mức giá,  xét trên giao dịch sơ cấp, giá nhà liền thổ tại TP.HCM hiện ở mức trung bình 120 - 300 triệu/m2, riêng quý IV/2020 giá nhà còn tăng thêm 13% so với cùng kỳ. Tương tự, ở các thị trường Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu, dù chịu áp lực từ COVID-19 nhưng giá nhà vẫn tăng trung bình từ 15 - 30% trong năm 2020. Cụ thể, giá nhà liền thổ tại Bình Dương vào khoảng 55 - 90 triệu/m2, Đồng Nai từ 40 - 70 triệu/m2 còn Long An với tầm giá 20 - 40 triệu/m2.

Với việc nguồn cung nhà đất hiện hữu tại Long An còn hạn chế là do chính sách siết cấp phép dự án. Do đó, chất lượng các dự án đang chào bán hiện tại được nhận định là tốt cả về vị trí, quy hoạch và pháp lý. Có thể kể loạt dự án chào bán gần đây như: The Sol City, Phúc An City, West Lakes Golf & Villas, Waterpoint… đều thu hút được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Hạ tầng giao thông kết nối được chú trọng

Long An - “cánh tay” nối dài của TP.HCM đã ghi nhận những bước chuyển mình mạnh mẽ, thu hút các nhà đầu tư. Nhưng, nếu so với Đồng Nai hay Bình Dương thì tốc độ phát triển của thị trường bất động sản của Long An lại chưa đạt như kỳ vọng. Mấu chốt khác biệt ở những thị trường này là hạ tầng giao thông kết nối.

Hiện nay, nếu di chuyển về Đồng Nai hay Bình Dương có nhiều lựa chọn bởi hệ thống giao thông được đầu tư bài bản từ tỉnh lộ, quốc lộ, đường vành đai cho đến đường sắt metro, đường cao tốc.

163170566_271001837998042_5946047340439038837_n

Công trình trọng điểm ĐT 830 tạo bước đột phá lớn về giao thông cho tỉnh Long An. Ảnh: Báo Long An

Tuy nhiên, Long An thì ngược lại, dù có nhiều nỗ lực để xây dựng hạ tầng giao thông nhưng chưa thể đáp ứng được nhu cầu. Nắm bắt được vấn đề này, mới đây Long An phối hợp TP.HCM rà soát, lập thủ tục đầu tư, mở rộng 7 dự án giao thông kết nối giữa 2 khu vực có tổng vốn đầu tư 24.400 tỷ đồng.

Có thể kể đến một số dự án như: Nguyễn Văn Bứa (Hóc Môn) - ĐT824 (Đức Hòa), tổng vốn 2.800 tỷ đồng. QL50 qua Bình Chánh - Cần Giuộc, tổng vốn gần 1.500 tỷ đồng. Đường Lê Văn Lương (Nhà Bè) - ĐT826C (Cần Giuộc), tổng vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng. Đường Long Hậu (Nhà Bè) - ĐT826E (Cần Giuộc) 5.100 tỷ đồng; Dự án xây dựng tuyến đường song song quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) - đường trục động lực (Cần Giuộc), tổng chiều dài hơn 8,6km, kinh phí 4.300 tỷ đồng.

Ngoài ra, Long An còn mở đường mới (Đức Hòa), dài khoảng 7,5km kết nối với phía Tây Bắc TP.HCM từ đường Nguyễn Thị Tú, đường Vĩnh Lộc với tổng kinh phí khoảng 6.400 tỷ đồng. TP.HCM cũng đưa vào quy hoạch đường Võ Văn Kiệt nối dài kết nối với tuyến đường tỉnh 822, 823, 823B, 825 (Đức Hòa) với tổng kinh phí 3.300 tỷ đồng.

Song song với đó, Sở GTVT TP.HCM cũng vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc ưu tiên 6 dự án kết nối giữa TP.HCM và Long An cần đầu tư trong giai đoạn từ 2021 - 2025, bao gồm: Dự án mở mới đường phía Tây Bắc; Dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa (đoạn từ Ngã Ba Giồng - cầu TL9) và xây dựng cầu Lớn; dự án đường Võ Văn Kiệt nối dài (huyện Bình Chánh); Dự án Quốc lộ 50 đi qua huyện Bình Chánh; Dự án cầu Rạch Dơi trên đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) và cuối cùng là đường song song QL50 (huyện Bình Chánh).

Các dự án kết nối khác sẽ nghiên cứu thực hiện trong giai đoạn tiếp theo. Cụ thể, đường mở mới Tây Bắc phía TP.HCM đã có quy hoạch. Phía Long An cần bổ sung quy hoạch và hiện đã bổ sung quy hoạch. Tổng mức đầu tư dự kiến là 6.460 tỷ đồng.

Trong đó, đoạn TP.HCM tự nâng cấp đường Nguyễn Thị Tú và đường liên ấp 625 với tổng chiều dài 10km, chiều rộng 40m (kinh phí đầu tư khoảng 5.200 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng khoảng 3.900 tỷ đồng). Đoạn Long An làm mới chiều dài 4,8km, chiều rộng 40m (kinh phí khoảng 1.200 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng 680 tỷ đồng).

Đường Nguyễn Văn Bứa (huyện Hóc Môn) kết nối với ĐT824, huyện Đức Hòa tại vị trí cầu Lớn (kết nối hiện hữu) dài 22km (TP.HCM 7,3km, Long An 15km), mặt cắt ngang 4 làn xe. Tổng mức đầu tư dự kiến là 4.270 tỷ đồng.

Đường Võ Văn Kiệt nối dài (huyện Bình Chánh) kết nối khu công nghiệp Hải Sơn - Tân Đô, huyện Đức Hòa (Long An). Phía Long An đã có đường nối hiện hữu, phía TP.HCM cần bổ sung quy hoạch từ vành đai 3 đến ranh Long An. Tổng mức đầu tư dự kiến là 3.300 tỷ đồng.

QL50 đi qua huyện Bình Chánh và huyện cần Giuộc (kết nối hiện hữu). Tổng mức đầu tư dự kiến là 2.150 tỷ đồng. Trong đó, đoạn TP.HCM nâng cấp mở rộng QL50 chiều dài 8,5km, chiều rộng 34m. Đoạn Long An nâng cấp, mở rộng QL50 chiều dài 2,5km, chiều rộng 34m.

Đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) kết nối với ĐT826C (huyện Cần Giuộc) tại vị trí cầu Rạch Dơi. Phía TP.HCM đang lập quy hoạch điều chỉnh, phía Long An đã có dự án đầu tư). Tổng mức đầu tư dự kiến là 1.030 tỷ đồng. Trong đó, đoạn TP.HCM xây mới đường với chiều dài 3km, chiều rộng 24m và xây mới cầu Rạch Dơi dài 409m, chiều rộng 15m, đoạn Long An nâng cấp đường 826C với chiều dài 18,2km, chiều rộng 15m.

Đường song song QL50 (huyện Bình Chánh) kết nối với đường trục động lực, huyện cần Giuộc (kết nối đã có quy hoạch của Thủ tướng chấp thuận). Tổng mức đầu tư dự kiến là 4.300 tỷ đồng. Trong đó, đoạn TP.HCM đầu tư mới chiều dài 5,8km, chiều rộng 40m, đoạn Long An đầu tư mới khoảng 2,8km, chiều rộng 40m.

Mặt khác, tại kỳ họp thứ 24, HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 diễn ra vào ngày vào đầu tháng 12/2020, HĐND tỉnh Long An đã thông qua các Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 với tốc độ tăng trưởng GRDP 9 - 9,5% và các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở mức phấn đấu cao. Nhiệm vụ của tỉnh đặt ra trong năm 2021 với phát triển đô thị là phát triển bền vững, tăng cường quản lý chất lượng đô thị, thiết lập lại trật tự trong quản lý đất đai, quản lý đô thị; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại.

Trong đó đô thị TP. Tân An là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh và phấn đấu đến năm 2030 trở thành đô thị loại I; TX. Kiến Tường là đô thị trung tâm vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh; các đô thị Hậu Nghĩa, Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc trở thành đô thị vệ tinh của TP.HCM, phát triển các dự án khu đô thị mới với kiến trúc hiện đại, quy mô hợp lý, đa chức năng theo hướng đô thị thông minh (Bắc Bến Lức, Nam Bến Lức, Đức Hòa, Đông Cần Giuộc, Bắc Thủ Thừa, các đô thị ven trục động lực kết nối Tiền Giang - Long An - TP.HCM)… Sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn của Trung ương trong xây dựng hạ tầng giao thông như nguồn vốn trái phiếu chính phủ, ODA. Phối hợp, thúc đẩy việc đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến QL62, QLN2, tạo điều kiện hình thành một số khu, cụm công nghiệp sạch trên cơ sở khai thác lợi thế của vùng.

“Bến đỗ” mới cho nhà đầu tư

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, quy mô thị trường bất động sản TP.HCM hiện nay đã vượt ra khỏi ranh địa giới hành chính và dịch chuyển ra các tỉnh vùng ven, trong đó, có Long An là tỉnh có nhiều lợi thế như vị trí ngay cửa ngõ TP.HCM, nối liền với vùng ĐBSCL, cùng với hệ thống giao thông đang được đầu tư mạnh, trong tương lai gần dòng tiền bất động sản đổ về Long An rất nhiều. Có thể thấy, hiện nay, các nhà đầu tư thứ cấp, cũng như các doanh nghiệp đang dành sự quan tâm đặc biệt cho thị trường này.

Có mặt tại thị trường bất động sản Long An từ khá lâu, Công ty CP Tập đoàn Trần Anh Long An (Trần Anh Group) là một trong những doanh nghiệp lớn tại đây với hàng loạt sản phẩm, dự án có thể kể đến như: Khu dân cư Mỹ Hạnh Hoàng Gia, Mỹ An, Mỹ Khang, Mỹ Thịnh, Mỹ Vượng, Bao Ngoc Residence, khu đô thị Bella Vista, khu biệt thự cao cấp Bella Villa, khu nhà ở chuyên gia Vista Land, khu nhà ở kết hợp viện dưỡng lão Solarcity, Trần Anh Riverside,….

Nói về thị trường bất động sản Long An, ông Hà Văn Thiện, Phó Tổng Giám đốc Trần Anh Group cho biết, đây là thị trường đầu tiên mà Trần Anh Group đặt chân và phát triển, do đó, tập đoàn luôn tập trung và phát triển tốt nhất các dự án tại thị trường này. Quan trọng là các dự án được xây dựng, hình thành bài bản từ tiện ích nội khu đến dân cư sinh sống ổn định.

Bên cạnh đó, để đón đầu những lợi thế về hạ tầng giao thông kết nối, Trần Anh Group cũng mở rộng quỹ đất để xây dựng thêm các dự án ở nhiều phân khúc khác nhau. “Ngoài nhà phố, biệt thự thì chúng tôi đã và đang triển khai dự án Khu công nghiệp Trần Anh - Tân Phú. Dự kiến trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh hơn nữa để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng”, ông Thiện cho hay.

Trong khi đó, dự báo về thị trường bất động sản Long An trong năm 2021, Phó Tổng Giám đốc Trần Anh Group cho rằng: “Chắc chắn sẽ có điểm thay đổi lớn so với năm 2020, từ việc kiểm soát dịch bệnh cho đến kỳ vọng sẽ chấm dứt hoàn toàn. Bên cạnh đó, khi thị trường khu Đông TP.HCM đã đến đỉnh điểm của tăng giá cũng như quỹ đất hạn hẹp thì khu Tây sẽ là tâm điểm mới, trong đó Long An là tỉnh đầu hưởng lợi”.

f

Ông Neil Macgregor, Giám Đốc Điều hành Savills Việt Nam. Ảnh: Savills Việt Nam

Cũng đồng tình với quan điểm này, ông Neil Macgregor đánh giá, với việc định hướng phát triển vùng trọng điểm kinh tế ở các tỉnh phía nam, và sự quan tâm của các cấp chính quyền, Long An sẽ hưởng được nhiều lợi ích và tiếp tục đà phát triển đáng ngưỡng mộ như đã chứng kiến trong những năm gần đây.

“Long An sẽ là một điểm đến rất đáng quan tâm về bất động sản công nghiệp, đặc biệt là với nhóm doanh nghiệp sản xuất thiên về công nghệ sinh học, thực phẩm, nông nghiệp và logistics hậu cần kho bãi, khi việc đầu tư vào tỉnh mang lại nhiều lợi ích và thuận tiện”, Giám Đốc Điều hành Savills Việt Nam dự đoán.

Ngoài ra, ông Neil Macgregor cũng cho rằng, Long An sở hữu vị trí chiến lược ngay giữa TP.HCM và các tỉnh thành còn lại của ĐBSCL, thêm vào đó là tiến độ hoàn thiện của các cơ sở hạ tầng giao thông trong khu vực như đường cao tốc Trung Lương và đường Vành Đai 3, các doanh nghiệp đầu tư sẽ dễ dàng tiếp cận nguồn nguyên vật liệu phong phú của ĐBSCL và quốc tế thông qua các cảng trong khu vực, cũng như thị trường đa dạng tại vùng TP.HCM với chi phí thấp hơn.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ