Doanh số bán hàng online tại Trung Quốc vượt xa bán lẻ truyền thống
Dự báo không có quốc gia nào khác trên thế giới vượt mặt được Trung Quốc về doanh số thương mại điện tử trong năm 2021.
South China Morning Post đưa tin doanh số bán lẻ dịp Tết Nguyên đán vừa qua tại Trung Quốc đã vượt con số kỳ vọng bất chấp bối cảnh kinh tế suy thoái do đại dịch gây ra. Trong đó, số lượng các giao dịch thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, sẵn sàng đưa quốc gia này trở thành thị trường đầu tiên trên thế giới có doanh số thương mại điện tử áp đảo bán lẻ truyền thống vào năm 2021.
Công ty Nghiên cứu thị trường eMarketer dự báo, tổng doanh số bán lẻ của Trung Quốc đến từ các giao dịch thương mại điện tử vào năm 2021 đạt 52,1%, tăng từ 44,8% của năm 2020.
'Điều đó có nghĩa, đây sẽ là quốc gia đầu tiên có doanh số bán lẻ đến từ các giao dịch trực tuyến vượt xa bán lẻ truyền thống', báo cáo của eMarketer cho biết.
Công ty nghiên cứu thị trường eMarketer dự kiến 52,1% tổng doanh số bán lẻ của Trung Quốc đến từ các giao dịch thương mại điện tử vào năm 2021. Ảnh: Xinhua.
Báo cáo cũng chỉ ra, không có quốc gia nào khác vượt mặt được Trung Quốc về doanh số thương mại điện tử. Thị trường bán lẻ trực tuyến của Hàn Quốc dự kiến đạt 28,9%, trong khi Mỹ đạt 15%.
Theo dữ liệu mới nhất từ Bộ Thương mại Trung Quốc, chi tiêu cho ăn uống và bán lẻ của nước này trong Lễ hội mùa xuân tăng 28,7% lên 821 tỷ NDT (127 tỷ USD) so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù con số này vẫn thấp hơn mục tiêu 1.000 tỷ NDT đặt ra vào năm 2019.
Bộ cũng cho biết dù doanh số bán lẻ trong những tháng đầu năm 2020 giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng đã tăng trưởng vào cuối năm khi niềm tin chi tiêu của người tiêu dùng được phục hồi. Đồng thời, hoạt động công nghiệp và kinh tế của Trung Quốc cũng gia tăng và phục hồi trên diện rộng.
Nhà kinh tế cao cấp Betty Wang của ANZ Research cho biết làn sóng Covid-19 mới bùng phát trước Tết Nguyên đán tại Trung Quốc đã hạn chế người dân đi du lịch trong kỳ nghỉ nhưng không ngăn được họ dốc hầu bao chi tiêu mạnh cho dịp này. Người dân tăng cường mua sắm trực tuyến, bù đắp cho việc không thể trực tiếp đến các cửa hàng.
'Người dân chủ yếu mua sắm trực tuyến các mặt hàng như rượu, thực phẩm, đồ gia dụng và thức ăn cho vật nuôi. Số giao dịch trực tuyến của nước này tăng gấp bốn lần so với cùng kỳ nghỉ lễ năm 2019', Wang dẫn chứng dữ liệu từ Cainiao Smart Logistics.
Đại dịch góp phần thúc đẩy thị trường mua sắm trực tuyến vốn đã phát triển ổn định ở Trung Quốc nhờ các nền tảng thương mại điện tử lớn như Alibaba, Taobao; hệ thống thanh toán kỹ thuật số như WeChat Pay của Tencent; nguồn nhân lực giao hàng giá rẻ 'gần như vô hạn' từ những người lao động nhập cư và một nền 'văn hóa mua sắm' trên điện thoại thông minh, eMarketer cho biết.
Báo cáo của eMarketer dự báo, doanh số bán hàng truyền thống tại Trung Quốc có thể sẽ giảm 9,8% trong năm 2021, sau khi giảm 18,6% vào năm ngoái, trong khi doanh số thương mại điện tử tăng 27,5% vào năm 2020 và có thể sẽ tăng thêm 21% vào năm 2021.
Dự báo thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Trung Quốc. Ảnh: Xinhua.
Hàng loạt chương trình bán hàng vẫn tiếp tục được thiết lập để thúc đẩy hơn nữa thương mại điện tử ở Trung Quốc. Đặc biệt là sự kết hợp giữa phương tiện truyền thông xã hội và mua sắm trực tuyến bao gồm các chương trình bán hàng WeChat Mini, Pinduoduo, 'phát trực tiếp - live -streaming' hay 'thương mại trực tiếp - live commerce', eMarketer cho biết.
'Tốc độ thích ứng với thương mại điện tử của Trung Quốc đã tăng theo cấp số nhân trong thập kỷ gần đây và vươn ra cả thế giới', Ophenia Liang, Giám đốc công ty tiếp thị kỹ thuật số Digital Crew, cho biết.
Diane Wang, người sáng lập doanh nghiệp thương mại điện tử xuyên quốc gia DHgate, cho biết doanh số thương mại điện tử tăng lên đồng nghĩa thương mại giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp cũng phát triển và cạnh tranh mạnh mẽ với xuất nhập khẩu truyền thống.
Theo số liệu Hải quan Trung Quốc công bố vào tháng 1, xuất nhập khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới trong năm 2020 của nước này đạt tổng cộng 1,69 nghìn tỷ NDT, tăng 31,1%. Tổng giao dịch xuất khẩu trên các nền tảng thương mại điện tử tăng hơn 40% lên 1,12 nghìn tỷ NDT, trong khi giao dịch nhập khẩu trên các trang thương mại điện tử tăng 16,5% lên 570 tỷ NDT.
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
OCB Priority Banking - Phong cách sống tinh hoa qua từng trải nghiệm
Không đơn thuần là những giải pháp tài chính tối ưu dành cho khách hàng, tất cả các đặc quyền ưu tiên dành riêng cho giới tinh hoa thông qua trải nghiệm đẳng cấp, trọn vẹn, góp phần tạo nên phong cách sống thịnh vượng, nâng tầm và định hình dấu ấn cá nhân chuyên biệt sẽ được hiện thực hóa với OCB Priority Banking.
Doanh nghiệp - 14/11/2025 08:22
Tháng 10/2025: WinCommerce mở rộng mạng lưới gần 4.500 cửa hàng, doanh thu tiếp tục tăng hai chữ số
Tháng 10/2025, WinCommerce (WCM) ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.458 tỷ đồng, tăng 24,7% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thể, các cửa hàng mở mới từ đầu năm đến nay đều mang lại lợi nhuận dương.
Doanh nghiệp - 14/11/2025 08:09
Mỹ sắp giảm mạnh thuế quan với cà phê, Việt Nam sẽ hưởng lợi?
Chính quyền Trump sẽ giảm thuế quan đối với cà phê và một số nông sản khác, nằm trong nỗ lực giảm chi phí sinh hoạt cho người dân Mỹ.
Thị trường - 14/11/2025 06:45
Khu cảnh quan bờ Đông sông Hàn nâng tầm không gian sống tại Capital Square
Với tổng vốn đầu tư hơn 425 tỷ đồng, khu cảnh quan bờ Đông sông Hàn hứa hẹn mang đến những trải nghiệm độc đáo và đẳng cấp, góp phần làm phong phú diện mạo đô thị Đà Nẵng. Nằm tại tâm điểm khu cảnh quan này, tổ hợp Capital Square được hưởng thêm nhiều tiện ích vượt trội, nâng tầm không gian sống cho chủ nhân căn hộ.
Doanh nghiệp - 13/11/2025 15:49
HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025
Tại Hội nghị Nhà đầu tư quý 3/2025, Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank - mã HDB) duy trì quan điểm tự tin về khả năng tăng tốc trong quý 4, hướng tới hoàn thành vượt mức kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025.
Doanh nghiệp - 13/11/2025 15:12
‘Cất cánh’ cùng khát vọng Việt Nam - Ấn Độ: khởi nghiệp xuyên biên giới
Trong kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ của đổi mới sáng tạo toàn cầu, hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp từ Việt Nam và Ấn Độ đã cùng hội tụ trong Chuyến bay Khởi nghiệp - hành trình nơi 14 dự án xuất sắc nhất sẵn sàng cất cánh kiến tạo tương lai.
Doanh nghiệp - 13/11/2025 14:56
Dũng cảm làm chủ hành trình: Khi thế hệ trẻ chọn bảo hiểm như một phần của tự do
Tự do không còn là những chuyến đi ngẫu hứng, với thế hệ trẻ Việt Nam, tự do ngày nay mang ý nghĩa sâu hơn - là khả năng làm chủ hành trình của chính mình, cả trong công việc, cảm xúc lẫn tài chính.
Doanh nghiệp - 13/11/2025 12:02
EVNNPC: Kết quả hoạt động tháng 10 và nhiệm vụ trọng tâm 2 tháng cuối năm 2025
Tháng 10/2025, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 10 (BUALOI) và hoàn lưu bão số 11 (MATMO), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vẫn nỗ lực vượt khó, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao.
Doanh nghiệp - 13/11/2025 12:01
Dự án The Legend Danang bám sát tiến độ theo kế hoạch
Thị trường bất động sản Đà Nẵng đang ghi nhận những bước tiến đáng kể trong công tác triển khai dự án. Trong đó, tổ hợp trung tâm thương mại, khách sạn và căn hộ cao cấp The Legend Danang do Công ty TNHH MTV Vipico làm chủ đầu tư đang bám sát tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Doanh nghiệp - 13/11/2025 11:59
Giá heo hơi giảm hơn 40% so với đầu năm, heo nhập khẩu tăng vọt
Giá heo hơi cao nhất cả nước đang ở mức 50.000 đồng/kg, so với mức hơn 70.000 đồng/kg hồi đầu năm.
Thị trường - 13/11/2025 09:29
The Privé – Nơi an trú cảm xúc giữa trung tâm phồn hoa
Trong xu hướng phát triển của thị trường xa xỉ, "sanctuary" – nơi an trú – đang trở thành khái niệm trung tâm, định hình lại khái niệm về bất động sản hạng sang.
Doanh nghiệp - 13/11/2025 09:00
WinCommerce hướng tới 10.000 cửa hàng, hiện đại hóa hạ tầng bán lẻ Việt Nam
Tại buổi họp trực tuyến với cổ đông chiều 29/10, ông Danny Le, Tổng giám đốc Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) cho biết kỳ vọng đến giai đoạn 2029 - 2030, kênh bán lẻ hiện đại (MT) sẽ chiếm khoảng 25–30% thị trường bán lẻ Việt Nam. Tính đến cuối Quý 3/2025, WinCommerce, thành viên của Tập đoàn Masan, đã có hơn 4.300 điểm bán trên toàn quốc.
Doanh nghiệp - 13/11/2025 08:00
Techcombank: Từ thương hiệu Việt Nam đến vị thế toàn khu vực
Thăng hạng 7 bậc, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) củng cố vị trí Top 5 thương hiệu Việt Nam giá trị nhất trong TOP ASEAN 500 của Brand Finance - tổ chức xếp hạng thương hiệu toàn cầu uy tín hàng đầu thế giới.
Thị trường - 12/11/2025 21:49
GELEX Electric bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc mới
Theo Công bố thông tin của công ty, Bà Lê Việt Hà sẽ giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc từ ngày 14/11/2025.
Doanh nghiệp - 12/11/2025 17:01
Phát Đạt phát tín hiệu tăng tốc mạnh từ thương vụ chuyển nhượng Thuận An 1
Gần đây, Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) đã công bố thông tin chính thức về việc thông qua chủ trương chuyển nhượng 79% phần góp vốn tại Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Cao tầng Thuận An 1 – đơn vị sở hữu dự án Thuận An 1. Đây được xem là một trong những thương vụ chuyển nhượng nổi bật nhất quý IV/2025, không chỉ mang về cho Phát Đạt nguồn tài chính lớn, mà còn mở ra một chu kỳ phát triển mới vững mạnh hơn về tài chính, sâu sắc hơn trong hợp tác quốc tế và cam kết cao hơn trong chuẩn mực phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 12/11/2025 16:39
Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ
Với những thành tích xuất sắc và đóng góp trong nhiều lĩnh vực, Tập đoàn BRG vinh dự là tập đoàn kinh tế duy nhất của TP. Hà Nội được Chính phủ trao tặng Cờ Thi đua năm 2024.
Doanh nghiệp - 12/11/2025 14:22
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 3 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 3 week ago




















