Doanh nghiệp vượt đại dịch bằng đổi mới, sáng tạo

KIM NGÂN
08:28 03/02/2022

Sáng tạo để chớp lấy cơ hội, số hóa và mở rộng thương mại điện tử là những giải pháp nhiều doanh nghiệp trên thế giới triển khai để vượt qua đại dịch. Hãng quần áo Levi Strauss & Co., dịch vụ đồ ăn HelloFresh (Mỹ) và công ty dược phẩm Hyphens Pharma (Singapore) là những câu chuyện thành công điển hình.

Levi Strauss & Co.

Levi 1

Quần jean Denim ở Phòng sáng tạo Eureka của công ty Levi Strauss & Co., San Francisco, Mỹ. Ảnh: Bloomberg

Levi Strauss, nổi tiếng với thương hiệu quần jean Levi’s, đang trên đà phát triển tốt thì đột ngột phải đóng cửa hầu hết các cửa hàng trên toàn cầu vì đại dịch. Doanh thu lao dốc. CEO Charles Bergh mô tả đó là thời điểm "rất, rất đáng sợ".

Doanh nghiệp nhanh chóng vay thêm 500 triệu USD để có thêm tiền mặt trên bảng cân đối kế toán và tìm cách xiết chặt chi phí để bảo toàn tiền mặt. Giữa đại dịch, Levi Strauss cam kết khi doanh thu tăng lên mức trước đại dịch, biên lợi nhuận sẽ tăng hơn hai điểm. Doanh nghiệp đã làm được điều đó. Giám đốc tài chính Harmit Singh cho rằng để vượt qua khủng hoảng, cần bảo toàn tiền mặt, thúc đẩy lợi nhuận và tương tác đầy đủ với các bên liên quan.

Levi Strauss chuyển sang một kế hoạch mang tính chiến lược mới, dựa trên ba yếu tố: nâng cao thương hiệu, tăng tốc kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng và đa dạng hóa danh mục sản phẩm. Doanh nghiệp đầu tư thêm rất nhiều vào thương mại điện tử, và hướng đi này mang lại lợi nhuận hôm nay.

Hãng buộc phải giảm bớt lao động, cắt giảm cổ tức của cổ đông, nhưng ban hành chế độ nghỉ ốm có lương, vì việc đảm bảo an toàn và sức khỏe cho nhân viên tuyến đầu "rất quan trọng". Levi Strauss cho biết các quyết định như vậy hướng đến sức mạnh lớn hơn về tài chính, đồng thời đảm bảo các giá trị của doanh nghiệp tiếp tục cộng hưởng với lợi ích của tất cả các bên liên quan.

Levi Strauss tung ra một chương trình quảng cáo nêu ưu điểm của việc có ít quần áo hơn nhưng là loại bền hơn: "Mua đồ tốt hơn, mặc lâu hơn". Có nhiều nghi ngờ rằng khẩu hiệu này sẽ khuyến khích người ta mua sắm ít đi, khiến tiêu thụ giảm. Nhưng lãnh đạo doanh nghiệp nói họ tin khẩu hiệu phù hợp với sức mạnh đặc thù của Levi Strauss và gần như định nghĩa được thương hiệu của hãng.

Levi 2

Ông Charles Bergh, Chủ tịch và CEO của công ty Levi Strauss & Co. Ảnh: Bloomberg

CEO Bergh cho rằng người tiêu dùng trẻ tuổi bắt đầu nhận ra mua một chiếc áo phông hoặc quần jean giá rẻ tại một cửa hàng bán lẻ thời trang nhanh, mặc ba, bốn lần rồi vứt vào thùng rác - cái rốt cục sẽ đến bãi rác, là một hành động rất không bền vững. "Mua một sản phẩm chất lượng cao, trả nhiều hơn một chút, nhưng mặc lâu hơn và có thể mặc đẹp, là cách bền vững hơn nhiều. Đó là sự khác biệt của Levi Strauss".

"Chúng tôi tiếp cận những người tiêu dùng mới hơn, vì những người trẻ tuổi thích sản phẩm bền vững hơn. Điều đó có nghĩa là họ sẽ thay đổi tủ quần áo của mình. Người tiêu dùng có xu hướng tương tác với các thương hiệu đang tương tác với họ".

Levi Strauss tăng các mặt hàng mặc thoải mái, đơn giản, tiện dụng do nhiều người làm việc ở nhà hoặc làm việc trong môi trường lai (công sở-nhà) trong bối cảnh đại dịch. Một nửa lợi nhuận của hãng hiện đến từ những chiếc quần rộng rãi. Theo nghiên cứu của hãng, 40% người tiêu dùng có kích cỡ vòng eo thay đổi trong thời kỳ đại dịch, lên hoặc xuống, cả nam và nữ.

"Đối với những hãng may mặc hàng đầu như chúng tôi, điều đó thật tuyệt vời, vì điều đó có nghĩa là bạn phải thay đổi tủ quần áo của mình", giám đốc tài chính Singh nói.

HelloFresh

HelloFresh

Doanh thu HelloFresh tăng 107% năm 2020 do nhu cầu mua thức ăn sơ chế trực tuyến tăng mạnh trong bối cảnh đại dịch. Ảnh: CNN

Quý 1/2021 của công ty dịch vụ đồ ăn HelloFresh là một quý ‘bom tấn’, với hơn một triệu khách hàng mới trong bối cảnh đại dịch. Các đơn đặt hàng của HelloFresh tăng đột biến. "Khách hàng mới đổ đến rất nhiều. Các khách hàng cũ bắt đầu đặt hàng thường xuyên hơn", CEO thị trường Mỹ Uwe Voss cho biết.

HelloFresh cung cấp cho khách hàng thực phẩm sơ chế, cùng công thức và thành phần nguyên liệu được cân đo chính xác. Dịch vụ này hấp dẫn vì người ta không phải đến các cửa hàng tạp hóa và những người không thông thạo nấu ăn có thể dễ dàng làm những món ngon theo sở thích. Hơn thế, các bữa ăn của HelloFresh thường có giá thấp hơn so với đồ mua ở nhà hàng mang đi.

Khi đại dịch chưa ập đến, công ty kỳ vọng doanh số bán hàng năm 2020 tăng 27%. Thực tế, doanh số tăng 107% sau khi bán được hơn 601 triệu suất ăn. Từ tháng 1/2020 đến cuối tháng 4/2021, giá cổ phiếu của doanh nghiệp này tăng 303%.

Năm 2020, HelloFresh bổ sung thêm 7.000 nhân viên và ba trung tâm phân phối ở Mỹ. Công ty dự báo tăng trưởng doanh thu năm 2021 ở mức 35-45%, trên nền mức tăng đột biến của năm ngoái, do đại dịch bớt căng thẳng.

"Ngay cả khi đại dịch kết thúc, dịch vụ của chúng tôi vẫn có giá phải chăng hơn so với đi ăn nhà hàng hoặc mua đồ ăn mang đi. Thức ăn ngon trong thời kỳ đại dịch sẽ vẫn ngon sau đại dịch. Đây vẫn là một cách thuận tiện để bạn làm bữa tối", ông Voss nói.

HelloFresh liên tục tăng lựa chọn cho khách hàng. Hiện tại, có khoảng 25 gói lựa chọn mỗi tuần. Năm nay, khách hàng có thể gọi thêm đồ ăn phụ, đồ ăn nhẹ trong đơn đặt bữa của mình. Tháng 11 năm ngoái, HelloFresh mua lại công ty đồ ăn sẵn Factor75, do vậy khách hàng có thể có các bữa ăn sẵn sàng chỉ trong vài phút, ngoài những món họ phải chuẩn bị.

Voss cho biết dịch vụ này hấp dẫn các đối tượng nhân khẩu học khác nhau - "có thêm nhiều hộ gia đình trong đó nam giới có tiếng nói quyết định, và có thêm nhiều hộ gia đình độc thân". "Chúng tôi tin rằng đó là một không gian rất giàu cơ hội và chúng tôi có thể tự mình làm rất nhiều để tạo ra nhu cầu trong tương lai".

Hyphens Pharma International

Hyphens

Ông Lim See Wah, Chủ tịch và CEO của hãng dược phẩm Singapore Hyphens Pharma International. Ảnh: The Straits Times

Bạn đã quen thuộc với câu thần chú quan trọng thời đại dịch: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước. Không có xà phòng và nước? Sử dụng dung dịch sát khuẩn. Bạn muốn tránh dung dịch sát khuẩn có cồn vì da khô hoặc lý do nào khác? Một công ty Singapore có giải pháp: Sữa dưỡng da kết hợp cồn.

Loại sữa dưỡng này giúp duy trì "hành lang bảo vệ tự nhiên" của da tay, nhất là đối với da khô và nhạy cảm, đồng thời chống lại Corona và vi trùng có hại. Sản phẩm ra đời tháng 6 vừa qua, sau sáu tháng lên ý tưởng, giúp Hyphens Pharma International tăng trưởng và tiến xa hơn trên thị trường thế giới giữa đại dịch.

Do đại dịch buộc nhiều bệnh viện hoãn các phẫu thuật không cấp thiết, doanh số bán hàng của Hyphens Pharma bị ảnh hưởng. Nhưng doanh nghiệp đã vượt qua thách thức nhờ phát triển các sản phẩm mới và tập trung vào số hóa, cùng các giải pháp khác. Doanh thu tăng 3,6% năm 2020, và tăng 6,1% trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ năm trước.

Hyphens Pharma đi đầu về số hóa và thương mại điện tử. Năm 2001, rất lâu trước khi hầu hết các công ty nghĩ đến khả năng của thương mại điện tử, Hyphens đã cho ra đời một website để các phòng khám, hiệu thuốc mua sản phẩm của mình trực tuyến.

Nhìn thấy tiềm năng của dịch vụ chăm sóc sức khỏe trực tuyến, năm 2019, Hyphens mở một hiệu thuốc điện tử. Các bác sĩ cung cấp dịch vụ tư vấn trực tuyến có thể sử dụng hiệu thuốc này để gửi thuốc đến nhà bệnh nhân. Hơn 100 phòng khám tư nhân Singapore đã đăng ký sử dụng hiệu thuốc này.

Tháng 12 năm ngoái, Hyphens thành lập một nhóm chuyển đổi số gồm 10 thành viên để xây dựng các kế hoạch và giám sát các dự án. Một hệ thống hoạch định nguồn lực mới được triển khai vào tháng 10. Hệ thống này số hóa các đơn đặt hàng, hóa đơn và biên nhận giữa Hyphens Pharma với các nhà cung cấp cũng như khách hàng, đồng thời tự động hóa các công việc quan trọng nhưng mất nhiều sức, như ghi số lô và ngày hết hạn của sản phẩm. Nhờ đó doanh nghiệp tiết kiệm được 10% đến 20% thời gian và chi phí nhân lực, giảm thiểu sai sót của con người và giải phóng nhân lực cho những công việc hiệu quả hơn”.

Lời khuyên của ông Lim See Wah, chủ tịch và CEO của Hyphens, là: "Bạn cần xem xét liệu có thể nâng cao năng suất và sự hài lòng của khách hàng bằng công nghệ hay không, và đưa ra các kế hoạch số hóa phù hợp với mục tiêu dài hạn".

"Nhiều cơ quan nhà nước Singapore có kế hoạch giúp các doanh nghiệp phát triển kỹ thuật số và tăng hiện diện trong khu vực. Hãy sử dụng các trợ giúp này. Phát triển quan hệ đối tác mới, thâm nhập thị trường mới và áp dụng sáng kiến cải tiến để tăng năng lực và nắm bắt các cơ hội mới".

(Tổng hợp từ Bloomberg, CNN, The Straits Times)

  • Cùng chuyên mục
Đèo Cả: 40 năm hành trình vượt khó

Đèo Cả: 40 năm hành trình vượt khó

"Tập đoàn Đèo Cả sinh ra và lớn lên trong gian khó, được nuôi dưỡng bằng khát vọng, trưởng thành bằng sự kiên định và lòng tri ân gia đình, quê hương, đất nước", ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ.

Doanh nghiệp - 21/07/2025 16:23

Agribank phát huy vai trò 'Ngân hàng vì cộng đồng', hướng tới an sinh xã hội toàn diện

Agribank phát huy vai trò 'Ngân hàng vì cộng đồng', hướng tới an sinh xã hội toàn diện

Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều thách thức, 6 tháng đầu năm 2025, Agribank vẫn kiên định phát huy vai trò "Ngân hàng vì cộng đồng", dành trên 250 tỷ đồng cho các hoạt động thiện nguyện, góp phần lan tỏa trách nhiệm xã hội và vun đắp giá trị nhân văn vì sự phát triển toàn diện và bền vững.

Doanh nghiệp - 21/07/2025 15:29

Kỳ vọng EVNFinance sẽ 'cán đích' với kết quả vượt trội trong năm 2025

Kỳ vọng EVNFinance sẽ 'cán đích' với kết quả vượt trội trong năm 2025

Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance – MCK: EVF) vừa công bố Báo cáo tài chính soát xét bán niên 2025 với những con số nổi bật, khẳng định vị thế và hiệu quả hoạt động vượt trội. Đặc biệt, Moody’s tiếp tục duy trì xếp hạng B2 trong 5 năm liên tiếp, củng cố niềm tin vào sự phát triển bền vững của định chế tài chính này.

Doanh nghiệp - 21/07/2025 15:28

BCG Energy công bố BCTC kiểm toán 2024, nỗ lực trở lại đường đua năng lượng xanh

BCG Energy công bố BCTC kiểm toán 2024, nỗ lực trở lại đường đua năng lượng xanh

Ngày 19/7/2025, Công ty Cổ phần BCG Energy (UPCoM: BGE) đã công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2024. Công ty cũng cho biết thời gian dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ thường niên vào ngày 14/8 tới.

Doanh nghiệp - 21/07/2025 14:14

Bảo hiểm Bảo Việt và liên danh tạm ứng bồi thường khách hàng gặp nạn trên tàu Vịnh Xanh 58

Bảo hiểm Bảo Việt và liên danh tạm ứng bồi thường khách hàng gặp nạn trên tàu Vịnh Xanh 58

Bảo hiểm Bảo Việt và liên danh bảo hiểm du lịch cho khách tham quan Vịnh Hạ Long phối hợp các cơ quan chức năng để xử lý hậu quả kịp thời nhằm chia sẻ mất mát và đảm bảo đầy đủ quyền lợi tới hành khách.

Doanh nghiệp - 21/07/2025 12:22

NS BlueScope Việt Nam công bố Tuyên bố Sản phẩm Môi trường (EPD)

NS BlueScope Việt Nam công bố Tuyên bố Sản phẩm Môi trường (EPD)

NS BlueScope Việt Nam công bố Tuyên bố Sản phẩm Môi trường (EPD)

Thị trường - 21/07/2025 10:31

Giá vàng tăng phiên thứ 4 liên tiếp, chênh lệch mua - bán thu hẹp

Giá vàng tăng phiên thứ 4 liên tiếp, chênh lệch mua - bán thu hẹp

Sáng 21/7, giá vàng trong nước tiếp tục duy trì ở vùng cao, ghi nhận phiên tăng thứ tư liên tiếp trong tuần qua. Đáng chú ý là chênh lệch giữa giá mua - bán đã thu hẹp đáng kể.

Thị trường - 21/07/2025 08:59

Người Việt đang vẽ lại bản đồ gạo thế giới

Người Việt đang vẽ lại bản đồ gạo thế giới

Việt Nam đang vẽ lại bản đồ gạo thế giới với việc cho ra mắt sản phẩm "gạo phát thải thấp" từ Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao.

Thị trường - 21/07/2025 08:20

Ecopark nâng cấp dòng sản phẩm signature tại Đảo Châu Âu- Eco Central Park

Ecopark nâng cấp dòng sản phẩm signature tại Đảo Châu Âu- Eco Central Park

Từ biệt thự đảo Ecopark đến Đảo Châu Âu (Eco Central Park), nhà sáng lập Ecopark đã nâng cấp dòng sản phẩm signature lên tầm cao mới, đưa Đảo Châu Âu trở thành phân khu compound đắt giá bậc nhất miền Trung.

Doanh nghiệp - 21/07/2025 08:00

Công ty Nhiệt điện Duyên Hải - Phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường

Công ty Nhiệt điện Duyên Hải - Phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường

Với phương châm "Sản xuất gắn liền với bảo vệ môi trường", Công ty Nhiệt điện Duyên Hải luôn chủ động đầu tư, xây dựng và vận hành hiệu quả hệ thống bảo vệ môi trường hiện đại, đồng bộ tại các nhà máy.

Doanh nghiệp - 20/07/2025 09:05

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất Châu Á

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất Châu Á

Tại Hội nghị Phát triển Châu Á 2025, Vinamilk cùng đột phá 6 HMO đã thu hút sự quan tâm lớn của Hội nghị bởi những đóng góp giúp thiết lập chuẩn dinh dưỡng mới cho trẻ em, đồng thời mở ra hướng đi mới cho ngành sữa khu vực khi giải quyết các trăn trở mang tính thời đại về việc "nuôi con bằng sữa mẹ".

Doanh nghiệp - 20/07/2025 09:04

Bám sát Nghị quyết 68: Ngân hàng đồng hành cùng kinh tế tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ

Bám sát Nghị quyết 68: Ngân hàng đồng hành cùng kinh tế tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ

Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị nhấn mạnh, kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, là lực lượng tiên phong trong phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Nghị quyết đã mở ra một chương mới cho khu vực kinh tế năng động này, từ doanh nghiệp, tập đoàn, tổng công ty đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

Doanh nghiệp - 20/07/2025 09:03

Agribank tích cực giải ngân cho đề án 1 triệu héc-ta lúa chất lượng cao, xây dựng nền nông nghiệp bền vững

Agribank tích cực giải ngân cho đề án 1 triệu héc-ta lúa chất lượng cao, xây dựng nền nông nghiệp bền vững

Đề án phát triển bền vững 1 triệu héc-ta lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp nhận được sự quan tâm lớn của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp và nhiều đối tác nước ngoài. Trong đó, ngân hàng Agribank đã và được "định vị" đơn vị chủ lực, tiên phong đối với Đề án này.

Doanh nghiệp - 20/07/2025 08:30

VSC tăng tốc nửa đầu 2025: Doanh thu, lợi nhuận cùng lập đỉnh mới

VSC tăng tốc nửa đầu 2025: Doanh thu, lợi nhuận cùng lập đỉnh mới

CTCP Container Việt Nam (Viconship, HOSE: VSC) vừa công bố kết quả sơ bộ quý II và 6 tháng đầu năm 2025 với mức tăng trưởng 2 chữ số, đánh dấu giai đoạn bán niên tích cực nhất kể từ khi Công ty bắt đầu công bố thông tin.

Doanh nghiệp - 20/07/2025 08:28

Khai thác 'mỏ vàng' ô tô điện tại Việt Nam, các 'ông lớn' rầm rộ tung xe mới

Khai thác 'mỏ vàng' ô tô điện tại Việt Nam, các 'ông lớn' rầm rộ tung xe mới

Tại thị trường Việt Nam, nhiều "ông lớn" ô tô trên thế giới lần lượt giới thiệu các mẫu xe điện đủ mọi phân khúc. Các chuyên gia nhìn nhận, Việt Nam vẫn là "mỏ vàng" của ngành này với dư địa lớn.

Thị trường - 20/07/2025 06:45

Ông Trump muốn áp thuế quan tối thiểu 20% lên hàng hóa EU

Ông Trump muốn áp thuế quan tối thiểu 20% lên hàng hóa EU

Tổng thống Mỹ đã đưa ra đòi hỏi cao hơn nhằm kiểm tra ngưỡng chịu đựng của EU sau khi hai bên đã đàm phán trong nhiều tuần về một thỏa thuận khung.

Thị trường - 19/07/2025 08:16