Doanh nghiệp vượt đại dịch bằng đổi mới, sáng tạo
Sáng tạo để chớp lấy cơ hội, số hóa và mở rộng thương mại điện tử là những giải pháp nhiều doanh nghiệp trên thế giới triển khai để vượt qua đại dịch. Hãng quần áo Levi Strauss & Co., dịch vụ đồ ăn HelloFresh (Mỹ) và công ty dược phẩm Hyphens Pharma (Singapore) là những câu chuyện thành công điển hình.
Levi Strauss & Co.
Quần jean Denim ở Phòng sáng tạo Eureka của công ty Levi Strauss & Co., San Francisco, Mỹ. Ảnh: Bloomberg
Levi Strauss, nổi tiếng với thương hiệu quần jean Levi’s, đang trên đà phát triển tốt thì đột ngột phải đóng cửa hầu hết các cửa hàng trên toàn cầu vì đại dịch. Doanh thu lao dốc. CEO Charles Bergh mô tả đó là thời điểm "rất, rất đáng sợ".
Doanh nghiệp nhanh chóng vay thêm 500 triệu USD để có thêm tiền mặt trên bảng cân đối kế toán và tìm cách xiết chặt chi phí để bảo toàn tiền mặt. Giữa đại dịch, Levi Strauss cam kết khi doanh thu tăng lên mức trước đại dịch, biên lợi nhuận sẽ tăng hơn hai điểm. Doanh nghiệp đã làm được điều đó. Giám đốc tài chính Harmit Singh cho rằng để vượt qua khủng hoảng, cần bảo toàn tiền mặt, thúc đẩy lợi nhuận và tương tác đầy đủ với các bên liên quan.
Levi Strauss chuyển sang một kế hoạch mang tính chiến lược mới, dựa trên ba yếu tố: nâng cao thương hiệu, tăng tốc kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng và đa dạng hóa danh mục sản phẩm. Doanh nghiệp đầu tư thêm rất nhiều vào thương mại điện tử, và hướng đi này mang lại lợi nhuận hôm nay.
Hãng buộc phải giảm bớt lao động, cắt giảm cổ tức của cổ đông, nhưng ban hành chế độ nghỉ ốm có lương, vì việc đảm bảo an toàn và sức khỏe cho nhân viên tuyến đầu "rất quan trọng". Levi Strauss cho biết các quyết định như vậy hướng đến sức mạnh lớn hơn về tài chính, đồng thời đảm bảo các giá trị của doanh nghiệp tiếp tục cộng hưởng với lợi ích của tất cả các bên liên quan.
Levi Strauss tung ra một chương trình quảng cáo nêu ưu điểm của việc có ít quần áo hơn nhưng là loại bền hơn: "Mua đồ tốt hơn, mặc lâu hơn". Có nhiều nghi ngờ rằng khẩu hiệu này sẽ khuyến khích người ta mua sắm ít đi, khiến tiêu thụ giảm. Nhưng lãnh đạo doanh nghiệp nói họ tin khẩu hiệu phù hợp với sức mạnh đặc thù của Levi Strauss và gần như định nghĩa được thương hiệu của hãng.
Ông Charles Bergh, Chủ tịch và CEO của công ty Levi Strauss & Co. Ảnh: Bloomberg
CEO Bergh cho rằng người tiêu dùng trẻ tuổi bắt đầu nhận ra mua một chiếc áo phông hoặc quần jean giá rẻ tại một cửa hàng bán lẻ thời trang nhanh, mặc ba, bốn lần rồi vứt vào thùng rác - cái rốt cục sẽ đến bãi rác, là một hành động rất không bền vững. "Mua một sản phẩm chất lượng cao, trả nhiều hơn một chút, nhưng mặc lâu hơn và có thể mặc đẹp, là cách bền vững hơn nhiều. Đó là sự khác biệt của Levi Strauss".
"Chúng tôi tiếp cận những người tiêu dùng mới hơn, vì những người trẻ tuổi thích sản phẩm bền vững hơn. Điều đó có nghĩa là họ sẽ thay đổi tủ quần áo của mình. Người tiêu dùng có xu hướng tương tác với các thương hiệu đang tương tác với họ".
Levi Strauss tăng các mặt hàng mặc thoải mái, đơn giản, tiện dụng do nhiều người làm việc ở nhà hoặc làm việc trong môi trường lai (công sở-nhà) trong bối cảnh đại dịch. Một nửa lợi nhuận của hãng hiện đến từ những chiếc quần rộng rãi. Theo nghiên cứu của hãng, 40% người tiêu dùng có kích cỡ vòng eo thay đổi trong thời kỳ đại dịch, lên hoặc xuống, cả nam và nữ.
"Đối với những hãng may mặc hàng đầu như chúng tôi, điều đó thật tuyệt vời, vì điều đó có nghĩa là bạn phải thay đổi tủ quần áo của mình", giám đốc tài chính Singh nói.
HelloFresh
Doanh thu HelloFresh tăng 107% năm 2020 do nhu cầu mua thức ăn sơ chế trực tuyến tăng mạnh trong bối cảnh đại dịch. Ảnh: CNN
Quý 1/2021 của công ty dịch vụ đồ ăn HelloFresh là một quý ‘bom tấn’, với hơn một triệu khách hàng mới trong bối cảnh đại dịch. Các đơn đặt hàng của HelloFresh tăng đột biến. "Khách hàng mới đổ đến rất nhiều. Các khách hàng cũ bắt đầu đặt hàng thường xuyên hơn", CEO thị trường Mỹ Uwe Voss cho biết.
HelloFresh cung cấp cho khách hàng thực phẩm sơ chế, cùng công thức và thành phần nguyên liệu được cân đo chính xác. Dịch vụ này hấp dẫn vì người ta không phải đến các cửa hàng tạp hóa và những người không thông thạo nấu ăn có thể dễ dàng làm những món ngon theo sở thích. Hơn thế, các bữa ăn của HelloFresh thường có giá thấp hơn so với đồ mua ở nhà hàng mang đi.
Khi đại dịch chưa ập đến, công ty kỳ vọng doanh số bán hàng năm 2020 tăng 27%. Thực tế, doanh số tăng 107% sau khi bán được hơn 601 triệu suất ăn. Từ tháng 1/2020 đến cuối tháng 4/2021, giá cổ phiếu của doanh nghiệp này tăng 303%.
Năm 2020, HelloFresh bổ sung thêm 7.000 nhân viên và ba trung tâm phân phối ở Mỹ. Công ty dự báo tăng trưởng doanh thu năm 2021 ở mức 35-45%, trên nền mức tăng đột biến của năm ngoái, do đại dịch bớt căng thẳng.
"Ngay cả khi đại dịch kết thúc, dịch vụ của chúng tôi vẫn có giá phải chăng hơn so với đi ăn nhà hàng hoặc mua đồ ăn mang đi. Thức ăn ngon trong thời kỳ đại dịch sẽ vẫn ngon sau đại dịch. Đây vẫn là một cách thuận tiện để bạn làm bữa tối", ông Voss nói.
HelloFresh liên tục tăng lựa chọn cho khách hàng. Hiện tại, có khoảng 25 gói lựa chọn mỗi tuần. Năm nay, khách hàng có thể gọi thêm đồ ăn phụ, đồ ăn nhẹ trong đơn đặt bữa của mình. Tháng 11 năm ngoái, HelloFresh mua lại công ty đồ ăn sẵn Factor75, do vậy khách hàng có thể có các bữa ăn sẵn sàng chỉ trong vài phút, ngoài những món họ phải chuẩn bị.
Voss cho biết dịch vụ này hấp dẫn các đối tượng nhân khẩu học khác nhau - "có thêm nhiều hộ gia đình trong đó nam giới có tiếng nói quyết định, và có thêm nhiều hộ gia đình độc thân". "Chúng tôi tin rằng đó là một không gian rất giàu cơ hội và chúng tôi có thể tự mình làm rất nhiều để tạo ra nhu cầu trong tương lai".
Hyphens Pharma International
Ông Lim See Wah, Chủ tịch và CEO của hãng dược phẩm Singapore Hyphens Pharma International. Ảnh: The Straits Times
Bạn đã quen thuộc với câu thần chú quan trọng thời đại dịch: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước. Không có xà phòng và nước? Sử dụng dung dịch sát khuẩn. Bạn muốn tránh dung dịch sát khuẩn có cồn vì da khô hoặc lý do nào khác? Một công ty Singapore có giải pháp: Sữa dưỡng da kết hợp cồn.
Loại sữa dưỡng này giúp duy trì "hành lang bảo vệ tự nhiên" của da tay, nhất là đối với da khô và nhạy cảm, đồng thời chống lại Corona và vi trùng có hại. Sản phẩm ra đời tháng 6 vừa qua, sau sáu tháng lên ý tưởng, giúp Hyphens Pharma International tăng trưởng và tiến xa hơn trên thị trường thế giới giữa đại dịch.
Do đại dịch buộc nhiều bệnh viện hoãn các phẫu thuật không cấp thiết, doanh số bán hàng của Hyphens Pharma bị ảnh hưởng. Nhưng doanh nghiệp đã vượt qua thách thức nhờ phát triển các sản phẩm mới và tập trung vào số hóa, cùng các giải pháp khác. Doanh thu tăng 3,6% năm 2020, và tăng 6,1% trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ năm trước.
Hyphens Pharma đi đầu về số hóa và thương mại điện tử. Năm 2001, rất lâu trước khi hầu hết các công ty nghĩ đến khả năng của thương mại điện tử, Hyphens đã cho ra đời một website để các phòng khám, hiệu thuốc mua sản phẩm của mình trực tuyến.
Nhìn thấy tiềm năng của dịch vụ chăm sóc sức khỏe trực tuyến, năm 2019, Hyphens mở một hiệu thuốc điện tử. Các bác sĩ cung cấp dịch vụ tư vấn trực tuyến có thể sử dụng hiệu thuốc này để gửi thuốc đến nhà bệnh nhân. Hơn 100 phòng khám tư nhân Singapore đã đăng ký sử dụng hiệu thuốc này.
Tháng 12 năm ngoái, Hyphens thành lập một nhóm chuyển đổi số gồm 10 thành viên để xây dựng các kế hoạch và giám sát các dự án. Một hệ thống hoạch định nguồn lực mới được triển khai vào tháng 10. Hệ thống này số hóa các đơn đặt hàng, hóa đơn và biên nhận giữa Hyphens Pharma với các nhà cung cấp cũng như khách hàng, đồng thời tự động hóa các công việc quan trọng nhưng mất nhiều sức, như ghi số lô và ngày hết hạn của sản phẩm. Nhờ đó doanh nghiệp tiết kiệm được 10% đến 20% thời gian và chi phí nhân lực, giảm thiểu sai sót của con người và giải phóng nhân lực cho những công việc hiệu quả hơn”.
Lời khuyên của ông Lim See Wah, chủ tịch và CEO của Hyphens, là: "Bạn cần xem xét liệu có thể nâng cao năng suất và sự hài lòng của khách hàng bằng công nghệ hay không, và đưa ra các kế hoạch số hóa phù hợp với mục tiêu dài hạn".
"Nhiều cơ quan nhà nước Singapore có kế hoạch giúp các doanh nghiệp phát triển kỹ thuật số và tăng hiện diện trong khu vực. Hãy sử dụng các trợ giúp này. Phát triển quan hệ đối tác mới, thâm nhập thị trường mới và áp dụng sáng kiến cải tiến để tăng năng lực và nắm bắt các cơ hội mới".
(Tổng hợp từ Bloomberg, CNN, The Straits Times)
- Cùng chuyên mục
Đa dạng tiện ích cho khách hàng gửi tiết kiệm online trên PVConnect
Hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ trên nền tảng số, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không ngừng phát triển thêm nhiều tiện ích mới trên ứng dụng PVConnect nhằm đáp ứng nhu cầu gửi tiền ngày càng đa dạng của các khách hàng.
Doanh nghiệp - 04/11/2025 12:01
Đầu tư 6 tỷ – Nhận dòng tiền 26 triệu/tháng từ shophouse đã có sổ đỏ tại Diễn Châu
Trong bối cảnh dòng tiền đầu tư tìm về giá trị thật, shophousetại ROX Living Aquamarine Diễn Châu nổi lên như lựa chọn an toàn với lợi suất ổn định và pháp lý vững vàng.
Doanh nghiệp - 04/11/2025 12:00
Regal Group đưa khách hàng bước vào 'vũ trụ wellness' ngay trong sự kiện ra mắt Regal Complex
Ngày 1/11 tại Đà Nẵng, sự kiện giới thiệu Tòa Embassy, một trong hai tháp của Regal Complex đã khai mở nghệ thuật sống xa hoa và cân bằng, nơi mỗi khoảnh khắc đều dẫn dắt khán giả trở về với nhịp sống tinh tế nhất của thân - tâm - trí.
Doanh nghiệp - 04/11/2025 11:59
Vì sao Masan Consumer sẽ quay lại quỹ đạo tăng trưởng trong quý IV/2025?
Masan Consumer (UPCoM: MCH) dự báo sẽ quay lại quỹ đạo tăng trưởng từ quý IV/2025, sau giai đoạn tái cấu trúc toàn diện hệ thống phân phối.
Doanh nghiệp - 04/11/2025 11:58
Đa dạng đặc quyền ưu đãi, nâng tầm trải nghiệm Hội viên Dịch vụ Ngân hàng Ưu tiên
Ngoài những giải pháp tài chính toàn diện, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không ngừng mở rộng hệ sinh thái đặc quyền (phi tài chính) với nhiều dịch vụ chuyên biệt và ưu đãi dành cho phân khúc ưu tiên, đồng hành cùng khách hàng khẳng định dấu ấn cá nhân trên hành trình tận hưởng cuộc sống.
Doanh nghiệp - 04/11/2025 11:57
Cuối năm săn deal, SHB 'phủ sóng' ưu đãi khắp mọi điểm chạm
Khi mùa mua sắm bắt đầu bước vào giai đoạn sôi động nhất, SHB cũng nhập hội với loạt ưu đãi cực hấp dẫn: Mở thẻ ghi nợ quốc tế nhận quà, chọn tài khoản số đẹp miễn phí, giới thiệu bạn bè nhận thưởng ngay trên app SHB SAHA.
Doanh nghiệp - 04/11/2025 11:56
Khi công nghệ thiết lập tiêu chuẩn chất lượng từng ly sữa
Không chỉ là ly sữa tươi giàu protein, sản phẩm mới của Vinamilk mang trong mình cả một cuộc cải tiến công nghệ. Được vinh danh tại giải thưởng công nghệ hàng đầu châu Á, dòng sữa này hé lộ cách Vinamilk đang dùng công nghệ để đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng hiện đại: sạch tinh khiết, tốt cho sức khỏe và minh bạch.
Doanh nghiệp - 03/11/2025 18:29
Du lịch Đà Nẵng khai mở thị trường khách quốc tế mới
Sau thời gian phục hồi mạnh ở các thị trường truyền thống, Đà Nẵng đang chuyển hướng mở rộng sang các thị trường mới như Nga, Kazakhstan, Uzbekistan… nhằm đa dạng hóa nguồn khách và kéo dài thời gian lưu trú.
Thị trường - 03/11/2025 17:07
Agribank hỗ trợ kịp thời các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt do mưa lũ lịch sử
Trước tình hình mưa lũ lịch sử do cơn bão số 12 gây ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều tỉnh, thành miền Trung, Agribank đã khẩn trương triển khai các hoạt động hỗ trợ, kịp thời chia sẻ khó khăn với người dân vùng bị thiệt hại.
Doanh nghiệp - 03/11/2025 15:53
Vietjet cùng đồng bào vượt qua bão lũ, lan tỏa yêu thương
Miền Trung đang oằn mình trong mưa gió. Bão chồng bão, lũ chồng lũ, bao mái nhà, ruộng đồng, con đường chìm trong biển nước. Giữa gian khó ấy, hàng triệu con tim Việt Nam cùng hướng về khúc ruột miền Trung – nơi người dân đang kiên cường chống chọi với thiên tai. Và như một lẽ tự nhiên, những trái tim nhân ái của Vietjet lại cùng hòa nhịp, chung tay sẻ chia.
Doanh nghiệp - 03/11/2025 15:47
Bộ trưởng Bessent: Mỹ có thể tăng thuế nếu Trung Quốc rút lại cam kết về đất hiếm
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent cho rằng Bắc Kinh đã "phạm sai lầm thực sự" khi đe dọa ngừng xuất khẩu đất hiếm.
Thị trường - 03/11/2025 14:59
Giá vàng miếng đã giảm 15 triệu đồng so với đỉnh
Giá vàng trong nước tiếp tục chịu sức ép giảm trong tuần qua, với mức giảm lên tới khoảng 15 triệu đồng/lượng so với đỉnh lịch sử thiết lập giữa tháng 10.
Thị trường - 03/11/2025 09:36
Ngành sản xuất Việt Nam phục hồi mạnh trong tháng 10
Ngành sản xuất Việt Nam có sự cải thiện của động lực tăng trưởng vào đầu quý cuối của năm 2025, với sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh.
Thị trường - 03/11/2025 08:55
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng 35,3% so với cùng kỳ
Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2025 (trước soát xét), theo đó Công ty mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan.
Thị trường - 03/11/2025 08:36
Du lịch Huế ‘thắng lớn’ nhờ Năm Du lịch Quốc gia 2025
10 tháng đầu năm, ngành du lịch Huế đón 5,39 triệu lượt khách, thu về hơn 10.700 tỷ đồng, chuẩn bị cán đích mục tiêu đề ra trong năm 2025.
Thị trường - 02/11/2025 09:03
Thị trường hàng hóa thế giới giằng co sau hội đàm Mỹ - Trung
Giá dầu tăng nhẹ, giá thép giảm, giá ngô đi xuống là những diễn biến hàng hóa sau cuộc hội đàm Mỹ - Trung 30/10.
Thị trường - 02/11/2025 06:45
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 2 week ago




















