Doanh nghiệp vượt đại dịch bằng đổi mới, sáng tạo

Sáng tạo để chớp lấy cơ hội, số hóa và mở rộng thương mại điện tử là những giải pháp nhiều doanh nghiệp trên thế giới triển khai để vượt qua đại dịch. Hãng quần áo Levi Strauss & Co., dịch vụ đồ ăn HelloFresh (Mỹ) và công ty dược phẩm Hyphens Pharma (Singapore) là những câu chuyện thành công điển hình.
KIM NGÂN
03, Tháng 02, 2022 | 08:28

Sáng tạo để chớp lấy cơ hội, số hóa và mở rộng thương mại điện tử là những giải pháp nhiều doanh nghiệp trên thế giới triển khai để vượt qua đại dịch. Hãng quần áo Levi Strauss & Co., dịch vụ đồ ăn HelloFresh (Mỹ) và công ty dược phẩm Hyphens Pharma (Singapore) là những câu chuyện thành công điển hình.

Levi Strauss & Co.

Levi 1

Quần jean Denim ở Phòng sáng tạo Eureka của công ty Levi Strauss & Co., San Francisco, Mỹ. Ảnh: Bloomberg

Levi Strauss, nổi tiếng với thương hiệu quần jean Levi’s, đang trên đà phát triển tốt thì đột ngột phải đóng cửa hầu hết các cửa hàng trên toàn cầu vì đại dịch. Doanh thu lao dốc. CEO Charles Bergh mô tả đó là thời điểm "rất, rất đáng sợ".

Doanh nghiệp nhanh chóng vay thêm 500 triệu USD để có thêm tiền mặt trên bảng cân đối kế toán và tìm cách xiết chặt chi phí để bảo toàn tiền mặt. Giữa đại dịch, Levi Strauss cam kết khi doanh thu tăng lên mức trước đại dịch, biên lợi nhuận sẽ tăng hơn hai điểm. Doanh nghiệp đã làm được điều đó. Giám đốc tài chính Harmit Singh cho rằng để vượt qua khủng hoảng, cần bảo toàn tiền mặt, thúc đẩy lợi nhuận và tương tác đầy đủ với các bên liên quan.

Levi Strauss chuyển sang một kế hoạch mang tính chiến lược mới, dựa trên ba yếu tố: nâng cao thương hiệu, tăng tốc kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng và đa dạng hóa danh mục sản phẩm. Doanh nghiệp đầu tư thêm rất nhiều vào thương mại điện tử, và hướng đi này mang lại lợi nhuận hôm nay.

Hãng buộc phải giảm bớt lao động, cắt giảm cổ tức của cổ đông, nhưng ban hành chế độ nghỉ ốm có lương, vì việc đảm bảo an toàn và sức khỏe cho nhân viên tuyến đầu "rất quan trọng". Levi Strauss cho biết các quyết định như vậy hướng đến sức mạnh lớn hơn về tài chính, đồng thời  đảm bảo các giá trị của doanh nghiệp tiếp tục cộng hưởng với lợi ích của tất cả các bên liên quan.

Levi Strauss tung ra một chương trình quảng cáo nêu ưu điểm của việc có ít quần áo hơn nhưng là loại bền hơn: "Mua đồ tốt hơn, mặc lâu hơn". Có nhiều nghi ngờ rằng khẩu hiệu này sẽ khuyến khích người ta mua sắm ít đi, khiến tiêu thụ giảm. Nhưng lãnh đạo doanh nghiệp nói họ tin khẩu hiệu phù hợp với sức mạnh đặc thù của Levi Strauss và gần như định nghĩa được thương hiệu của hãng.

Levi 2

Ông Charles Bergh, Chủ tịch và CEO của công ty Levi Strauss & Co. Ảnh: Bloomberg

CEO Bergh cho rằng người tiêu dùng trẻ tuổi bắt đầu nhận ra mua một chiếc áo phông hoặc quần jean giá rẻ tại một cửa hàng bán lẻ thời trang nhanh, mặc ba, bốn lần rồi vứt vào thùng rác - cái rốt cục sẽ đến bãi rác, là một hành động rất không bền vững. "Mua một sản phẩm chất lượng cao, trả nhiều hơn một chút, nhưng mặc lâu hơn và có thể mặc đẹp, là  cách bền vững hơn nhiều. Đó là sự khác biệt của Levi Strauss".

"Chúng tôi tiếp cận những người tiêu dùng mới hơn, vì những người trẻ tuổi thích sản phẩm bền vững hơn. Điều đó có nghĩa là họ sẽ thay đổi tủ quần áo của mình. Người tiêu dùng có xu hướng tương tác với các thương hiệu đang tương tác với họ".

Levi Strauss tăng các mặt hàng mặc thoải mái, đơn giản, tiện dụng do nhiều người làm việc ở nhà hoặc làm việc trong môi trường lai (công sở-nhà) trong bối cảnh đại dịch. Một nửa lợi nhuận của hãng hiện đến từ những chiếc quần rộng rãi. Theo nghiên cứu của hãng, 40% người tiêu dùng có kích cỡ vòng eo thay đổi trong thời kỳ đại dịch, lên hoặc xuống, cả nam và nữ.

"Đối với những hãng may mặc hàng đầu như chúng tôi, điều đó thật tuyệt vời, vì điều đó có nghĩa là bạn phải thay đổi tủ quần áo của mình", giám đốc tài chính Singh nói.

HelloFresh

HelloFresh

Doanh thu HelloFresh tăng 107% năm 2020 do nhu cầu mua thức ăn sơ chế trực tuyến tăng mạnh trong bối cảnh đại dịch. Ảnh: CNN

Quý 1/2021 của công ty dịch vụ đồ ăn HelloFresh là một quý ‘bom tấn’, với hơn một triệu khách hàng mới trong bối cảnh đại dịch. Các đơn đặt hàng của HelloFresh tăng đột biến. "Khách hàng mới đổ đến rất nhiều. Các khách hàng cũ bắt đầu đặt hàng thường xuyên hơn", CEO thị trường Mỹ Uwe Voss cho biết.

HelloFresh cung cấp cho khách hàng thực phẩm sơ chế, cùng công thức và thành phần nguyên liệu được cân đo chính xác. Dịch vụ này hấp dẫn vì người ta không phải đến các cửa hàng tạp hóa và những người không thông thạo nấu ăn có thể dễ dàng làm những món ngon theo sở thích. Hơn thế, các bữa ăn của HelloFresh thường có giá thấp hơn so với đồ mua ở nhà hàng mang đi.

Khi đại dịch chưa ập đến, công ty kỳ vọng doanh số bán hàng năm 2020 tăng 27%. Thực tế, doanh số tăng 107% sau khi bán được hơn 601 triệu suất ăn. Từ tháng 1/2020 đến cuối tháng 4/2021, giá cổ phiếu của doanh nghiệp này tăng 303%.

Năm 2020, HelloFresh bổ sung thêm 7.000 nhân viên và ba trung tâm phân phối ở Mỹ. Công ty dự báo tăng trưởng doanh thu năm 2021 ở mức 35-45%, trên nền mức tăng đột biến của năm ngoái, do đại dịch bớt căng thẳng.

"Ngay cả khi đại dịch kết thúc, dịch vụ của chúng tôi vẫn có giá phải chăng hơn so với đi ăn nhà hàng hoặc mua đồ ăn mang đi. Thức ăn ngon trong thời kỳ đại dịch sẽ vẫn ngon sau đại dịch. Đây vẫn là một cách thuận tiện để bạn làm bữa tối", ông Voss nói.

HelloFresh liên tục tăng lựa chọn cho khách hàng. Hiện tại, có khoảng 25 gói lựa chọn mỗi tuần. Năm nay, khách hàng có thể gọi thêm đồ ăn phụ, đồ ăn nhẹ trong đơn đặt bữa của mình. Tháng 11 năm ngoái, HelloFresh mua lại công ty đồ ăn sẵn Factor75, do vậy khách hàng có thể có các bữa ăn sẵn sàng chỉ trong vài phút, ngoài những món họ phải chuẩn bị.

Voss cho biết dịch vụ này hấp dẫn các đối tượng nhân khẩu học khác nhau - "có thêm nhiều hộ gia đình trong đó nam giới có tiếng nói quyết định, và có thêm nhiều hộ gia đình độc thân". "Chúng tôi tin rằng đó là một không gian rất giàu cơ hội và chúng tôi có thể tự mình làm rất nhiều để tạo ra nhu cầu trong tương lai".

Hyphens Pharma International

Hyphens

Ông Lim See Wah, Chủ tịch và CEO của hãng dược phẩm Singapore Hyphens Pharma International. Ảnh: The Straits Times

Bạn đã quen thuộc với câu thần chú quan trọng thời đại dịch: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước. Không có xà phòng và nước? Sử dụng dung dịch sát khuẩn. Bạn muốn tránh dung dịch sát khuẩn có cồn vì da khô hoặc lý do nào khác? Một công ty Singapore có giải pháp: Sữa dưỡng da kết hợp cồn.

Loại sữa dưỡng này giúp duy trì "hành lang bảo vệ tự nhiên" của da tay, nhất là đối với da khô và nhạy cảm, đồng thời chống lại Corona và vi trùng có hại. Sản phẩm ra đời tháng 6 vừa qua, sau sáu tháng lên ý tưởng, giúp Hyphens Pharma International tăng trưởng và tiến xa hơn trên thị trường thế giới giữa đại dịch.

Do đại dịch buộc nhiều bệnh viện hoãn các phẫu thuật không cấp thiết, doanh số bán hàng của Hyphens Pharma bị ảnh hưởng. Nhưng doanh nghiệp đã vượt qua thách thức nhờ phát triển các sản phẩm mới và tập trung vào số hóa, cùng các giải pháp khác. Doanh thu tăng 3,6% năm 2020, và tăng 6,1% trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ năm trước.

Hyphens Pharma đi đầu về số hóa và thương mại điện tử. Năm 2001, rất lâu trước khi hầu hết các công ty nghĩ đến khả năng của thương mại điện tử, Hyphens đã cho ra đời một website để các phòng khám, hiệu thuốc mua sản phẩm của mình trực tuyến.

Nhìn thấy tiềm năng của dịch vụ chăm sóc sức khỏe trực tuyến, năm 2019, Hyphens mở một hiệu thuốc điện tử. Các bác sĩ cung cấp dịch vụ tư vấn trực tuyến có thể sử dụng hiệu thuốc này để gửi thuốc đến nhà bệnh nhân. Hơn 100 phòng khám tư nhân Singapore đã đăng ký sử dụng hiệu thuốc này.

Tháng 12 năm ngoái, Hyphens thành lập một nhóm chuyển đổi số gồm 10 thành viên để xây dựng các kế hoạch và giám sát các dự án. Một hệ thống hoạch định nguồn lực mới được triển khai vào tháng 10. Hệ thống này số hóa các đơn đặt hàng, hóa đơn và biên nhận giữa Hyphens Pharma với các nhà cung cấp cũng như khách hàng, đồng thời tự động hóa các công việc quan trọng nhưng mất nhiều sức, như ghi số lô và ngày hết hạn của sản phẩm. Nhờ đó doanh nghiệp tiết kiệm được 10% đến 20% thời gian và chi phí nhân lực, giảm thiểu sai sót của con người và giải phóng nhân lực cho những công việc hiệu quả hơn”.

Lời khuyên của ông Lim See Wah, chủ tịch và CEO của Hyphens, là: "Bạn cần xem xét liệu có thể nâng cao năng suất và sự hài lòng của khách hàng bằng công nghệ hay không, và đưa ra các kế hoạch số hóa phù hợp với mục tiêu dài hạn".

"Nhiều cơ quan nhà nước Singapore có kế hoạch giúp các doanh nghiệp phát triển kỹ thuật số và tăng hiện diện trong khu vực. Hãy sử dụng các trợ giúp này. Phát triển quan hệ đối tác mới, thâm nhập thị trường mới và áp dụng sáng kiến cải tiến để tăng năng lực và nắm bắt các cơ hội mới".

(Tổng hợp từ Bloomberg, CNN, The Straits Times)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ