Doanh nghiệp vừa mừng vừa lo khi Đà Nẵng 'mở cửa' du lịch

Nhàđầutư
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho rằng, lần trở lại này, cộng đồng doanh nghiệp có nhiều cơ sở để tự tin hơn, bền vững hơn, lạc quan hơn. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn bày tỏ những lo lắng về việc đảm bảo an toàn cho du khách.
THÀNH VÂN
29, Tháng 10, 2021 | 11:00

Nhàđầutư
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho rằng, lần trở lại này, cộng đồng doanh nghiệp có nhiều cơ sở để tự tin hơn, bền vững hơn, lạc quan hơn. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn bày tỏ những lo lắng về việc đảm bảo an toàn cho du khách.

An toàn đặt lên hàng đầu

Một trong những mong muốn lớn nhất sau đại dịch của du khách là có được những trải nghiệm du lịch đảm bảo các tiêu chí an toàn trong bối cảnh dịch bệnh. COVID-19 đã làm thay đổi hoàn toàn việc đi du lịch và người Việt giờ đây cẩn trọng hơn trong vấn đề đảm bảo sức khỏe cho bản thân và người đi cùng. Do đó, vấn đề đặt ra đối với các doanh nghiệp du lịch hiện nay là tiêu chí an toàn cho du khách và cộng đồng. 

Ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Sun Group Vùng Miền Trung cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho du khách mới được chú trọng tại các điểm đến của Sun Group. Thực tế, tiêu chí “an toàn” đã luôn được đặt lên cao nhất ngay khi Sun Group lên kế hoạch đón khách trở lại các điểm đến của tập đoàn ngay sau đợt dịch đầu tiên, với các biện pháp phòng dịch chặt chẽ.

“Trong đợt nghỉ giãn cách này, ngoài việc đầu tư nâng cấp, làm mới diện mạo và nâng cao chất lượng dịch vụ, chúng tôi vẫn luôn duy trì cơ chế phòng chống dịch chuyên nghiệp, bài bản; nâng mức độ phòng chống dịch lên mức cao hơn ở việc xây dựng các kịch bản đối phó trong các tình huống khẩn cấp, chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, phòng cách ly tạm thời... hay về con người, thiết bị y tế liên quan...”, ông Bình nói.

Theo ông Bình, hiện tại, 100% cán bộ nhân viên Sun Group đang làm việc tại các khu vui chơi, khách sạn, resort ở Đà Nẵng cũng đã được tiêm 2 mũi vắc xin và xét nghiệm COVID-19 định kỳ, có thể sẵn sàng quay trở lại làm việc, phục vụ du khách.   

Sun World Ba Na Hills (2) (1)

Các điểm du lịch Đà Nẵng chuẩn bị đón khách trở lại.

Bà Huỳnh Thị Tường Vân, Giám đốc Vietnam Airlines Khu vực miền Trung cho biết, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, hàng không đều thấy rất vui sướng, phấn khích khi Đà Nẵng khởi động trở lại du lịch. Đây là thời điểm các doanh nghiệp du lịch cam kết trách nhiệm, chung tay đón khách trở lại Đà Nẵng vừa đảm bảo sức khoẻ tốt nhất cho cộng đồng và cho du khách.

“Đối với Vietnam Airlines luôn duy trì thường xuyên các tiêu chuẩn phòng chống dịch bệnh như bố trí con người xanh (tất cả nhân viên đều phải tiêm đủ 2 mũi vaccine), các trang thiết bị được khử khuẩn nghiêm ngoặt, tổ chức hướng dẫn khách tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch của nhà nước nhưng tạo điều kiện thuận lợi nhất, mang nên ấn tượng tốt khi du khách đến Đà Nẵng”, bà Vân nói.

Theo bà Vân, để đón khách trở lại, chúng tôi đào tạo nhân viên không chỉ chuyên môn hàng không mà còn đào tạo về ứng phó dịch bệnh, những kiến thức y tế cơ bản; đồng thời phối hợp với các ban ngành diễn tập những kịch bản làm sao tổ chức đón khách bình thường nhưng mà vẫn sẵn sàng ứng phó những thông tin bất thường liên quan đến sức khoẻ của hành khách khi tham gia du lịch.

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, khôi phục và phát triển du lịch được xem là nhiệm vụ trọng tâm thời gian đến để giúp thành phố phục hồi hoạt động kinh tế. Để làm được điều đó, thành phố đang huy động nguồn lực, vật lực, nhân lực từ tất cả ngành, đơn vị liên quan cùng Hiệp hội Du lịch và cộng đồng doanh nghiệp du lịch.

“Thành phố sẽ tập trung chỉ đạo các công tác phòng chống dịch để tạo sự yên tâm của du khách. Tập trung chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn vướng mắc các nội dung tại kế hoạch khôi phục hoạt động du lịch trong tình hình bình thường mới do Sở Du lịch xây dựng. Hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trong việc tiêm vắc xin sớm bổ sung nguồn lao động được tiêm đủ liểu vắc xin để phục vụ khách du lịch. Triển khai các chương trình thu hút khách nội địa dịp cuối năm, đón khách quốc tế từ tháng 11/2021 sau khi Chính phủ cho phép. Tiếp tục tham mưu, ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ thiết thực cho người lao động ngành du lịch”, ông Sơn nói.

nui-than-tai

Khu Du Lịch Công Viên Suối Khoáng Nóng Núi Thần Tài gửi chương trình “TRIỆU LỜI TRI ÂN” lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Vừa mừng vừa lo

Ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Sun Group Vùng Miền Trung cho biết, việc thành phố cho phép mở cửa trở lại dịch vụ du lịch vào tháng 12 tới là tín hiệu vô cùng đáng mừng đối với ngành du lịch nói chung và các doanh nghiệp du lịch tại Đà Nẵng nói riêng. Tuy nhiên, sẽ không tránh khỏi những khó khăn trong giai đoạn đầu bởi nhiều lý do như: tâm lý khách e dè hơn trước sau 4 đợt dịch; đối tượng khách nội địa đủ điều kiện đi du lịch (tiêm đủ 2 mũi vaccine) trên cả nước chưa phải là nhiều; kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch nên phần đông du khách có tâm lý tiết kiệm; doanh nghiệp du lịch có tâm lý thận trọng hơn sau 4 lần lao đao vì dịch… Đặc biệt, chúng ta cũng chưa thể kỳ vọng nhiều ở khách quốc tế khi nhiều thị trường tiềm năng vẫn đang phải đối phó với đại dịch. 

“Những khó khăn này sẽ sớm qua đi, nếu tình hình kiểm soát dịch bệnh tại Đà Nẵng và trên cả nước giữ vững được kết quả lạc quan như hiện tại và việc tiêm đủ 2 mũi vaccine cho 70% dân số cả nước được đảm bảo đúng tiến độ. Chúng tôi mong rằng, thành phố sẽ ưu tiên triển khai tiêm vaccine diện rộng cho người lao động trong ngành du lịch, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp có đủ nhân lực, sẵn sàng mở cửa đón khách ngay khi có thể”, ông Bình chia sẻ.

Tương tự, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết, đây là lần thứ 5 cộng đồng doanh nghiệp du lịch quay lại sau lần đầu tiên ngày 23/5/2020 thực hiện kế hoạch kích cầu. Các doanh nghiệp rất mừng vì Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128 để làm cơ sở pháp lý để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Cùng với đó, một điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp mở cửa đón khách là Đà Nẵng đạt 100% người trên 18 tuổi tiêm mũi 1 vaccine COVID-19 và 20% tiêm mũi 2. Đặc biệt kế hoạch cuối năm nay phủ hết vaccine. Vì vậy, lần trở lại này doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng tự tin hơn, bền vững hơn, lạc quan hơn

“Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp đang lo lắng vì hạn chế nguồn khách, diễn biến dịch bệnh còn khó lường. Các tỉnh miền Trung đang vào mùa mưa bão nên khách sẽ ít đi du lịch”, ông Dũng nói.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, việc đón khách nội địa cơ bản đã bắt đầu triển khai và từ tháng 11/2021, ngành du lịch Đà Nẵng triển khai giai đoạn phục vụ khách liên vùng.

“Tuy nhiên, các đơn vị còn dè dặt trong việc mở cửa trở lại do điều kiện thời tiết mưa bão, tâm lý khách chưa sẵn sàng để đi du lịch, trẻ em chưa tiêm vaccine. Do đó, việc mở cửa vận hành trở lại còn khó khăn”, ông Bình thông tin.

Theo ông Bình, ngoài các đơn vị đã mở cửa như khu Danh thắng Ngũ Hành Sơn, Bảo tàng Đà Nẵng, Bảo tàng Mỹ Thuật, Bảo tàng Điêu khắc Chăm, công viên nước Mikazuki, một số cơ sở lưu trú, đơn vị lữ hành lớn thì phần lớn doanh nghiệp đang trong giai đoạn chuẩn bị để đảm bảo công tác mở cửa trở lại từ tháng 11/2021.

Về phương án đón khách quốc tế, ông Bình cho rằng, Đà Nẵng tập trung 3 giai đoạn, cụ thể: Giai đoạn 1 (từ tháng 11/2021) thí điếm đón khách quốc tế theo các chương trình du lịch trọn gói, thông qua các chuyến bay thuê chuyến và thương mại quốc tế thường lệ tại các khu vực, cơ sở dịch vụ du lịch được lựa chọn.

Giai đoạn 2 (từ tháng 1/2022) sẽ mở rộng phạm vi đón khách du lịch quốc tế, kết nối các điểm đến thông qua các chuyến bay thuê chuyến và thương mại quốc tế thường lệ. Khách có thể tham gia các chương trình du lịch kết hợp nhiều điểm đến sau khi đã hoàn thành chương trình du lịch tại điểm đến đầu tiên trong thời gian 7 ngày. 

Giai đoạn 3 sẽ mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường khách du lịch quốc tế.

Tri ân lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch

Khu Du Lịch Công Viên Suối Khoáng Nóng (CVSKN) Núi Thần Tài gửi chương trình “TRIỆU LỜI TRI ÂN” đến: Đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên ngành y tế; Các lực lượng tham gia tuyến đầu chống dịch.

Theo đó, Khu Du lịch CVSKN Núi Thần Tài kính tặng 6.000 gói vé phổ thông và tắm bùn với tổng trị giá lên đến 3,3 tỉ đồng. Mỗi đồng chí tuyến đầu sẽ nhận được 1 cặp vé sử dụng dịch vụ của Khu Du Lịch CVSKN Núi Thần Tài được áp dụng trong khoảng thời gian từ 2/12/2021 đến hết tháng 2/2022.

Với gói dịch vụ này, sẽ được trải nghiệm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và tinh thần bao gồm: Viếng thăm đền Thần Tài; Tắm khoáng nóng hồ tự nhiên; Xông hơi đá muối Himalaya. Xông hơi khô, xông hơi ướt; Vui chơi tại Công viên nước; Trượt phao dòng sông lười; Vui chơi tại Công viên Khủng; Tắm bùn…

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ