Doanh nghiệp quan ngại về hợp đồng tài trợ World Cup sau lệnh cấm đồ uống có cồn của Qatar

Nhiều nhà tài trợ bày tỏ quan ngại với Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) về hợp đồng tài trợ của họ tại World Cup lần này sau khi chủ nhà Qatar yêu cầu thực hiện lệnh cấm đồ uống có cồn tại các sân vận động.
KIM NGÂN
20, Tháng 11, 2022 | 21:16

Nhiều nhà tài trợ bày tỏ quan ngại với Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) về hợp đồng tài trợ của họ tại World Cup lần này sau khi chủ nhà Qatar yêu cầu thực hiện lệnh cấm đồ uống có cồn tại các sân vận động.

Lệnh cấm cũng đang làm phức tạp hóa việc thực hiện hợp đồng tài trợ trị giá 75 triệu đô la Mỹ của Anheuser-Busch InBe, nhà sản xuất bia Budweiser.

Bia

Quảng cáo cho Budweiser ở Doha. Nhưng bia có cồn sẽ không được bán ở các sân vận động. Ảnh: AP.

Đại diện một nhà tài trợ lớn, xin giấu tên, cho biết nhiều doanh nghiệp cảm thấy "thất vọng" với FIFA. "Đã có những cuộc thảo luận không chính thức về khả năng các hợp đồng tài trợ bị vi phạm và một số sản phẩm, hàng hóa có thể sẽ không được chuyển tới như giao ước".

Trước đó, FIFA có thông báo ngắn gọn rằng đồ uống có cồn sẽ không được bán bên trong hoặc khu vực sát các sân vận động World Cup.

Có thể sẽ có các động thái mang tính pháp lý từ Budweiser, trừ khi hãng này đạt được thỏa thuận bồi thường từ Qatar.

Ngay trước khi FIFA ra thông báo, thương hiệu bia của Mỹ đã đưa ra dòng tweet "Điều này thật kỳ quái…", sau đó xóa đi.

Việc bán đồ uống có cồn được kiểm soát chặt chẽ ở Qatar, một quốc gia Hồi giáo, nhưng các nhà tổ chức trước đó đã hứa đồ uống loại này sẽ có sẵn ở các địa điểm thi đấu và khu vực dành cho người hâm mộ và sẽ có giá hợp lý.

Tuy nhiên, giờ họ lại quyết định đồ uống có cồn sẽ chỉ được bán ở Lễ hội người hâm mộ FIFA, ở khách sạn và ở một số khu vực dành cho người hâm mộ sau 7 giờ tối, với giá hơn 14 đô la Mỹ cho 500 ml Budweiser.

Riêng Bud Zero, loại bia Budweiser không cồn, sẽ có mặt ở tất cả các sân vận động.

Theo The New York Times, các nhân viên phục vụ World Cup nhận thông báo rằng chính sách này được thực hiện theo tư vấn về an ninh, nhưng thực sự nó bắt nguồn từ Sheikh Jassim bin Hamad bin Khalifa al-Thani - anh trai của tiểu vương cầm quyền Qatar và là người hoàng gia hoạt động tích cực nhất thời gian gần đây trong công tác lập kế hoạch cho World Cup.

Tờ The Guardian bình luận rằng một lý do khác có thể là Qatar muốn đảm bảo số lượng lớn người ủng hộ World Cup đến từ các nước vùng Vịnh và châu Á, nơi loại đồ uống này không phải là một phần của văn hóa, cảm thấy thoải mái. 

Cho tới gần đây, các nhà tổ chức World Cup vẫn luôn nói rằng họ sẽ tìm cách dung hòa giữa thị hiếu của người hâm mộ phương Tây và "văn hóa bảo thủ" của Qatar.

Thông điệp đó từng được bà Fatma al-Nuaimi, người đứng đầu bộ phận truyền thông của Ủy ban Tối cao - cơ quan phụ trách các vấn đề về cơ sở hạ tầng, kế hoạch, hoạt động của nước chủ nhà đối với World Cup lần này, khẳng định.

"Lòng hiếu khách là một phần văn hóa của chúng tôi, dù đồ uống có cồn không phải là một phần của nền văn hóa đó. Vì thế, chúng sẽ có ở những nơi tập trung đông người hâm mộ, nhưng không có mặt công khai trên đường phố".

Hướng dẫn chính thức dành cho người hâm mộ của ủy ban này trước đó cũng nêu rõ "những người có vé sẽ có quyền sử dụng các sản phẩm Budweiser, Budweiser Zero và Coca-Cola trong phạm vi sân vận động và khu vực sát đó" ít nhất ba giờ trước trận đấu và một giờ sau đó. 

Hiệp hội những người ủng hộ bóng đá nhận tin này với sự bực bội. Họ đặt câu hỏi liệu những lời hứa khác của người Qatar có còn đáng tin cậy không.

"Một số người hâm mộ thích uống bia trong một trận đấu, số khác thì không, nhưng vấn đề thực sự là sự đảo ngược vào phút cuối nói lên một vấn đề lớn hơn: Hoàn toàn thiếu sự truyền thông và sự rõ ràng từ ban tổ chức đối với những người yêu World Cup", một phát ngôn viên của hiệp hội nói.

"Nếu họ có thể thay đổi quyết định như này chỉ trong phút chốc mà không có giải thích, những người đến với World Cup Qatar sẽ dễ có những lo ngại rằng nước chủ nhà có thể sẽ không thực hiện những lời hứa khác về chỗ ở, phương tiện đi lại hoặc các vấn đề liên quan đến văn hóa".

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ