Những thương hiệu 'Made in Vietnam' hiện diện tại các kỳ World Cup
Công ty Kết cấu Thép Đại Dũng là doanh nghiệp Việt tham gia vào quá trình hoàn thiện sân vận động tổ chức trận chung kết World Cup 2022, trước đó tại France 98, lưới cầu môn cũng được doanh nghiệp Việt Nam cung cấp.
DDC là nhà thầu lớn làm SVĐ cho World Cuo 2023. Ảnh: Fifa.
World Cup 2022 đã cận kề. Để tổ chức giải bóng đá lớn nhất hành tinh, chủ nhà Qatar đã chi 220 tỷ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng đẳng cấp thế giới, bao gồm những con đường mới, nâng cấp giao thông công cộng, khách sạn và các cơ sở thể thao. Đáng chú ý, trong số này có 8 sân vận động công nghệ cao.
Thương hiệu Việt 'góp công' hoàn thiện 2 sân vận động World Cup
Sân vận động Lusail Iconic (sân vận động Quốc gia Lusail - PV) tọa lạc tại thành phố Lusail, Qatar. Đây được xem là sân vận động lớn nhất khu vực Trung Đông với sức chứa lên đến 80.000 chỗ ngồi và là sân vận động sẽ tổ chức 10 trận đấu, trong đó có trận chung kết World Cup 2022.
Với tổng vốn đầu tư 767 triệu USD, Lusail Iconic được xem là biểu tượng của thành phố Lusail nói riêng và Qatar nói chung. Chủ nhà của VCK World Cup 2022 chứng tỏ sự 'chịu chơi' khi dát vàng nhiều vị trí cho sân vận động được lấy cảm hứng từ chiếc chén, giao thoa giữa ánh sáng và bóng tối, biểu trưng cho văn hóa Ả Rập.
Đáng nói, quá trình hoàn thiện sân vận động Lusail Iconic này có sự tham gia của một thương hiệu Việt, CTCP Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng (Đại Dũng Corp - DDC).
Đây là lần hiếm hoi một thương hiệu Việt Nam tham gia hoàn thiện một công trình tầm cỡ như sân vận động tổ chức World Cup. Tiêu chuẩn chất lượng và tiến độ là hai tiêu chí hàng đầu để kịp hoàn thiện trước thời điểm World Cup 2022 diễn ra.
Phần công việc mà DDC đảm nhiệm chính là sản xuất, cung ứng kết cấu thép cho khoảng 1/3 sân vận động này. Đây là phần công việc mà một nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ đảm nhận trước khi không đáp ứng được những yêu cầu đặt ra. Tổng trọng lượng khung thép được DDC sản xuất cho sân vận động Lusail Iconic lên đến 6.000 tấn. Đây là một con số không lớn, nhưng cũng không nhỏ nếu đặt trong bối cảnh phải vận chuyển sang Qatar để kịp thời hoàn thiện thi công.
Trao đổi với Nhadautu.vn, ông Trịnh Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT DDC cho biết, trước khi DDC trở thành nhà thầu Việt Nam duy nhất trúng gói thầu cung ứng thiết bị này, một đơn vị sản xuất cấu kiện ở Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp quản dự án thế nhưng đã xảy ra sự cố. Các cấu kiện khi đem ra công trình thực tế lại không lắp ghép và kết nối được.
"Trước tình hình đó, bằng sự cam kết và chứng thực về nguồn lực để Quý đối tác quốc tế tin tưởng, DDC đã thành công trúng thầu và bắt tay vào quy trình sản xuất theo yêu cầu từkhách hàng. Nhận thấy tầm quan trọng của hạng mục được đảm nhận, đó là công trình mà cả thế giới cùng chiêm ngưỡng và trải nghiệm, DDC đã lập phương án triển khai chi tiết để lên dự toán chính xác tuyệt đối đến từng kích thước cấu kiện và số lượng bu-lông. Giám đốc nhà máy, đội ngũ kỹ sư ra sức ngày đêm hợp lực sản xuất cùng tập thể công nhân DDC. Đến thời điểm quyết định, DDC thực hiện công đoạn lắp thử để chứng minh với khách hàng như kết cấu phụ kiện thép có thể lắp ráp và kết nối vững vàng trước khi được vận chuyển sang Qatar", ông Trịnh Tiến Dũng chia sẻ.
Đồng thời, DDC cũng là nhà thầu cung ứng, sản xuất khung thép sân vận động Ras Abu Aboud (thường được biết đến với cái tên sân 974 - PV), sau khi tạo ấn tượng mạnh với chủ nhà.
Được tạo nên bởi 974 chiếc vỏ container đã qua sử dụng, sân 974 có thiết kế kiến trúc thân thiện, giảm thiểu bê-tông và vật liệu. Mục tiêu của Qatar là sân có thể tháo dỡ sau khi kết thúc World Cup. Để đảm bảo điều này, cần một kết cấu thép nặng đến
Nhà thiết kế Fenwick Iribarren Architects đã sáng tạo bằng cách đưa ra giải pháp xây dựng theo phương pháp ghép Module. Phần tạo hình sử dụng 974 chiếc vỏ Container đã qua sử dụng để lắp ghép trong một kết cấu thép nặng đến 28.000 tấn.
"Với những tiêu chí trên, DDC phải lập phương án triển khai sao cho đảm bảo đúng các tiêu chuẩn sản xuất và thiết kế kỹ thuật từ nhà thầu. Trong đó, các công đoạn xử ký thô, khoan, đục lỗ, hàn và lắp ráp phải thực hiện kỹ lưỡng và chính xác tuyệt đối để đảm bảo có thể tháo lắp như trò chơi lego. Các khâu mài vệ sinh, phun sơn, đóng kiện để vận chuyển sang Qatar cũng phải tuân thủ tiêu chuẩn ngặt nghèo. Tất cả được thực hiện và chuyển giao đúng tiến độ cho Qatar", ông Trịnh Tiến Dũng cho biết.
Lưới cầu môn 'Made in Vietnam'
Ngược dòng lịch sử World Cup, DDC không phải là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên tham gia vào quá trình tạo nên một giải đấu bóng đá hấp dẫn. Nhiều người sẽ bất ngờ khi biết, trước DDC 24 năm, tại France 98, những tấm lưới cầu môn 'Made in Vietnam' đã xuất hiện trên khắp sân cỏ nước Pháp.
Những tấm lưới ấy được sản xuất và cung cấp bởi một công ty Việt Nam, Công ty TNNH TechNet, được sáng lập và điều hành bởi ông Cao Văn Phú Guy.
Có trụ sở tại phường Thảo Điền, TP. Thủ Đức, Công ty TechNet được biết đến là công ty sản xuất lưới nhựa hàng đầu của TP.HCM. Xuất thân Việt Nam và có kinh nghiệm 10 năm hành nghề lái tàu ở Pháp, Cao văn Phú Guy có ý tưởng sản xuất các dụng cụ đi biển, lưới và máy móc với nguyên liệu nhập khẩu từ Pháp, với mong muốn giảm thiểu gánh nặng mưu sinh cho ngư dân Việt.
Dần dà, Công ty TechNet chuyển sang sản xuất cả lưới thể thao, phục vụ nhu cầu chơi quần vợt, từ niềm đam mê và thói quen chơi thể thao của ông chủ.
Khi France 98 diễn ra, ông Guy tìm cách chào hàng và bất ngờ được Ban tổ chức World Cup 98 ký hợp đồng cung cấp toàn bộ lưới khung thành, nhờ kỹ thuật sản xuất tốt. Từ World Cup 98 đến 2002 và nhiều giải vô địch quốc gia Ý, Tây Ban Nha sau đó, lưới của Technet luôn được sử dụng.
"Đã từng làm lưới đánh cá và học được kinh nghiệm từ những người bạn Pháp nên tôi sản xuất lưới thể thao không mấy khó khăn. Tuy vậy, nghề này cũng lắm công phu. Đa số công nhân của tôi là phụ nữ bởi họ cẩn thận và nhẫn nại. Sau khi đan xong một tấm lưới, phải cắt xén đo lại cho đúng chuẩn trước khi đóng hàng. Sản phẩm chủ yếu do đặt hàng nên khách cũng kén lắm. Ngoài lưới cầu môn, cơ sở chúng tôi làm cả lưới quần vợt, lưới bóng chuyền, bóng rổ", ông Cao Văn Phú Guy chia sẻ với báo chí.
- Cùng chuyên mục
Chơi chứng khoán năm 14 tuổi, thanh niên bỏ đại học, bán kem mỗi năm thu 17 tỷ
Dù không theo học đại học nhưng thanh niên người Mỹ Nico Vergara vẫn thành công vang dội khi lựa chọn con đường khởi nghiệp từ món kem trái cây, mang lại doanh thu hàng triệu USD và mở rộng sang nhiều lĩnh vực.
Phong cách - 10/08/2025 13:23
Cận cảnh món quà ‘có một không hai’ Tim Cook tặng Tổng thống Trump
Bên cạnh việc công bố mở rộng đầu tư vào Mỹ lên 600 tỷ USD, CEO Apple Tim Cook đã trao tặng Tổng thống Donald Trump một món quà mang đậm dấu ấn "Made in USA".
Phong cách - 10/08/2025 07:22
Siêu đô thị Hạ Long Xanh - Cú hích cho sự phát triển của phường Hà An
Sau khi hợp nhất thành đơn vị hành chính mới, phường Hà An (tỉnh Quảng Ninh) đang đứng trước cơ hội bứt phá, trở thành cực tăng trưởng công nghiệp – đô thị ven biển phía Tây tỉnh, với điểm nhấn là dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh.
Phong cách - 10/08/2025 06:12
Ông Trương Gia Bình: 'Hy Vọng là ngôi trường biến đau thương thành sức mạnh'
Đó là chia sẻ của ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại lễ khánh thành Trường Hy Vọng ở Khu đô thị công nghệ FPT Đà Nẵng vào chiều 8/8.
Phong cách - 09/08/2025 08:47
Taxi sẽ bay ở Nhật Bản từ năm 2027
Taxi bay ở Nhật Bản được thiết kế để chở một phi công và tối đa 4 hành khách với tốc độ lên tới 320km/h.
Phong cách - 08/08/2025 08:50
Vân Đồn được kỳ vọng trở thành đặc khu kinh tế đa ngành
Đặc khu Vân Đồn được kỳ vọng là một cực tăng trưởng chiến lược của tỉnh Quảng Ninh và cả nước, trở thành đặc khu kinh tế đa ngành, có khả năng cạnh tranh khu vực và quốc tế.
Phong cách - 07/08/2025 14:09
Sắp diễn ra giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational
Giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational với chủ đề "Mở đường đến Tương lai" sẽ chính thức diễn ra tại Hoiana Shores Golf Club (HSGC) vào ngày 20/9.
Phong cách - 06/08/2025 15:10
Đặc khu Cô Tô sẽ trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ của Quảng Ninh
Đây là mục tiêu trong trong nhiệm kỳ 2025 - 2030 của đặc khu Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) nhằm tiếp tục khai thác tối đa dư địa phát triển du lịch biển đảo.
Phong cách - 06/08/2025 14:05
Rộ làn sóng thanh niên tuổi 20 bỏ học, làm chủ startup triệu đô
Nhiều người trẻ bỏ dở việc học tại các trường danh tiếng như M.I.T., Georgetown và Stanford để theo đuổi giấc mơ làm chủ các startup triệu đô.
Phong cách - 06/08/2025 07:00
Quảng Ninh phát triển kinh tế di sản, công nghiệp văn hoá: Góc nhìn từ Yên Tử
Yên Tử – vùng đất vừa được UNESCO ghi danh – đang trở thành điểm nhấn cho chiến lược phát triển kinh tế di sản, công nghiệp văn hóa của Quảng Ninh.
Phong cách - 05/08/2025 19:45
'Ông trùm' gia vị Việt chỉ ra các bước giúp startup đưa sản phẩm ra thế giới
"Ông trùm" gia vị Việt Nguyễn Trung Dũng, nhà sáng lập và CEO của Dh Foods cho rằng, đăng ký sở hữu trí tuệ, tham gia triển lãm là những điều startup Việt cần làm nếu muốn đưa sản phẩm ra thế giới.
Phong cách - 05/08/2025 13:14
Khởi tranh giải vô địch golf 2025 với quỹ thưởng 1,2 tỉ đồng: Bước đệm cho SEA Games 33
Giải vô địch golf quốc gia - Gia Lai 2025 do Báo Tiền Phong phối hợp tổ chức là sân chơi rèn luyện, nuôi dưỡng nhân tài, tạo bàn đạp phục vụ đội tuyển golf Việt Nam tại SEA Games 33.
Phong cách - 04/08/2025 17:14
Bùng nổ cảm xúc cùng Chi Pu và màn drone lớn nhất Nam Sài Gòn tại đại nhạc hội T&T City Millennia
Không để khán giả phải chờ lâu, BTC vừa công bố cái tên đầu tiên trong dàn line-up sẽ góp mặt tại đại nhạc hội hoành tráng bậc nhất khu Nam Sài Gòn dịp cuối hè này. Đó chính là Chi Pu, “Đội trưởng Sao Nhập Ngũ 2025”, ngôi sao từng khuấy đảo sân khấu Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng 2023.
Phong cách - 04/08/2025 15:50
Người dùng hoang mang khi bị lộ cuộc trò chuyện với ChatGPT trên Google
Người dùng ChatGPT đang hoang mang khi biết tin nhắn trò chuyện của họ bỗng nhiên xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google.
Phong cách - 04/08/2025 09:32
Người từ chối 1 tỷ USD của Mark Zuckerberg
CEO Meta Mark Zuckerberg đã đưa ra lời đề nghị trị giá tới 1 tỷ USD nhằm lôi kéo một chuyên gia AI hàng đầu, song vẫn bị từ chối.
Phong cách - 04/08/2025 06:48
‘Phù thủy thương hiệu’ John Quelch chia sẻ bí quyết xây dựng thương hiệu trong môi trường số hóa
Theo GS. John Quelch - người được mệnh danh là “Phù thủy thương hiệu”, trong môi trường số hoá đầy biến động ngày nay, xây dựng thương hiệu bền vững đòi hỏi tư duy chiến lược, kỷ luật, sự thấu hiểu khách hàng sâu sắc và khả năng thích nghi liên tục.
Phong cách - 02/08/2025 13:31
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'




















![[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/608w/files/news/2020/06/22/gap-go-thu-tu-dai-su-hoa-ky-daniel-kritenbrink-chung-toi-muon-mot-viet-nam-manh-me-va-thinh-vuong-113632.png)