Điểm mặt những dự án giao thông lớn đang “đóng băng” tại TP.HCM
Nằm trong quy hoạch hàng chục năm, thậm chí có những dư án đã động thổ xây dựng nhưng tới nay những dự án giao thông lớn tại TP.HCM vẫn “đóng băng” chưa biết ngày khởi động lại.
1: Dự án Bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám
Trước tình trạng thiếu nghiêm trọng bãi đậu xe tại trung tâm TP.HCM, năm 2009 UBND TP đưa ra phương án xây dựng những dự án bãi đậu xe ngầm tại trung tâm TP.
Sau động thổ ngày 8.8.2010, dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám vẫn chỉ hình thành trên mô hình.
Dự án có tổng vốn đầu tư 110 triệu USD, được xây dựng ngầm dưới Công viên Lê Văn Tám, có tổng diện tích sàn 103.225m2, gồm 5 tầng đậu xe và hạ tầng kỹ thuật (70% diện tích) và 3 tầng thương mại, dịch vụ công cộng (30% diện tích).Tháng 8.2010 Dự án bãi đậu xe ngầm đầu tiên của TP.HCM là dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám được động thổ xây dựng.
Khi hoàn thành, công trình cung cấp 28 chỗ đậu xe buýt và xe tải, 1.250 chỗ đậu xe du lịch và 2.024 chỗ đậu xe gắn máy. IUS đã thuê Công ty tư vấn HTE (Singapore) lập phương án bảo tồn và di dời cây xanh. Sau khi hoàn tất hạng mục công trình ngầm, cảnh quan công viên sẽ được phục hồi theo đúng thiết kế cảnh quan (thi tuyển phương án trong quá trình xây dựng), tạo cảnh quan đẹp và khang trang với các bồn hoa, cây cảnh, đài phun nước…
Dự kiến 3 năm nữa sẽ đi vào hoạt động, góp phần giải quyết vấn nạn thiếu chỗ đậu xe trầm trọng tại TP.Thế nhưng, sau lễ động thổ không bao lâu, chủ đầu tư dự án đã cho rút hết thiết bị thi công và dừng tới nay.
Tới ngày 18.7.2018, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám dự kiến sẽ khởi công trong trong quý 4/2018.
Cũng theo Sở Giao thông vận tải thì việc dự án nhiều năm động thổ mà chưa thi công vì do nhà đầu tư chưa thu xếp đủ tài chính nên dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám chưa khởi công. Tuy nhiên, tới nay đã qua Quý I năm 2019 nhưng dự án vẫn bất động không xây dựng.
2: Dự án mở rộng Quốc lộ 13
Là trục giao thông huyết mạch của TP.HCM nối trục kinh tế Tây Nguyên nên 18 năm trước, dự án mở rộng Quốc lộ 13 được hình thành với chiều dài 4,5 km, từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu, là cửa ngõ Đông Bắc hết sức quan trọng của TP.HCM.
Quốc lộ 13, 18 năm chờ xây dựng.
Việc dự án hạ tầng giao thông quan trọng bị chậm tiến độ đã khiến tuyến đường Quốc lộ 13 luôn trong tình trạng kẹt xe, mặt đường xuống cấp nghiêm trọng. Trong ngân sách và kế hoạch xây dựng dự án giao thông trọng điểm của TP năm 2019 mà Sở Giao thông vận tải trình UBND TP thì vẫn không có tên dự án mở rộng tuyến Quốc lộ 13 chính vì vậy giới phân tích cho rằng đây vẫn sẽ là dự án giao thông “đóng băng” thêm nhiều năm nữa.Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ mở rộng 32 m, sau đó TP.HCM yêu cầu nâng lên 53 m, rồi 60 m với vốn đầu tư ban đầu là 4.733 tỷ đồng, nhưng vì không đủ vốn, nên Thành phố rút xuống mở rộng còn 43 m, tổng vốn đầu tư 3.182 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngân sách Thành phố vẫn không đủ, trong khi số tiền đền bù, giải phóng mặt bằng bị đội vốn quá lớn, ngân sách thành phố khó chi trong bối cảnh nguồn vốn hạn hẹp. Do đó, dự án bị đắp chiếu nhiều năm trời.
3: Ga Bình Triệu 17 năm bất động
Ngay từ năm 2002, UBND TP.HCM đã đưa ra bản quy hoạch xây mới ga Bình Triệu. Nhưng vì nhiều vướng mắc mà quy hoạch xây mới ga Bình Triệu lập năm 2002 chưa được thực hiện.
Ga Bình Triệu 17 năm bất động.
Theo đó, đồng ý xây dựng mới các ga trong khu đầu mối đường sắt TP.HCM, bao gồm ga khách kỹ thuật phía Bắc là ga Bình Triệu với diện tích 41 ha, ga khách trung tâm là ga Sài Gòn với diện tích 6,14 ha.Đến ngày 8/4/2013, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch giao thông - vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 tại Quyết định 568/QĐ-TTg.
Ngay sau đó, Bộ GTVT cũng phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM, trong đó ga Bình Triệu là một trong các ga chính trong khu đầu mối, có chức năng làm đầu mối trung chuyển khách từ đường sắt sang các phương tiện giao thông công cộng khác.
Tháng 9/2013, UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu đầu mối giao thông Bình Triệu, trong đó đất ga đường sắt có diện tích 47,35 ha.
Tưởng rằng, sau những quyết định này, ga Bình Triệu sẽ mau chóng được xây dựng sau nhiều năm trì hoãn, nhưng tới nay dự án vẫn chỉ nằm trên giấy, còn người dân khu vực dự án phải chịu khổ vì quy hoạch treo.
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM thì việc dự án tới nay chưa thực hiện được vì theo quy hoạch ga Bình Triệu bao gồm tuyến Hòa Hưng - Trảng Bom, do Cục Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư.
Trong đó, đoạn từ ga Hòa Hưng đến ga Bình Triệu dài 8,8 km, dự kiến mức đầu tư 8.100 tỷ đồng tiền xây lắp và 15.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng. Đoạn từ ga Bình Triệu đến Trảng Bom dự kiến cần khoảng 10.000 tỷ đồng để đầu tư. Vì kinh phí xây dựng dự án quá lớn, nên Bộ Giao thông vận tải đang tìm nguồn vốn, mặc dù đã công bố quy hoạch, nhưng chưa thể cắm mốc được.
Chính vì vậy, tới nay dự án vẫn bất động, cong người dân sống trong cảnh dự án treo.
4: Quốc lộ 50 TP.HCM - Tiền Giang
Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 8/4/2013, sẽ mở rộng Quốc lộ 50 từ TP.HCM đến Lộ Dừa (Tiền Giang) dài 88 km, hoàn thiện xây dựng đạt tiêu chuẩn đường cấp III, 2 làn xe.
Quốc lộ 50 xuống cấp nghiêm trọng.
Đoạn đường này nếu được mở rộng, sẽ tạo cho người dân và kinh tế khu vực này phát triển mạnh mẽ bởi tầm ảnh hưởng của tuyến đừng này cho kinh tế TP.HCM và các tỉnh như Long An, Tiền Giang là rất quan trọng. Tuy nhiên, vì dự án hạ tầng giao thông chậm triển khai, nên cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn khi lưu thông tại trục đường này.Tháng 10/2016, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị đơn vị này báo cáo với Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép TP.HCM được làm chủ đầu tư thực hiện nâng cấp mở rộng Quốc lộ 50 nối TP.HCM xuống tỉnh Long An, bởi đoạn đường Quốc lộ 50 đi qua địa phận TP.HCM chỉ dài 8,5 km chạy từ quận 8 qua huyện Bình Chánh. Tuy nhiên, tới nay, dự án này vẫn chưa thực hiện được.
5: Dự án Vành đai 4
Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt năm 2011, đường Vành đai 4 TP.HCM dài gần 198 km, đi qua 5 tỉnh thành: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM và Long An. Công trình có tổng vốn đầu tư khoảng 98.537 tỷ đồng (không bao gồm phí xây cầu vượt) bằng các nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, ODA, từ khai thác quỹ đất dọc tuyến đường đi qua và vốn tư nhân.
Người dân TP.HCM vẫn ngón chờ đường Vành đai 4 được xây dựng.
Tuy nhiên, hiện dự án vẫn đang trong giai đoạn kế hoạch đền bù giải phóng mặt bằng và chưa thực sự biết ngày hoàn thành.Dự án được đề xuất thực hiện theo hình thức hợp tác công tư - hợp đồng BOT (kinh doanh - xây dựng - chuyển giao) với tổng số vốn khoảng 6.273 tỷ đồng (trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 492 tỷ đồng). Công trình dự kiến được xây dựng trong 3 năm, bắt đầu từ quý I/2017.
(Theo Báo Đầu Tư)
- Cùng chuyên mục
Sôi động thị trường điện gió ở miền Trung
Các địa phương tại miền Trung đang kêu gọi đầu tư hàng loạt dự án điện gió, trong xu hướng thị trường năng lượng tái tạo trên toàn quốc đang có chuyển biến tích cực.
Đầu tư - 07/11/2025 15:35
Hải Phòng gắn tiến độ phát triển nhà ở xã hội vào kịch bản tăng trưởng
Hải Phòng đang dồn lực tháo gỡ các vướng mắc, đặc biệt về thủ tục hành chính và điều kiện thu nhập để đẩy nhanh tiến độ phát triển nhà ở xã hội.
Đầu tư - 07/11/2025 10:57
Thúc đẩy liên kết giữa FDI và doanh nghiệp trong nước: Yêu cầu bức thiết
Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị (về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030) đã nhấn mạnh: "Phát triển mạnh mẽ liên kết giữa khu vực đầu tư nước ngoài với khu vực trong nước, nhất là với doanh nghiệp nhỏ và vừa, để nâng cao năng lực nội sinh và sức cạnh tranh của nền kinh tế". Trong 6 năm qua, mặc dù đã có một số chuyển biến tích cực trong việc liên kết FDI với doanh nghiệp trong nước, nhưng kết quả còn cách xa kỳ vọng.
Đầu tư - 07/11/2025 08:50
Đà Nẵng sẽ trở thành 'phòng thí nghiệm' cho các mô hình tài chính mới
Lãnh đạo TP. Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng xác định sẽ trở thành "phòng thí nghiệm" cho các mô hình tài chính mới, từ tài sản số, tiền số, thanh toán số đến những giải pháp ứng dụng blockchain và trí tuệ nhân tạo…
Đầu tư - 07/11/2025 06:45
Hai tuyến đường sắt trọng điểm trở thành đòn bẩy mới cho Quảng Ninh
Hai tuyến đường sắt trọng điểm sẽ trở thành đòn bẩy để Quảng Ninh phát triển bền vững, hiện đại và liên kết vùng.
Đầu tư - 07/11/2025 06:45
Kết nối chính sách, công nghệ, đầu tư trong lĩnh vực năng lượng
"Tuần lễ năng lượng Việt Nam 2025 là một sự kiện đang đi đúng định hướng của các Nghị quyết quan trọng của Việt Nam, khi đặt trọng tâm vào việc kết nối chính sách - công nghệ - đầu tư, thúc đẩy hợp tác giữa khu vực quản lý nhà nước, các tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp", ông Trịnh Quốc Vũ Phó Cục trưởng Cục Điện lực, Bộ Công Thương cho biết.
Công nghệ - 06/11/2025 15:52
Gia Lai tìm nhà đầu tư dự án điện gió Hòn Trâu hơn 48.000 tỷ
Dự án Nhà máy điện gió Hòn Trâu - giai đoạn 1 (trên địa bàn Gia Lai) có tổng vốn đầu tư hơn 48.000 tỷ đồng, công suất thiết kế 750MW, sản lượng điện hàng năm khoảng 2,8 tỷ kWh/năm.
Đầu tư - 06/11/2025 12:46
Đề xuất loạt dự án tỷ USD tại miền Trung, tiềm lực của SK thế nào ?
SK – Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc, tổng doanh thu năm 2024 đạt hơn 150 tỷ USD, doanh nghiệp này hiện đang đầu tư hơn 3,5 tỷ USD vào Việt Nam.
Đầu tư - 06/11/2025 11:44
Thu hút FDI 10 tháng đạt hơn 31,5 tỷ USD
Theo số liệu Cục Thống kê, Bộ Tài chính vừa công bố, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 31/10 đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Vốn thực hiện cũng ước đạt 21,3 tỷ USD, cao nhất 5 năm qua.
Đầu tư - 06/11/2025 11:10
TP.HCM sắp có trung tâm dữ liệu 2 tỷ USD
Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) vừa ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Accelerated Infrastructure Capital (AIC) và VietinBank, phát triển dự án trung tâm dữ liệu 2 tỷ USD tại KCN Tân Phú Trung (TP. HCM).
Đầu tư - 06/11/2025 10:27
Hơn 40 tổ chức, doanh nghiệp quan tâm đến Trung tâm tài chính quốc tế ở Đà Nẵng
Lãnh đạo TP. Đà Nẵng cho biết, đến nay đã có hơn 40 tổ chức, doanh nghiệp quan tâm trở thành thành viên Trung tâm tài chính quốc tế, trong đó có các đối tác đến từ châu Âu.
Đầu tư - 06/11/2025 08:46
Chứng khoán biến động, đâu là chiến lược đầu tư phù hợp?
Theo các chuyên gia, việc lựa chọn đầu tư tự thân, qua quỹ mở, hay quỹ ETF sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của nhà đầu tư cá nhân.
Đầu tư - 06/11/2025 07:00
InvestingPro và Dragon Capital chính thức hợp tác phân phối chứng chỉ quỹ mở
Kể từ ngày 5/11/2025, nhà đầu tư có thể chính thức giao dịch quỹ mở Dragon Capital trên nền tảng InvestingPro - Đại lý phân phối chứng chỉ quỹ mở hàng đầu Việt Nam.
Đầu tư - 05/11/2025 16:36
Tập đoàn tài chính lớn nhất Nhật Bản công bố khoản vay bền vững đầu tiên cho liên doanh lúa gạo tại Việt Nam
Mitsubishi UFJ Financial Group (MUFG) vừa ký kết thỏa thuận khoản vay liên kết bền vững tại TP.HCM với Angimex-Kitoku, công ty liên doanh Việt Nam - Nhật Bản chuyên về trồng trọt, sản xuất và chế biến lúa gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long.
Đầu tư - 05/11/2025 14:55
Nâng tầm quan hệ đối tác Huế - Thụy Sĩ
UBND TP. Huế và Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF) đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, giao lưu văn hóa.
Đầu tư - 05/11/2025 14:52
Phú Vinh muốn làm nhà ở xã hội hơn 1.000 tỷ tại Nghệ An
Nhà ở xã hội Bình Minh tại phường Vinh Phú, tỉnh Nghệ An dự kiến được xây dựng trên diện tích đất khoảng 3,69 ha, với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 05/11/2025 14:45
- Đọc nhiều
-
1
Bắt doanh nhân Nguyễn Quốc Vũ, chồng ca sỹ Đoàn Di Băng
-
2
[E] CEO Dragon Capital Việt Nam: Nâng hạng không phải ‘phép màu’ với cổ phiếu
-
3
Đề xuất đánh thuế 0,1% cho mỗi giao dịch chuyển nhượng vàng miếng
-
4
Phú Vinh muốn làm nhà ở xã hội hơn 1.000 tỷ tại Nghệ An
-
5
Mở rộng đối tượng miễn giấy phép xây dựng, cấp phép tối đa trong 7 ngày
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 2 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 2 week ago





















