Điểm lại các vụ 'trảm tướng' của ông Đinh La Thăng
Khi còn làm Tư lệnh ngành giao thông, ông Đinh La Thăng đã từng mạnh tay với thuộc cấp khi công việc thực hiện không tốt. Điều đặc biệt là tất cả những trường hợp bị Bộ trưởng Thăng kỷ luật đều diễn ra trong một năm 2014.
‘Trảm tướng' vì thi công ẩu QL1A
Ngày 23/10/2014, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã ký Quyết định tạm đình chỉ chức vụ Phó Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 1 đối với ông Nguyễn Quốc Bình để kiểm điểm trách nhiệm cá nhân trong quản lý dự án cải tạo, mở rộng QL 1A đoạn Thanh Hoá – Diễn Châu.
Theo quyết định, Ban Quản lý dự án 1 phải họp kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của ông Bình và các cá nhân liên quan, kể cả Tổng giám đốc với tư cách người đứng đầu.
Trước đó, vào ngày 18/8/2014, cũng tại dự án này, nhà thầu và tư vấn giám sát nêu trên đã bị cảnh cáo vì dùng nước để tưới làm trơn bánh lu trong quá trình thi công bê tông nhựa nóng làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 1 chỉ đạo ngay nhà thầu và tư vấn giám sát cào bỏ lớp bê tông nhựa tại các đoạn thi công khi mặt đường còn ẩm ướt như đã nêu trên, thi công lại bằng kinh phí của nhà thầu đảm bảo đủ điều kiện, tuân thủ theo đúng quy định trong chỉ dẫn kỹ thuật của Dự án.
Đình chỉ Cục trưởng Đường sắt vì phát ngôn thiếu trách nhiệm
Ngày 25/4/2014, Bộ trưởng Đinh La Thăng quyết định đình chỉ chức vụ Cục trưởng Đường sắt của ông Nguyễn Hữu Thắng vì những phát ngôn liên quan dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông.
Những phát ngôn của ông Thắng bị cho là không đúng và thiếu trách nhiệm về dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng uy tín của ngành GTVT.
Lãnh đạo Bộ GTVT đã yêu cầu ông Thắng kiểm điểm trách nhiệm cá nhân trong việc phát ngôn và giải trình nguyên nhân tăng tổng mức đầu tư dẫn đến phải điều chỉnh dự án.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng giao Phó Cục trưởng Trần Phi Thường phụ trách Cục Đường sắt trong thời gian ông Nguyễn Hữu Thắng bị đình chỉ chức vụ.
Trước đó, trả lời báo chí về việc dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đội giá hơn 300 triệu USD, Cục trưởng Đường sắt Nguyễn Hữu Thắng nói: “Mình đã làm hết mức rồi, nhìn các dự án như tuyến số 3 Nhổn – Ga Hà Nội 2 lần khởi công đến giờ phút này đã làm được gì đâu. Chúng tôi làm được nhiều cũng không ai khen ngợi hết, điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên”.
Kỷ luật Phó Chánh thanh tra bộ GTVT
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng ký quyết định kỷ luật ông Thạch Như Sỹ – Phó chánh thanh tra Bộ GTVT với hình thức khiển trách.
Ông Thạch Như Sỹ chịu hình thức khiển trách do để sai sót về chuyên môn và xử lý chưa đúng thẩm quyền trong quá trình thanh tra hoạt động Bến xe khách thành phố Cần Thơ thuộc Công ty cổ phần Bến xe - tàu phà Cần Thơ, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.
Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đã đề nghị kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật ông Thạch Như Sỹ – Trưởng Đoàn thanh tra đột xuất tại Bến xe Cần Thơ từ ngày 11 đến ngày 14/7, do tham mưu kết luận thanh tra không đúng pháp luật, thái độ công vụ không đúng mức, phát ngôn không đúng thẩm quyền với báo chí, gây thiệt hại kinh tế doanh nghiệp.
Cuối tháng 7/2014, Đoàn thanh tra do ông Sỹ dẫn đầu đã thanh tra, kết luận Công ty Thành Bưởi núp bóng xe hợp đồng để chạy tuyến cố định, lập “bến cóc” để trốn thuế, phí hàng tỉ đồng. Không đồng ý với kết luận này, Công ty Thành Bưởi đề nghị Bộ GTVT thay đổi đoàn thanh tra để đảm bảo khách quan.
Sau khi kiểm tra lại, ngày 30/9, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ra văn bản số 992/TB-BGTVT, khẳng định nhà xe Thành Bưởi không hề sai phạm như kết luận thanh tra.
Sau đó Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng đã có công văn gửi Bộ GTVT đề nghị xem xét kỷ luật ông Sỹ với lý do ông Sỹ nhiều lần làm Trưởng đoàn đi thanh tra các đơn vị vận tải tại Hà Nội, Nghệ An, Doanh nghiệp Thành Bưởi, Công ty cổ phần Bến xe – tàu phà Cần Thơ, thanh tra việc lắp đặt giám sát hành trình… đều để lại điều tiếng không hay.
Giáng chức, kỷ luật “tướng” đường thủy
Ngày 12/11/2014, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký quyết định thi hành kỷ luật “khiển trách” đối với ông Lưu Đình Tiến – người đại diện phần vốn Nhà nước tại Tổng công ty Xây dựng đường thủy. Trước đó, ông Tiến cũng đã bị thôi giữ chức Tổng giám đốc tại đơn vị này.
Cụ thể, ông Tiến bị kỷ luật do trong giai đoạn giữ chức Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng đường thủy đã có hành vi vi phạm khi thực hiện công trình duy tu nạo vét luồng hàng hải Hòn Gai – Cái Lân và luồng hàng hải Vũng Tàu – Thị Vải.
Trước đó, với những sai phạm trên, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng công ty Xây dựng đường thủy làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân và đưa ra hình thức kỷ luật. Ngày 13/10, Hội đồng quản trị Tổng công ty Xây dựng đường thủy đã có Quyết định số 1717/QĐ-TC để ông Lưu Đình Tiến thôi giữ chức Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng đường thủy.
Những vi phạm tại 3 công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải năm 2013 gồm: luồng Hòn Gai – Cái Lân, luồng Vũng Tàu – Thị Vải và luồng Soài Rạp – Hiệp Phước được Thanh tra Bộ GTVT làm rõ từ đơn thư tố cáo.
Theo đó, tại công trình nạo vét duy tu luồng Hòn Gai – Cái Lân, đơn vị trúng thầu là Tổng công ty Xây dựng đường thủy. Sau đó, đơn vị này đã giao thầu cho Công ty Bảo Quân không có phương tiện, nhân lực, kinh nghiệm thi công nạo vét luồng hàng hải. Công ty Bảo Quân đã chuyển nhượng lại công việc cho Công ty Tân Việt để nhận khoản chênh lệnh thầu là 548,45 triệu đồng.
Cách thức tương tự cũng diễn ra tại công trình nạo vét duy tu luồng Vũng Tàu – Thị Vải khi đơn vị nhận thầu là Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Nạo vét đường thủy không có phương tiện thi công phù hợp vẫn được nhận làm thầu phụ cho Tổng công ty Xây dựng đường thủy. Sau đó “bán” công việc lại cho Công ty Song Thương hưởng chênh lệch 1,26 tỷ đồng.
"Lệnh" thay nhà thầu ngay tại công trường
Kiểm tra dự án nâng cấp cửa sông Ninh Cơ ngày 18/9/2014, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu thay ngay nhà thầu do hạng mục thi công chậm tiến độ nhiều tháng.
Tại hiện trường Dự án nâng cấp cửa sông Ninh Cơ (cửa Lạch Giang), ông Lê Huy Thăng, Tổng giám đốc Ban Qqản lý các dự án đường thủy nội địa phía Bắc cho biết các gói thầu thuộc dự án này đều đang chậm tiến độ.
Đặc biệt, gói thầu “kè bờ bãi đổ đất phía Nam” do Liên danh Hacoin – Công ty Cơ khí Phương Nam thi công bị chậm tiến độ tới 30% so với yêu cầu. Nguyên nhân do nhà thầu chưa huy động đủ thiết bị thi công.
Lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cũng cho biết, cụm công trình cửa Lạch Giang đã khởi công được 8 tháng nhưng khối lượng của các nhà thầu mới đạt được khoảng 13-21%, rất chậm so với tiến độ yêu cầu.
Các nhà thầu phải huy động thêm nguồn lực, tăng cường máy móc thiết bị, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng để bù lại thời gian chậm trễ và hoàn thành công trình theo tiến độ yêu cầu.
Tại công trường, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu phải chấm dứt ngay hợp đồng và thay thế nhà thầu khác đủ năng lực. Ông cho rằng, nhà thầu Liên danh Hacoin – Công ty Cơ khí Phương Nam chỉ đủ tiêu chuẩn làm thầu phụ.
“Tiến độ thi công các gói thầu hiện đã rất chậm, cần huy động thiết bị, tổ chức lại thi công một cách hiệu quả”, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo.
Đình chỉ công tác Phó Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt
Ngày 28/12/2014, ông Nguyễn Văn Bảo – Phó Tổng giám đốc Ban quản lý Dự án đường sắt bị đình chỉ công tác do liên quan đến vụ sập hệ thống đà giáo và sụt bê tông tại Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông xẩy ra cùng ngày. Ông Bảo là người trực tiếp theo dõi và giám sát thi công nhưng đã để xảy ra sự cố.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khi đó cho biết, nguyên nhân dẫn tới vụ việc là do giàn giáo bị dịch chuyển, khi đổ bê tông, mất khả năng chịu lực dẫn đến sập hệ thống sàn.
Ngoài ra, lãnh đạo Bộ Giao thông nghiêm khắc phê bình cảnh cáo tư vấn giám sát trưởng Diêm Chí Cương; đình chỉ vô thời hạn đối với ông Tạ Trung Văn, tư vấn giám sát phụ trách nhà ga Bến xe Hà Đông.
Đối với nhà thầu phụ thi công – Công ty cổ phần Tư vấn Công nghệ và Đầu tư xây dựng Việt Nam (Vinacontech), Bộ GTVT đã đình chỉ toàn bộ công tác thi công, tuyệt đối không cho tham gia thi công bất kỳ hạng mục nào khác của dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông.
Lãnh đạo Bộ Giao thông đã chỉ đạo Tổng thầu EPC Trung Quốc tập trung chỉ đạo các nhà thầu phụ và huy động các nhà thầu phụ khác tích cực xử lý hiện trường, để giải phóng mặt bằng, đảm bảo an toàn giao thông.
Tổng thầu phải chịu hoàn toàn trách nhiệm chính và chịu mọi chi phí do sự cố gây ra và yêu cầu các đơn vị: Tổng thầu, Tư vấn giám sát, Thầu phụ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan để xử lý.
(Tổng hợp)
- Cùng chuyên mục
Hà Nội duyệt chi hơn 48.600 tỷ phát triển xe buýt điện, năng lượng xanh
UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt kinh phí thực hiện "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố" là hơn 48.600 tỷ đồng.
Sự kiện - 21/11/2024 12:09
VAFIE tổ chức Hội thảo Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06
Ngày 28/11, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE)/ Tạp chí Nhà đầu tư sẽ tổ chức Hội thảo "Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06 /2017/NĐ-CP Về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế".
Sự kiện - 21/11/2024 10:59
Đại biểu Hà Nội: Đường sắt tốc độ cao phải vận tải cả hành khách và hàng hóa
Theo đại biểu đoàn TP. Hà Nội, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải đảm nhận chức năng vận tải lưỡng dụng cả hành khách và hàng hóa, không phải chỉ vận tải hàng hóa trong trường hợp cần thiết.
Sự kiện - 21/11/2024 10:42
Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành
Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã nêu rõ về tính khả thi của nguồn vốn, giao thông kết nối giữa TP.HCM và cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Sự kiện - 20/11/2024 22:56
'Làm đường sắt tốc độ cao phải làm chủ công nghệ'
Nhìn từ bài học 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM chậm tiến độ nhiều năm, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn TP. Hà Nội) cho rằng, để làm đường sắt tốc độ cao, chúng ta cần làm chủ, tránh phục thuộc vào công nghệ từ thời điểm đầu tư cho đến khi vận hành, khai thác.
Sự kiện - 20/11/2024 20:07
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu, đến Tết Nguyên đán 2025, dự án Công viên hồ Phùng Khoang phải hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Sự kiện - 20/11/2024 17:49
Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí của UBND TP. Hà Nội. Ban ban chỉ đạo có nhiệm vụ ban hành, thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của TP. Hà Nội năm 2025 và các năm tiếp theo theo từng ngành, lĩnh vực của thành phố.
Sự kiện - 20/11/2024 11:11
[Gặp gỡ thứ Tư] Chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá thu hút người giỏi vào ngành giáo dục
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng những chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá để thu hút người giỏi vào ngành giáo dục, gắn bó lâu dài với sự nghiệp trồng người, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục bền vững.
Sự kiện - 20/11/2024 10:12
Hà Nội công nhận 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành quyết định về việc công nhận 8 xã thuộc các huyện: Sóc Sơn, Hoài Đức, Ba Vì, đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (đợt 1) năm 2024.
Sự kiện - 20/11/2024 09:32
Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024: Đưa "trợ lý ảo" vào khu vực công
Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam International Digital Week – VIDW 2024) do Bộ thông tin và Truyền thông Việt Nam tổ chức được xoay quanh chủ đề chính về “Trợ lý ảo" và phát triển AI
Sự kiện - 20/11/2024 07:00
Thủ tướng đề nghị G20 chuyển giao công nghệ, không chính trị hóa đổi mới sáng tạo
Phát biểu tại Hội nghị G20, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mỗi hành động của chúng ta hôm nay đều sẽ quyết định vận mệnh của các thế hệ tương lai.
Sự kiện - 20/11/2024 06:40
Hà Nội thông qua trình tự, thủ tục điều chỉnh xác định phân vùng môi trường
HĐND TP. Hà Nội thông qua trình tự, thủ tục điều chỉnh việc xác định phân vùng môi trường trong quy hoạch Thủ đô và một số quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt trên địa bàn thành phố.
Sự kiện - 19/11/2024 23:28
Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội: Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để thi hành Luật Thủ đô
Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị, các đơn vị tập trung tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để bảo đảm các nghị quyết của HĐND đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực Luật Thủ đô 2024.
Sự kiện - 19/11/2024 23:27
Tổng Bí thư: Tập trung thực hiện cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị
Ngày 19/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.
Sự kiện - 19/11/2024 20:56
Hà Nội thông qua quy định thời hạn đảm nhiệm một số vị trí việc làm
HĐND TP. Hà Nội vừa thông qua quy định hợp đồng có thời hạn đảm nhiệm một số vị trí việc làm thuộc nhóm nghiệp vụ chuyên ngành, nghiệp vụ chuyên môn.
Sự kiện - 19/11/2024 19:31
Hà Nội thông qua Đề án Giao thông thông minh Thủ đô
Đề án là định hướng phương án hình thành hệ thống giao thông thông minh cho Hà Nội theo giai đoạn; trong đó có việc hình thành Trung tâm Quản lý điều hành giao thông chung của Thủ đô vào năm 2025.
Sự kiện - 19/11/2024 17:48
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 5 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 2 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago