Đại gia Thái rót mạnh tiền, thế trận bán lẻ xoay chiều
Các đại gia Thái Lan tiến hành song song cả hai mặt trận: Truyền thông để người Việt thích hàng Thái và đầu tư mạnh để phát triển các điểm bán hàng hóa.
Với sự góp mặt ngày càng nhiều tập đoàn nước ngoài chứng tỏ thị trường bán lẻ Việt Nam (VN) rất hấp dẫn nhưng nó cũng đặt ra không ít thách thức cho các nhà bán lẻ nội địa.
Nhà bán lẻ ngoại muốn trở thành số 1 ở VN
Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Thái Lan Central Retail Corporation mới đây công bố đầu tư 1,45 tỉ USD để phát triển 600 siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng… tại 57 tỉnh, thành của VN. Con số trên tăng gấp đôi so với hiện tại, tức tới đây mỗi tỉnh, thành sẽ có siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng của đại gia này.
Chưa hết, tập đoàn này còn đặt tham vọng trở thành nhà bán lẻ đa kênh số 1 trong ngành thực phẩm và số 2 mảng bất động sản, trung tâm thương mại tại VN trong thời gian tới.
Giải thích về quyết định đầu tư số vốn khủng vào VN, ông Olivier Langlet, Tổng giám đốc điều hành Central Retail VN, nói: Khởi đầu là một nhà bán lẻ thời trang chỉ với một vài cửa hàng, đến nay chúng tôi đã có hơn 340 cửa hàng trên 40 tỉnh, thành của VN. Công ty đã đạt được mức tăng trưởng doanh thu nhảy vọt từ 8,7 triệu USD vào năm 2014 lên 1,12 tỉ USD vào năm 2021.
Theo Bộ Công Thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong năm ngoái ước tính đạt 5.679,9 ngàn tỉ đồng, tăng khoảng 19,8% so với cùng kỳ năm trước đó. Dự báo đến năm 2025, quy mô thị trường bán lẻ VN sẽ tăng lên mức 350 tỉ USD.
"Riêng năm 2022, công ty đã thành công khi đạt được doanh số bán hàng đóng góp 25% tổng doanh thu của Central Retail, trở thành nhà bán lẻ quốc tế lớn nhất tại VN, dẫn đầu thị phần mảng đại siêu thị và đứng thứ hai thị phần trung tâm thương mại, phong cách sống" - lãnh đạo Central Retail VN dẫn chứng.
Không chỉ Central Retail mà hàng loạt tập đoàn nước ngoài khác cũng liên tục đầu tư mở rộng tại nước ta. Chẳng hạn ngay đầu năm nay, Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản Aeon đã động thổ xây dựng trung tâm thương mại tại Huế với vốn đầu tư gần 170 triệu USD. Trước đó không lâu, để đa dạng hóa mô hình kinh doanh, tập đoàn này ra mắt Siêu thị Aeon MaxValu với diện tích 300-500 m2, nằm trong các khu dân cư.
Đáng chú ý, gần đây các tập đoàn bán lẻ mở rộng hệ thống cửa hàng đặt ngay ở các khu dân cư hoặc cây xăng để cạnh tranh, giành lợi thế với các mô hình khác. Lý do là người dân ở các khu dân cư có xu hướng giảm tần suất đi siêu thị, chuyển sang mua sắm tại các cửa hàng tiện lợi gần nhà hơn.
Lo hàng Việt bị hất khỏi siêu thị
Trong bối cảnh nhà đầu tư ngoại ồ ạt rót tiền khủng để chiếm lĩnh thị trường, liệu các nhà bán lẻ nội địa có lép vế ngay trên sân nhà? Trả lời câu hỏi này, ông Đào Xuân Khương, chuyên gia tư vấn phân phối và bán lẻ, cho rằng việc Tập đoàn Central Retail của Thái Lan chi đến 1,45 tỉ USD để tăng gấp đôi số lượng điểm bán trải dài trên cả nước là "chuyện lớn" khiến các nhà bán lẻ VN không thể không quan tâm vì cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn. Đây sẽ là bài toán không đơn giản mà các nhà bán lẻ Việt cần nghiêm túc xem xét trong thời gian tới.
Cuộc cạnh tranh chưa cân sức
Bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ VN, nhìn nhận rằng khi các nhà đầu tư nước ngoài hay vốn 100% nước ngoài đã vào VN thì đều có sự cạnh tranh với công ty nội địa.
"Tôi cho rằng đây là sự cạnh tranh chưa cân sức giữa nhà bán lẻ trong nước với bán lẻ nước ngoài. Tuy nhiên, qua nhiều năm phát triển, thị trường bán lẻ VN hiện tại có nhiều doanh nghiệp Việt có thương hiệu phát triển và đứng vững trên thị trường như Saigon Co.op, Satra, BRG…" - bà Hậu nói.
Bà Hậu cũng cho rằng Nhà nước có những cơ chế, chính sách hợp lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà bán lẻ trong nước có đủ sức khỏe để cạnh tranh với tập đoàn nước ngoài.
Thực tế cho thấy hiện nay cơ cấu hàng hóa trong các siêu thị của Central Retail đã thay đổi rất nhiều so với trước đây sau khi họ thâu tóm, mà cụ thể là tỉ lệ hàng "Made in Thái Lan" đang tăng lên rất nhanh. Đây là kênh để các nhà sản xuất của Thái Lan xuất khẩu hàng vào VN. Điều này sẽ ảnh hưởng không chỉ đến các nhà bán lẻ mà cả các đơn vị sản xuất, cung cấp của VN.
"Nhiều mặt hàng "Made in Thái Lan" sẽ thay thế trực tiếp hàng hóa "Made in VN" tại các siêu thị do họ sở hữu. Sự chuyển dịch này không chỉ làm cho các siêu thị lân cận bị ảnh hưởng, giảm doanh thu mà hàng hóa của các nhà sản xuất VN cung cấp vào hệ thống các siêu thị cũng bị ảnh hưởng theo" - TS Khương nhấn mạnh.
Cùng góc nhìn, chuyên gia thị trường bán lẻ Ngô Đình Dũng nhận định: Cạnh tranh khốc liệt là tất yếu khi các đại gia ngoại nhảy vào thị trường bán lẻ. Thế trận có thể sẽ xoay chiều trong cuộc đua, nếu nhà bán lẻ Việt không tự đổi mới, nâng cao năng lực sẽ bị loại khỏi cuộc chơi. Nhưng đây cũng là cơ hội cho công ty Việt tiếp tục thay đổi, cải tiến để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
"Nếu để ý, chúng ta sẽ nhận thấy cách đây hàng chục năm, các hội chợ của Thái Lan đã làm tốt việc khuyến khích tiêu dùng hàng Thái và người Việt cũng thích dùng hàng Thái. Nghĩa là họ tiến hành song song cả hai mặt trận: Truyền thông để người Việt thích hàng Thái và đầu tư mạnh để mở điểm bán hàng. Tôi nhận thấy bây giờ họ đang đạt được những mục tiêu trên" - chuyên gia Ngô Đình Dũng nhìn nhận.
Nhà bán lẻ nội tích cực vào cuộc
Để cạnh tranh với các đối thủ mạnh nước ngoài, các nhà bán lẻ Việt đang nỗ lực thay đổi, mở rộng quy mô kinh doanh.
Lãnh đạo Saigon Co.op cho biết hiện đơn vị đang chiếm 44% thị phần bán lẻ trên cả nước với hơn 1.000 cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại. Trung bình mỗi ngày trên toàn hệ thống phục vụ hơn 1 triệu khách hàng.
Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op, thông tin trong năm nay đơn vị phấn đấu tăng trưởng 4,5% so với cùng kỳ trên cơ sở nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng; đẩy mạnh thương mại điện tử và logistics dựa vào sức mạnh cốt lõi là phân phối bán lẻ.
Sau khi thâu tóm Siêu thị Emart của Tập đoàn bán lẻ Emart Hàn Quốc, lãnh đạo Thaco đặt mục tiêu đạt 20 siêu thị trong năm năm tới; doanh thu đến năm 2026 dự kiến đạt 1 tỉ USD, trở thành đại siêu thị có thị phần số 1 tại VN.
Tập đoàn Masan cũng cho hay năm nay sẽ mở thêm 800-1.200 cửa hàng và sẽ tập trung vào mô hình minimart, minimall với đa dạng hình thức từ khu vực thành thị đến nông thôn để củng cố vị thế của chuỗi bán lẻ của mình.
(Theo Pháp luật TP.HCM)
- Cùng chuyên mục
Giải thưởng 'Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024' xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11.
Doanh nghiệp - 23/11/2024 08:54
VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động và góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh
Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.
Doanh nghiệp - 23/11/2024 08:47
Eximbank ra mắt gói tín dụng đặc biệt dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Eximbank vừa công bố chương trình ưu đãi tín dụng vượt trội dành riêng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu với lãi suất vay ưu đãi từ 3,7%/năm cùng hàng loạt ưu đãi phí dịch vụ.
Doanh nghiệp - 23/11/2024 08:45
Bình Định tính phương án khai thác thị trường du lịch Thái Lan bằng đường bộ
Với tuyến đường bộ kết nối Đông Bắc Thái Lan, Bình Định có tiềm năng để xây dựng tuyến du lịch với các tỉnh ở khu vực này, khai thác thị trường tiềm năng Thái Lan trước khi có sân bay quốc tế.
Thị trường - 23/11/2024 07:00
Thêm vài nghìn chuyến, giá vé máy bay Tết của Vietnam Airlines có tăng mạnh?
Hơn 3.000 chuyến trên các chặng bay nội địa Việt Nam dịp Tết Nguyên đán 2025 vừa được Vietnam Airlines bổ sung, lượng cung ứng dồi dào. Liệu giá vé máy bay Tết Ất Tỵ có hạ nhiệt?
Thị trường - 23/11/2024 06:55
Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10
Ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu từ Nhật Bản tăng mạnh trong tháng 10, theo Tổng cục Hải quan.
Thị trường - 22/11/2024 18:37
Hà Nội khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã quyết định tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.
Thị trường - 22/11/2024 15:52
Tổ chức hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần đầu tiên ở Quảng Nam
Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất sẽ tổ chức tại Quảng Nam, đây là sự kiện mang tính toàn cầu đầu tiên về du lịch nông thôn.
Thị trường - 22/11/2024 14:40
Hà Nội khai mạc hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2024
Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam năm 2024 là dịp để các doanh nghiệp quảng bá đặc sản tới người tiêu dùng tại thị trường Thủ đô Hà Nội.
Thị trường - 22/11/2024 14:38
Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện
Phố đi bộ sầm uất sắp ra mắt bên cạnh quảng trường Vạn Xuân – nơi hội tụ tinh hoa Phổ Yên, hứa hẹn trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, mở ra tiềm năng gia tăng giá trị bất động sản vượt trội.
Doanh nghiệp - 22/11/2024 14:00
Thị trường bất động sản chu kỳ mới, hành vi mua hàng nào sẽ thay đổi?
Thị trường bất động sản hạng sang đang trải qua một giai đoạn chuyển mình rõ rệt. Khách hàng ngày càng có những yêu cầu khắt khe hơn về sản phẩm, không chỉ đơn thuần là một nơi để ở mà còn là một biểu tượng của đẳng cấp, một không gian sống hoàn hảo và một kênh đầu tư sinh lời bền vững.
Doanh nghiệp - 22/11/2024 10:46
Dư địa cho phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam còn rất lớn
Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong nhận định, dư địa cho phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam còn rất lớn, vấn đề là phải thay đổi cách làm để hiệu quả…
Thị trường - 22/11/2024 09:36
VietinBank tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng
VietinBank là ngân hàng tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động giao dịch giúp giảm thiểu rủi ro và bảo vệ người dùng trước các gian lận, lừa đảo.
Doanh nghiệp - 22/11/2024 09:30
EVNCPC tiếp tục xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025
Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) vừa quyết định trích 4,9 tỷ đồng từ Quỹ phúc lợi để triển khai chương trình xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại 13 tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025. Mỗi căn nhà được hỗ trợ kinh phí 70 triệu đồng, giúp các hộ nghèo, gia đình chính sách có nơi ở an toàn và kiên cố hơn.
Doanh nghiệp - 22/11/2024 09:00
Công ty Nhiệt điện Duyên Hải - Những dấu ấn trong công tác an sinh xã hội
Những năm qua, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải không chỉ tập trung đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả mà còn ghi dấu ấn với cộng đồng trong công tác an sinh xã hội.
Doanh nghiệp - 22/11/2024 09:00
PVcomBank khuyến nghị khách hàng cập nhật xác thực sinh trắc học
Nhằm tăng cường an toàn, bảo mật các giao dịch thanh toán điện tử không bị gián đoạn sau ngày 01/01/2025, PVcomBank khuyến nghị khách hàng nhanh chóng cập nhật sinh trắc học của chủ tài khoản theo quy định.
Doanh nghiệp - 22/11/2024 09:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 1 week ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 4 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago