Đại gia Thái rót mạnh tiền, thế trận bán lẻ xoay chiều
Các đại gia Thái Lan tiến hành song song cả hai mặt trận: Truyền thông để người Việt thích hàng Thái và đầu tư mạnh để phát triển các điểm bán hàng hóa.
Với sự góp mặt ngày càng nhiều tập đoàn nước ngoài chứng tỏ thị trường bán lẻ Việt Nam (VN) rất hấp dẫn nhưng nó cũng đặt ra không ít thách thức cho các nhà bán lẻ nội địa.
Nhà bán lẻ ngoại muốn trở thành số 1 ở VN
Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Thái Lan Central Retail Corporation mới đây công bố đầu tư 1,45 tỉ USD để phát triển 600 siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng… tại 57 tỉnh, thành của VN. Con số trên tăng gấp đôi so với hiện tại, tức tới đây mỗi tỉnh, thành sẽ có siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng của đại gia này.

Người dân đang mua sắm tại Siêu thị Tops Market của Tập đoàn Thái Lan Central Retail.Ảnh: TÚ UYÊN
Chưa hết, tập đoàn này còn đặt tham vọng trở thành nhà bán lẻ đa kênh số 1 trong ngành thực phẩm và số 2 mảng bất động sản, trung tâm thương mại tại VN trong thời gian tới.
Giải thích về quyết định đầu tư số vốn khủng vào VN, ông Olivier Langlet, Tổng giám đốc điều hành Central Retail VN, nói: Khởi đầu là một nhà bán lẻ thời trang chỉ với một vài cửa hàng, đến nay chúng tôi đã có hơn 340 cửa hàng trên 40 tỉnh, thành của VN. Công ty đã đạt được mức tăng trưởng doanh thu nhảy vọt từ 8,7 triệu USD vào năm 2014 lên 1,12 tỉ USD vào năm 2021.
Theo Bộ Công Thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong năm ngoái ước tính đạt 5.679,9 ngàn tỉ đồng, tăng khoảng 19,8% so với cùng kỳ năm trước đó. Dự báo đến năm 2025, quy mô thị trường bán lẻ VN sẽ tăng lên mức 350 tỉ USD.
"Riêng năm 2022, công ty đã thành công khi đạt được doanh số bán hàng đóng góp 25% tổng doanh thu của Central Retail, trở thành nhà bán lẻ quốc tế lớn nhất tại VN, dẫn đầu thị phần mảng đại siêu thị và đứng thứ hai thị phần trung tâm thương mại, phong cách sống" - lãnh đạo Central Retail VN dẫn chứng.
Không chỉ Central Retail mà hàng loạt tập đoàn nước ngoài khác cũng liên tục đầu tư mở rộng tại nước ta. Chẳng hạn ngay đầu năm nay, Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản Aeon đã động thổ xây dựng trung tâm thương mại tại Huế với vốn đầu tư gần 170 triệu USD. Trước đó không lâu, để đa dạng hóa mô hình kinh doanh, tập đoàn này ra mắt Siêu thị Aeon MaxValu với diện tích 300-500 m2, nằm trong các khu dân cư.
Đáng chú ý, gần đây các tập đoàn bán lẻ mở rộng hệ thống cửa hàng đặt ngay ở các khu dân cư hoặc cây xăng để cạnh tranh, giành lợi thế với các mô hình khác. Lý do là người dân ở các khu dân cư có xu hướng giảm tần suất đi siêu thị, chuyển sang mua sắm tại các cửa hàng tiện lợi gần nhà hơn.
Lo hàng Việt bị hất khỏi siêu thị
Trong bối cảnh nhà đầu tư ngoại ồ ạt rót tiền khủng để chiếm lĩnh thị trường, liệu các nhà bán lẻ nội địa có lép vế ngay trên sân nhà? Trả lời câu hỏi này, ông Đào Xuân Khương, chuyên gia tư vấn phân phối và bán lẻ, cho rằng việc Tập đoàn Central Retail của Thái Lan chi đến 1,45 tỉ USD để tăng gấp đôi số lượng điểm bán trải dài trên cả nước là "chuyện lớn" khiến các nhà bán lẻ VN không thể không quan tâm vì cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn. Đây sẽ là bài toán không đơn giản mà các nhà bán lẻ Việt cần nghiêm túc xem xét trong thời gian tới.
Cuộc cạnh tranh chưa cân sức
Bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ VN, nhìn nhận rằng khi các nhà đầu tư nước ngoài hay vốn 100% nước ngoài đã vào VN thì đều có sự cạnh tranh với công ty nội địa.
"Tôi cho rằng đây là sự cạnh tranh chưa cân sức giữa nhà bán lẻ trong nước với bán lẻ nước ngoài. Tuy nhiên, qua nhiều năm phát triển, thị trường bán lẻ VN hiện tại có nhiều doanh nghiệp Việt có thương hiệu phát triển và đứng vững trên thị trường như Saigon Co.op, Satra, BRG…" - bà Hậu nói.
Bà Hậu cũng cho rằng Nhà nước có những cơ chế, chính sách hợp lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà bán lẻ trong nước có đủ sức khỏe để cạnh tranh với tập đoàn nước ngoài.
Thực tế cho thấy hiện nay cơ cấu hàng hóa trong các siêu thị của Central Retail đã thay đổi rất nhiều so với trước đây sau khi họ thâu tóm, mà cụ thể là tỉ lệ hàng "Made in Thái Lan" đang tăng lên rất nhanh. Đây là kênh để các nhà sản xuất của Thái Lan xuất khẩu hàng vào VN. Điều này sẽ ảnh hưởng không chỉ đến các nhà bán lẻ mà cả các đơn vị sản xuất, cung cấp của VN.
"Nhiều mặt hàng "Made in Thái Lan" sẽ thay thế trực tiếp hàng hóa "Made in VN" tại các siêu thị do họ sở hữu. Sự chuyển dịch này không chỉ làm cho các siêu thị lân cận bị ảnh hưởng, giảm doanh thu mà hàng hóa của các nhà sản xuất VN cung cấp vào hệ thống các siêu thị cũng bị ảnh hưởng theo" - TS Khương nhấn mạnh.
Cùng góc nhìn, chuyên gia thị trường bán lẻ Ngô Đình Dũng nhận định: Cạnh tranh khốc liệt là tất yếu khi các đại gia ngoại nhảy vào thị trường bán lẻ. Thế trận có thể sẽ xoay chiều trong cuộc đua, nếu nhà bán lẻ Việt không tự đổi mới, nâng cao năng lực sẽ bị loại khỏi cuộc chơi. Nhưng đây cũng là cơ hội cho công ty Việt tiếp tục thay đổi, cải tiến để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
"Nếu để ý, chúng ta sẽ nhận thấy cách đây hàng chục năm, các hội chợ của Thái Lan đã làm tốt việc khuyến khích tiêu dùng hàng Thái và người Việt cũng thích dùng hàng Thái. Nghĩa là họ tiến hành song song cả hai mặt trận: Truyền thông để người Việt thích hàng Thái và đầu tư mạnh để mở điểm bán hàng. Tôi nhận thấy bây giờ họ đang đạt được những mục tiêu trên" - chuyên gia Ngô Đình Dũng nhìn nhận.
Nhà bán lẻ nội tích cực vào cuộc
Để cạnh tranh với các đối thủ mạnh nước ngoài, các nhà bán lẻ Việt đang nỗ lực thay đổi, mở rộng quy mô kinh doanh.
Lãnh đạo Saigon Co.op cho biết hiện đơn vị đang chiếm 44% thị phần bán lẻ trên cả nước với hơn 1.000 cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại. Trung bình mỗi ngày trên toàn hệ thống phục vụ hơn 1 triệu khách hàng.
Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op, thông tin trong năm nay đơn vị phấn đấu tăng trưởng 4,5% so với cùng kỳ trên cơ sở nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng; đẩy mạnh thương mại điện tử và logistics dựa vào sức mạnh cốt lõi là phân phối bán lẻ.
Sau khi thâu tóm Siêu thị Emart của Tập đoàn bán lẻ Emart Hàn Quốc, lãnh đạo Thaco đặt mục tiêu đạt 20 siêu thị trong năm năm tới; doanh thu đến năm 2026 dự kiến đạt 1 tỉ USD, trở thành đại siêu thị có thị phần số 1 tại VN.
Tập đoàn Masan cũng cho hay năm nay sẽ mở thêm 800-1.200 cửa hàng và sẽ tập trung vào mô hình minimart, minimall với đa dạng hình thức từ khu vực thành thị đến nông thôn để củng cố vị thế của chuỗi bán lẻ của mình.
(Theo Pháp luật TP.HCM)
- Cùng chuyên mục
PVFCCo-Phú Mỹ tăng vốn điều lệ, đầu tư mạnh mẽ để phát triển
Mới đây, Đại hội đồng cổ đông phiên họp thường niên năm 2025 của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ, MCK: DPM) được tổ chức thành công tốt đẹp.
Doanh nghiệp - 18/04/2025 12:28
Chính quyền Trump công bố mức phí đối với tàu Trung Quốc cập cảng Hoa Kỳ
Hôm thứ Năm, Chính quyền Trump đã công bố mức phí đối với tàu do Trung Quốc đóng sau khi cuộc điều tra của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ phát hiện ra rằng các hành động, chính sách và thông lệ của Trung Quốc là vô lý, gây gánh nặng hoặc hạn chế thương mại Hoa Kỳ.
Thị trường - 18/04/2025 11:10
Ông Trump nói ngưng tăng thuế quan trả đũa Trung Quốc và 'đóng băng' thỏa thuận TikTok
Hôm thứ Năm, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết khả năng chấm dứt đợt tăng thuế quan trả đũa giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc và 'đóng băng' thỏa thuận về số phận của TikTok.
Thị trường - 18/04/2025 09:19
Ông Trump tin rằng 'sẽ đạt được thỏa thuận' với Trung Quốc
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố đạt được tiến triển trong việc phát triển các cuộc đàm phán thương mại vào hôm thứ Năm khi chính sách thuế quan của ông làm gián đoạn các mối quan hệ thương mại toàn cầu và ngày càng tập trung vào Trung Quốc.
Thị trường - 18/04/2025 01:04
SeABank đạt lợi nhuận 4.350 tỷ đồng quý 1/2025
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý I/2025 với lợi nhuận trước thuế đạt 4.350 tỷ đồng, tăng gần 189% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng tài sản của SeABank là 333.746 tỷ đồng, tăng 2,47%, tương đương tăng ròng 8.047 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/2024 và vốn điều lệ Ngân hàng ở mức 28.450 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 17/04/2025 16:09
Goldman Sachs: 800 tỷ USD cổ phiếu Trung Quốc có thể bị bán tháo
Các nhà đầu tư Hoa Kỳ có thể buộc phải bán khoảng 800 tỷ USD cổ phiếu Trung Quốc trong "một kịch bản cực đoan" về sự tách rời tài chính giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, Goldman Sachs Group Inc. ước tính.
Thị trường - 17/04/2025 16:03
Chuyển mình từ giao dịch sang trải nghiệm: Eximbank kiến tạo sự khác biệt đến khách hàng
Trong bối cảnh ngành ngân hàng cạnh tranh khốc liệt về chuyển đổi số và chất lượng dịch vụ, Eximbank đã định hướng phát triển mới thông qua cải tiến toàn diện sản phẩm và giải pháp tài chính.
Doanh nghiệp - 17/04/2025 11:48
Chiều nay (17/4), giá xăng dự báo tiếp tục giảm
Nhiều ý kiến dự báo, trong kỳ điều hành chiều nay 17/4, giá bán lẻ xăng dầu trong nước có thể tiếp tục giảm.
Thị trường - 17/04/2025 10:28
Giá vàng miếng SJC lên đỉnh 118 triệu đồng
Sáng nay, giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh. Hiện giá vàng SJC đã lên mốc 115,5 - 118 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với chiều ngày hôm qua.
Thị trường - 17/04/2025 09:41
Bất động sản Hạ Long bứt phá chu kỳ mới
Thị trường bất động sản Hạ Long đang chứng kiến bước chuyển mạnh mẽ khi hàng loạt "ông lớn" như BIM Land, Sun Property, Vinhomes… khởi động hoặc tái khởi động các dự án chiến lược.
Doanh nghiệp - 17/04/2025 08:00
Nhiều người Nhật Bản mua gạo nước ngoài, trước thời thuế quan Trump
Khi tình trạng thiếu hụt gạo nghiêm trọng khiến giá gạo tăng vọt ở Nhật Bản vào năm ngoái, chủ nhà hàng Arata Hirano ở Tokyo đã làm điều mà trước đây có vẻ không thể tưởng tượng được: ông chuyển sang sử dụng gạo Mỹ.
Thị trường - 17/04/2025 07:30
Thương chiến Trump lan rộng khắp thế giới kinh doanh, tác động đến cổ phiếu
Tác động lan tỏa của cuộc chiến thương mại toàn cầu của Donald Trump ngày càng được cảm nhận trên nhiều ngành công nghiệp và vào hôm thứ Tư một lần nữa lại gây áp lực lên thị trường chứng khoán Hoa Kỳ.
Thị trường - 17/04/2025 07:05
Giá vàng thế giới vượt mốc 3.300 USD
Giá vàng tăng vọt lên mức cao mới nhờ nhu cầu trú ẩn an toàn khi đồng USD mất giá và cổ phiếu công nghệ lao dốc, theo Bloomberg.
Thị trường - 17/04/2025 00:15
Doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia: ‘Chìa khóa’ từ đổi mới, sáng tạo
Qua 9 năm triển khai Chương trình Thương hiệu quốc gia, Việt Nam đã có 861 lượt doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia. Đổi mới, sáng tạo được xem là “chìa khóa” để nhiều doanh nghiệp được công nhận là doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia…
Doanh nghiệp - 16/04/2025 20:13
Bảo hiểm Bảo Việt tung gói bảo hiểm thế hệ mới, kết nối không giới hạn
Từ ngày 15/4, Bảo hiểm Bảo Việt chính thức ra mắt chương trình ưu đãi "Du lịch an tâm - Vươn xa kết nối", tặng 4.000 eSIM quốc tế khi khách hàng tham gia Bảo hiểm du lịch Flexi, hứa hẹn "gói gọn" trải nghiệm sống liền mạch, đảm bảo kết nối toàn cầu chỉ với một thiết bị di động.
Doanh nghiệp - 16/04/2025 17:57
Trung Quốc 'sẵn sàng đàm phán' nếu Hoa Kỳ thể hiện 'sự tôn trọng'
Vào thứ Tư (16/4), Trung Quốc đã bày tỏ sự cởi mở trong các cuộc đàm phán thương mại với Hoa Kỳ, nhưng với một số điều kiện nhất định.
Thị trường - 16/04/2025 17:40
- Đọc nhiều
-
1
Thanh khoản nhà phố, biệt thự phía Nam rất thấp, có nơi bằng 0
-
2
Doanh nghiệp và lãnh đạo đồng loạt nhảy vào ‘cứu giá’ cổ phiếu
-
3
Giá chung cư tăng như 'lên đồng', thanh khoản chậm lại
-
4
Lãi ròng Hòa Phát 3 tháng đầu năm đạt 3.300 tỷ đồng, cao nhất 11 quý trở lại đây
-
5
Hòa Phát chi 14.000 tỷ đầu tư dự án sản xuất đường ray
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 week ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 3 week ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago
Tổng Giám đốc ACB hiến kế giải bài toán khó ‘an cư lạc nghiệp’ cho người trẻ
Tài chính - Update 1 month ago