12, Tháng 05, 2024 | 06:57

Đà Nẵng tạo đà cho doanh nghiệp hồi phục trở lại

THÀNH VÂN
11:50 28/09/2021

Lãnh đạo TP. Đà Nẵng cam kết ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh tế khi mở cửa trở lại trong trạng thái bình thường mới.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết, nhằm phục hồi kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới, thành phố sẽ tập trung triển khai có hiệu quả các chính sách đã được ban hành như đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccin, dự kiến: Cuối tháng 9/2021 đạt 95% người trên 18 tuổi được tiêm vắc xin mũi 1; cuối tháng 10/2021 đạt 100% tiêm vaccine mũi 1 và 22,1% tiêm vaccine mũi 2; đến cuối năm 2021 đạt 100% người trên 18 tuổi tiêm đủ 2 mũi vaccine.

Bên cạnh đó, thành phố xây dựng và ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế - xã hội thành phố trong trạng thái bình thường mới; hỗ trợ tiền thuê mặt bằng cho các tiểu thương kinh doanh tại các chợ trên địa bàn thành phố trong thời hạn 6 tháng; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vay vốn ngân hàng thương mại được tiếp cận chính sách hỗ trợ lãi suất sau đầu tư theo Nghị quyết 149 của Hội đồng nhân dân thành phố.

Ngoài ra, thành phố tiếp tục hỗ trợ người lao động trong doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; hỗ trợ Hợp tác xã, Hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố với mức hỗ trợ 3 triệu đồng/ đơn vị; tiếp tục hỗ trợ cho doanh nghiệp vay trả lương cho lao động ngừng việc, vay khôi phục sản xuất kinh doanh của Ngân hàng Chính sách Xã hội.

doanh-nghie-san-xuat

Lãnh đạo TP. Đà Nẵng cam kết ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh tế khi mở cửa trở lại.

Ông Minh cho biết, thành phố đang nghiên cứu triển khai các nhóm giải pháp mới trong thời gian tới như: Hỗ trợ 50% phí sử dụng hạ tầng trong năm 2021 tại Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp, khu công nghệ thông tin tập trung; hỗ trợ 30% phần lãi suất đối với các khoản vay tín dụng vốn lưu động trong thời gian 3 tháng cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, vận tải logistic, công nghiệp – nông nghiệp công nghệ cao; hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ được vay Quỹ Đầu tư Phát triển với lãi suất 0% trong thời gian 24 tháng.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng cam kết hỗ trợ 50% chi phí xét nghiệm cho lao động của doanh nghiệp theo Kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế thành phố; hỗ trợ tiêm vắc xin cho lao động mới; điều chỉnh giảm hệ số đối với các thửa đất có vị trí đặc biệt, điều chỉnh bổ sung hệ số phân vệt khu đất theo chiều sâu thửa đất; giãn tiến độ triển khai dự án đầu tư do ảnh hưởng của dịch COVID-19; cho phép gia hạn thuê đất thêm 1 năm đối với doanh nghiệp thuê đất theo hiện trạng sử dụng; triển khai chương trình xây dựng nhà ở cho công nhân.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Thương trực UBND TP. Đà Nẵng cho hay, thành phố sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành trung ương xem xét đối với các quy định vượt quá thẩm quyền cho phép của UBND thành phố. Cụ thể như vaccine; cơ cấu nợ và giãn, giảm lãi suất; thuế và tiền thuê đất; bảo hiểm xã hội; giá điện.

dat-gia-dat

Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng khẳng định trong 2 năm gần đây, TP. Đà Nẵng không tăng giá đất mà còn giảm.

Giảm giá đất

Tại hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp” vừa qua, một số doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã đồng loạt có phản ánh về việc giá đất dịch vụ tăng khiến họ gặp thêm khó khăn giữa đại dịch COVID-19.

Về vấn đề này, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng cho biết, thời gian qua rất nhiều doanh nghiệp có kiến nghị xung quanh việc thành phố điều chỉnh bảng giá đất. Tuy nhiên, theo quy định, điều kiện để điều chỉnh bảng giá đất của một địa phương là khi giá đất phổ biến trên thị trường tăng 20% trở lên so với giá đất tối đa hoặc giảm 20% trở lên so với giá đất tối thiểu trong bảng giá.

“Thành phố giao cho Sở tham mưu việc này, chúng tôi đang tiến hành những bước khảo sát, dự kiến báo cáo nếu có điều chỉnh trong cuối năm 2021. Nhưng, qua kết quả khảo sát đến thời điểm này thì giá đất tại một số khu vực trên địa bàn thành phố chỉ bằng 30 đến 80% giá phổ biến trên thị trường”, ông Hùng cho biết.

Về việc tăng giá đất, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng khẳng định trong 2 năm gần đây, TP. Đà Nẵng không tăng giá đất mà còn giảm. Theo đó, quyết định năm 2019, giá đất thương mại dịch vụ bằng 90% giá đất ở, đất sản xuất kinh doanh bằng 70%. Đến năm 2020, thành phố tiếp tục ban hành quyết định mới thì giá đất thương mại dịch vụ bằng 80% giá đất ở.Tiếp tục năm 2021, Đà Nẵng có quyết định thay thế quyết định năm 2019 thì giá đất thương mại dịch vụ bằng 70% giá đất ở, đất sản xuất kinh doanh bằng 50%.

“Điều này có nghĩa rằng trong 2 năm liên tiếp thành phố đã giảm 20% giá 2 loại đất trên, trong khi đó bảng giá đất ở hoàn toàn không thay đổi mà chỉ bổ sung một số tuyến đường chưa có bảng giá”, ông Hùng thông tin.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cũng khẳng định, từ năm 2020, thành phố đã tính đến phương án giảm tất cả các hệ số sử dụng đất và Đà Nẵng là địa phương duy nhất trên cả nước làm việc này.

“Tôi khẳng định lại là không có việc tăng giá đất. Vừa rồi thành phố có bàn đến việc điều chỉnh hệ số tại các tuyến đường chưa đặt tên sắp tới sẽ công bố nên các doanh nghiệp an tâm, bởi lãnh đạo thành phố không có chủ trương tăng giá đất hay thuế thu từ đất mà chủ động tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động”, ông Quảng thông tin.

3 kịch bản tăng trưởng cho năm 2022

Theo UBND TP. Đà Nẵng, thành phố xây dựng 3 kịch bản tăng trưởng cho năm 2022 ở 3 cấp độ Thấp, Trung bình và Cao, trong đó: khu vực Công nghiệp - Xây dựng có tốc độ phục hồi và tăng nhanh hơn khu vực Dịch vụ; khu vực Nông, Lâm, Thủy sản cơ bản duy trì như những năm trước.

Cụ thể: Kịch bản Thấp tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2022 đạt 4,47% so với năm 2021; kịch bản Trung bình tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2022 đạt 5,75% so với năm 2021; kịch bản Cao tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2022 đạt 7,01% so với năm 2021.

Theo UBND TP. Đà Nẵng, dự kiến tỷ lệ tiêm vaccine mũi 1 đạt trên 95% vào cuối tháng 9/2021, 100% mũi 1 và 22,1% mũi 2 vào cuối tháng 10/2021; khả năng kiểm soát dịch bệnh ở cấp độ 1 (trạng thái bình thường mới) thì khả năng thành phố sẽ đạt được các chỉ tiêu năm 2022 theo kịch bản Trung bình.

Trường hợp dịch bệnh được kiểm soát tốt, kinh tế quốc tế sớm phục hồi trở lại thì các ngành kinh tế cấp 1 chiếm tỷ trọng cao trong GRDP của thành phố sẽ được phục hồi nhanh, trở lại mức tương đương hoặc cao hơn năm 2019 thì khả năng thành phố sẽ đạt được tăng trưởng ở mức kịch bản Cao.

  • Cùng chuyên mục
Bình Phước khởi công nhà máy nông sản 6,5 triệu USD

Bình Phước khởi công nhà máy nông sản 6,5 triệu USD

Nhà máy chế biến nông sản và thực phẩm Bà Tư Bình Phước có quy mô 400.000 tấn/năm, với tổng mức đầu tư 6,5 triệu USD, dự kiến sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động từ tháng 6/2025.

Thị trường - 11/05/2024 18:36

Kết quả kiểm tra giá vé máy bay như thế nào?

Kết quả kiểm tra giá vé máy bay như thế nào?

11 khách hàng phản ánh tới Cục Hàng không về việc mua vé máy bay với mức giá cao "bất thường". Tuy nhiên, qua kiểm tra, Cục khẳng định không có trường hợp nào có tình trạng vé bán vượt khung giá quy định.

Sự kiện - 11/05/2024 17:10

Vì sao khách sạn có vị trí 'kim cương' ở Huế bị rao bán?

Vì sao khách sạn có vị trí 'kim cương' ở Huế bị rao bán?

Trung tâm đấu giá dịch vụ tài sản tỉnh Thừa Thiên Huế cùng với Cục Thi hành án dân sự tỉnh này vừa có thông báo đấu giá khách sạn Romance gồm quyền sử dụng đất, công trình xây dựng trên đất.

Tài chính - 11/05/2024 14:55

ESG 'nóng' hơn trong mùa đại hội đồng cổ đông 2024

ESG 'nóng' hơn trong mùa đại hội đồng cổ đông 2024

Mùa đại hội đồng cổ đông năm nay, có thêm nhiều doanh nghiệp đưa định hướng theo đuổi mục tiêu ESG (môi trường, xã hội và quản trị) vào chiến lược dài hạn.

Tài chính - 11/05/2024 14:54

Phó Thủ tướng: Chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an nếu phát hiện vi phạm trong kinh doanh vàng

Phó Thủ tướng: Chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an nếu phát hiện vi phạm trong kinh doanh vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng. Trường hợp phát hiện tình trạng đầu cơ, trục lợi, đẩy giá… trong kinh doanh vàng thì chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an và các cơ quan chức năng để xử lý.

Sự kiện - 11/05/2024 12:00

Đông Nam Á như thỏi nam châm đang hút hàng chục tỷ USD đầu tư từ các 'đại gia' công nghệ thế giới

Đông Nam Á như thỏi nam châm đang hút hàng chục tỷ USD đầu tư từ các 'đại gia' công nghệ thế giới

Từ lâu được coi là vùng đất hứa cho lĩnh vực công nghệ, Đông Nam Á đang nhanh chóng nổi lên như một trung tâm hấp dẫn các 'đại gia' công nghệ thế giới. Các CEO của Apple Inc., Microsoft Corp. và Nvidia Corp. nằm trong số những ông lớn trong ngành đã đến khu vực này, cam kết đầu tư hàng tỷ USD.

Đầu tư - 11/05/2024 11:23

Đằng sau cuộc đua tăng vốn của công ty chứng khoán

Đằng sau cuộc đua tăng vốn của công ty chứng khoán

Tăng vốn đang là nhu cầu cấp thiết của các công ty chứng khoán để đáp ứng nhu cầu cho vay giao dịch ký quỹ (margin), kinh doanh nguồn, đồng thời đón đầu “cuộc chơi lớn” mang tên KRX và nâng hạng thị trường.

Tài chính - 11/05/2024 09:53

[Café Cuối tuần] Quản lý vàng miếng SJC: Khi mục tiêu 'phiêu' thực tế...

[Café Cuối tuần] Quản lý vàng miếng SJC: Khi mục tiêu 'phiêu' thực tế...

Những phiên đấu thầu vàng miếng SJC thất bại gần đây có thể được xem là một bài học đắt giá, một lời cảnh tỉnh cho các nhà hoạch định chính sách rằng, việc quản lý thị trường vàng cần phải được tiếp cận một cách toàn diện và sâu sắc hơn.

Sự kiện - 11/05/2024 09:00

Cú phá vỡ kỷ lục đấu giá của Jeff Bezos và xu hướng đầu tư vào nghệ thuật của các tỷ phú thế giới

Cú phá vỡ kỷ lục đấu giá của Jeff Bezos và xu hướng đầu tư vào nghệ thuật của các tỷ phú thế giới

Khi mối lo ngại về biến động của thị trường chứng khoán vẫn tồn tại, những cá nhân giàu nhất thế giới, bao gồm không chỉ tỷ phú Jeff Bezos mà cả ông trùm truyền thông Oprah Winfrey và nam diễn viên nổi tiếng Leonardo DiCaprio, đang chuyển dần sang nghệ thuật như một con đường đầu tư chiến lược, bài báo trên Benzinga viết.

Phong cách - 11/05/2024 08:57

Phát hiện thêm hơn 90.000 chứng chỉ IELTS cấp trái phép

Phát hiện thêm hơn 90.000 chứng chỉ IELTS cấp trái phép

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) kết luận khoảng 90.400 chứng chỉ ngoại ngữ, gồm 45.679 chứng chỉ Aptis và 58.414 chứng chỉ IELTS do Hội đồng Anh cấp năm 2022 là sai quy định.

Pháp luật - 11/05/2024 08:53

Quảng Bình tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị 466 tỷ

Quảng Bình tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị 466 tỷ

Dự án Khu đô thị Hải Ninh 2 (thuộc xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) có diện tích khoảng 20,5 ha, với tổng mức đầu tư 466 tỷ đồng.

Đầu tư - 11/05/2024 08:47

Chuyên gia Mỹ giải thích lý do giá vé máy bay tăng vào mùa hè

Chuyên gia Mỹ giải thích lý do giá vé máy bay tăng vào mùa hè

Cho dù đó là do lạm phát, nhu cầu tăng cao hay các vấn đề phức tạp của hãng hàng không, chẳng hạn như thiếu nhân viên và máy bay, khách du lịch đã phải đối mặt với việc chi phí đi lại tăng lên trong một thời gian khá dài, Yahoo Finance viết.

Thị trường - 11/05/2024 08:18

Dự án phát triển hạ tầng du lịch Thừa Thiên Huế gặp khó do 'nghẽn' mặt bằng

Dự án phát triển hạ tầng du lịch Thừa Thiên Huế gặp khó do 'nghẽn' mặt bằng

Từng được gia hạn tiến độ, tuy nhiên đến nay các gói thầu của Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch Thừa Thiên Huế vẫn chưa thể thực hiện vì vướng phải mặt bằng.

Đầu tư - 11/05/2024 07:18

Đấu thầu dự án khu đô thị hơn 800 tỷ ở Thanh Hóa

Đấu thầu dự án khu đô thị hơn 800 tỷ ở Thanh Hóa

Dự án Khu dân cư mới OM42, OM43, OM44 tại thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) có diện tích sử dụng đất hơn 13,7 ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 809 tỷ đồng.

Đầu tư - 11/05/2024 07:17

Địa ốc Kim Thi tiếp tục đăng ký dự án trăm tỷ ở Hải Dương

Địa ốc Kim Thi tiếp tục đăng ký dự án trăm tỷ ở Hải Dương

Từ năm 2023 đến nay, CTCP Địa ốc Kim Thi đã đăng ký thực hiện nhiều dự án bất động sản khắp cả nước với tổng giá trị hơn 3.000 tỷ đồng, mới đây, doanh nghiệp này lại tiếp tục "nhắm" dự án hơn 136 tỷ đồng ở Hải Dương.

Đầu tư - 11/05/2024 07:16

Triệt phá nhóm nhân viên ngân hàng làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền tỷ

Triệt phá nhóm nhân viên ngân hàng làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền tỷ

Các đối tượng khai, sau khi dùng giấy tờ giả để mở thành công thẻ tín dụng, họ đã chiếm đoạt tiền của ngân hàng, không thực hiện trả lãi và gốc theo quy định.

Pháp luật - 11/05/2024 07:15