Đà Nẵng khuyến khích phát triển xe ô tô điện

Nhàđầutư
Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2025 xây dựng 150 trạm sạc ô tô điện cấp 1, 2 và 15 trạm sạc cấp 3; đến năm 2030 có 250 trạm sạc cấp 1, 2 và 50 trạm sạc cấp 3.
THÀNH VÂN
18, Tháng 03, 2021 | 17:19

Nhàđầutư
Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2025 xây dựng 150 trạm sạc ô tô điện cấp 1, 2 và 15 trạm sạc cấp 3; đến năm 2030 có 250 trạm sạc cấp 1, 2 và 50 trạm sạc cấp 3.

Chiều 18/3, UBND TP. Đà Nẵng công bố đề án Đề xuất các vị trí xây dựng trạm sạc ô tô điện, cơ chế khuyến khích phát triển xe ô tô điện, trạm sạc điện trên địa bàn đến năm 2025, tầm nhìn 2030.

Theo đó, đề án nhằm nghiên cứu về công nghệ sạc ô tô điện, xây dựng tiêu chí kỹ thuật trạm sạc; quy hoạch, xác định quy mô và lộ trình phát triển mạng lưới trạm sạc ô tô điện đến năm 2025, tầm nhìn 2035 và xây dựng cơ chế, đề xuất giải pháp để khuyến khích phát triển trạm sạc trên địa bàn.

Cụ thể, đến năm 2025, Đà Nẵng đặt mục tiêu xây dựng 150 trạm sạc cấp 1, cấp 2 (công suất nhỏ, chủ yếu các hộ gia đình tự lắp đặt) và 15 trạm sạc cấp 3 (điện áp 600-800V, dòng điện 400A, thời gian sạc đầy là 30 phút, vị trí đặt các trạm sạc lần lượt Hải Châu 5 điểm, Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn mỗi quận 3 điểm, Cẩm Lệ 2 điểm, Hòa Vang và Liên Chiểu mỗi nơi 1 điểm).Đến năm 2030 xây dựng 250 trạm sạc cấp 1, cấp 2 và 50 trạm sạc cấp 3 (100% các quận, huyện trên địa bàn có trạm sạc).

Theo Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết, việc triển khai trạm sạc cho xe ô tô điện hiện đang gặp nhiều khó khăn, phụ thuộc vào chiến lược phát triển của các doanh nghiệp, tuy nhiên cũng là cơ hội nếu như tạo điều kiện thuận lợi. Để tối ưu hoá việc triển khai trạm sạc cho xe ô tô điện thì công nghệ trạm sạc phải vừa phù hợp với nhu cầu, vừa tiện lợi kinh tế, an toàn, bảo mật trong thanh toán và tiện ích đi kèm. 

tram-dien

Đà Nẵng khuyến khích phát triển xe ô tô điện.

Một trong những vấn đề cần quan tâm đó là việc triển khai cơ sở hạ tầng trạm sạc cho xe ô tô điện không những đáp ứng cho các trường hợp di chuyển quảng đường ngắn trong nội thành mà còn hỗ trợ việc nhanh hơn so với các bộ sạc tại nhà để giảm thiểu thời gian sạc.

Trên thực tế hiện nay, Việt Nam chỉ có 1 vài trạm sạc ô tô thí điểm trong các chương trình hợp tác thử nghiệm của Bộ Công thương. Trên địa bàn Đà Nẵng, năm 2017, Tổng Công ty Điện lực miền Trung đưa vào sử dụng trạm sạc nhanh đầu tiên tự nghiên cứu và chế tạo. Năm 2018, thông qua dự án hợp tác với Mitsubishi, UBND TP. Đà Nẵng cũng đầu tư 1 trạm sạc.

Đặc biệt, UBND TP. Đà Nẵng khuyến khích mua sắm công, sử dụng ô tô điện phục vụ tại các sở, ban, ngành, cơ quan nhà nước trên địa bàn; có lộ trình chuyển đổi xe bus công cộng chạy bằng xăng dầu sang sử dụng xe bus điện; kêu gọi đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP) hoặc có chính sách hỗ trợ thực hiện đầu tư trạm sạc tại các trụ sở công…

Theo đại diện VinFast, trong năm 2021, VinFast quy hoạch tại Đà Nẵng 42 vị trí với 778 cổng sạc. Qua khảo sát, Đà Nẵng có 98 vị trí khả thi để lắp trạm sạc, trong đó có 50 điểm phù hợp để lắp đặt các trạm sạc cấp 3 (sạc nhanh). 

Tuy nhiên, để phát triển các trạm sạc trên địa bàn Đà Nẵng trong thời gian tới, đại diện VinFast cho rằng, chính quyền thành phố cần xây dựng các cơ chế chính sách phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp. Trong đó, Đà Nẵng cần khuyến khích các đơn vị hợp tác phát triển trạm sạc tại các bãi đỗ xe; hỗ trợ pháp lý và ưu đãi phí sử dụng đất làm trạm sạc; hỗ trợ thẩm định dự án và cấp phép xây dựng. 

Cùng với đó, xây dựng cơ chế đặc thù về sử dụng điện theo tính chất hoạt động của trạm sạc và lộ trình phát triển dần của xe điện; tạo điều kiện cho nhà đầu tư khảo sát vị trí đấu điện, có phương án đảm bảo cung cấp điện cho trạm sạc. 

Ngoài ra, thành phố cần ban hành các quy định sử dụng trạm sạc điện tại các nơi công cộng; chế tài xử phạt các trường hợp lấn chiếm các vị trí đỗ xe trong khu vực trạm sạc, cản trở xe điện vào sạc. 

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, cho biết hiện nay, xe đạp điện, xe máy điện, xe ô tô điện đang dần khẳng định vị trí của mình trong ngành công nghiệp chế tạo xe cơ giới. Từ đó, để đẩy mạnh việc sử dụng xe điện trên địa bàn Đà Nẵng, trong thời gian đến, rất cần thiết phải nghiên cứu các địa điểm khả thi và phù hợp nhằm hình thành được mạng lưới trạm sạc cho các loại xe điện.

“Bên cạnh đó, với số lượng xe điện ít ỏi hiện nay, các doanh nghiệp sẽ không mặn mà để phát triển hạ tầng trạm sạc nếu cơ chế chính sách không hấp dẫn. Vì vậy, một cơ chế chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển trạm sạc xe điện và người dân sử dụng xe điện, nguồn năng lượng sạch là một phần quan trọng trong việc thực hiện chủ trương của Đà Nẵng về sử dụng năng lượng nâng cao hình ảnh và thương hiệu thành phố đáng sống, xanh - sạch - đẹp”, ông Minh cho hay.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25188.00 25488.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30785.00 30971.00 31939.00
HKD 3184.00 3197.00 3301.00
CHF 27396.00 27506.00 28358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16138.00 16203.00 16702.00
SGD 18358.00 18432.00 18976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18250.00 18323.00 18863.00
NZD   14838.00 15339.00
KRW   17.68 19.32
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2299.00 2388.00
NOK   2277.00 2366.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ