Cuộc đua giành giật thuê bao với chính sách chuyển mạng giữ số
Hiện 4 nhà mạng đã triển khai chuyển mạng giữ số nhưng "thế cờ" không cân bằng giữa các bên đang hứa hẹn một cuộc cạnh tranh sôi động.
Ông Hùng, chủ một doanh nghiệp xây dựng ở Hà Nội vừa khoe đã chuyển thành công số điện thoại của công ty sang một nhà mạng khác, nhưng sau tổng cộng 18 ngày. Ông kể, từ khi đăng ký chuyển mạng, ông liên tục nhận được điện thoại của hàng chục cán bộ nhà mạng hỏi han về lý do xin chuyển rồi họ níu kéo, thuyết phục cũng như thanh minh về chất lượng dịch vụ. Chưa kể, các nhân viên của ông trong 18 ngày qua không biết bao nhiêu lần đi lại hoặc làm việc qua điện thoại, email mới hoàn tất thủ tục.
"Tôi muốn có dịch vụ tốt hơn và phủ sóng rộng hơn nên mới chuyển mạng. Nhưng không ngờ nhà mạng níu kéo, dây dưa thủ tục và gây khó khăn đến thế", ông Hùng than.
Thủ tục mà những khách hàng như ông Hùng chê là "dây dưa, khó khăn" ấy thực ra là những nỗ lực cuối cùng của các nhà mạng trong việc níu chân thuê bao, sau khi chính sách "chuyển mạng giữ số" được áp dụng.

Ngay khi chính sách chuyển mạng giữ số khởi động cũng là lúc các "chiêu bài" của nhà mạng được tung ra. Đầu tiên là ồ ạt tung chính sách khuyến mãi để "dụ" khách hàng mới. Bên cạnh việc quảng cáo ưu đãi về gói cước thoại, dữ liệu, một nhà mạng còn tung chương trình hỗ trợ mua máy điện thoại giá tốt.
Một nhà mạng khác lại quảng cáo sẽ ưu đãi về lưu lượng 3G, 4G và cước thoại, tặng 50% gói cước mới đăng ký, miễn phí dữ liệu sử dụng một số dịch vụ khác của doanh nghiệp. Với những thuê bao chuyển mạng đến, nếu đăng ký gói cước trả sau còn được hoàn cước 20% và miễn cước thuê bao tháng. Các dịch vụ gia tăng như miễn phí gọi nhóm cho gói dịch vụ dành cho khách hàng trong cùng gia đình hoặc cùng một nhóm, tăng hơn 6 lần dung lượng data với giá không đổi... cho đến chương trình bốc thăm với các món quà xa xỉ như ôtô hạng sang hay tour du lịch châu Âu... cũng được các nhà mạng đồng loạt tung ra và chạy truyền thông mạnh qua nhiều kênh.
Không chỉ đẩy mạnh chính sách khuyến mại, nhà mạng còn chạy đua trong chăm sóc khách hàng. Nếu như trước đây, chỉ có một đơn vị hỗ trợ đăng ký các dịch vụ tại nhà cho chủ thuê bao thì đến nay, cả ba nhà mạng lớn đều đua nhau quảng bá hình thức này với những khách hàng chuyển sang dùng dịch vụ của mình.
Trước lo ngại khó phân biệt đang thực hiện cuộc gọi đến mạng nào nếu cho phép chuyển mạng giữ số, một nhà mạng lớn liền áp dụng ngay hình thức thông báo cuộc gọi nội và ngoại mạng cho người dùng. Đại diện doanh nghiệp cho biết, việc làm này là giải pháp giúp khách hàng dễ phân biệt cuộc gọi nội, ngoại mạng từ đó kiểm soát chi phí sử dụng.
Bài toán trong cuộc đua chuyển mạng giữ số không chỉ là thu hút thêm thuê bao mà các nhà mạng lớn cũng đau đầu không kém với lượng thuê bao muốn rời mạng.
"Nếu tổ chức không khéo, có thể trong lúc thu hút khách hàng mới lại để mất khách hàng cũ", đại diện một nhà mạng cho hay. Bởi vậy, hiện nhân viên giao dịch tại các cửa hàng đang bị áp một chỉ tiêu làm việc mới là "giữ chân khách hàng". Tức là, họ sẽ bị trừ điểm nếu khách hàng rời bỏ mạng.
Theo lãnh đạo Cục Viễn thông, nhu cầu rời mạng mà giữ nguyên số sẽ tập trung vào các thuê bao của nhà mạng nhỏ có chất lượng và vùng phủ sóng 3G-4G kém hơn sang đơn vị có vùng phủ, giá và dịch vụ tốt hơn. Bởi vậy, ngoài vấn đề hạ tầng, chất lượng mạng thì các vấn đề giá cước cũng như chăm sóc khách hàng sẽ quyết định việc nhà mạng có bị mất thuê bao hay không.
Do đó, ông Phạm Ngọc Tú, Trưởng ban Nghiên cứu thị trường và Phát triển dịch vụ, Tổng công ty VinaPhone thừa nhận đơn vị này xây dựng chính sách tập trung cả hai mũi nhọn là chất lượng phục vụ tốt nhất cho các khách hàng hiện hữu và các thuê bao mạng khác khi chuyển đến.
Tuy khẳng định chuyển mạng giữ số không phải là cơ hội để giành giật thuê bao lẫn nhau, trong những thông tin quảng bá cũng như chia sẻ với báo chí, một số nhà mạng lại nhấn mạnh việc đã thu hút hàng nghìn thuê bao chuyển đến. Tuy nhiên, đại diện Cục Viễn thông cho hay, lượng thuê bao chuyển mạng giữ số thành công trong thời gian qua chiếm tỷ lệ khá nhỏ. Cả mấy nhà mạng cũng chỉ lên đến vài nghìn do còn nhiều vướng mắc.
Chia sẻ về kỳ vọng sau chính sách này, lãnh đạo Viettel cho biết nhà mạng lớn vẫn có thể tăng thị phần. Ông dẫn chứng ở một số quốc gia như Tây Ban Nha, sau 5 năm triển khai dịch vụ này, Vodafone có 105.000 thuê bao chuyển ra nhưng có 129.000 thuê bao chuyển vào, nghĩa là Vodafone tăng được 24.000 thuê bao từ việc chuyển đổi. Tại Ấn Độ, Airtel tăng 38 triệu thuê bao, Vodafone tăng 44 triệu thuê bao.
Ngược lại, ông cũng cho biết ở một số nước thì sau khi chính sách chuyển mạng giữ số được áp dụng lại không làm thay đổi quá nhiều thị phần của các nhà cung cấp dịch vụ. Ví dụ, tại Brazil, Malaysia tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ là rất thấp, chỉ 1,3% và 3,6%.
(Theo VnExpress)
- Cùng chuyên mục
Tấm gương tiêu biểu trong thực thi và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp trong Công ty Truyền tải điện 4
Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Truyền tải điện 4 không chỉ tập trung vào nhiệm vụ vận hành an toàn, liên tục và ổn định lưới điện truyền tải, mà còn đặc biệt chú trọng đến việc lan tỏa và thực thi văn hóa doanh nghiệp, xem đây là một giải pháp để phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 15:47
Chính phủ Mỹ đóng cửa tác động ra sao đến kinh tế, thị trường chứng khoán?
Các chuyên gia dự đoán việc chính phủ Mỹ đóng cửa sẽ có tác động không đáng kể lên nền kinh tế, nhưng ảnh hưởng nhiều đến việc ra quyết định của Fed.
Thị trường - 01/10/2025 15:14
'Chạy vì trái tim 2025' quyên góp hơn 7 tỷ đồng - lan tỏa yêu thương, tiếp thêm sức mạnh cho gần 2000 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh
Mới đây, tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.HCM), chương trình "Chạy vì trái tim 2025" đã diễn ra sôi nổi và để lại nhiều dấu ấn. Sự kiện đã thu hút hơn 5.000 người tham gia, quyên góp được hơn 7 tỷ đồng, góp phần mang lại cơ hội phẫu thuật tim cho hàng trăm trẻ em Việt Nam mắc bệnh tim bẩm sinh.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 14:09
Vinamilk đứng đầu top 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam
Vinamilk đứng đầu danh sách "Top 25 Thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ", vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 14:08
Cuộc đua của thủy sản Sóc Trăng, Sao Ta, Minh Phú vào thị trường Mỹ, Nhật Bản
Tại thị trường Mỹ, 8 tháng đầu năm 2025, Công ty CP Thực phẩm Sao Ta và Tập đoàn Thủy sản Minh Phú đều tăng lượng bán, trong khi ở thị trường Nhật Bản, Minh Phú soán ngôi Sao Ta, trở thành nhà xuất khẩu lớn nhất vào xứ sở hoa anh đào.
Thị trường - 01/10/2025 13:44
Vingroup hỗ trợ khẩn cấp 500 tỷ đồng cho đồng bào bị thiệt hại do bão Bualoi
Việc cứu trợ sẽ được Vingroup triển khai ngay lập tức từ hôm nay nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn và hỗ trợ người dân các địa phương nhanh chóng ổn định cuộc sống sau thiên tai.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 12:23
Mẹ của Tổng giám đốc Gelex đăng kí mua 12 triệu cổ phiếu GEX
Thông tin GELEX vừa công bố cho thấy, bà Đào Thị Lơ - mẹ ruột của ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng giám đốc Tập đoàn GELEX đăng kí mua 12 triệu cổ phiếu GEX, giá trị giao dịch dự kiến (tính theo mệnh giá) 120 tỷ, nhằm mục đích tăng tỷ lệ sở hữu.
Thị trường - 01/10/2025 09:15
Vietcombank tiếp tục đồng hành với chương trình Ngày thẻ Việt Nam lần thứ 5 năm 2025 trong danh vị Nhà Quảng cáo Kim Cương
Sáng ngày 26/9/2025, tại Hà Nội, báo Tiền Phong và Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp cùng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức họp báo công bố chuỗi sự kiện Ngày thẻ Việt Nam lần thứ 5 năm 2025.
Doanh nghiệp - 30/09/2025 17:39
Vinamilk tiết kiệm 3 triệu USD mỗi năm nhờ hệ thống điều phối đơn hàng tự phát triển
Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm.
Doanh nghiệp - 30/09/2025 17:38
EVNHANOI hoàn tất việc thanh toán tiền điện online đối với 100% khách hàng
Thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đã trở thành xu hướng tất yếu trong thời đại số. Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã hoàn tất lộ trình chuyển đổi, đưa 100% khách hàng sử dụng thanh toán điện tử thay cho phương thức thu tiền mặt.
Thị trường - 30/09/2025 17:32
Săn vé Em Xinh 'Say Hi' Concert Đêm 2 siêu dễ cùng TPBank
Chỉ với vài thao tác trên App TPBank – mở tài khoản, mở thẻ, hay thực hiện giao dịch quen thuộc – khách hàng đã có cơ hội sở hữu tấm vé "thông hành" tới Em Xinh "Say Hi" Concert Đêm 2 ngày 11/10/2025 tại Hà Nội.
Thị trường - 30/09/2025 17:27
113 tập thể, doanh nghiệp được vinh danh tại Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025
Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 sáng 27/9 đã để lại dấu ấn sâu sắc với nghệ thuật, nghi lễ, phát biểu và phần vinh danh 113 tập thể tiêu biểu. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên VTV1, lan tỏa thông điệp “Du lịch Việt Nam: Thông minh – Bản sắc – Bền vững” đến hàng triệu khán giả trong và ngoài nước.
Doanh nghiệp - 30/09/2025 14:54
Trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025
Đây là giải thưởng danh giá và uy tín nhất của ngành Du lịch Việt Nam, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhằm vinh danh những doanh nghiệp, tổ chức, cơ sở đào tạo và cơ quan truyền thông xuất sắc cho sự nghiệp phát triển du lịch Việt Nam; khẳng định sự bứt phá mạnh mẽ của du lịch Việt Nam.
Doanh nghiệp - 30/09/2025 14:53
Vinausteel hợp tác đầu tư cùng Danieli và Vietcombank
Công ty Cổ phần Vinausteel (Thép Việt Úc) vừa ký kết hợp tác đầu tư chiến lược cùng hai đối tác quan trọng với Công ty Danieli - Tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ luyện cán thép, và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).
Thị trường - 30/09/2025 10:43
EVF chuyển trụ sở: Dấu mốc mới trong hành trình chuyển đổi toàn diện
Nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách về tăng trưởng quy mô và tăng cường nhân sự phục vụ phát triển hệ thống, đồng thời, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF) thông báo thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính, chính thức đi vào hoạt động tại trụ sở mới từ ngày 29/9/2025.
Doanh nghiệp - 30/09/2025 10:42
Hãng hàng không đưa khách Nga trở lại Khánh Hòa sau 5 năm ngừng khai thác
Hãng hàng không quốc tế Nordwind (thuộc Tập đoàn Pegas Touristik) đưa 365 khách du lịch bay thẳng từ Nga đến sân bay quốc tế Cam Ranh sau gần 5 năm ngừng khai thác.
Thị trường - 30/09/2025 06:45
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago