Cuộc chiến ngành sữa nội địa: Các hãng lớn đua nhau ra mắt sản phẩm mới

Nhàđầutư
Theo Younet Media, “sữa hạt” đứng thứ ba trong top các chủ đề được thảo luận nổi bật nhất về việc ăn uống lành mạnh năm 2017 tại Việt Nam. Vì thế, mới đây nhiều nhãn hàng Việt nổi tiếng như TH True Milk, Vinamilk đua nhau bổ sung thêm một số loại sữa mới, có nguyên liệu từ các hạt dinh dưỡng.
NGUYỄN TRANG
06, Tháng 08, 2018 | 17:17

Nhàđầutư
Theo Younet Media, “sữa hạt” đứng thứ ba trong top các chủ đề được thảo luận nổi bật nhất về việc ăn uống lành mạnh năm 2017 tại Việt Nam. Vì thế, mới đây nhiều nhãn hàng Việt nổi tiếng như TH True Milk, Vinamilk đua nhau bổ sung thêm một số loại sữa mới, có nguyên liệu từ các hạt dinh dưỡng.

dsc_2482-1106

Bộ sữa hạt TH true NUT còn có thành phần sữa tươi từ trang trại bò sữa TH, góp phần tăng lượng đạm và canxi, là dưỡng chất mà nếu chỉ làm sữa hạt hoàn toàn sẽ không đủ

Sức ép cạnh tranh

Sữa không còn là lĩnh vực dễ gặt hái lợi nhuận như trước kia, cho dù mức tiêu thụ sữa của người Việt được đánh giá là thấp so với các quốc gia xung quanh, chỉ khoảng 17 lít/người/năm, trong khi Thái Lan là 35 lít/người/năm, Singapore là 45 lít/người/năm…

Theo số liệu của Hiệp hội Sữa Việt Nam, năm 2017, toàn ngành ước đạt doanh thu hơn 100.000 tỷ đồng (tăng 10,5% so với 2016), kim ngạch nhập khẩu sữa và các sản phẩm sữa 868 triệu USD và kim ngạch xuất khẩu trên 300 triệu USD. Ước tính mức tiêu thụ sữa bình quân trên mỗi người dân hiện nay là 26 lít/năm. Theo kế hoạch đến 2025, Việt Nam sản xuất được 3,4 tỷ lít sữa và nâng mức tiêu thụ lên 34 lít sữa/người/năm.

Thị trường sữa Việt Nam khá tập trung với 90% thị phần nằm trong tay 8 công ty dẫn đầu gồm Vinamilk, Nestle Việt Nam, Nutifood Bình Dương, Frieslandcampina, Đường Quảng Ngãi, TH Milk, Sữa Mộc Châu và IDP, theo báo cáo của StoxPlus.

Điều này kéo theo chi phí quảng cáo, khuyến mại của doanh nghiệp đứng đầu ngành sữa luôn chiếm tỷ trọng lớn trong các khoản mục chi hoạt động phần nào cho thấy cuộc chiến khốc liệt đó.

Nhìn lại thực trạng ngành hàng sữa hạt tại Việt Nam mới thấy sản phẩm chỉ dừng lại là thức uống từ hạt đơn truyền thống như đậu nành, mè đen, hạnh nhân, dừa, ngô,… Một số loại sữa hạt khác thì được sản xuất nhỏ lẻ và thủ công.

Với xu hướng sử dụng sữa hạt, Việt Nam cũng nhập khẩu nhiều dòng sữa hạt cao cấp từ Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Thái Lan, Mỹ,… nhưng vẫn là sữa thực vật hoàn toàn và có giá rất cao.

Chính vì “sức mạnh dinh dưỡng” của hạt ngũ cốc, qua sự nghiên cứu và lựa chọn khắt khe về nguồn nguyên liệu đạt chất lượng, mới đây các hãng sữa nổi tiếng trong nước đua nhau ra mắt sản phẩm mới từ hạt óc chó và hạt macca.

Đơn cử, các dòng sữa hạt Macca, hạt óc chó có giá 50.000 đồng/lốc 4 hộp của TH True Milk, dòng sữa đậu nành hạt óc chó của Vinamilk có giá 24.000 đồng/lốc 4 hộp. Một số nhà sản xuất còn thay đổi nhãn mác, bao bì sản phẩm để tăng tính cạnh tranh như Lothamilk. Ngoài các dòng sữa cao cấp, sữa sản xuất theo tiêu chuẩn organic cũng được nhiều nhà sản xuất trong nước tung ra thị trường trong thời gian qua.

Bước đột phá tạo nên sự khác biệt

Đại diện Vinamilk cho biết, hạt óc chó được nhập khẩu 100% từ Hoa Kỳ kết hợp cùng đậu nành không biến đổi gen được sản xuất theo công nghệ hiện đại tiêu chuẩn châu Âu giúp cho sản phẩm sữa đậu nành hạt óc chó của đơn vị này giữ được trọn vẹn hương vị ngậy thơm của hạt óc chó, hòa quyện cùng vị ngọt dịu và thanh mát của đậu nành.

Cũng theo đại diện Vinamilk, sữa đậu nành hạt óc chó của doanh nghiệp này còn được bổ sung vitamin A, D3, E và PP, kết hợp với chất chống oxy hóa của hạt óc chó, iso-flavones trong đậu nành giúp cân bằng nội tiết tố estrogen, cho phái đẹp làn da tươi trẻ và mịn màng.

Không giống như các sản phẩm sữa hạt của hãng khác, Tập đoàn TH mang đến cho người tiêu dùng một bộ sản phẩm sữa hạt cao cấp từ hai loại hạt Macca, Óc chó giàu giá trị dinh dưỡng không dùng đường mà có vị ngọt thanh mát từ quả chà là. Hạt óc chó được nhập khẩu từ các trang trại của Mỹ, còn hạt macca nhập khẩu từ Úc, Nam Phi và một phần thu mua từ các trang trại, vùng trồng macca ở Việt Nam.

oc-cho-2-1-1512

Hạt óc chó

Theo bà Thái Hương, nhà sáng lập và tư vấn đầu tư tập đoàn TH, việc lựa chọn nguyên liệu phải rất kỹ lưỡng, các sản phẩm sử dụng quá nhiều đường mía trên thị trường sẽ gây các bệnh tiểu đường, béo phì.

Chà là là nguồn cung cấp đường tự nhiên với hàm lượng béo thấp. Đường chà là có chỉ số đường huyết thấp, không gây tăng đường huyết đột ngột. Nghiên cứu của các nhà khoa học Ảrập, công bố trên NICB của Mỹ chỉ ra rằng bổ sung chà là vào chế độ ăn hợp lý có thể giúp kiểm soát đường huyết đối với người tiểu đường. Bởi vậy ly sữa hạt TH true NUT chỉ ngọt mát với vị ngọt tự nhiên từ quả chà là, chứ không bị ngọt sắc như đường thông thường.  

Bà Thái Hương khẳng định, bộ sản phẩm TH true NUT có ý nghĩa đặc biệt, tiên phong khởi xướng cuộc cách mạng dinh dưỡng từ sữa hạt, góp phần cân chỉnh thói quen tiêu dùng.

macca3-1-1512

Hạt Macca

Không chỉ dừng lại ở việc sử dụng các loại hạt dinh dưỡng, bộ sữa hạt TH true NUT còn có thành phần sữa tươi từ trang trại bò sữa TH, góp phần tăng lượng đạm và canxi, là dưỡng chất mà nếu chỉ làm sữa hạt hoàn toàn sẽ không đủ. Đạm, canxi trong sữa tươi bổ sung vào sữa hạt sẽ hỗ trợ quá trình phát triển hệ cơ, xương ở trẻ em. Với sự sáng tạo này, TH true NUT là sản phẩm sữa hạt đầu tiên ở Việt Nam có bổ sung sữa tươi, phù hợp với mọi lứa tuổi.

Ưu điểm của TH true NUT so với các sản phẩm khác trên thị trường là cân bằng được giữa đạm động vật và thực vật (các sản phẩm trên thị trường chủ yếu không bổ sung sữa tươi hoặc nếu có thì bổ sung dưới dạng sữa bột- PV).

Hiện tại, nguyên liệu cho hai loại sữa này vẫn được nhập ngoại. Trong bối cảnh đó, việc phát triển vùng nguyên liệu Macca và Óc chó trong nước để sản xuất sữa hạt được coi là một hướng đi mới.

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
861,39 +3,91 / +0,46%
Lúc 28/05/2020 15:59:16
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
31/03/2020
649,10
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 375
KLGD: 322.215.391
GTGD: 7,32 triệu
Sàn
HNX-Index
109,63 +0,74 / +0,68%
Lúc 28/05/2020 15:59:16
Cao nhất
05/03/2020
114,03
Thấp nhất
01/04/2020
89,70
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 198
KLGD: 39.809.077
GTGD: 464.455,00
Sàn
UPCOM-Index
55,01 +0,08 / +0,15%
Lúc 28/05/2020 15:59:16
Cao nhất
25/07/2019
58,90
Thấp nhất
23/03/2020
47,41
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 304
KLGD: 13.823.724
GTGD: 221.965,00

Nguồn: VPBS

Điều chỉnh kích thước chữ