Cuộc chiến ngành sữa nội địa: Các hãng lớn đua nhau ra mắt sản phẩm mới
Theo Younet Media, “sữa hạt” đứng thứ ba trong top các chủ đề được thảo luận nổi bật nhất về việc ăn uống lành mạnh năm 2017 tại Việt Nam. Vì thế, mới đây nhiều nhãn hàng Việt nổi tiếng như TH True Milk, Vinamilk đua nhau bổ sung thêm một số loại sữa mới, có nguyên liệu từ các hạt dinh dưỡng.
Sức ép cạnh tranh
Sữa không còn là lĩnh vực dễ gặt hái lợi nhuận như trước kia, cho dù mức tiêu thụ sữa của người Việt được đánh giá là thấp so với các quốc gia xung quanh, chỉ khoảng 17 lít/người/năm, trong khi Thái Lan là 35 lít/người/năm, Singapore là 45 lít/người/năm…
Theo số liệu của Hiệp hội Sữa Việt Nam, năm 2017, toàn ngành ước đạt doanh thu hơn 100.000 tỷ đồng (tăng 10,5% so với 2016), kim ngạch nhập khẩu sữa và các sản phẩm sữa 868 triệu USD và kim ngạch xuất khẩu trên 300 triệu USD. Ước tính mức tiêu thụ sữa bình quân trên mỗi người dân hiện nay là 26 lít/năm. Theo kế hoạch đến 2025, Việt Nam sản xuất được 3,4 tỷ lít sữa và nâng mức tiêu thụ lên 34 lít sữa/người/năm.
Thị trường sữa Việt Nam khá tập trung với 90% thị phần nằm trong tay 8 công ty dẫn đầu gồm Vinamilk, Nestle Việt Nam, Nutifood Bình Dương, Frieslandcampina, Đường Quảng Ngãi, TH Milk, Sữa Mộc Châu và IDP, theo báo cáo của StoxPlus.
Điều này kéo theo chi phí quảng cáo, khuyến mại của doanh nghiệp đứng đầu ngành sữa luôn chiếm tỷ trọng lớn trong các khoản mục chi hoạt động phần nào cho thấy cuộc chiến khốc liệt đó.
Nhìn lại thực trạng ngành hàng sữa hạt tại Việt Nam mới thấy sản phẩm chỉ dừng lại là thức uống từ hạt đơn truyền thống như đậu nành, mè đen, hạnh nhân, dừa, ngô,… Một số loại sữa hạt khác thì được sản xuất nhỏ lẻ và thủ công.
Với xu hướng sử dụng sữa hạt, Việt Nam cũng nhập khẩu nhiều dòng sữa hạt cao cấp từ Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Thái Lan, Mỹ,… nhưng vẫn là sữa thực vật hoàn toàn và có giá rất cao.
Chính vì “sức mạnh dinh dưỡng” của hạt ngũ cốc, qua sự nghiên cứu và lựa chọn khắt khe về nguồn nguyên liệu đạt chất lượng, mới đây các hãng sữa nổi tiếng trong nước đua nhau ra mắt sản phẩm mới từ hạt óc chó và hạt macca.
Đơn cử, các dòng sữa hạt Macca, hạt óc chó có giá 50.000 đồng/lốc 4 hộp của TH True Milk, dòng sữa đậu nành hạt óc chó của Vinamilk có giá 24.000 đồng/lốc 4 hộp. Một số nhà sản xuất còn thay đổi nhãn mác, bao bì sản phẩm để tăng tính cạnh tranh như Lothamilk. Ngoài các dòng sữa cao cấp, sữa sản xuất theo tiêu chuẩn organic cũng được nhiều nhà sản xuất trong nước tung ra thị trường trong thời gian qua.
Bước đột phá tạo nên sự khác biệt
Đại diện Vinamilk cho biết, hạt óc chó được nhập khẩu 100% từ Hoa Kỳ kết hợp cùng đậu nành không biến đổi gen được sản xuất theo công nghệ hiện đại tiêu chuẩn châu Âu giúp cho sản phẩm sữa đậu nành hạt óc chó của đơn vị này giữ được trọn vẹn hương vị ngậy thơm của hạt óc chó, hòa quyện cùng vị ngọt dịu và thanh mát của đậu nành.
Cũng theo đại diện Vinamilk, sữa đậu nành hạt óc chó của doanh nghiệp này còn được bổ sung vitamin A, D3, E và PP, kết hợp với chất chống oxy hóa của hạt óc chó, iso-flavones trong đậu nành giúp cân bằng nội tiết tố estrogen, cho phái đẹp làn da tươi trẻ và mịn màng.
Không giống như các sản phẩm sữa hạt của hãng khác, Tập đoàn TH mang đến cho người tiêu dùng một bộ sản phẩm sữa hạt cao cấp từ hai loại hạt Macca, Óc chó giàu giá trị dinh dưỡng không dùng đường mà có vị ngọt thanh mát từ quả chà là. Hạt óc chó được nhập khẩu từ các trang trại của Mỹ, còn hạt macca nhập khẩu từ Úc, Nam Phi và một phần thu mua từ các trang trại, vùng trồng macca ở Việt Nam.
Theo bà Thái Hương, nhà sáng lập và tư vấn đầu tư tập đoàn TH, việc lựa chọn nguyên liệu phải rất kỹ lưỡng, các sản phẩm sử dụng quá nhiều đường mía trên thị trường sẽ gây các bệnh tiểu đường, béo phì.
Chà là là nguồn cung cấp đường tự nhiên với hàm lượng béo thấp. Đường chà là có chỉ số đường huyết thấp, không gây tăng đường huyết đột ngột. Nghiên cứu của các nhà khoa học Ảrập, công bố trên NICB của Mỹ chỉ ra rằng bổ sung chà là vào chế độ ăn hợp lý có thể giúp kiểm soát đường huyết đối với người tiểu đường. Bởi vậy ly sữa hạt TH true NUT chỉ ngọt mát với vị ngọt tự nhiên từ quả chà là, chứ không bị ngọt sắc như đường thông thường.
Bà Thái Hương khẳng định, bộ sản phẩm TH true NUT có ý nghĩa đặc biệt, tiên phong khởi xướng cuộc cách mạng dinh dưỡng từ sữa hạt, góp phần cân chỉnh thói quen tiêu dùng.
Không chỉ dừng lại ở việc sử dụng các loại hạt dinh dưỡng, bộ sữa hạt TH true NUT còn có thành phần sữa tươi từ trang trại bò sữa TH, góp phần tăng lượng đạm và canxi, là dưỡng chất mà nếu chỉ làm sữa hạt hoàn toàn sẽ không đủ. Đạm, canxi trong sữa tươi bổ sung vào sữa hạt sẽ hỗ trợ quá trình phát triển hệ cơ, xương ở trẻ em. Với sự sáng tạo này, TH true NUT là sản phẩm sữa hạt đầu tiên ở Việt Nam có bổ sung sữa tươi, phù hợp với mọi lứa tuổi.
Ưu điểm của TH true NUT so với các sản phẩm khác trên thị trường là cân bằng được giữa đạm động vật và thực vật (các sản phẩm trên thị trường chủ yếu không bổ sung sữa tươi hoặc nếu có thì bổ sung dưới dạng sữa bột- PV).
Hiện tại, nguyên liệu cho hai loại sữa này vẫn được nhập ngoại. Trong bối cảnh đó, việc phát triển vùng nguyên liệu Macca và Óc chó trong nước để sản xuất sữa hạt được coi là một hướng đi mới.
- Cùng chuyên mục
Việt Nam khẳng định vị thế trên bản đồ công nghệ thế giới
Việt Nam đang có cơ hội rất lớn để đứng ngang hàng với các dân tộc tiên tiến trên thế giới về công nghệ số, vấn đề chỉ là chúng ta có thể nắm bắt được hay không mà thôi.
Công nghệ - 04/12/2024 13:52
11 tháng, doanh thu ngành Thông tin và Truyền thông đạt gần 4 triệu tỷ đồng
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, trong 11 tháng qua, doanh thu toàn ngành Thông tin và Truyền thông ước đạt 3.982.742 tỷ đồng, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm 2023…
Công nghệ - 30/11/2024 18:00
Người dân Hà Nội sẽ được trải nghiệm 'Phở số'
Tại chương trình "Phở số Hà Thành 2024", người dân có cơ hội thưởng thức món các "Phở truyền thống đặc trưng của Hà Nội" và trải nghiệm "Phở số".
Công nghệ - 26/11/2024 17:20
Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng
Tập đoàn Vingroup thông báo chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.
Công nghệ - 21/11/2024 15:58
Hà Nội tích cực xây dựng thành phố thông minh
TP. Hà Nội đã đề ra phương châm hành động "1 mục tiêu - 3 nguyên tắc - 6 phấn đấu" để quyết tâm phấn đấu xây dựng phát triển Thủ đô Hà trở thành đô thị thông minh, hiện đại...
Công nghệ - 14/11/2024 15:27
AI có thể vượt qua con người trong 10 năm tới
Theo chuyên gia, AI đã tiến hoá đến bước suy luận và có thể phân tích thị giác con người. Điều này có thể khiến AI vượt qua con người chỉ trong khoảng 10 năm tới, với bước phát triển như hiện tại.
Công nghệ - 12/11/2024 14:44
Tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC-HOSTEP: Bước tiến mới cho công nghệ tế bào gốc tại Việt Nam
"Lễ khởi công tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC- HOSTEP đánh dấu một bước tiến lớn trong lịch sử phát triển công nghệ sinh học tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và trong lĩnh vực công nghệ sinh học - công nghệ y sinh của Việt Nam".
Công nghệ - 08/11/2024 11:56
Viettel hợp tác với công ty phân tích dữ liệu và AI tạo sinh hàng đầu của UAE
Lễ ký kết giữa Viettel và Presight diễn ra tại TP Dubai trong khuôn khổ buổi làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính với doanh nghiệp hai nước.
Công nghệ - 30/10/2024 17:30
Đại học Kinh tế TP.HCM tích hợp công nghệ AI vào biểu diễn nghệ thuật
Đại học Kinh tế TP.HCM tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào buổi trình diễn nghệ thuật Tangible Performance mới đây, thể hiện sự giao thoa giữa nghệ thuật - công nghệ hướng tới phát triển bền vững, mang đến cái nhìn mới của sự biểu hiện sáng tạo và tác động của nó đến thế hệ tương lai
Công nghệ - 24/10/2024 13:44
Biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất
Theo Giám đốc Sản phẩm và Công nghệ của Navigos Group, những người biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất so với những người vẫn theo đuổi phương pháp làm việc truyền thống.
Công nghệ - 11/10/2024 13:46
AI Marketing lần đầu xuất hiện tại cuộc thi marketing
Giải thưởng SMARTIES do MMA Global tổ chức đã vinh danh hàng trăm chiến dịch marketing xuất sắc nhất mỗi năm, có sức tác động trực tiếp và đóng góp quan trọng vào sự phát triển, định hình tương lai ngành tiếp thị. Năm nay, lần đầu tiên xuất hiện hạng mục AI Marketing.
Công nghệ - 03/10/2024 13:16
PVOIL ra mắt ứng dụng cho phép mua xăng trước trả tiền sau
PVOIL ra mắt ứng dụng mua xăng dầu dành cho khách hàng cá nhân với tên gọi PVOIL 4U, có tính năng mua trước trả tiền sau nhắm tới đối tượng khách hàng thường xuyên là các tài xế lái xe.
Công nghệ - 30/09/2024 21:13
Cách các doanh nghiệp tận dụng livestream để tăng doanh số
Bông Bạch Tuyết, L'ORéal, Grabfood... là những thương hiệu điển hình cho việc tận dụng lợi thế thương mại điện tử, livestream để tăng doanh số.
Công nghệ - 27/09/2024 14:38
HueWaco tham gia tuần lễ nước Quốc tế tại Đài Loan
HueWACO đã đến thăm và làm việc với Cục nước Đài Bắc (TWD), đại diện hai đơn vị đã cùng thảo luận, trao đổi và chia sẻ về các vấn đề trong lĩnh vực cấp nước.
Công nghệ - 16/09/2024 14:35
FPT mở văn phòng tại Thụy Điển, thúc đẩy tăng trưởng thị trường Bắc Âu
Văn phòng mới của FPT tại Thụy Điển nằm trong Công viên Khoa học Lindholmen, một trong những trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu của Thụy Điển quy tụ hệ sinh thái sôi động gồm hơn 375 doanh nghiệp hàng đầu.
Công nghệ - 09/09/2024 10:59
Những cú 'sẩy chân' của các hãng xe công nghệ tại Việt Nam
Lần lượt các hãng xe công nghệ như Uber, GoViet, Baemin rồi mới đây là Gojek phải nói lời chia tay với thị trường Việt Nam sau vài năm thử sức.
Công nghệ - 05/09/2024 11:43
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Phó Đức Nam - Mr.Pips, đằng sau sự hào nhoáng xa hoa tuổi 30
Pháp luật - Update 3 day ago
Doanh nhân Chu Lập Cơ - Từ đỉnh cao đến vực sâu
Pháp luật - Update 4 day ago
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 3 week ago