Cuộc chiến giảm giá lên đỉnh điểm trong lễ hội mua sắm Ngày Độc thân ở Trung Quốc
Cuộc chiến giảm giá của các nền tảng thương mại điện tử ở Trung Quốc được đẩy lên mức căng thẳng tột đột khi họ giành giật khách hàng trong dịp lễ hội mua sắm giảm giá Ngày Độc thân hàng năm.
Tâm lý ảm đạm
Sự kiện mua sắm Ngày Độc thân chính bắt đầu vào ngày 11/11, nhưng các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc đã khởi động chiến dịch khuyến mãi từ vài tuần trước đó.
Trong những tuần qua, hai người khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc JD.com và Alibaba đã triển khai các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI), có thể mô tả hình ảnh sản phẩm ngay lập tức, cũng như cung cấp hàng loạt mặt giảm giảm giá sâu và coupon (mã giảm giá) để thu hút khách hàng.
Tuy nhiên, những nỗ lực đó có thể chỉ mang lại thành quả tối thiểu vì người mua sắm đang dè sẻ chi tiêu, chỉ mua những thứ đáng đồng tiền bát gạo khi họ lo lắng về triển vọng nền kinh tế và thu nhập.
Theo một cuộc khảo sát của hãng tư vấn Bain & Company công bố trong tuần này, hơn 3/4 số người mua sắm ở Trung Quốc cho biết, họ có kế hoạch chi tiêu ít hơn hoặc duy trì mức chi tiêu giống như lễ hội mua sắm Ngày Độc thân năm 2022. Một phần lớn người mua sắm đang tìm kiếm những mặt hàng giảm giá sâu. Trong số những người được khảo sát, 48% cho biết họ lựa chọn những thương hiệu rẻ hơn hoặc chuyển sang sản phẩm thuộc nhãn hiệu riêng của các nền tảng thương mại đện tử
Cuộc khảo sát cũng cho thấy, 71% người mua sắm sẽ cắt giảm hoặc duy trì chi tiêu mua sắm trong suốt thời gian còn lại của năm.
Niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc đang ở mức thấp lịch sử, theo theo báo cáo của Deloitte China. Báo cáo cũng cho thấy, tốc độ tăng trưởng doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng của Trung Quốc đã chậm lại do khách hàng giảm mức chi tiêu cho những thứ không thiết yếu như các mặt hàng xa xỉ, đồ chơi, rượu và thuốc lá. Theo báo cáo, hơn 40% người tiêu dùng Trung Quốc giảm chi tiêu cho hàng xa xỉ, trong khi 20% cắt giảm hơn một nửa chi tiêu của họ.
Ở cấp chính phủ, trong bối cảnh tâm lý yếu kém, Bắc Kinh đã không công bố dữ liệu gần đây về niềm tin của người tiêu dùng, điều đã làm liên tục trong hơn 30 năm.
Dữ liệu công bố hôm 9/11, cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc trong tháng 10, giảm 0,2% so với cùng tháng năm ngoái sau khi đứng im trong tháng 9. Đây là lần thứ hai chỉ số CPI của Trung Quốc suy giảm chỉ trong vòng bốn tháng, một lần nữa làm dấy lên lo ngại về giảm phát.
“Trong khi chính phủ Trung Quốc tìm kiếm sự tăng trưởng tiêu dùng vững chắc, hoạt động chi tiêu bị cản trở bởi cả mức tăng trưởng thu nhập hộ gia đình thấp hơn lẫn niềm tin của người tiêu dùng yếu”. Louis Kuijs, nhà kinh tế trưởng châu Á của S&P Global Ratings, nói:
“Cuộc khủng hoảng trên thị trường nhà ở, nơi chiếm 70% tài sản hộ gia đình Trung Quốc, càng hạn chế ham muốn chi tiêu của họ. Với triển vọng ảm đạm của thị trường nhà ở, sẽ mất thời gian trước khi niềm tin của người tiêu dùng khôi phục”.
Cạnh tranh giá thấp nhất
James Yang, đối tác của Bain & Company, giải thích những trở ngại kinh tế vĩ mô đã thúc đẩy các quyết định mua hàng có ý thức về giá trị hơn của người tiêu dùng Trung Quốc.
Ông lưu ý, các nền tảng thương mại điện tử lớn ở Trung Quốc đang “chiến đấu để giành được danh hiệu ‘giá thấp nhất’ trong năm nay”.
Các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu đã đua nhau đưa các khẩu hiệu khuyến mãi giá rẻ trong dịp lễ mua sắm Ngày Độc thân, chẳng hạn là “Giá thấp mỗi ngày” (Alibaba) và “Rẻ thực sự” (JD.com) “Giá thấp thực sự hàng ngày” (Pinduoduo).
“Nói chung, giảm giá là chiến lược cạnh tranh lớn nhất trên tất cả các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc trong năm nay”, một nhóm nhà phân tích của ngân hàng Citi viết trong một báo cáo vào tuần trướ.
Alibaba, công ty sở hữu hai nền tảng Taobao và Tmall.com, đã thông báo sẽ cung cấp hơn 80 triệu sản phẩm “với mức giá thấp nhất trong năm nay” trong thời gian khuyến mãi bắt đầu vào ngày 24/10.
JD.com đang giảm giá 50% cho một số thiết bị điện tử và cung cấp cho khách hàng cơ hội mua sắm mua các mặt hàng bán chạy nhất chỉ với 1 nhân dân tệ..
Tầm quan trọng ngày của những mặt hàng giá thấp được thể hiện rõ ràng ngay sau khi các hoạt động bán hàng giảm giá bắt đầu vào cuối tháng 10, khi Li Jiaqi , người phát sóng trực tiếp (livestreaming) có ảnh hưởng hàng đầu trên nền tảng Taobao của Alibaba bị cáo buộc “ép buộc các thương hiệu” mang đến cho người xem những ưu đãi tốt nhất.
Một thành viên của JD.com và một người phát trực tiếp nổi tiếng trên ứng dụng Douyin, cho rằng, Li Jiaqi gây áp lực buộc các thương hiệu phải ký “thỏa thuận cung cấp giá thấp nhất”. Họ nói rằng, nếu một thương hiệu bán hàng với giá giá rẻ hơn trên các nền tảng khác, Li Jiaqi có thể kiện thương hiệu đó.
MeiOne, công ty đại diện của Li Jiaqi đã phủ nhận cáo buộc trên. Nhưng truyền thông nhà nước sau đó công bố chi tiết của một thỏa thuận, trong đó yêu cầu “các thương hiệu phải cung cấp cho MeiOne “những nỗ lực khuyến mãi tối đa”, nếu không, sẽ hoàn lại cho người tiêu dùng số tiền chênh lệch gấp 5 lần và phải trả một khoản phạt tương đương 2 triệu nhân dân tệ (275.000 đô la Mỹ) cho MeiOne.
Ngày Độc thân không còn gây hào hứng như trước
Lễ hội mua sắm Ngày Độc thân, đôi khi được so sánh với lễ hội mua sắm Thứ Sáu đen (Black Friday) ở Mỹ, được Alibaba khởi xướng vào năm 2009. Trong năm 2014, Alibaba đã ghi nhận 9,3 tỷ đô la Mỹ giao dịch trong một ngày, vượt xa tổng doanh số bán hàng trực tuyến của Mỹ vào Ngày Thứ Sau đen và Ngày Thứ hai điện tử (sự kiện mua sắm giảm giá thương mại điện từ vào ngày Thứ Hai sau Black Friday).
Nhưng theo thời gian, người mua sắm Trung Quốc ngày càng ít hào hứng hơn với Ngày Độc thân. James Yang lưu ý, vì đây là năm thứ 15 diễn ra lễ hội mua sắm Ngày Độc thân và với lịch các sự kiện khuyến mãi ngày càng dày đặc, người mua trở nên ít hào hứng với sự kiện này hơn.
“Tương tự như Thứ Sáu đen, chúng tôi cho rằng Ngày Độc thân sẽ vẫn là ngày hội mua sắm lớn hàng năm. Người tiêu dùng mong đợi nó. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ có thể sẽ suy nghĩ lại về vai trò của những lễ hội mua sắm này trong chiến lược tổng thể của họ”, Yang nói.
Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đăng tải những câu chuyện tích cực trước sự kiện mua sắm Ngày Độc thân, nhưng vẫn còn phải chờ xem liệu doanh số chính thức có cải thiện đáng kể hay không.
Năm ngoái, Alibaba đã không tiết lộ số liệu bán hàng Ngày Độc thân và có nhiều suy đoán cho rằng, doanh số của Alibaba trong giai đoạn này có thể sụt giảm chưa từng có.
(Theo Saigontimes)
- Cùng chuyên mục
Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10
Ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu từ Nhật Bản tăng mạnh trong tháng 10, theo Tổng cục Hải quan.
Thị trường - 22/11/2024 18:37
Hà Nội khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã quyết định tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.
Thị trường - 22/11/2024 15:52
Tổ chức hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần đầu tiên ở Quảng Nam
Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất sẽ tổ chức tại Quảng Nam, đây là sự kiện mang tính toàn cầu đầu tiên về du lịch nông thôn.
Thị trường - 22/11/2024 14:40
Hà Nội khai mạc hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2024
Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam năm 2024 là dịp để các doanh nghiệp quảng bá đặc sản tới người tiêu dùng tại thị trường Thủ đô Hà Nội.
Thị trường - 22/11/2024 14:38
Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện
Phố đi bộ sầm uất sắp ra mắt bên cạnh quảng trường Vạn Xuân – nơi hội tụ tinh hoa Phổ Yên, hứa hẹn trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, mở ra tiềm năng gia tăng giá trị bất động sản vượt trội.
Doanh nghiệp - 22/11/2024 14:00
Thị trường bất động sản chu kỳ mới, hành vi mua hàng nào sẽ thay đổi?
Thị trường bất động sản hạng sang đang trải qua một giai đoạn chuyển mình rõ rệt. Khách hàng ngày càng có những yêu cầu khắt khe hơn về sản phẩm, không chỉ đơn thuần là một nơi để ở mà còn là một biểu tượng của đẳng cấp, một không gian sống hoàn hảo và một kênh đầu tư sinh lời bền vững.
Doanh nghiệp - 22/11/2024 10:46
Dư địa cho phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam còn rất lớn
Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong nhận định, dư địa cho phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam còn rất lớn, vấn đề là phải thay đổi cách làm để hiệu quả…
Thị trường - 22/11/2024 09:36
VietinBank tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng
VietinBank là ngân hàng tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động giao dịch giúp giảm thiểu rủi ro và bảo vệ người dùng trước các gian lận, lừa đảo.
Doanh nghiệp - 22/11/2024 09:30
EVNCPC tiếp tục xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025
Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) vừa quyết định trích 4,9 tỷ đồng từ Quỹ phúc lợi để triển khai chương trình xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại 13 tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025. Mỗi căn nhà được hỗ trợ kinh phí 70 triệu đồng, giúp các hộ nghèo, gia đình chính sách có nơi ở an toàn và kiên cố hơn.
Doanh nghiệp - 22/11/2024 09:00
Công ty Nhiệt điện Duyên Hải - Những dấu ấn trong công tác an sinh xã hội
Những năm qua, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải không chỉ tập trung đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả mà còn ghi dấu ấn với cộng đồng trong công tác an sinh xã hội.
Doanh nghiệp - 22/11/2024 09:00
PVcomBank khuyến nghị khách hàng cập nhật xác thực sinh trắc học
Nhằm tăng cường an toàn, bảo mật các giao dịch thanh toán điện tử không bị gián đoạn sau ngày 01/01/2025, PVcomBank khuyến nghị khách hàng nhanh chóng cập nhật sinh trắc học của chủ tài khoản theo quy định.
Doanh nghiệp - 22/11/2024 09:00
Các công ty Trung Quốc tích trữ đô la khi căng thẳng thương mại gia tăng
Các công ty Trung Quốc đang tích trữ nhiều đô la hơn, định giá hợp đồng bằng nhân dân tệ và mở các tuyến nhập khẩu để giảm thiểu rủi ro tiền tệ khi căng thẳng thương mại đe dọa làm đảo lộn tỷ giá hối đoái, theo Reuters.
Thị trường - 22/11/2024 07:27
Giá Bitcoin tiến sát mốc 100.000 USD, lần đầu trong lịch sử
Giá Bitcoin đã tiến sát mốc 100.000 USD lần đầu tiên vào thứ năm sau khi chiến thắng của Donald Trump thúc đẩy kỳ vọng sẽ có một môi trường quản lý thân thiện cho tiền điện tử, theo Reuters.
Thị trường - 22/11/2024 07:05
Ví điện tử hết thời?
Ví điện tử chắc chắn rơi vào thoái trào khi mà mức độ cạnh tranh so với ứng dụng ngân hàng thường kém xa. Xu thế người ta không muốn dùng quá nhiều thứ thay vì all in one.
Thị trường - 22/11/2024 06:30
SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
Nhằm hỗ trợ các khách hàng dễ dàng hiện thực hóa ước mơ sở hữu tổ ấm sung túc, hạnh phúc trọn vẹn tại dự án căn hộ cao cấp NewTown Diamond (Đà Nẵng), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai chương trình Cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.
Doanh nghiệp - 21/11/2024 16:19
Giá Bitcoin hướng tới ngưỡng 100.000 USD, chuyện gì đang xảy ra?
Giá Bitcoin đang hướng tới ngưỡng 100.000 USD sau khi tiếp tục tăng vào sáng thứ Năm khi các nhà đầu tư đặt cược vào cách tiếp cận quản lý thân thiện của Hoa Kỳ đối với tiền điện tử, theo Reuters.
Thị trường - 21/11/2024 14:12
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 1 week ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 3 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago