Cuộc chiến giảm giá lên đỉnh điểm trong lễ hội mua sắm Ngày Độc thân ở Trung Quốc

CHÁNH TÀI
08:30 11/11/2023

Cuộc chiến giảm giá của các nền tảng thương mại điện tử ở Trung Quốc được đẩy lên mức căng thẳng tột đột khi họ giành giật khách hàng trong dịp lễ hội mua sắm giảm giá Ngày Độc thân hàng năm.

Pano-quang-cao-su-kien-mua-sam-Ngay-doc-than-11-11-cua-JD

Pano quảng cáo sự kiện lễ hội mua sắm Ngày Độc thân 11-11 của JD.com trên đường phố Bắc Kinh. Ảnh: Reuters.

Tâm lý ảm đạm

Sự kiện mua sắm Ngày Độc thân chính bắt đầu vào ngày 11/11, nhưng các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc đã khởi động chiến dịch khuyến mãi từ vài tuần trước đó.

Trong những tuần qua, hai người khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc JD.com và Alibaba đã triển khai các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI), có thể mô tả hình ảnh sản phẩm ngay lập tức, cũng như cung cấp hàng loạt mặt giảm giảm giá sâu và coupon (mã giảm giá) để thu hút khách hàng.

Tuy nhiên, những nỗ lực đó có thể chỉ mang lại thành quả tối thiểu vì người mua sắm đang dè sẻ chi tiêu, chỉ mua những thứ đáng đồng tiền bát gạo khi họ lo lắng về triển vọng nền kinh tế và thu nhập.

Theo một cuộc khảo sát của hãng tư vấn Bain & Company công bố trong tuần này, hơn 3/4 số người mua sắm ở Trung Quốc cho biết, họ có kế hoạch chi tiêu ít hơn hoặc duy trì mức chi tiêu giống như lễ hội mua sắm Ngày Độc thân năm 2022. Một phần lớn người mua sắm đang tìm kiếm những mặt hàng giảm giá sâu. Trong số những người được khảo sát, 48% cho biết họ lựa chọn những thương hiệu rẻ hơn hoặc chuyển sang sản phẩm thuộc nhãn hiệu riêng của các nền tảng thương mại đện tử

Cuộc khảo sát cũng cho thấy, 71% người mua sắm sẽ cắt giảm hoặc duy trì chi tiêu mua sắm trong suốt thời gian còn lại của năm.

Niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc đang ở mức thấp lịch sử, theo theo báo cáo của Deloitte China. Báo cáo cũng cho thấy, tốc độ tăng trưởng doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng của Trung Quốc đã chậm lại do khách hàng giảm mức chi tiêu cho những thứ không thiết yếu như các mặt hàng xa xỉ, đồ chơi, rượu và thuốc lá. Theo báo cáo, hơn 40% người tiêu dùng Trung Quốc giảm chi tiêu cho hàng xa xỉ, trong khi 20% cắt giảm hơn một nửa chi tiêu của họ.

Ở cấp chính phủ, trong bối cảnh tâm lý yếu kém, Bắc Kinh đã không công bố dữ liệu gần đây về niềm tin của người tiêu dùng, điều đã làm liên tục trong hơn 30 năm.

Dữ liệu công bố hôm 9/11, cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc trong tháng 10, giảm 0,2% so với cùng tháng năm ngoái sau khi đứng im trong tháng 9. Đây là lần thứ hai chỉ số CPI của Trung Quốc suy giảm chỉ trong vòng bốn tháng, một lần nữa làm dấy lên lo ngại về giảm phát.

“Trong khi chính phủ Trung Quốc tìm kiếm sự tăng trưởng tiêu dùng vững chắc, hoạt động chi tiêu bị cản trở bởi cả mức tăng trưởng thu nhập hộ gia đình thấp hơn lẫn niềm tin của người tiêu dùng yếu”. Louis Kuijs, nhà kinh tế trưởng châu Á của S&P Global Ratings, nói:

“Cuộc khủng hoảng trên thị trường nhà ở, nơi chiếm 70% tài sản hộ gia đình Trung Quốc, càng hạn chế ham muốn chi tiêu của họ. Với triển vọng ảm đạm của thị trường nhà ở, sẽ mất thời gian trước khi niềm tin của người tiêu dùng khôi phục”.

Cạnh tranh giá thấp nhất

James Yang, đối tác của Bain & Company, giải thích những trở ngại kinh tế vĩ mô đã thúc đẩy các quyết định mua hàng có ý thức về giá trị hơn của người tiêu dùng Trung Quốc.

Ông lưu ý, các nền tảng thương mại điện tử lớn ở Trung Quốc đang “chiến đấu để giành được danh hiệu ‘giá thấp nhất’ trong năm nay”.

Các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu đã đua nhau đưa các khẩu hiệu khuyến mãi giá rẻ trong dịp lễ mua sắm Ngày Độc thân, chẳng hạn là “Giá thấp mỗi ngày” (Alibaba) và “Rẻ thực sự” (JD.com) “Giá thấp thực sự hàng ngày” (Pinduoduo).

“Nói chung, giảm giá là chiến lược cạnh tranh lớn nhất trên tất cả các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc trong năm nay”, một nhóm nhà phân tích của ngân hàng Citi viết trong một báo cáo vào tuần trướ.

Alibaba, công ty sở hữu hai nền tảng Taobao và Tmall.com, đã thông báo sẽ cung cấp hơn 80 triệu sản phẩm “với mức giá thấp nhất trong năm nay” trong thời gian khuyến mãi bắt đầu vào ngày 24/10.

JD.com đang giảm giá 50% cho một số thiết bị điện tử và cung cấp cho khách hàng cơ hội mua sắm mua các mặt hàng bán chạy nhất chỉ với 1 nhân dân tệ..

Tầm quan trọng ngày của những mặt hàng giá thấp được thể hiện rõ ràng ngay sau khi các hoạt động bán hàng giảm giá bắt đầu vào cuối tháng 10, khi Li Jiaqi , người phát sóng trực tiếp (livestreaming) có ảnh hưởng hàng đầu trên nền tảng Taobao của Alibaba bị cáo buộc “ép buộc các thương hiệu” mang đến cho người xem những ưu đãi tốt nhất.

Một thành viên của JD.com và một người phát trực tiếp nổi tiếng trên ứng dụng Douyin, cho rằng, Li Jiaqi gây áp lực buộc các thương hiệu phải ký “thỏa thuận cung cấp giá thấp nhất”. Họ nói rằng, nếu một thương hiệu bán hàng với giá giá rẻ hơn trên các nền tảng khác, Li Jiaqi có thể kiện thương hiệu đó.

MeiOne, công ty đại diện của Li Jiaqi đã phủ nhận cáo buộc trên. Nhưng truyền thông nhà nước sau đó công bố chi tiết của một thỏa thuận, trong đó yêu cầu “các thương hiệu phải cung cấp cho MeiOne “những nỗ lực khuyến mãi tối đa”, nếu không, sẽ hoàn lại cho người tiêu dùng số tiền chênh lệch gấp 5 lần và phải trả một khoản phạt tương đương 2 triệu nhân dân tệ (275.000 đô la Mỹ) cho MeiOne.

Ngày Độc thân không còn gây hào hứng như trước

Lễ hội mua sắm Ngày Độc thân, đôi khi được so sánh với lễ hội mua sắm Thứ Sáu đen (Black Friday) ở Mỹ, được Alibaba khởi xướng vào năm 2009. Trong năm 2014, Alibaba đã ghi nhận 9,3 tỷ đô la Mỹ giao dịch trong một ngày, vượt xa tổng doanh số bán hàng trực tuyến của Mỹ vào Ngày Thứ Sau đen và Ngày Thứ hai điện tử (sự kiện mua sắm giảm giá thương mại điện từ vào ngày Thứ Hai sau Black Friday).

Nhưng theo thời gian, người mua sắm Trung Quốc ngày càng ít hào hứng hơn với Ngày Độc thân. James Yang lưu ý, vì đây là năm thứ 15 diễn ra lễ hội mua sắm Ngày Độc thân và với lịch các sự kiện khuyến mãi ngày càng dày đặc, người mua trở nên ít hào hứng với sự kiện này hơn.

“Tương tự như Thứ Sáu đen, chúng tôi cho rằng Ngày Độc thân sẽ vẫn là ngày hội mua sắm lớn hàng năm. Người tiêu dùng mong đợi nó. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ có thể sẽ suy nghĩ lại về vai trò của những lễ hội mua sắm này trong chiến lược tổng thể của họ”, Yang nói.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đăng tải những câu chuyện tích cực trước sự kiện mua sắm Ngày Độc thân, nhưng vẫn còn phải chờ xem liệu doanh số chính thức có cải thiện đáng kể hay không.

Năm ngoái, Alibaba đã không tiết lộ số liệu bán hàng Ngày Độc thân và có nhiều suy đoán cho rằng, doanh số của Alibaba trong giai đoạn này có thể sụt giảm chưa từng có.

(Theo Saigontimes)

  • Cùng chuyên mục
Bộ ba vàng vô cơ – hữu cơ – sinh học của Phú Mỹ - PVFCCo

Bộ ba vàng vô cơ – hữu cơ – sinh học của Phú Mỹ - PVFCCo

Mới đây, Phú Mỹ – PVFCCo đã hợp tác cùng đối tác từ Hoa Kỳ để cung cấp sản phẩm phân bón sinh học Sumagrow Inside– nhằm bổ sung thêm giải pháp lâu dài cho bài toán nâng cao chất lượng nông sản của nền kinh tế nông nghiệp hiện đại.

Doanh nghiệp - 03/07/2025 07:29

S&P 500 và Nasdaq đóng cửa cao kỷ lục nhờ thỏa thuận thương mại với Việt Nam

S&P 500 và Nasdaq đóng cửa cao kỷ lục nhờ thỏa thuận thương mại với Việt Nam

Chỉ số S&P 500 và Nasdaq đóng cửa ở mức cao kỷ lục vào hôm thứ Tư, được hỗ trợ bởi sự tăng trưởng của cổ phiếu công nghệ và thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Việt Nam.

Thị trường - 03/07/2025 07:18

Văn phòng hạng A khu vực trung tâm hút khách thuê

Văn phòng hạng A khu vực trung tâm hút khách thuê

Thị trường văn phòng hạng A tiếp tục chứng kiến nhu cầu thuê tăng mạnh với khu vực trung tâm dẫn đầu mức hấp thụ, song nguồn cung không có nhiều khiến giá thuê neo ở mức cao.

Doanh nghiệp - 02/07/2025 15:33

Doanh nghiệp bán lẻ tại Nga bắt tay doanh nghiệp tiêu dùng Việt

Doanh nghiệp bán lẻ tại Nga bắt tay doanh nghiệp tiêu dùng Việt

Mới đây, Masan phối hợp cùng Tập đoàn Magnit chính thức khai trương "Góc Việt Nam" tại một trong những đại siêu thị hàng đầu của hệ thống Magnit Extra ở Moscow.

Doanh nghiệp - 02/07/2025 15:32

Cơ hội nào cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam sau căng thẳng ở Trung Đông?

Cơ hội nào cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam sau căng thẳng ở Trung Đông?

Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nỗ lực tìm cơ hội trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu bị đứt gãy do căng thẳng ở Trung Đông.

Thị trường - 02/07/2025 15:12

Ngày hội Văn hóa PV GAS VUNG TAU 2025 - 'Kết nối – Văn minh – Trách nhiệm'

Ngày hội Văn hóa PV GAS VUNG TAU 2025 - 'Kết nối – Văn minh – Trách nhiệm'

Ngày 28/06/2025 vừa qua, tại Vũng Tàu, sắc đỏ rực rỡ của hơn 200 cán bộ công nhân viên (CBCNV) Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (PV GAS VUNG TAU) đã nhuộm đỏ không gian, mở màn cho sự kiện “Ngày hội Văn hóa PV GAS VUNG TAU 2025” – một ngày hội sôi động, đậm chất kết nối và nhân văn.

Doanh nghiệp - 02/07/2025 11:30

Sunshine Group livestream BĐS, giảm giá 1 tỷ đồng cho khách hàng, trích 500 triệu đồng/phiên làm thiện nguyện

Sunshine Group livestream BĐS, giảm giá 1 tỷ đồng cho khách hàng, trích 500 triệu đồng/phiên làm thiện nguyện

Tối 1/7/2025, Sunshine Group "chơi lớn" khi lần đầu tiên đưa một chương trình livestream BĐS lên sóng truyền hình quốc gia, phát trực tiếp đồng thời tại ứng dụng (Noble App).

Doanh nghiệp - 02/07/2025 11:29

Ông Trump nói Mỹ sắp đạt được thỏa thuận thương mại với Ấn Độ

Ông Trump nói Mỹ sắp đạt được thỏa thuận thương mại với Ấn Độ

Tổng thống Donald Trump cho biết vào hôm thứ Ba rằng Mỹ có thể đạt được thỏa thuận thương mại với Ấn Độ, giúp các công ty Mỹ cạnh tranh tại quốc gia Nam Á này và Ấn Độ có được mức thuế quan thấp hơn nhiều.

Thị trường - 02/07/2025 09:00

Morgan Stanley dự báo giá dầu Brent giảm xuống 60 USD/thùng đầu năm tới

Morgan Stanley dự báo giá dầu Brent giảm xuống 60 USD/thùng đầu năm tới

Morgan Stanley dự đoán giá dầu Brent giảm trở lại mức khoảng 60 USD/thùng vào đầu năm tới, do thị trường được cung ứng dồi dào và rủi ro địa chính trị giảm bớt sau khi căng thẳng giữa Israel và Iran được hạ nhiệt.

Thị trường - 02/07/2025 08:22

The Matrix One Premium – khi kiến trúc trở thành biểu tượng

The Matrix One Premium – khi kiến trúc trở thành biểu tượng

Nếu coi đại lộ Thăng Long là cửa ngõ phía Tây thành phố, thì The Matrix Premium, với 2 tòa tháp căn hộ cao 37 tầng và 44 tầng sẽ sớm trở thành một biểu tượng mới cho cả khu vực.

Doanh nghiệp - 02/07/2025 08:00

EVNHANOI tổ chức lại mô hình Công ty Điện lực theo đơn vị hành chính mới

EVNHANOI tổ chức lại mô hình Công ty Điện lực theo đơn vị hành chính mới

Từ ngày 01/07/2025, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) sẽ triển khai việc sắp xếp lại mô hình tổ chức các Công ty Điện lực trên địa bàn, phù hợp với đơn vị hành chính mới của Thủ đô.

Doanh nghiệp - 02/07/2025 08:00

Flamingo Golden Hill: Tâm điểm đầu tư mới tại vùng trọng điểm du lịch tỉnh Ninh Bình

Flamingo Golden Hill: Tâm điểm đầu tư mới tại vùng trọng điểm du lịch tỉnh Ninh Bình

Nằm giữa trục du lịch tâm linh và cụm công nghiệp trọng điểm khu vực Nam Hà Nội, Flamingo Golden Hill là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư tìm kiếm sản phẩm bất động sản sinh lời bền vững và giá trị bứt phá trong tương lai gần.

Doanh nghiệp - 02/07/2025 08:00

Nhà sáng lập Ecopark ra mắt Đảo Châu Âu - Biểu tượng Wellness Island đầu tiên tại Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark ra mắt Đảo Châu Âu - Biểu tượng Wellness Island đầu tiên tại Nghệ An

Kết hợp với hệ tiện ích wellness chăm sóc sức khỏe cao cấp, Đảo Châu Âu trở thành biểu tượng wellness Island đầu tiên tại miền Trung nói chung, Nghệ An nói riêng.

Doanh nghiệp - 02/07/2025 08:00

SkyM ra mắt tòa S2: tâm điểm tiện ích giữa trung tâm Halong Marina

SkyM ra mắt tòa S2: tâm điểm tiện ích giữa trung tâm Halong Marina

Nằm ở vị trí trung tâm tổ hợp căn hộ SkyM, tòa S2 với khả năng kết nối tiện ích toàn diện, tầm nhìn ba tầng mặt nước và phong cách sống – nghỉ dưỡng ven biển khác biệt chính là điểm sáng đầu tư giữa vùng du lịch biển sôi động bậc nhất miền Bắc.

Doanh nghiệp - 02/07/2025 08:00

Trợ lý ảo cán bộ công chức: Giải pháp tra cứu thẩm quyền tức thì cho chính quyền 2 cấp

Trợ lý ảo cán bộ công chức: Giải pháp tra cứu thẩm quyền tức thì cho chính quyền 2 cấp

Hàng triệu cán bộ công chức đang đau đầu với câu hỏi: “Việc này có thuộc thẩm quyền của tôi không?” khi mô hình chính quyền 2 cấp đi vào thực tế. Và Trợ lý ảo Cán bộ công chức ra đời để giải bài toán đó một cách nhanh chóng, chính xác, mọi lúc mọi nơi.

Doanh nghiệp - 01/07/2025 08:00

Ông Trump đe dọa áp dụng mức thuế mới đối với Nhật Bản

Ông Trump đe dọa áp dụng mức thuế mới đối với Nhật Bản

Tổng thống và các quan chức cấp cao của chính quyền Hoa Kỳ đang đưa ra những tín hiệu trái chiều về hạn chót của lệnh tạm ngưng áp thuế đối ứng, trong khi các nước đang gấp rút hoàn tất các cuộc đàm phán với Mỹ.

Thị trường - 01/07/2025 06:09