Cuộc chiến giảm giá lên đỉnh điểm trong lễ hội mua sắm Ngày Độc thân ở Trung Quốc
Cuộc chiến giảm giá của các nền tảng thương mại điện tử ở Trung Quốc được đẩy lên mức căng thẳng tột đột khi họ giành giật khách hàng trong dịp lễ hội mua sắm giảm giá Ngày Độc thân hàng năm.

Pano quảng cáo sự kiện lễ hội mua sắm Ngày Độc thân 11-11 của JD.com trên đường phố Bắc Kinh. Ảnh: Reuters.
Tâm lý ảm đạm
Sự kiện mua sắm Ngày Độc thân chính bắt đầu vào ngày 11/11, nhưng các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc đã khởi động chiến dịch khuyến mãi từ vài tuần trước đó.
Trong những tuần qua, hai người khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc JD.com và Alibaba đã triển khai các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI), có thể mô tả hình ảnh sản phẩm ngay lập tức, cũng như cung cấp hàng loạt mặt giảm giảm giá sâu và coupon (mã giảm giá) để thu hút khách hàng.
Tuy nhiên, những nỗ lực đó có thể chỉ mang lại thành quả tối thiểu vì người mua sắm đang dè sẻ chi tiêu, chỉ mua những thứ đáng đồng tiền bát gạo khi họ lo lắng về triển vọng nền kinh tế và thu nhập.
Theo một cuộc khảo sát của hãng tư vấn Bain & Company công bố trong tuần này, hơn 3/4 số người mua sắm ở Trung Quốc cho biết, họ có kế hoạch chi tiêu ít hơn hoặc duy trì mức chi tiêu giống như lễ hội mua sắm Ngày Độc thân năm 2022. Một phần lớn người mua sắm đang tìm kiếm những mặt hàng giảm giá sâu. Trong số những người được khảo sát, 48% cho biết họ lựa chọn những thương hiệu rẻ hơn hoặc chuyển sang sản phẩm thuộc nhãn hiệu riêng của các nền tảng thương mại đện tử
Cuộc khảo sát cũng cho thấy, 71% người mua sắm sẽ cắt giảm hoặc duy trì chi tiêu mua sắm trong suốt thời gian còn lại của năm.
Niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc đang ở mức thấp lịch sử, theo theo báo cáo của Deloitte China. Báo cáo cũng cho thấy, tốc độ tăng trưởng doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng của Trung Quốc đã chậm lại do khách hàng giảm mức chi tiêu cho những thứ không thiết yếu như các mặt hàng xa xỉ, đồ chơi, rượu và thuốc lá. Theo báo cáo, hơn 40% người tiêu dùng Trung Quốc giảm chi tiêu cho hàng xa xỉ, trong khi 20% cắt giảm hơn một nửa chi tiêu của họ.
Ở cấp chính phủ, trong bối cảnh tâm lý yếu kém, Bắc Kinh đã không công bố dữ liệu gần đây về niềm tin của người tiêu dùng, điều đã làm liên tục trong hơn 30 năm.
Dữ liệu công bố hôm 9/11, cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc trong tháng 10, giảm 0,2% so với cùng tháng năm ngoái sau khi đứng im trong tháng 9. Đây là lần thứ hai chỉ số CPI của Trung Quốc suy giảm chỉ trong vòng bốn tháng, một lần nữa làm dấy lên lo ngại về giảm phát.
“Trong khi chính phủ Trung Quốc tìm kiếm sự tăng trưởng tiêu dùng vững chắc, hoạt động chi tiêu bị cản trở bởi cả mức tăng trưởng thu nhập hộ gia đình thấp hơn lẫn niềm tin của người tiêu dùng yếu”. Louis Kuijs, nhà kinh tế trưởng châu Á của S&P Global Ratings, nói:
“Cuộc khủng hoảng trên thị trường nhà ở, nơi chiếm 70% tài sản hộ gia đình Trung Quốc, càng hạn chế ham muốn chi tiêu của họ. Với triển vọng ảm đạm của thị trường nhà ở, sẽ mất thời gian trước khi niềm tin của người tiêu dùng khôi phục”.
Cạnh tranh giá thấp nhất
James Yang, đối tác của Bain & Company, giải thích những trở ngại kinh tế vĩ mô đã thúc đẩy các quyết định mua hàng có ý thức về giá trị hơn của người tiêu dùng Trung Quốc.
Ông lưu ý, các nền tảng thương mại điện tử lớn ở Trung Quốc đang “chiến đấu để giành được danh hiệu ‘giá thấp nhất’ trong năm nay”.
Các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu đã đua nhau đưa các khẩu hiệu khuyến mãi giá rẻ trong dịp lễ mua sắm Ngày Độc thân, chẳng hạn là “Giá thấp mỗi ngày” (Alibaba) và “Rẻ thực sự” (JD.com) “Giá thấp thực sự hàng ngày” (Pinduoduo).
“Nói chung, giảm giá là chiến lược cạnh tranh lớn nhất trên tất cả các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc trong năm nay”, một nhóm nhà phân tích của ngân hàng Citi viết trong một báo cáo vào tuần trướ.
Alibaba, công ty sở hữu hai nền tảng Taobao và Tmall.com, đã thông báo sẽ cung cấp hơn 80 triệu sản phẩm “với mức giá thấp nhất trong năm nay” trong thời gian khuyến mãi bắt đầu vào ngày 24/10.
JD.com đang giảm giá 50% cho một số thiết bị điện tử và cung cấp cho khách hàng cơ hội mua sắm mua các mặt hàng bán chạy nhất chỉ với 1 nhân dân tệ..
Tầm quan trọng ngày của những mặt hàng giá thấp được thể hiện rõ ràng ngay sau khi các hoạt động bán hàng giảm giá bắt đầu vào cuối tháng 10, khi Li Jiaqi , người phát sóng trực tiếp (livestreaming) có ảnh hưởng hàng đầu trên nền tảng Taobao của Alibaba bị cáo buộc “ép buộc các thương hiệu” mang đến cho người xem những ưu đãi tốt nhất.
Một thành viên của JD.com và một người phát trực tiếp nổi tiếng trên ứng dụng Douyin, cho rằng, Li Jiaqi gây áp lực buộc các thương hiệu phải ký “thỏa thuận cung cấp giá thấp nhất”. Họ nói rằng, nếu một thương hiệu bán hàng với giá giá rẻ hơn trên các nền tảng khác, Li Jiaqi có thể kiện thương hiệu đó.
MeiOne, công ty đại diện của Li Jiaqi đã phủ nhận cáo buộc trên. Nhưng truyền thông nhà nước sau đó công bố chi tiết của một thỏa thuận, trong đó yêu cầu “các thương hiệu phải cung cấp cho MeiOne “những nỗ lực khuyến mãi tối đa”, nếu không, sẽ hoàn lại cho người tiêu dùng số tiền chênh lệch gấp 5 lần và phải trả một khoản phạt tương đương 2 triệu nhân dân tệ (275.000 đô la Mỹ) cho MeiOne.
Ngày Độc thân không còn gây hào hứng như trước
Lễ hội mua sắm Ngày Độc thân, đôi khi được so sánh với lễ hội mua sắm Thứ Sáu đen (Black Friday) ở Mỹ, được Alibaba khởi xướng vào năm 2009. Trong năm 2014, Alibaba đã ghi nhận 9,3 tỷ đô la Mỹ giao dịch trong một ngày, vượt xa tổng doanh số bán hàng trực tuyến của Mỹ vào Ngày Thứ Sau đen và Ngày Thứ hai điện tử (sự kiện mua sắm giảm giá thương mại điện từ vào ngày Thứ Hai sau Black Friday).
Nhưng theo thời gian, người mua sắm Trung Quốc ngày càng ít hào hứng hơn với Ngày Độc thân. James Yang lưu ý, vì đây là năm thứ 15 diễn ra lễ hội mua sắm Ngày Độc thân và với lịch các sự kiện khuyến mãi ngày càng dày đặc, người mua trở nên ít hào hứng với sự kiện này hơn.
“Tương tự như Thứ Sáu đen, chúng tôi cho rằng Ngày Độc thân sẽ vẫn là ngày hội mua sắm lớn hàng năm. Người tiêu dùng mong đợi nó. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ có thể sẽ suy nghĩ lại về vai trò của những lễ hội mua sắm này trong chiến lược tổng thể của họ”, Yang nói.
Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đăng tải những câu chuyện tích cực trước sự kiện mua sắm Ngày Độc thân, nhưng vẫn còn phải chờ xem liệu doanh số chính thức có cải thiện đáng kể hay không.
Năm ngoái, Alibaba đã không tiết lộ số liệu bán hàng Ngày Độc thân và có nhiều suy đoán cho rằng, doanh số của Alibaba trong giai đoạn này có thể sụt giảm chưa từng có.
(Theo Saigontimes)
- Cùng chuyên mục
Xuất khẩu 2025: Thách thức chồng chất nhưng mục tiêu 451 tỉ USD vẫn khả thi
Theo chuyên gia, nếu Việt Nam kiểm soát tốt các thách thức các biện pháp phòng vệ thương mại, thuế đối ứng và rủi ro siết nhập khẩu ở Mỹ và EU, các rào cản xanh, kim ngạch xuất khẩu năm 2025 có thể vượt mục tiêu, góp phần giữ vững đà tăng trưởng của nền kinh tế.
Thị trường - 05/10/2025 17:04
Những thương hiệu F&B rời thị trường và bài học kinh doanh quý giá
Khám phá lý do nhiều thương hiệu F&B nổi tiếng rời thị trường và những bài học kinh doanh từ thất bại. Tìm hiểu cách các thương hiệu có thể tái sinh và phát triển bền vững hơn.
Thị trường - 05/10/2025 13:12
Gia Lai 'khơi thông' xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh
Nhiều doanh nghiệp ở Gia Lai gặp khó khi xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh. Chủ tịch UBND tỉnh này chỉ đạo nóng các Sở, ngành cùng "gỡ khó", kỳ vọng nâng kim ngạch xuất nhập khẩu ở khu vực này lên mức 2-3 tỷ USD.
Thị trường - 04/10/2025 16:36
Vietcombank đồng hành cùng 'Chiến sĩ quả cảm 2025', lan tỏa giá trị nhân văn
Vietcombank đồng hành cùng chương trình truyền hình thực tế "Chiến sĩ quả cảm 2025". Chương trình được phát sóng vào lúc 20h00 tối Chủ nhật hàng tuần trên VTV3, từ ngày 27/7/2025. Chương trình nhằm tôn vinh tinh thần dũng cảm, bản lĩnh và trách nhiệm của những người lính đang ngày đêm gìn giữ bình yên cho Tổ quốc.
Doanh nghiệp - 04/10/2025 09:00
Công nghiệp ô tô Việt Nam trước cơ hội lớn
Sau nhiều năm phát triển, ngành công nghiệp ô tô và thị trường ô tô Việt Nam đang dần khẳng định vị trí. Để trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào 2045, đòi hỏi phải có một ngành công nghiệp hùng mạnh. Công nghiệp ô tô luôn có vai trò quan trọng với nền kinh tế, vì nó tạo ra năng suất cao và tăng trưởng cao cho GDP, vì vậy Việt Nam cần làm chủ.
Thị trường - 04/10/2025 08:35
F88 khởi động dự án 'Tri thức Xanh' phổ cập tài chính cho người dân
Dự án hướng tới mục tiêu giúp người dân, ở bất kỳ đâu, đều có thể tiếp cận kiến thức tài chính cơ bản và ứng dụng vào đời sống, từ đó người dân có thể chủ động phòng tránh rủi ro và từng bước xây dựng thói quen tích lũy cho tương lai.
Doanh nghiệp - 04/10/2025 08:00
Chứng khoán DNSE giữ vững vị trí Top 10 Thương hiệu mạnh tiên phong đổi mới sáng tạo
Chứng khoán DNSE tiếp tục ghi dấu ấn khi lần thứ ba liên tiếp được ghi danh trong Top 10 Thương hiệu mạnh - Tiên phong đổi mới sáng tạo tại Lễ công bố Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025.
Doanh nghiệp - 04/10/2025 08:00
T&T Energy của “Bầu Hiển” được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025
T&T Energy – công ty năng lượng thuộc Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh “Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025”.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 14:43
The Privé – Chuẩn bàn giao căn hộ đạt mức độ tinh xảo
Giữa lúc sản phẩm căn hộ bão hòa với những "công thức bàn giao" quen thuộc, những chi tiết vật liệu lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam và hệ thống trang thiết bị bàn giao vượt trội khiến The Privé giai đoạn 2 tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với giới kinh doanh bất động sản lẫn các khách hàng thuộc phân khúc căn hộ hạng sang.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58
SHS được xếp hạng A - Triển vọng Ổn định ngay trong lần đánh giá đầu tiên của VIS Rating
Với kết quả xếp hạng tín nhiệm A, SHS được VIS Rating đánh giá có nguồn vốn và thanh khoản ở mức "Mạnh", nhờ ít phụ thuộc vào vay nợ và nắm giữ tài sản thanh khoản cao.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58
Mở lại đường bay Thâm Quyến - Đà Nẵng sau hơn 5 năm
Sau hơn 5 năm tạm dừng, đường bay trực tiếp kết nối trung tâm công nghệ, tài chính Thâm Quyến (Trung Quốc) với Đà Nẵng hoạt động trở lại, mở ra cơ hội hút khách du lịch và giao thương mới.
Thị trường - 03/10/2025 10:46
Agribank đẩy mạnh sắp xếp tổ chức mạng lưới theo hướng tăng cường dư địa cho phát triển 'tam nông'
Agribank - ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu Việt Nam - tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực trong đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thông qua đẩy mạnh cơ cấu lại mạng lưới, tinh gọn bộ máy tổ chức, tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có tập trung ưu tiên phát triển địa bàn "Tam nông".
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:30
Nam A Bank báo lãi hơn 3.800 tỷ sau 9 tháng, tổng tài sản vượt mốc 377.000 tỷ đồng
9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HOSE: NAB) ghi nhận hàng loạt chỉ tiêu tài chính tích cực, phản ánh hiệu quả từ chiến lược xanh và số trong hành trình 33 năm phát triển.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00
Đêm nhạc 'Italia Mistero': Kết nối tinh hoa âm nhạc hàn lâm Ý và văn hóa Việt
Với vai trò là đối tác đồng hành, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vinh dự mang đến công chúng Việt Nam một trải nghiệm nghệ thuật đẳng cấp, khẳng định cam kết của MSB trong hành trình lan tỏa giá trị nghệ thuật thông qua sự giao thoa giữa các nền văn hóa.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00
Flamingo Maison 108: Biểu tượng Walless Living bên Hồ Núi Cốc nguyên sơ
Nằm giữa bức tranh thiên nhiên hùng vĩ của Hồ Núi Cốc, Flamingo Maison 108 là bộ sưu tập 108 dinh thự, nơi Flamingo Holdings kiến tạo lối sống walless living, xóa nhòa ranh giới giữa con người và thiên nhiên, tôn vinh vẻ đẹp nguyên bản qua từng thiết kế tinh tế và bền vững.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00
Kỳ vọng sớm khởi động dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Công Thanh tại Thanh Hóa
Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng đang trở thành yêu cầu tất yếu của nền kinh tế, các địa phương ven biển Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang đồng loạt tìm kiếm giải pháp phát triển các trung tâm nhiệt điện khí LNG.
Doanh nghiệp - 02/10/2025 20:47
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 6 month ago