Công thức kiếm tiền của Sơn Tùng M-TP

13:15 14/07/2019

Vì sao “một ca khúc khó nghe, chưa có điểm nhấn về nội dung” lại có thể “tạo ra lợi nhuận lớn”?

stg04250_7208490

Ảnh: saostar.vn

MV Hãy Trao Cho Anh của Sơn Tùng M-TP là MV đạt 1 triệu like nhanh nhất trong lịch sử Vpop. Mới đây, The Source, một tạp chí chuyên về Hip Hop có tiếng của Mỹ, đã gọi Sơn Tùng M-TP là “hiện tượng châu Á” với thông tin: “Những hình ảnh quyến rũ trong MV đã gây ấn tượng, khiến sản phẩm thu về hơn 12 triệu view YouTube chỉ trong vòng 12 giờ, qua đó lọt top 10 MV thịnh hành trên nền tảng chia sẻ video lớn nhất các công cụ tìm kiếm (blogosphere)”.

Ngoài ra, tạp chí cũng cho rằng sự hợp tác của Sơn Tùng M-TP và Snoop Dogg là “hợp lý” và có khả năng mang về nguồn lợi nhuận lớn. Hãy thử tìm hiểu về “nguồn lợi nhuận lớn” này là bao nhiêu và sẽ đến từ đâu với một bài hát có giai điệu bắt tai, sôi động nhưng cũng bị đánh giá lời “ca khúc khó nghe, chưa có điểm nhấn về nội dung”.

Sơn Tùng M-TP chính thức bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp với hàng loạt bản hit như Nắng Ấm Xa Dần, Em Của Ngày Hôm Qua… Nam ca sĩ này đã liên tiếp công phá các bảng xếp hạng âm nhạc thông qua nhiều bản hit và các MV ấn tượng. Đáng chú ý, loại hình MV thời gian gần đây được ví như một cuộc đua với không ít sản phẩm đầu tư lớn cả về thời gian, công sức lẫn tiền bạc. MV có mục đích duy trì và phát triển hình ảnh, qua đó cũng tạo cho sức hút để chạy show, quảng cáo... Các MV của Sơn Tùng M-TP cũng không ngoài mục đích này.

MV Hãy Trao Cho Anh, với những cảnh quay hoành tráng tại Công viên Quốc gia Joshua Tree (Mỹ), chắc chắn có chi phí sản xuất không nhỏ. Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến Snoop Dogg với màn góp giọng chỉ vỏn vẹn 20 giây nhưng cũng đủ sức nâng tầm tên tuổi Sơn Tùng M-TP lên đẳng cấp khác biệt hẳn so với thị trường âm nhạc Việt nói chung. Nhưng đổi lại huyền thoại Snoop Dogg cũng nhận lại không ít tiền từ ê kíp của ca sĩ đến từ Việt Nam.

Đầu tư một MV tốn kém như vậy, Sơn Tùng M-TP duy trì một hình ảnh ca sĩ trẻ có lượng fan hàng đầu tại Việt Nam. Ngoài việc duy trì hình ảnh để kiếm tiền từ các show diễn lớn nhỏ với cát-sê vài trăm triệu đồng/show trong nước, thì “thỏi nam châm” đặc biệt này còn “hái ra tiền” bởi những MV với lượt view lên tới hàng chục triệu, trăm triệu lượt xem. Chẳng hạn, với 22 triệu view của MV Chạy Ngay Đi, Sơn Tùng M-TP có thể nhận được 6.600 USD trong một ngày ra mắt, chưa kể, nguồn thu từ các hợp đồng quảng cáo gắn link trên kênh riêng. Theo thống kê của SocialBlade, Sơn Tùng M-TP đang sở hữu kênh YouTube được theo dõi nhiều thứ 12 tại Việt Nam. Một năm, kênh YouTube của ca sĩ trẻ có thể mang về từ 44.400-711.100USD.

Khi duy trì được hình ảnh cuốn hút như vậy, dĩ nhiên các nhãn hàng cũng bị cuốn theo guồng máy kiếm tiền của Sơn Tùng M-TP. Kết quả là nhiều nhãn hàng hiện tiếp tục xếp hàng để có được chữ ký của ca sĩ này như OPPO, Biti’s, Go-Viet, Shopee, cùng hàng loạt thương hiệu khác như OMO, Yamaha, OXY, Jollibee... Tùy quy mô, các hợp đồng quảng cáo này cũng vài tỉ đồng, thậm chí hàng chục tỉ đồng. Biti’s Hunter từng gặt hái thành công ngoài mong đợi từ MV Lạc Trôi của Sơn Tùng M-TP khi có hiệu quả gấp 10 lần Coca-Cola, Pepsi, lượng bán tăng 3 lần, giày bán sạch trong 1 tuần... Ngoài ra, còn khoản thu không nhỏ từ hoạt động tài trợ cho những Sky Tour khắp các tỉnh thành.

Để duy trì một cỗ máy kiếm tiền khủng như vậy, đội ngũ của Sơn Tùng M-TP cũng phải có cách vận hành marketing khác biệt. Khác với những ca sĩ khác, từ khoảng 1 tháng nay, Sơn Tùng M-TP đã bắt đầu có những chiến dịch kích hoạt từ việc tung poster, trailer cho đến bình luận trước khi ra mắt của nhà sản xuất nội dung nổi tiếng tại Thái Lan. Điều này khiến những thông tin về bài hát này liên tục xuất hiện trong đầu người hâm mộ. Cách làm của ekip Sơn Tùng M-TP gợi nhớ đến cách làm marketing đầy “nghệ thuật” từ ca sĩ Taylor Swift: “Đừng hy vọng fan của bạn sẽ chủ động tìm đến bạn mà hãy tìm đến họ”. Theo đó, với chiến lược truyền thông “đa nền tảng”, Sơn Tùng M-TP tiếp cận được nhiều đối tượng khán giả khác nhau và dễ dàng tạo nên hiện tượng truyền thông lớn.

“Sơn Tùng M-TP đang phát triển sang thị trường quốc tế”, World Music Awards đề cập. Có lẽ, đội ngũ của Sơn Tùng M-TP sẽ tiếp tục kích hoạt những kỷ lục mới để vận hành cỗ máy kinh doanh. Khi đó, những bài hát chỉ là một phần rất nhỏ, thậm chí không đáng kể..

(Theo Nhịp cầu đầu tư)

  • Cùng chuyên mục
Ngành xa xỉ còn gì sau khi vuột mất 50 triệu khách hàng

Ngành xa xỉ còn gì sau khi vuột mất 50 triệu khách hàng

Từng là ngành tăng trưởng gấp đôi GDP, xa xỉ đang bước vào giai đoạn khủng hoảng khi người tiêu dùng từ giới giàu đến tầng lớp khát vọng đều dần quay lưng.

Phong cách - 08/09/2025 17:19

Làng 'ăn chung nồi cơm' độc nhất vô nhị ở Thái Nguyên gây sốt thế giới

Làng 'ăn chung nồi cơm' độc nhất vô nhị ở Thái Nguyên gây sốt thế giới

Thái Nguyên có một ngôi làng đặc biệt: 151 thành viên cùng ăn chung nồi cơm, sống thuận tự nhiên và chan hòa yêu thương. Làng Thái Hải nay trở thành điểm đến gây sốt với du khách quốc tế.

Phong cách - 07/09/2025 07:27

 Có gì ở đoàn tàu du lịch 'Hà Nội 5 Cửa Ô’ có giá vé cao nhất lên tới 750 nghìn đồng?

Có gì ở đoàn tàu du lịch 'Hà Nội 5 Cửa Ô’ có giá vé cao nhất lên tới 750 nghìn đồng?

Sau nhiều háo hức, mong đợi, ngày 6/9, đoàn tàu độc bản “Hà Nội 5 Cửa Ô - The Hanoi Train” đã chính thức lăn bánh phục vụ du khách với giá vé cao nhất lên tới 750 nghìn đồng.

Phong cách - 06/09/2025 20:49



PV GAS - Vị thế mới trong chuỗi LNG toàn cầu

PV GAS - Vị thế mới trong chuỗi LNG toàn cầu

Không chỉ đảm bảo nguồn khí cho thị trường trong nước, PV GAS đang định vị mình như một “điểm đến đối tác” trên bản đồ LNG toàn cầu, thông qua hạ tầng chuẩn quốc tế, danh mục đối tác rộng, công nghiệp hỗ trợ đạt chuẩn và tín nhiệm thương hiệu quốc tế.

Phong cách - 06/09/2025 15:36

Gen Z tại Việt Nam: Thích mua sắm trực tuyến và hàng hóa đã qua sử dụng

Gen Z tại Việt Nam: Thích mua sắm trực tuyến và hàng hóa đã qua sử dụng

Kết quả nghiên cứu cho thấy Gen Z tại Việt Nam có khát vọng tài chính mạnh mẽ, thường mua sắm trực tuyến và đặt ra yêu cầu cao về tính an toàn.

Phong cách - 06/09/2025 11:28

Đồng sáng lập Gojek bị tạm giam 20 ngày

Đồng sáng lập Gojek bị tạm giam 20 ngày

Các nhà điều tra Indonesia cho biết đã bắt giữ ông Nadiem Makarim, cựu bộ trưởng giáo dục, cũng là đồng sáng lập công ty gọi xe Gojek, vì là nghi phạm trong vụ án tham nhũng liên quan đến việc mua máy tính xách tay không đúng mục đích, Reuters đưa tin ngày 5/9.

Phong cách - 06/09/2025 08:54

PV GAS: Con người là trung tâm, đổi mới là sức mạnh

PV GAS: Con người là trung tâm, đổi mới là sức mạnh

Trải qua hơn 3 thập kỷ xây dựng và phát triển, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) không ngừng nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và xây dựng nền tảng cạnh tranh dài hạn, sẵn sàng thích ứng trong kỷ nguyên chuyển dịch năng lượng toàn cầu.

Phong cách - 05/09/2025 07:23

Apple có chiến lược buộc người dùng nâng cấp iPhone mỗi năm?

Apple có chiến lược buộc người dùng nâng cấp iPhone mỗi năm?

Cái được cho là “kém cỏi” của Apple lại giống như một chiến lược được tính toán kỹ lưỡng, bởi cách hãng buộc người dùng phải nâng cấp iPhone hằng năm.

Phong cách - 05/09/2025 06:45

Phát ngôn đáng chú ý của CEO sau khi sa thải 4.000 nhân viên

Phát ngôn đáng chú ý của CEO sau khi sa thải 4.000 nhân viên

CEO Salesforce Marc Benioff xác nhận sa thải khoảng 4.000 nhân viên chăm sóc khách hàng do trí tuệ nhân tạo (AI) cho phép ông cần ít người làm hơn.

Phong cách - 04/09/2025 06:45

Xe điện Việt xuất hiện trong buổi diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Xe điện Việt xuất hiện trong buổi diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Với nhiều người, khoảnh khắc xe điện Việt xuất hiện giữa rừng người và cờ hoa tại lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9 đã khơi dậy cảm xúc tự hào mãnh liệt, khi quá khứ hào hùng được tiếp nối bằng hình ảnh một Việt Nam hiện đại, đang chuyển đổi xanh mạnh mẽ và vươn mình trong kỉ nguyên mới.

Phong cách - 03/09/2025 09:33

3X3 HoopTopia Uprising 2025: Bùng nổ tinh thần thể thao trẻ dịp Quốc khánh 2/9

3X3 HoopTopia Uprising 2025: Bùng nổ tinh thần thể thao trẻ dịp Quốc khánh 2/9

Trong không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, giới trẻ Hà Nội đã có một ngày hội thể thao sôi động với giải bóng rổ 3X3 HoopTopia Uprising 2025.

Phong cách - 01/09/2025 14:00

Người Việt chi hơn 13 tỷ đồng cho áo cờ đỏ sao vàng

Người Việt chi hơn 13 tỷ đồng cho áo cờ đỏ sao vàng

Dịp Quốc khánh năm nay ghi nhận cơn sốt mua sắm trên sàn thương mại điện tử. Hơn 198.000 sản phẩm thời trang và phụ kiện lấy cảm hứng từ Quốc kỳ đã được bán ra trong dịp 2/9.

Phong cách - 01/09/2025 12:15

Sao Mai và hành trình đưa tinh hoa nông sản Việt ra thế giới

Sao Mai và hành trình đưa tinh hoa nông sản Việt ra thế giới

Tận dụng lợi thế vùng nguyên liệu cùng công nghệ tiên tiến, CTCP Chế biến Nông sản Sao Mai đang tạo ra những sản phẩm giá trị cao, góp phần đưa tinh hoa nông sản Việt ra thế giới.

Phong cách - 30/08/2025 07:19

TP.HCM sẽ miễn thuế cho gần 2.000 dự án khởi nghiệp

TP.HCM sẽ miễn thuế cho gần 2.000 dự án khởi nghiệp

Gần 2.000 dự án khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp, cũng như được chính quyền TP.HCM hỗ trợ tài chính.

Phong cách - 29/08/2025 10:42

Mãn nhãn với khí tài công nghệ cao được Viettel trình diễn tại triển lãm lớn nhất từ trước đến nay

Mãn nhãn với khí tài công nghệ cao được Viettel trình diễn tại triển lãm lớn nhất từ trước đến nay

Tại Triển lãm, Viettel trình diễn 50 sản phẩm công nghệ dân sự và quân sự, trong đó nhiều sản phẩm thuộc các nhóm công nghệ chiến lược quốc gia như mạng viễn thông thế hệ mới, chip bán dẫn, robot, an ninh mạng và hàng không vũ trụ.

Phong cách - 28/08/2025 19:13

Chủ nhân ca khúc tỷ view 'Gangnam Style' bị điều tra

Chủ nhân ca khúc tỷ view 'Gangnam Style' bị điều tra

Đồn cảnh sát Seodaemun của thủ đô Seoul đang điều tra Psy vì vi phạm Đạo luật Y tế và khám xét bệnh viện để thu giữ hồ sơ y tế của ca sĩ.

Phong cách - 28/08/2025 15:49