Công thức kiếm tiền của Sơn Tùng M-TP

13:15 14/07/2019

Vì sao “một ca khúc khó nghe, chưa có điểm nhấn về nội dung” lại có thể “tạo ra lợi nhuận lớn”?

stg04250_7208490

Ảnh: saostar.vn

MV Hãy Trao Cho Anh của Sơn Tùng M-TP là MV đạt 1 triệu like nhanh nhất trong lịch sử Vpop. Mới đây, The Source, một tạp chí chuyên về Hip Hop có tiếng của Mỹ, đã gọi Sơn Tùng M-TP là “hiện tượng châu Á” với thông tin: “Những hình ảnh quyến rũ trong MV đã gây ấn tượng, khiến sản phẩm thu về hơn 12 triệu view YouTube chỉ trong vòng 12 giờ, qua đó lọt top 10 MV thịnh hành trên nền tảng chia sẻ video lớn nhất các công cụ tìm kiếm (blogosphere)”.

Ngoài ra, tạp chí cũng cho rằng sự hợp tác của Sơn Tùng M-TP và Snoop Dogg là “hợp lý” và có khả năng mang về nguồn lợi nhuận lớn. Hãy thử tìm hiểu về “nguồn lợi nhuận lớn” này là bao nhiêu và sẽ đến từ đâu với một bài hát có giai điệu bắt tai, sôi động nhưng cũng bị đánh giá lời “ca khúc khó nghe, chưa có điểm nhấn về nội dung”.

Sơn Tùng M-TP chính thức bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp với hàng loạt bản hit như Nắng Ấm Xa Dần, Em Của Ngày Hôm Qua… Nam ca sĩ này đã liên tiếp công phá các bảng xếp hạng âm nhạc thông qua nhiều bản hit và các MV ấn tượng. Đáng chú ý, loại hình MV thời gian gần đây được ví như một cuộc đua với không ít sản phẩm đầu tư lớn cả về thời gian, công sức lẫn tiền bạc. MV có mục đích duy trì và phát triển hình ảnh, qua đó cũng tạo cho sức hút để chạy show, quảng cáo... Các MV của Sơn Tùng M-TP cũng không ngoài mục đích này.

MV Hãy Trao Cho Anh, với những cảnh quay hoành tráng tại Công viên Quốc gia Joshua Tree (Mỹ), chắc chắn có chi phí sản xuất không nhỏ. Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến Snoop Dogg với màn góp giọng chỉ vỏn vẹn 20 giây nhưng cũng đủ sức nâng tầm tên tuổi Sơn Tùng M-TP lên đẳng cấp khác biệt hẳn so với thị trường âm nhạc Việt nói chung. Nhưng đổi lại huyền thoại Snoop Dogg cũng nhận lại không ít tiền từ ê kíp của ca sĩ đến từ Việt Nam.

Đầu tư một MV tốn kém như vậy, Sơn Tùng M-TP duy trì một hình ảnh ca sĩ trẻ có lượng fan hàng đầu tại Việt Nam. Ngoài việc duy trì hình ảnh để kiếm tiền từ các show diễn lớn nhỏ với cát-sê vài trăm triệu đồng/show trong nước, thì “thỏi nam châm” đặc biệt này còn “hái ra tiền” bởi những MV với lượt view lên tới hàng chục triệu, trăm triệu lượt xem. Chẳng hạn, với 22 triệu view của MV Chạy Ngay Đi, Sơn Tùng M-TP có thể nhận được 6.600 USD trong một ngày ra mắt, chưa kể, nguồn thu từ các hợp đồng quảng cáo gắn link trên kênh riêng. Theo thống kê của SocialBlade, Sơn Tùng M-TP đang sở hữu kênh YouTube được theo dõi nhiều thứ 12 tại Việt Nam. Một năm, kênh YouTube của ca sĩ trẻ có thể mang về từ 44.400-711.100USD.

Khi duy trì được hình ảnh cuốn hút như vậy, dĩ nhiên các nhãn hàng cũng bị cuốn theo guồng máy kiếm tiền của Sơn Tùng M-TP. Kết quả là nhiều nhãn hàng hiện tiếp tục xếp hàng để có được chữ ký của ca sĩ này như OPPO, Biti’s, Go-Viet, Shopee, cùng hàng loạt thương hiệu khác như OMO, Yamaha, OXY, Jollibee... Tùy quy mô, các hợp đồng quảng cáo này cũng vài tỉ đồng, thậm chí hàng chục tỉ đồng. Biti’s Hunter từng gặt hái thành công ngoài mong đợi từ MV Lạc Trôi của Sơn Tùng M-TP khi có hiệu quả gấp 10 lần Coca-Cola, Pepsi, lượng bán tăng 3 lần, giày bán sạch trong 1 tuần... Ngoài ra, còn khoản thu không nhỏ từ hoạt động tài trợ cho những Sky Tour khắp các tỉnh thành.

Để duy trì một cỗ máy kiếm tiền khủng như vậy, đội ngũ của Sơn Tùng M-TP cũng phải có cách vận hành marketing khác biệt. Khác với những ca sĩ khác, từ khoảng 1 tháng nay, Sơn Tùng M-TP đã bắt đầu có những chiến dịch kích hoạt từ việc tung poster, trailer cho đến bình luận trước khi ra mắt của nhà sản xuất nội dung nổi tiếng tại Thái Lan. Điều này khiến những thông tin về bài hát này liên tục xuất hiện trong đầu người hâm mộ. Cách làm của ekip Sơn Tùng M-TP gợi nhớ đến cách làm marketing đầy “nghệ thuật” từ ca sĩ Taylor Swift: “Đừng hy vọng fan của bạn sẽ chủ động tìm đến bạn mà hãy tìm đến họ”. Theo đó, với chiến lược truyền thông “đa nền tảng”, Sơn Tùng M-TP tiếp cận được nhiều đối tượng khán giả khác nhau và dễ dàng tạo nên hiện tượng truyền thông lớn.

“Sơn Tùng M-TP đang phát triển sang thị trường quốc tế”, World Music Awards đề cập. Có lẽ, đội ngũ của Sơn Tùng M-TP sẽ tiếp tục kích hoạt những kỷ lục mới để vận hành cỗ máy kinh doanh. Khi đó, những bài hát chỉ là một phần rất nhỏ, thậm chí không đáng kể..

(Theo Nhịp cầu đầu tư)

  • Cùng chuyên mục
'Âm nhạc cuối tuần' tiếp tục vang lên bên Hồ Gươm

'Âm nhạc cuối tuần' tiếp tục vang lên bên Hồ Gươm

Chương trình "Âm nhạc cuối tuần" mang đến cho người dân và du khách không gian thưởng thức âm nhạc ngoài trời giàu cảm xúc, góp phần tạo điểm hẹn văn hóa quen thuộc mỗi dịp cuối tuần.

Phong cách - 14/12/2025 10:25

Hoa hậu H'Hen Niê: Một tô phở bò ở Mỹ có giá 100 USD

Hoa hậu H'Hen Niê: Một tô phở bò ở Mỹ có giá 100 USD

H'Hen Niê cho rằng tiềm năng phát triển của phở là "cực kỳ kinh khủng". Một tô phở bò tại Mỹ có giá hơn 100 USD, cho thấy tiềm năng khai thác thị trường cao cấp là rất lớn.

Phong cách - 13/12/2025 10:03

Giới tỷ phú ưa đầu tư vào đâu?

Giới tỷ phú ưa đầu tư vào đâu?

Một báo cáo mới đây của ngân hàng Thụy Sỹ UBS cho thấy những địa điểm và kênh đầu tư ưa thích của các tỷ phú trên thế giới.

Phong cách - 13/12/2025 09:42

Nâng tầm thiết kế thành chiến lược cốt lõi cho thương hiệu Việt

Nâng tầm thiết kế thành chiến lược cốt lõi cho thương hiệu Việt

CEO Brandall Trần Mạnh Tùng khẳng định thiết kế không chỉ là mỹ thuật mà là công cụ chiến lược, giúp doanh nghiệp Việt kết nối khách hàng và gia tăng giá trị thương hiệu.

Phong cách - 12/12/2025 20:11

Lộ diện 'tay chơi' mới, xu hướng có thể đẩy giá vàng vút cao

Lộ diện 'tay chơi' mới, xu hướng có thể đẩy giá vàng vút cao

Bhutan, Kyrgyzstan và cả tập đoàn tài chính lớn như Tether dồn dập bước vào cuộc đua token hóa vàng và tăng mạnh dự trữ vàng vật chất. Làn sóng mới này được xem là động lực quan trọng giúp giá vàng giữ vững ở vùng cao và tiếp tục tăng.

Phong cách - 12/12/2025 08:49

Quảng Ninh tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch cuối năm

Quảng Ninh tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch cuối năm

Cuối năm 2025, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc, từ lễ tưởng niệm Phật hoàng Trần Nhân Tông đến các chương trình nghệ thuật hoành tráng. Đây là cơ hội tuyệt vời để khám phá di sản và trải nghiệm không gian văn hóa độc đáo.

Phong cách - 09/12/2025 20:53

32 giờ 'giải cứu' đội bay Airbus A320

32 giờ 'giải cứu' đội bay Airbus A320

"Tối hậu thư" lúc nửa đêm của Airbus buộc ngành hàng không Việt Nam chạy đua cập nhật phần mềm cho 81 máy bay chỉ trong 32 giờ.

Phong cách - 09/12/2025 11:19

FPT và Vietnam Airlines 'kết đôi' cho nhân viên

FPT và Vietnam Airlines 'kết đôi' cho nhân viên

FPT và Vietnam Airlines vừa phối hợp tổ chức sự kiện "MAYBE: Biết đâu đó là định mệnh" - hoạt động kết nối dành cho nhân sự trẻ của hai doanh nghiệp.

Phong cách - 08/12/2025 14:06

Hồ Gươm rộn ràng với những khoảnh khắc tuyệt đẹp của đồng bào vùng cao

Hồ Gươm rộn ràng với những khoảnh khắc tuyệt đẹp của đồng bào vùng cao

Những khoảnh khắc tuyệt đẹp về bà con dân tộc thiểu số được trưng bày xung quanh hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) trong khuôn khổ “Ngày hội Việt Nam hạnh phúc - Vietnam Happy Fest 2025”.

Phong cách - 08/12/2025 13:01

Đám cưới xa hoa, hoành tráng của tỉ phú Ấn Độ được tổ chức trong 7 ngày ở Phú Quốc

Đám cưới xa hoa, hoành tráng của tỉ phú Ấn Độ được tổ chức trong 7 ngày ở Phú Quốc

Một đám cưới siêu sang của giới siêu giàu ở Ấn Độ với hơn 1.131 khách mời đã diễn ra tại quần thể nghỉ dưỡng - vui chơi - hội nghị phía bắc đảo Phú Quốc.

Phong cách - 08/12/2025 10:37

Hà Nội tiếp tục dự án âm nhạc phục vụ cộng đồng

Hà Nội tiếp tục dự án âm nhạc phục vụ cộng đồng

TP.Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện dự án âm nhạc phục vụ cộng đồng định kỳ chiều Chủ nhật hằng tuần tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ.

Phong cách - 07/12/2025 13:37

‘Người Việt thay đổi rõ nét trong cách tiếp cận và sử dụng AI’

‘Người Việt thay đổi rõ nét trong cách tiếp cận và sử dụng AI’

Người Việt đã ứng dụng AI trong cuộc sống nhiều hơn, bằng cách yêu cầu AI làm video, tạo ảnh thay vì câu hỏi: AI là gì.

Phong cách - 07/12/2025 10:45

Câu lạc bộ Báo chí Nghệ Tĩnh đăng cai Giải bóng đá Báo chí các tỉnh, thành năm 2025

Câu lạc bộ Báo chí Nghệ Tĩnh đăng cai Giải bóng đá Báo chí các tỉnh, thành năm 2025

Giải bóng đá Báo chí các tỉnh, thành là sân chơi dành riêng cho những người làm báo – nơi các phóng viên, nhà báo gặp gỡ, giao lưu và gắn kết qua tinh thần thể thao trung thực và đồng đội. Năm nay, Câu lạc bộ Báo chí Nghệ Tĩnh là đơn vị đăng cai tổ chức.

Phong cách - 06/12/2025 12:08

4 nhà khoa học Mỹ giành giải thưởng VinFuture 3 triệu USD nhờ khám phá và phát triển vaccine HPV

4 nhà khoa học Mỹ giành giải thưởng VinFuture 3 triệu USD nhờ khám phá và phát triển vaccine HPV

Thành tựu của 4 nhà khoa học đã cứu sống hàng triệu người và sẽ tiếp tục góp phần làm giảm gánh nặng ung thư toàn cầu trong nhiều thập kỷ tới.

Phong cách - 06/12/2025 06:45

Ba ‘phê’ của cà phê Việt

Ba ‘phê’ của cà phê Việt

Chuỗi cà phê Việt ra thế giới, mức thuế của Mỹ đối với mặt hàng này giảm và giá xuất khẩu tăng vọt là những tin vui đối với mặt hàng nông sản tỷ đô này.

Phong cách - 04/12/2025 15:10

Dành 10% doanh thu Ngày của Phở hỗ trợ đồng bào lũ lụt Đắk Lắk

Dành 10% doanh thu Ngày của Phở hỗ trợ đồng bào lũ lụt Đắk Lắk

Ban tổ chức sẽ trích tối thiểu 10% từ doanh thu bán Phở trong hai ngày cùng sự chung tay của quý độc giả và các đơn vị đồng hành gửi đến bà con chịu nhiều thiệt hại do bão lũ tại tỉnh Đắk Lắk (Phú Yên cũ) vừa qua.

Phong cách - 04/12/2025 12:01