Công tác bảo vệ người tiêu dùng chưa đáp ứng được kỳ vọng

Nhàđầutư
Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh tại Lễ phát động "Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" vừa mới diễn ra tại TP. Đà Nẵng.
NGUYÊN AN
17, Tháng 03, 2018 | 09:51

Nhàđầutư
Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh tại Lễ phát động "Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" vừa mới diễn ra tại TP. Đà Nẵng.

thu truong khanh

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh phát biểu khai mạc và phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam  tối ngày 15/3/2018 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh khẳng định, trong những năm gần đây, Bộ Công Thương phối hợp cùng UBND các tỉnh, thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, thiết thực và hiệu quả nhằm ghi nhận và hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

Ngày 8/3/2018, Việt Nam đã chính thức ký kết Hiệp định CPTPP tại Chile với 10 nước đối tác. Đây là sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng, thể hiện thông điệp mạnh mẽ về quyết tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, nâng cao đời sống cho người dân, tạo thuận lợi phát triển thương mại và tăng cường hợp tác kinh tế giữa các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho rằng, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng như vậy, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam trong thời gian tới cần nhìn nhận, đánh giá, xây dựng các chương trình hành động cụ thể nhằm mang lại những hiệu quả nổi bật, qua đó góp phần đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu kinh tế - xã hội bền vững.

Trong 2 năm gần đây, cùng với quá trình xây dựng chính sách và cơ chế, Bộ Công Thương cũng chú trọng hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp phát huy tốt vai trò đi đầu trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, từ đó một số doanh nghiệp đã có những đóng góp tích cực và nổi bật. Trên cơ sở ấy, trong giai đoạn 2018-2020 sắp tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả Đề án chương trình doanh nghiệp vì người tiêu dùng, phát động thực hiện Chương trình hành động vì an toàn thực phẩm để nhân rộng sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp đối với công tác bảo vệ người tiêu dùng.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cũng thẳng thắn nhìn nhận, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thời gian qua mặc dù đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận nhưng vẫn còn chưa đáp ứng được kỳ vọng của đông đảo nhân dân. Đội ngũ cán bộ thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa được đảm bảo về số lượng và chất lượng, cũng như nhiều vấn đề mới xuất hiện trong môi trường kinh tế số, kinh tế hội nhập xuyên biên giới, đã và đang đặt ra nhiều thách thức cho công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo Thứ trưởng, trước những thách thức và hạn chế nêu trên, trong thời gian tới, Chính phủ, các tổ chức xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng cần tiếp tục nỗ lực và quyết tâm hơn nữa nhằm đạt được các nền tảng tốt hơn, tạo điều kiện phát triển mạnh mẽ công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam.

Với chủ đề “Kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng bền vững”, một lần nữa, Bộ Công Thương tiếp tục ghi nhận và kêu gọi vai trò đi đầu của cộng đồng doanh nghiệp trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bên cạnh đó đề cao trách nhiệm của người dân trong việc tiêu dùng lành mạnh và có trách nhiệm. Bằng việc kêu gọi và phát huy trách nhiệm của các bên, đại diện Bộ Công Thương bày tỏ mong muốn tạo dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh, nơi các doanh nghiệp tích cực phát triển công nghệ, kỹ thuật nhằm mang lại tối đa lợi nhuận cũng như đem lại nhiều lợi ích hơn cho chính khách hàng của mình.

Cũng trong tối ngày 16/3/2018, Lễ hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3" năm 2018 của thành phố Hà Nội đã diễn ra tại không gian quảng trường Tượng đài Vua Lý Thái Tổ, mở ra chương trình tri ân của doanh nghiệp với nhiều hoạt động phú, đa dạng, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thực tế hiện nay, mặc dù Luật Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng đã ra đời nhiều năm và được tuyên truyền rộng rãi, nhưng vẫn còn nhiều người tiêu dùng chưa nhận biết đầy đủ được quyền lợi của mình khi đi mua sắm và quyền lợi chính đáng đó được pháp luật bảo vệ. Còn nhiều người tiêu dùng chưa biết nếu bị xâm phạm quyền lợi thì khiếu nại ở đâu, bên cạnh đó, một bộ phận người tiêu dùng lại ngại và chạm khi khiếu nại, dẫn đến dễ dàng thỏa hiệp để tránh phiền phức.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ