Công nghệ AI bước vào kỷ nguyên mới của ngành bán lẻ Trung Quốc

Nhàđầutư
Những cửa hàng tiện lợi không người bán hàng được trang bị camera trên trần và ở các kệ hàng hóa nhằm ghi nhận hàng hóa và các chuyển động của khách hàng chính là sự tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo AI trong ngành bán lẻ của Trung Quốc.
CHÍ THÀNH
27, Tháng 12, 2018 | 11:10

Nhàđầutư
Những cửa hàng tiện lợi không người bán hàng được trang bị camera trên trần và ở các kệ hàng hóa nhằm ghi nhận hàng hóa và các chuyển động của khách hàng chính là sự tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo AI trong ngành bán lẻ của Trung Quốc.

Mới đây, một cửa hàng tiện tích không người bán hàng được khai trương tại trung tâm của Hồng Kiều, một quận thương mại nhộn nhịp nằm ở phía đông của Thượng Hải, Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của nhiều người dân nơi đây. 

Mặc dù hàng hóa được bán ở đây không khác nhiều so với những cửa hàng tiện lợi bình thường khác, nhưng đây lại là một cửa hàng thông minh, tự động bán hàng cho phép người mua hàng tự lấy các mặt hàng mình muốn và rời đi mà không phải mất thời gian xếp hàng trả tiền như ở các siêu thị thông thường khác.

ConvenienceStore HebeiChina-Xinhua

Khách hàng đang thanh toán tự động tại một cửa hàng tiện lợi thông minh nằm ở Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Ảnh Yang Shiyao/Tân Hoa Xã

Những cửa hàng tiện ích thông minh như vậy, sử dụng camera lắp trên trần và trên các kệ hàng hóa giúp ghi nhận các hàng hóa đã bán cũng như chuyển động của khách hàng chính là những sáng tạo trong việc tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI-Artificial Intelligence) với một loại hình bán lẻ mới đang được coi là hình mẫu về việc tái cấu hình dựa trên dữ liệu của con người, hàng hóa và địa điểm bán hàng.

Ngày nay thì người ta đã biết được đến các cửa hàng tiện ích không người bán nhận biết được hàng hóa chủ yếu nhờ sử dụng ba công nghệ sau: Mã vạch cho phép người mua hàng thanh toán tiền mua hàng bằng cách quét mã trên sản phẩm. Thiết bị nhận diện tần số vô tuyến (RFID) yêu cầu người bán dán các thẻ lên mỗi sản phẩm. Và thị giác máy tính chủ yếu được dùng tại các quầy thanh toán dựa trên khả năng tầm nhìn nhận diện của máy tính, hoặc ở các thiết bị bán hàng như các tủ đông thông minh chẳng hạn.

Với các công nghệ này, khi người mua hàng ở một số ứng dụng (apps) và cho phép phương thức thanh toán không mật khẩu và quét mã QR trước khi vào các cửa hàng tiện ích không người bán, người mua có thể lấy bất cứ một số lượng hàng hóa cần thiết mà không cần phải trả tiền theo cách truyền thống. Khi ra khỏi cửa hàng, họ sẽ nhận được thông báo là số lượng hàng hóa họ mua đã được tự động thanh toán trên tài khoản của họ.

Hiện Trung Quốc đang trong một cuộc cách mạng mới về bán lẻ, dựa trên nhân vật trung tâm là người mua hàng, theo Yang Hai, một giám đốc phụ trách chuyển đổi khách hàng và chiến lược thị trường của Tmall.com, doanh nghiệp hàng đầu của Trung Quốc trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến trực tiếp từ doanh nghiệp tới người tiêu dùng (B2C), một nền tảng do tập đoàn Alibaba điều hành.

Ở thời đại internet như hiện nay, khi mà các phương thức bán lẻ truyền thống đang gặp rắc rối với những khó khăn trong việc kiếm tìm sự phát triển bền vững thì các công nghệ AI ngày càng giành được nhiều sự ưu ái trong thị trường bán lẻ của Trung Quốc. Bên cạnh các cửa hàng tiện ích không cần người bán hàng, những phát kiến mới xuất hiện như giao hàng bằng cách thiết bị không người lái, công nghệ AI hỗ trợ khách hàng... đã được đưa vào cuộc sống hoặc hình dung ra ở Trung Quốc.

Trong tháng 6 vừa qua, người khổng lồ trong lĩnh vực thương mại điện tử Trung Quốc JD.com chính thức đưa vào thử nghiệm 20 thiết bị giao hàng không người lái, với mục tiêu chính là thay thế con người trong lĩnh vực giao nhận hàng hóa. Để đảm bảo an toàn, toàn bộ các thiết bị không người lái này đều được trang bị rada và các cảm biến cho phép chúng giám sát được môi trường xung quanh, tránh được các phương tiện di chuyển xung quanh và cả người đang di chuyển trên đường, thậm chí nhận biết được cả các đèn giao thông trên đường đi của chúng.

JDcomautomaticdelivery

Một thiết bị giao hàng không người lái (tự động) do JD.com đầu tư phát triển. Ảnh Cifnews.com

DJ.com đã đầu tư 10 tỉ nhân dân tệ (cỡ 1,45 tỉ USD hay 340.000 tỉ đồng) cho cơ sở AI điều hành các thiết bị không người lái, tập trung nỗ lực cho nghiên cứu và phát triển các người máy giao nhận tự động, các thiết bị bay không người lái và các phương tiện giao hàng không người lái khác.

Trang web mua thực thực phẩm trực tuyến Meituan.com cũng đã tung ra thiết bị giao hàng không người lái có tên Xiaodai vào năm nay. Phương tiện này giúp công ty có thể giao thực phẩm đến người mua bằng việc sử dụng nhiều môi trường hoạt động, gồm cả trong nhà và  ngoài trời. Hơn thế nữa, Meituan.com đang thử nghiệm các robot giao hàng có thể tương tác được với các cầu thang máy cho dịch vụ giao hàng tới người mua sống bên trong các tòa nhà cao tầng.

Sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp Ai cũng đã mang lại các thay đổi tích cực trong lĩnh vực hỗ trợ khách hàng với sự trợ giúp của công nghệ trí tuệ thông minh.

Với tỉ lệ sử dụng vào khoảng 31,5% trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng, công nghệ AI đang trong giai đoạn phát triển đầu tiên ở Trung Quốc. Khi các công ty lớn nhất của Trung Quốc kinh doanh trên nền internet như Baidu Inc., Alibaba Group, Tecent Holdings Ltd., và JD.com, đều có các kế hoạch kinh doanh trong lĩnh vực sử dụng công nghệ AI để chăm sóc khách hàng, tương lai của ngành công nghệ mới này đang mang lại nhiều hứa hẹn cho đất nước đông dân nhất thế giới.

(Theo People.cn)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25155.00 25475.00
EUR 26606.00 26713.00 27894.00
GBP 30936.00 31123.00 32079.00
HKD 3170.00 3183.00 3285.00
CHF 27180.00 27289.00 28124.00
JPY 158.79 159.43 166.63
AUD 16185.00 16250.300 16742.00
SGD 18268.00 18341.00 18877.00
THB 665.00 668.00 694.00
CAD 18163.00 18236.00 18767.00
NZD   14805.00 15299.00
KRW   17.62 19.25
DKK   3573.00 3704.00
SEK   2288.00 2376.00
NOK   2265.00 2353.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ