Chương trình Sữa học đường quốc gia được triển khai thế nào?

NGUYỄN TRANG
11:47 07/09/2018

Mục tiêu chương trình Sữa học đường tới năm 2020 là triển khai ở 100% các huyện nghèo và 70% ở các địa phương khác. Đồng thời có giải pháp huy động sự vào cuộc của doanh nghiệp, của toàn xã hội để mọi trẻ em đều được uống sữa.

chuong-trinh-sua-hoc-duong-la-gi-bb-baaaco3JAu

Tập đoàn TH tiên phong trong chương trình Sữa học đường quốc gia với sản phẩm sữa học đường TH school MILK

Chương trình sữa học đường hiện đã trở thành hoạt động mang tính toàn cầu do Liên Hợp Quốc kêu gọi trong 1 thế kỷ qua và đã có 60 quốc gia hưởng ứng. Trong đó, hầu hết các nước (trong đó có những nước không có truyền thống sản xuất sữa tại châu Á như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc…) đều ưu tiên chọn sữa tươi sạch – loại sữa giữ nguyên vẹn giá trị dinh dưỡng và bổ sung các vi chất cần thiết cho trẻ.

Mục đích của chương trình là cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em mẫu giáo và tiểu học. Thông qua hoạt động cho trẻ em uống sữa hàng ngày nhằm giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng, nâng cao tầm vóc, thể lực của trẻ em Việt Nam, góp phần phát triển nguồn nhân lực trong tương lai.

Mục tiêu chủ yếu của chương trình sữa học đường là cải thiện về số lượng và chất lượng khẩu phần ăn thông qua hoạt động cho học sinh mẫu giáo và tiểu học ở các trường, đặc biệt là tại các huyện nghèo; đáp ứng 90-95% nhu cầu năng lượng của trẻ vào năm 2020.

Một năm học mới lại bắt đầu, câu chuyện sữa học đường tiếp tục được quan tâm. Bởi thực tế chính sách thì có nhưng các DN vào cuộc chưa thấm nhuần, vẫn sử dụng sữa bột pha lại. Các tỉnh triển khai không đầy đủ hoặc không triển khai chương trình mà các trường tự mua các sản phẩm sữa không rõ tiêu chuẩn, nguồn gốc rồi tự phát cho các cháu uống.

Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1340/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Sữa học đường nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020. Chương trình Sữa học đường cũng đặc biệt quan tâm tới trẻ em ở các huyện nghèo và trẻ em nghèo, cận nghèo ở các vùng còn lại. Trong bối cảnh ngân sách còn khó khăn, Chương trình đưa ra chủ trương xã hội hóa, kêu gọi nhiều nguồn lực tham gia.

Từ đó, một số DN đã tham gia Chương trình, trong đó mô hình điển hình là cách làm của Tập đoàn TH với sản phẩm sữa học đường TH school MILK. Để thực hiện Chương trình, ngay từ năm học 2013 - 2014, Tập đoàn TH và Viện Dinh dưỡng Quốc gia cùng với các chuyên gia Pháp đã tiên phong nghiên cứu, kiểm nghiệm lâm sàng sữa học đường bài bản trên 3.600 học sinh 15 trường học tại Nghĩa Đàn, Nghệ An và cho ra đời sản phẩm TH school MILK.

Sản phẩm được bổ sung vi chất dinh dưỡng dựa theo tính toán khoa học (canxi, sắt, kẽm, magie, i-ốt, axit folic và hỗn hợp Vitamin A, C, D & nhóm B…) giúp thúc đẩy chiều cao, tăng cường thị lực và khả năng tập trung, phù hợp với lứa tuổi học đường. Đây cũng là sản phẩm sữa học đường duy nhất được Bộ Y tế xác nhận có hiệu quả trong cải thiện tình trạng dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng của trẻ em. Mỗi học sinh uống 1 ly/ngày, 5 ngày/tuần, liên tục trong 5 tháng.

Trong Chương trình sữa học đường cấp tỉnh triển khai ở Nghệ An, Tập đoàn TH và tỉnh Nghệ An có sáng kiến nhân văn khi huy động các nguồn lực hỗ trợ chi phí uống sữa cho tất cả học sinh mầm non, tiểu học, trong đó miễn phí 100% cho học sinh nghèo. Với năng lực của mình, Tập đoàn TH là đối tác đồng hành cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo trong Chương trình sữa học đường, bắt đầu từ năm học 2016 - 2017.

Trong suốt quãng thời gian thực hiện nghiên cứu lâm sàng, TH true MILK đã tổ chức ít nhất 7 cuộc họp, hội thảo lấy ý kiến của nhiều chuyên gia dinh dưỡng, giáo dục đóng góp cho mô hình Sữa học đường và quy chuẩn sữa học đường. Sản phẩm TH School Milk ra đời với nhiều tâm huyết như vậy. TH School Milk sau đó được Bộ Y tế xác nhận có hiệu quả trong cải thiện tình trạng dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng của trẻ em.

Bà Thái Hương, Nhà sáng lập và Tư vấn đầu tư của Tập đoàn TH cho biết: “Sau khi Nhà nước ban hành quy chuẩn sữa học đường, không chỉ TH true MILK mà bất cứ doanh nghiệp nào đủ điều kiện cũng có thể đấu thầu tham gia. Bản thân chúng tôi đã chuẩn bị một cách bài bản để tham gia chương trình này với định hướng không vì mục tiêu lợi nhuận; thậm chí chỉ nhận hoà vốn để góp phần khẳng định tầm vóc, trí tuệ người Việt. Chúng tôi mong tinh thần đó lan toả đến các hãng sữa tham gia chương trình này”.

Tập đoàn TH đã cam kết trong vòng 5 năm (từ năm 2016 - 2021) ủng hộ chi phí sản phẩm sữa học đường trị giá 200 tỷ đồng thông qua Tài khoản Sữa học đường Vì tầm vóc Việt.

Từ sự tiên phong đi đầu của ly sữa chuẩn học đường TH school milk, Tập đoàn TH hi vọng trong tương lai, trẻ em trên khắp Việt Nam đều được thụ hưởng ly sữa đạt chuẩn, đảm bảo phát triển tầm vóc, thể lực một cách hiệu quả.

  • Cùng chuyên mục
AI có thể vượt qua con người trong 10 năm tới

AI có thể vượt qua con người trong 10 năm tới

Theo chuyên gia, AI đã tiến hoá đến bước suy luận và có thể phân tích thị giác con người. Điều này có thể khiến AI vượt qua con người chỉ trong khoảng 10 năm tới, với bước phát triển như hiện tại.

Công nghệ - 12/11/2024 14:44

Tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC-HOSTEP: Bước tiến mới cho công nghệ tế bào gốc tại Việt Nam

Tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC-HOSTEP: Bước tiến mới cho công nghệ tế bào gốc tại Việt Nam

"Lễ khởi công tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC- HOSTEP đánh dấu một bước tiến lớn trong lịch sử phát triển công nghệ sinh học tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và trong lĩnh vực công nghệ sinh học - công nghệ y sinh của Việt Nam".

Công nghệ - 08/11/2024 11:56

Viettel hợp tác với công ty phân tích dữ liệu và AI tạo sinh hàng đầu của UAE

Viettel hợp tác với công ty phân tích dữ liệu và AI tạo sinh hàng đầu của UAE

Lễ ký kết giữa Viettel và Presight diễn ra tại TP Dubai trong khuôn khổ buổi làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính với doanh nghiệp hai nước.

Công nghệ - 30/10/2024 17:30

 Đại học Kinh tế TP.HCM tích hợp công nghệ AI vào biểu diễn nghệ thuật

Đại học Kinh tế TP.HCM tích hợp công nghệ AI vào biểu diễn nghệ thuật

Đại học Kinh tế TP.HCM tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào buổi trình diễn nghệ thuật Tangible Performance mới đây, thể hiện sự giao thoa giữa nghệ thuật - công nghệ hướng tới phát triển bền vững, mang đến cái nhìn mới của sự biểu hiện sáng tạo và tác động của nó đến thế hệ tương lai

Công nghệ - 24/10/2024 13:44

Biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất

Biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất

Theo Giám đốc Sản phẩm và Công nghệ của Navigos Group, những người biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất so với những người vẫn theo đuổi phương pháp làm việc truyền thống.

Công nghệ - 11/10/2024 13:46

AI Marketing lần đầu xuất hiện tại cuộc thi marketing

AI Marketing lần đầu xuất hiện tại cuộc thi marketing

Giải thưởng SMARTIES do MMA Global tổ chức đã vinh danh hàng trăm chiến dịch marketing xuất sắc nhất mỗi năm, có sức tác động trực tiếp và đóng góp quan trọng vào sự phát triển, định hình tương lai ngành tiếp thị. Năm nay, lần đầu tiên xuất hiện hạng mục AI Marketing.

Công nghệ - 03/10/2024 13:16

PVOIL ra mắt ứng dụng cho phép mua xăng trước trả tiền sau

PVOIL ra mắt ứng dụng cho phép mua xăng trước trả tiền sau

PVOIL ra mắt ứng dụng mua xăng dầu dành cho khách hàng cá nhân với tên gọi PVOIL 4U, có tính năng mua trước trả tiền sau nhắm tới đối tượng khách hàng thường xuyên là các tài xế lái xe.

Công nghệ - 30/09/2024 21:13

Cách các doanh nghiệp tận dụng livestream để tăng doanh số

Cách các doanh nghiệp tận dụng livestream để tăng doanh số

Bông Bạch Tuyết, L'ORéal, Grabfood... là những thương hiệu điển hình cho việc tận dụng lợi thế thương mại điện tử, livestream để tăng doanh số.

Công nghệ - 27/09/2024 14:38

HueWaco tham gia tuần lễ nước Quốc tế tại Đài Loan

HueWaco tham gia tuần lễ nước Quốc tế tại Đài Loan

HueWACO đã đến thăm và làm việc với Cục nước Đài Bắc (TWD), đại diện hai đơn vị đã cùng thảo luận, trao đổi và chia sẻ về các vấn đề trong lĩnh vực cấp nước.

Công nghệ - 16/09/2024 14:35

FPT mở văn phòng tại Thụy Điển, thúc đẩy tăng trưởng thị trường Bắc Âu

FPT mở văn phòng tại Thụy Điển, thúc đẩy tăng trưởng thị trường Bắc Âu

Văn phòng mới của FPT tại Thụy Điển nằm trong Công viên Khoa học Lindholmen, một trong những trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu của Thụy Điển quy tụ hệ sinh thái sôi động gồm hơn 375 doanh nghiệp hàng đầu.

Công nghệ - 09/09/2024 10:59

Những cú 'sẩy chân' của các hãng xe công nghệ tại Việt Nam

Những cú 'sẩy chân' của các hãng xe công nghệ tại Việt Nam

Lần lượt các hãng xe công nghệ như Uber, GoViet, Baemin rồi mới đây là Gojek phải nói lời chia tay với thị trường Việt Nam sau vài năm thử sức.

Công nghệ - 05/09/2024 11:43

FPT 'bắt tay' FCC Partners lập Quỹ Đầu tư Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam

FPT 'bắt tay' FCC Partners lập Quỹ Đầu tư Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam

FPT và FCC Partners kỳ vọng Quỹ Đầu tư Phát triển Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam sẽ góp phần tăng trưởng ngành bán dẫn tại Việt Nam thông qua phát triển nguồn nhân lực, thu hút đầu tư nước ngoài ngành vi mạch bán dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Công nghệ - 08/08/2024 16:43

20% vốn Nhật Bản chảy vào lĩnh vực công nghệ thông tin Việt Nam

20% vốn Nhật Bản chảy vào lĩnh vực công nghệ thông tin Việt Nam

"Hàng năm có một số lượng đầu tư trực tiếp nhất định từ Nhật Bản vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT). Tính đến năm 2023 có 59 khoản đầu tư, tương đương 20%", ông Noriya Tarutani, Phó Giám đốc Ban Đổi mới sáng tạo của JETRO cho biết tại Vietnam IT Day 2024.

Công nghệ - 07/08/2024 11:51

Phần mềm miễn phí giúp phát hiện lừa đảo qua mạng

Phần mềm miễn phí giúp phát hiện lừa đảo qua mạng

Người dùng có thể tải miễn phí ứng dụng chống lừa đảo nTrust từ Google Play với hệ điều hành Android và App Store với hệ điều hành iOS.

Công nghệ - 30/07/2024 17:24

'Hà Nội sẵn sàng nhập cuộc đua bán dẫn bằng hàng loạt chính sách ưu đãi'

'Hà Nội sẵn sàng nhập cuộc đua bán dẫn bằng hàng loạt chính sách ưu đãi'

Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam Võ Xuân Hoài cho rằng, Hà Nội đã sẵn sàng nhập cuộc đua bán dẫn thông qua hàng loạt chính sách ưu đãi, thu hút nhà đầu tư được ban hành. 

Sự kiện - 30/07/2024 06:18

Khách hàng Việt Nam chi khoảng 517 USD mua sắm trên TikTok dịp cuối năm

Khách hàng Việt Nam chi khoảng 517 USD mua sắm trên TikTok dịp cuối năm

Theo nghiên cứu của TikTok, nhóm khách hàng siêu cấp (super shopper) tại Việt Nam đã chi khoảng 517 USD cho mỗi dịp sale event vào cuối năm, dẫn đến giao dịch hàng hoá qua nền tảng mạng xã hội này tăng trưởng 22% trong năm qua, với tỉ suất lợi nhuận từ quảng cáo cao gấp đôi.

Thị trường - 30/07/2024 06:12