Chuỗi cung ứng đa quốc gia thời kỳ hậu đại dịch ở Trung Quốc
Chi tiêu tiêu dùng, sản xuất nhà máy và đầu tư tư nhân của Trung Quốc đều tăng trong nửa cuối năm ngoái khi Trung Quốc phục hồi sau suy thoái do COVID gây ra. Cuối cùng, nền kinh tế của nước này đã tăng trưởng 2,3%, khiến Trung Quốc trở thành quốc gia duy nhất có mức tăng trưởng vào năm 2020.
Tuy nhiên, các cú sốc chuỗi cung ứng đã được cảm nhận trên khắp thế giới khi các quốc gia lùng sục khẩu trang và các sản phẩm y tế. Tình trạng thiếu hàng hóa khác, chẳng hạn như chip bán dẫn, vẫn tồn tại cho đến ngày nay.

Trung Quốc có khả năng vẫn giữ vị trí quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Ảnh ShutterStock
Cách đây không lâu, Tổng thống Biden đã yêu cầu xem xét sâu rộng các chuỗi cung ứng quan trọng của Hoa Kỳ, bước đầu tiên để ngăn chặn những cú sốc và những hậu quả có tính chất tàn phá như đã xảy ra vào năm ngoái.
Gạt vấn đề an ninh quốc gia sang một bên, các dự đoán về tăng trưởng kinh tế chỉ ra rằng việc chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc có thể là một con đường dài và gian nan.
Các công ty trụ lại
Chưa đầy một năm trước, Hoa Kỳ đang đối phó với sự rạn nứt giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc tồi tệ nhất trong 50 năm và đại dịch COVID-19 đã buộc hàng triệu người Trung Quốc phải sống trong điều kiện bị phong tỏa.
Vào thời điểm đó, nhiều người dự đoán các công ty Mỹ sẽ ồ ạt rời khỏi Trung Quốc.
Gần một năm trôi qua, một số công ty của Mỹ đã loại bỏ rủi ro phụ thuộc vào Trung Quốc bằng cách thiết lập chuỗi cung ứng cấp hai và cấp ba ở Đông Nam Á, trong khi những công ty khác thiết lập các nhà máy nhỏ hơn, 'an toàn', gần nhà hơn để cung cấp các lựa chọn trong trường hợp chuỗi cung ứng bị sốc trong tương lai.
Tuy nhiên, các công ty Nhật Bản tiếp tục lạc quan về Trung Quốc. Trong một cuộc khảo sát gần đây do Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản thực hiện, chỉ 7,2% công ty Nhật Bản cho biết họ đang dự tính chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc, giảm từ mức 9,2% vào năm 2019.
Tương tự, trong một cuộc khảo sát hồi tháng 2, Phòng Thương mại Đức tại Trung Quốc báo cáo 96% công ty Đức tại Trung Quốc có kế hoạch ở lại và 72% có ý định đầu tư nhiều hơn vào Trung Quốc.
Và đối với các công ty Hoa Kỳ, tỷ lệ phần trăm kế hoạch chuyển hoạt động ra bên ngoài Trung Quốc tương đối ổn định kể từ năm 2015 theo một cuộc khảo sát của các Thành viên Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-Trung Quốc được thực hiện vào năm ngoái.
Việc ngừng hoạt động vào năm ngoái không đủ để ngăn cản Kingston Technology, nhà sản xuất bộ nhớ máy tính lớn, chuyển các hoạt động của mình ra khỏi Trung Quốc.
Kingston đã chuyển một số hoạt động sản xuất của mình sang Đài Loan để hạn chế rủi ro thuế quan nhưng không có kế hoạch chuyển hẳn ra khỏi Trung Quốc. Phần lớn hoạt động của công ty này vẫn được tiến hành ở Thượng Hải, mặc dù đã phải đối mặt với 4 tháng ngừng hoạt động liên quan đến COVID vào năm ngoái.
Các thị trường khác không thể so sánh được với Trung Quốc khi nói đến cơ sở hạ tầng tiên tiến, các quy định thân thiện với doanh nghiệp, lực lượng lao động có tay nghề cao và quy mô lớn.
Cam kết đầu tư vẫn tăng
Kingston đã cam kết đầu tư thêm 20-30 triệu USD vào Trung Quốc trong vài năm tới. John Tu, Giám đốc điều hành của Kingston cho biết: "Không cần phải bàn cãi. Và với việc Trung Quốc dẫn đầu sự phục hồi kinh tế toàn cầu, các công ty có kế hoạch tiếp tục đầu tư".
Walmart gần đây đã thông báo rằng họ sẽ đầu tư 400 triệu USD vào Trung Quốc trong 5 năm tới, trong khi Starbucks cam kết đầu tư 150 triệu USD để mở một nhà máy rang cà phê ở Côn Sơn.
Tổng cộng, danh sách các công ty có kế hoạch mở rộng ở Trung Quốc vẫn kéo dài, với các công ty đa quốc gia như Tesla, Disney, Astra Zeneca PLC, Honeywell và Adidas...
Tetsuro Homma, Giám đốc điều hành của công ty Trung Quốc của Panasonic, nói với Nikkei Asia vào tháng trước rằng ông "[không] nghĩ rằng ngành sản xuất của Nhật Bản có thể tồn tại trên toàn cầu mà không cần hiện diện ở một thị trường lớn như Trung Quốc".
Vào những năm 80, chính việc sản xuất với chi phí thấp đã lôi kéo các công ty tham gia thị trường Trung Quốc.
Sau đó, quốc gia này đã dịch chuyển lên chuỗi cung ứng giá trị cao hơn khi các doanh nghiệp muốn bán hàng cho tầng lớp trung lưu đang phát triển mạnh và các công ty kỳ lân mới nổi.
Việc Trung Quốc kiên cường đối phó với đại dịch và cuộc chiến thương mại có thể tạo thêm động lực cho các công ty tăng trưởng gấp đôi, ngay cả khi đối mặt với nguy cơ các công ty nước ngoài rời khỏi nước này.
Chuỗi cung ứng mới của Tổng thống Biden?
Cho đến nay, sắc lệnh hành pháp của Biden chỉ là một bước sơ bộ để giúp các chuỗi cung ứng quan trọng của Hoa Kỳ trở nên linh hoạt hơn và thúc đẩy sản xuất trong nước.
Đánh giá đầu tiên sẽ xem xét chuỗi cung ứng dược phẩm, nguyên liệu đất hiếm, chất bán dẫn và pin dung lượng lớn được sử dụng trong xe điện.
Kế đến là các chuỗi cung ứng quan trọng và thiết yếu. Các khuyến nghị về cách khắc phục mọi lỗ hổng trong chuỗi cung ứng sẽ được đưa ra ở phần cuối của quá trình này.
Theo Jack Lifton, người sáng lập công ty Technology Metals Research, Trung Quốc và các quốc gia khác đã đầu tư hàng tỷ đô la vào cơ sở hạ tầng sản xuất, bao gồm cả công nghệ xử lý đất hiếm.
Hoa Kỳ đã ngừng sản xuất dược phẩm và nguyên liệu đất hiếm hơn 30 năm trước và sẽ cần thời gian đáng kể – 10 năm hoặc hơn chỉ để đạt được mức ngang bằng với các quốc gia cạnh tranh, chưa nói đến hiệu quả về chi phí.
Trong khi khó có thể đưa ra được kết luận hay khuyến nghị từ thực tế nói trên, một điều chắc chắn là chuỗi cung ứng sẽ không chứng kiến những thay đổi mạnh mẽ, ít nhất trong ngắn hạn.
* Stanley Chao là tác giả của cuốn sách "Bán hàng sang Trung Quốc: Hướng dẫn dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ" (Selling to China: A Guide for Small and Medium-Sized Businesses) và là Giám đốc điều hành của All In Consulting, chuyên hỗ trợ các công ty phát triển kinh doanh tại Trung Quốc.
Bài viết gốc: Multinational Supply Chains in a Post-Pandemic China được đăng trên China Business Review
HOÀNG AN chuyển ngữ
- Cùng chuyên mục
'Con đường sầu riêng' nhộn nhịp suốt ngày đêm, nông dân lãi tiền tỷ
Trong khi nhiều địa phương lao đao vì sầu riêng nhiễm vàng O, cadimi, 'thủ phủ sầu riêng' Krông Pắc (Đắk Lắk) lại bước vào vụ mùa bội thu. Nhiều hộ dân thu lãi hàng tỷ đồng, biến quốc lộ 26 thành 'con đường sầu riêng' nhộn nhịp nhất Tây Nguyên.
Thị trường - 13/09/2025 17:00
Những điều thú vị của thẻ NCB Visa Tự Hào khiến ai cũng muốn sở hữu
Ra mắt dịp Quốc Khánh với hai phiên bản đặc biệt, thẻ NCB Visa Tự Hào đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng tài chính – ngân hàng và đông đảo khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:28
Thăng hạng trải nghiệm sống cùng ưu đãi đẳng cấp từ TPBank JCB Cashback
TPBank JCB Cashback chính là lựa chọn của những người yêu ẩm thực và sành trải nghiệm khi mỗi giao dịch đều mang lại giá trị cộng thêm, mỗi khoảnh khắc chi tiêu đều góp phần định hình một "lối sống đỉnh" đúng nghĩa.
Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:26
Con chip Afitag - 'mắt thần' tạo cho mỗi cô bò sữa TH true MILK một hồ sơ sức khỏe riêng
Chỉ với một thiết bị nhỏ gắn ở chân hoặc ở cổ, mọi chuyển động và tình trạng sức khỏe của từng cô bò đều được ghi lại, tạo nên một hồ sơ riêng biệt. "Mắt thần" này cùng với các thiết bị khác như thiết bị đo sữa, hệ thống cân giúp phát hiện sớm dấu hiệu bò bệnh và cung cấp dữ liệu chi tiết về sản lượng, chất lượng sữa.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 17:00
TPBank - Từ lựa chọn số hóa trong khó khăn đến khát vọng E-Vietnam
Tại Tọa đàm "Cơ hội vươn mình từ chuyển đổi số: Câu chuyện tiên phong từ ứng dụng VNeID và ngành Tài chính Ngân hàng" ngày 9/9, CEO TPBank Nguyễn Hưng cho rằng lựa chọn công nghệ trong giai đoạn khó khăn đã đưa ngân hàng đi đúng xu thế.
Thị trường - 12/09/2025 16:59
MSB tham gia Chương trình Tài trợ Thương mại toàn cầu (GTFP) của IFC
Ngày 8/9/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã ký kết Hợp đồng Ngân hàng Phát hành thuộc Chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu (GTFP) của IFC.
Thị trường - 12/09/2025 16:13
Doanh nghiệp bứt tốc nhờ giải pháp số hóa
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tiếp tục thể hiện vai trò "trợ lý tài chính số" đắc lực, hỗ trợ doanh nghiệp Việt chuyển đổi số toàn diện, bứt tốc kinh doanh trong những tháng cuối năm với ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobiz liên tục được nâng cấp.
Thị trường - 12/09/2025 16:13
Tiếp thị tiêu dùng bền vững và mục tiêu ‘Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam
Kích cầu tiêu dùng phải xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng và với xu thế tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững, đã đến lúc thay vì “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần hướng đến mục tiêu “Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam”.
Thị trường - 12/09/2025 15:56
Gần 90.000 ô tô điện VinFast 'lăn bánh' tại Việt Nam từ đầu năm
Tháng 8/2025, VinFast bàn giao 10.922 xe ô tô điện cho khách hàng, nâng tổng số xe bán ra thị trường từ đầu năm đến nay lên 89.970 xe.
Thị trường - 12/09/2025 15:49
PV GAS - Hành trình tiên phong với LNG
35 năm là chặng đường đầy thách thức nhưng vô cùng rực rỡ của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS). Trong hành trình ấy, khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) không chỉ là một lĩnh vực mới mẻ, mà còn là minh chứng cho tầm nhìn xa, bản lĩnh tiên phong và khát vọng hội nhập quốc tế của một doanh nghiệp năng lượng Việt Nam.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:48
Doanh nghiệp dễ dàng quản lý chi tiêu, khấu trừ thuế với thẻ Vietcombank Visa Business
Ra mắt từ năm 2021, thẻ Vietcombank Visa Business đang trở thành công cụ quản trị tài chính hiệu quả cho doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số và yêu cầu tuân thủ quy định mới về thuế. Dòng thẻ này mang đến giải pháp toàn diện trong kiểm soát chi tiêu, tách bạch ngân sách và tối ưu dòng tiền cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), hộ kinh doanh.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:48
8 tháng 2025: Chuỗi WinMart 'về đích' kế hoạch mở mới
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:47
Vietcombank trao 8.000 suất học bổng 'Cùng em tiến bước' cho học sinh nghèo vượt khó trên toàn quốc
Mới đây, 8.000 suất học bổng “Cùng em tiến bước” với tổng trị giá 8 tỷ đồng đã được Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) phối hợp cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đồng loạt trao tặng tại 685 điểm giao dịch trên toàn quốc, trên khắp 34 tỉnh, thành phố.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:29
Công nghệ và bán lẻ hiện đại: Động lực kép thúc đẩy tăng trưởng Masan MEATLife
Trong chiến lược hiện đại hóa ngành tiêu dùng - bán lẻ, Masan xem công nghệ là chìa khóa nâng cao hiệu quả vận hành và gia tăng giá trị cho toàn bộ hệ sinh thái. Tại mảng thịt, Masan MEATLife (MML) đang tận dụng các giải pháp như nền tảng WiNARE để tối ưu chuỗi cung ứng.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:28
Tasco và VETC ra mắt VETC Loyalty, triển khai gói ưu đãi 40 tỷ đồng
Mới đây, Công ty cổ phần Tasco và Công ty trách nhiệm hữu hạn VETC Digital chính thức ra mắt VETC Loyalty, chương trình khách hàng thân thiết toàn diện đầu tiên dành riêng cho cộng đồng chủ sở hữu ô-tô tại Việt Nam với gói ưu đãi lên đến 40 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:27
Quan chức Mỹ, Trung Quốc lại sắp gặp nhau để gỡ vướng thương mại, TikTok
Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp thứ tư giữa quan chức kinh tế hàng đầu hai nước trong năm nay, nhằm đạt tiến triển trong một số lĩnh vực.
Thị trường - 12/09/2025 13:26
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago