Chúng ta đã sai về Sony
Bất chấp tình hình kinh doanh kém hiệu quả ở mảng smartphone, lĩnh vực giải trí mới chính là nơi hãng công nghệ Nhật Bản hái ra tiền.
Năm 2018, Sony gánh khoản lỗ lên đến 879 triệu USD. Trong các lĩnh vực tham gia kinh doanh, mảng smartphone của công ty Nhật Bản là một trong những lĩnh vực làm ăn bết bát nhất.
Kể từ khi chen chân vào thị trường smartphone và thâu tóm Ericsson, Sony từng theo đuổi nhiều tham vọng, điển hình nhất là mục tiêu trở thành thương hiệu lớn thứ 3 toàn cầu vào năm 2014.
Tuy nhiên, việc tung ra hàng loạt chiến lược kinh doanh sai lầm đã khiến cái tên Sony dần mất đi chỗ đứng trong ngành công nghiệp sản xuất điện thoại thông minh. Cũng trong năm 2018, thương hiệu này chỉ bán ra thị trường 6,5 triệu chiếc smartphone, chiếm chưa đến 1% thị trường toàn cầu.

Sony tỏ ra hụt hơi khi theo đuổi phân khúc smartphone cao cấp. Ảnh: The Verge.
Quý I/2020, Sony chỉ xuất xưởng khoảng 400.000 chiếc smartphone, thấp hơn kế hoạch dự định 300.000 chiếc. Có thời điểm, doanh số smartphone của Huawei trong một ngày tương đương doanh số cả quý của Sony.
'Không phải vì smartphone Sony không tuyệt vời, chính chiến lược khó hiểu của họ gây ra nhiều băn khoăn cho người dùng. Sony không quá coi trọng vai trò của tiếp thị', Jaron Schneider, chủ biên của PetaPixel chia sẻ với Zing.
Mảng cảm biến máy ảnh vẫn hái ra tiền
Trái ngược với đà trượt dài của mảng sản xuất điện thoại thông minh, Sony là nhà cung cấp cảm biến máy ảnh lớn nhất thế giới. Theo thống kê nửa đầu năm 2020 của Strategy Analytics, bất chấp những tác động của đại dịch Covid-19, Sony vẫn giữ vững vị trí thống trị của mình với 44% thị phần cung cấp cảm biến máy ảnh.

Tuy chiếm chưa đến 1% thị phần cung cấp smartphone, Sony lại là nhà cung cấp cảm biến máy ảnh lớn nhất thế giới. Ảnh: Sony
Khi chính phủ Mỹ giáng đòn liên tiếp vào Huawei, một trong những khách hàng mua cảm biến lớn của Sony, công ty này từng lo ngại tình hình kinh doanh sẽ chịu nhiều tác động. Tuy vậy, mảng kinh doanh cảm biến của thương hiệu Nhật Bản vẫn vượt qua những kỳ vọng ban đầu.
Sony cho biết sẽ sửa lại các dự báo doanh thu ở mảng cảm biến hình ảnh. Nhưng, Sony cũng thông báo doanh thu sẽ vẫn giảm khoảng 6% xuống gần 10 tỷ USD. Lợi nhuận kinh doanh của công ty cũng giảm 42% xuống 1,2 tỷ USD.
'Chúng tôi sẽ tiếp tục đa dạng hóa cơ sở khách hàng của mình', Hiroki Totoki, Giám đốc tài chính Sony, thông báo sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh cảm biến hình ảnh đến các sản phẩm đa dụng.
Trong giai đoạn từ tháng 4-12/2020, Sony công bố lợi nhuận ròng tăng 87%, đạt 10 tỷ USD. Trong khi đó doanh thu công ty tăng 4% lên 63 tỷ USD. Lợi nhuận hoạt động tăng 12% lên 8,5 tỷ USD.
Sony không chỉ sống dựa vào thiết bị công nghệ
Có thể nói rằng nhờ Covid-19, Sony đã phát huy toàn bộ thế mạnh trong các lĩnh vực giải trí. Cho đến khi năm tài chính kết thúc vào tháng 3 sắp tới, hãng công nghệ Nhật Bản dự kiến thu về khoản lợi nhuận ròng cao nhất từ trước đến nay.
Hôm 3/2, Sony đã phải điều chỉnh dự báo lợi nhuận ròng lên khoảng 10 tỷ USD trong năm tài chính hiện tại, con số này tăng 86% so với năm trước đó. Trong năm tài chính niên độ kết thúc vào tháng 3/2019, Sony từng ghi nhận báo cáo lợi nhuận cao nhất mọi thời đại, khoảng 8,6 tỷ USD.
Đây là lần điều chỉnh dự báo lần thứ 2 của Sony trong năm tài chính 2020. Trước đó, công ty cho biết dự kiến lợi nhuận ròng hàng năm sẽ tăng 37% lên 7,5 tỷ USD.
Nhu cầu giải trí gia đình tăng vọt trong thời gian qua vì những diễn biến căng thẳng của đại dịch đã giúp doanh thu Sony tăng 7% lên 83 tỷ USD. Bên cạnh đó, lợi nhuận hoạt động của công ty cũng tăng 11% lên 8,9 tỷ USD.
Các dịch vụ trò chơi dựa trên đăng ký của Sony tiếp tục được cộng đồng game thủ ưa chuộng, đặc biệt là PlayStation Plus. Tính đến cuối tháng 12/2020, dịch vụ PS Plus của Sony đã vượt qua con số 47 triệu người dùng, tăng 22% so với năm 2020. Theo Nikkei, sự xuất hiện của máy chơi game PlayStation 5 vào tháng 11/2020 vẫn đem lại cho Sony khoản doanh thu khổng lồ. Đến nay, công ty Nhật Bản đã bán được 4,5 chiếc PS5.
Doanh thu phần cứng tăng giúp Sony bán được được nhiều tựa game nổi tiếng như Marvel's Spider-Man: Miles Morales (4 triệu bản). Điều này phần nào giúp công ty bù đắp chi phí tiếp thị và quảng cáo. Ngay trong lĩnh vực kinh doanh trò chơi, Sony dự kiến lợi nhuận kinh doanh hàng năm tăng 42%, tương đương 3,2 tỷ USD.
'Chúng tôi đang trên đà đạt doanh số 7,6 triệu máy vào cuối năm tài chính này', ông Totoki tuyên bố trong một cuộc họp báo. Theo ông, Sony hy vọng các lô hàng PS5 sẽ nhanh chóng vượt doanh số của PS4 nếu tính trong cùng khoảng thời gian ra mắt, đồng thời trở thành màn ra mắt thiết bị điều khiển lớn nhất từ trước tới nay.
Tuy nhiên, Sony vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, bao gồm cuộc khủng hoảng chip toàn cầu. Nhu cầu tăng nhưng thiếu chip phục vụ sản xuất, việc không thể đáp ứng các đơn hàng thiết bị cầm tay cho game thủ tại nhà khiến công ty này hứng chịu không ít chỉ trích.
Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2022, Sony theo đuổi mục tiêu bán ra 14,8 triệu bộ PS5. Con số này áp đảo số lượng PS4 được bán ra sau 2 năm.
Bên cạnh mảng trò chơi điện tử, lĩnh vực âm nhạc của Sony, bao gồm các mảng kinh doanh liên quan đến anime, cũng có một năm triển vọng. Không chỉ doanh thu đến từ dịch vụ phát trực tuyến âm nhạc, bộ phim hoạt hình ăn khách Demon Slayer do đơn vị của âm nhạc của Sony đồng phân phối cũng đã giúp doanh thu công ty tăng đáng kể.
Tháng 10/2020, bộ phim được công chiếu tại các rạp chiếu phim trên khắp Nhật Bản. Demon Slayer nhanh chóng trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất đất nước. Tình hình giãn cách xã hội do Covid-19 cũng là nguyên nhân khiến lượng người xem phiên bản anime của Demon Slayer tăng vọt. Riêng hoạt động kinh doanh âm nhạc, Sony dự báo lợi nhuận hàng năm sẽ tăng 26% lên 1,7 tỷ USD.
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
Hoàng Gia Phát chung tay với ngành giáo dục Nghệ An hỗ trợ trẻ em vùng cao
Hoàng Gia Phát Group phối hợp với UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An và Sở GD-ĐT Nghệ An đồng hành cùng các trường học miền Tây Nghệ An xây dựng bếp ăn bán trú, cải thiện điều kiện học tập cho học sinh.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 20:44
NCB chuyển mình mạnh mẽ, vững bước tuổi 30
Sau ba thập kỷ nhiều thách thức, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã vươn lên khẳng định dấu ấn của một tổ chức tài chính năng động, sáng tạo với hành trình chuyển mình ấn tượng, mở ra một chương mới đầy hứa hẹn.
Thị trường - 18/09/2025 20:40
Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam
Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam-Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 20:39
Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Lời giải cho 'cơn khát dịch vụ' giữa đô thị tỷ đô và chuỗi KCN
Kề cận Vinhomes Green City và chuỗi khu công nghiệp lớn, Imperia Grand Plaza Đức Hòa sở hữu lợi thế kép hiếm có: hệ tiện ích đô thị hiện đại, khai thác khoảng trống dịch vụ khổng lồ từ các chuyên gia, kỹ sư đang làm việc tại khu vực.
Thị trường - 18/09/2025 15:28
Giải ‘bài toàn’ liên kết thị trường và ổn định chuỗi cung ứng
Việt Nam mới chỉ tham gia được 21% trong chuỗi giá trị toàn cầu, hàm lượng giá trị gia tăng nội địa trong xuất khẩu chỉ chiếm 12,7% . Liên kết thị trường và chuỗi cung ứng ổn định được xem là “chìa khóa” để đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa.
Thị trường - 18/09/2025 15:02
MIK Group: Khi câu chuyện kiến tạo giá trị cộng đồng chạm đến cảm xúc công chúng
Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước khép lại với nhiều dấu ấn đặc biệt, không chỉ ở số lượng khách tham quan kỷ lục mà còn ở cách công chúng tìm thấy cảm xúc trong từng không gian trưng bày.
Thị trường - 18/09/2025 14:57
Dat Bike huy động thành công 22 triệu USD, nâng tổng vốn lên 47 triệu USD
Với nguồn vốn mới 22 triệu USD, Dat Bike sẽ mở rộng hệ thống phân phối và dẫn dắt quá trình chuyển đổi sang xe máy điện tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 12:41
Forbes: 'Phú Quốc đang tạo chuẩn mực mới cho nghỉ dưỡng nhiệt đới châu Á'
Forbes Italia - ấn phẩm tiếng Ý của Forbes đã ca ngợi Phú Quốc như một thiên đường nhiệt đới mới của châu Á - nơi vừa giữ trọn vẻ đẹp nguyên sơ, vừa định hình khái niệm du lịch biển đảo hiện đại, dần trở thành lựa chọn hàng đầu của giới thượng lưu Châu Á.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 10:00
'Siêu cảng' logistics thông minh của Bầu Hiển ra mắt nền tảng kết nối logistics cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Nền tảng Kết nối Logistics sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải pháp tích hợp về logistics, tài chính và công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 09:58
Khi ngân hàng số 'tiến hóa'
Theo các chuyên gia, ngân hàng số đến nay không còn là cuộc đua ai có ứng dụng, mà là cuộc đua về trải nghiệm, sự cá nhân hóa và khả năng đồng hành thực sự cùng khách hàng.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 06:47
Vietcombank tiên phong đăng ký áp dụng sớm Thông tư 14/2025/TT-NHNN
Vietcombank đã tiên phong đăng ký áp dụng cả phương pháp tiêu chuẩn (SA) và phương pháp xếp hạng nội bộ (IRB) của Thông tư 14/2025/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (Thông tư 14/2025) ngay tại thời điểm Thông tư có hiệu lực (15/9/2025).
Doanh nghiệp - 18/09/2025 06:46
Du lịch Khánh Hòa bứt tốc nhờ khách Nga tăng gần 4 lần
Với sự phục hồi của thị trường khách Nga, du lịch Khánh Hòa tăng trưởng tích cực. Địa phương đang nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường khách quốc tế để tạo động lực mới cho ngành du lịch.
Thị trường - 18/09/2025 06:45
Hai dấu ấn đặc biệt của ngân hàng NCB trong tháng 9
Tháng 9, hòa vào không khí tự hào của đại lễ 2/9 và kỷ niệm 30 năm thành lập ngân hàng, NCB đã thổi bùng cảm xúc với hai dấu ấn đặc biệt: đồng hành cùng MV triệu view "Việt Nam – Tự hào tiếp bước tương lai" và ra mắt phiên bản thẻ tín dụng NCB Visa "Tự Hào".
Thị trường - 17/09/2025 17:30
NCB giải bài toán quản trị nguồn vốn cho doanh nghiệp lớn
Những lựa chọn vừa an toàn vừa linh hoạt như chứng chỉ tiền gửi đang dần trở thành xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp quy mô lớn, khi giúp doanh nghiệp cân bằng giữa mục tiêu sinh lời và yêu cầu duy trì thanh khoản.
Thị trường - 17/09/2025 17:29
Đội sửa chữa điện nóng - Lính đặc nhiệm lưới điện của EVNHANOI
Giữa những ánh đèn sáng rực ngày đêm, ít ai biết rằng, để giữ cho dòng điện ổn định luôn có những người công nhân điện lặng lẽ cống hiến. Nổi bật trong số đó là những "lính đặc nhiệm lưới điện" – Đội sửa chữa điện nóng (Hotline).
Thị trường - 17/09/2025 17:28
TKV giữ nhịp sản xuất trong bối cảnh tiêu thụ than gặp nhiều trở ngại
Bước vào quý III/2025 với mưa bão dồn dập và nhu cầu tiêu thụ than sụt giảm, Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vẫn duy trì nhịp độ sản xuất ổn định, nỗ lực vượt khó để bảo đảm việc làm cho người lao động và giữ vững mục tiêu hoàn thành kế hoạch cả năm.
Thị trường - 17/09/2025 15:18
- Đọc nhiều
-
1
Giải mã sức hút của bất động sản phía Nam đối với giới đầu tư phía Bắc
-
2
Nhà đầu tư chứng chỉ quỹ dài hạn sẽ được miễn, giảm thuế
-
3
TP.HCM có nữ Phó Bí thư Thành ủy
-
4
Chính phủ yêu cầu đưa giao dịch vàng vào diện chịu thuế TNCN
-
5
Bộ Tài chính muốn ngân hàng thương mại đầu tư, phân phối chứng chỉ quỹ
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago