Chuẩn bị thêm loạt cầu vượt sông Hồng: Hiện thực hóa thành phố 2 bên sông?
Bên cạnh 7 cầu vượt sông Hồng hiện hữu của Hà Nội, thời gian tới, Thủ đô sẽ tiếp tục được đầu tư xây dựng thêm 10 cầu nữa. Trong đó, sớm nhất là 2 cầu thuộc vành đai 4. Những cây cầu này được kỳ vọng sẽ góp phần hiện thực hóa ước mơ thành phố 2 bên sông Hồng.

Cầu Nhật Tân được xây dựng đưa vào sử dụng đã mở rộng đô thị về phía Tây, tạo ra diện mạo mới cho phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội. Ảnh: Hoàng Mạnh Thắng
Bộ GTVT cho biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng giao Bộ GTVT lập Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi để báo cáo Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư. Trên tuyến có dự kiến xây dựng cầu Mễ Sở nối huyện Thường Tín (Hà Nội) với huyện Văn Giang (Hưng Yên). Tháng 9/2020, Bộ này đã giao Ban Quản lý dự án 2, xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án này, với dự kiến tổng mức đầu tư lên tới hơn 66.580 tỷ đồng.
Trong tuyến Vành đai 4, đoạn đi qua địa phận Hà Nội sẽ do địa phương lập dự án và huy động vốn đầu tư. Được biết, tới nay Hà Nội đã tiếp nhận đề xuất của một số nhà đầu tư với đoạn Vành đai 4 nối từ cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Pháp Vân - Cầu Giẽ, theo hình thức hợp tác công - tư (PPP) và chia làm 3 dự án thành phần. Trong đó, đoạn từ cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dài 34 km, có tổng mức đầu tư hơn 16.200 tỷ đồng, nhà đầu tư đề xuất thực hiện theo hình thức BT; đoạn từ cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài gần 14km (gồm cả cầu Mễ Sở), có tổng mức đầu tư đề xuất hơn 9.800 tỷ đồng, theo hình thức BOT; cầu Hồng Hà (vượt sông Hồng, nối Đan Phượng - Mê Linh) có vốn đầu tư đề xuất hơn 9.800 tỷ đồng, theo hình thức BT.
Lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá, đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô là tuyến đường quan trọng kết nối các địa phương trong vùng Thủ đô, phát triển đô thị, giảm ùn tắc giao thông cho khu vực nội đô Hà Nộ. Dự án cũng có ý nghĩa quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế các tỉnh trong vùng Thủ đô. Do đó, Bộ GTVT thấy cần thiết phải sớm đầu tư tuyến đường này và được bộ xếp vào diện ưu tiên lựa chọn đầu tư trọng điểm nhiệm kỳ tới.
Theo quy hoạch phát triển giao thông Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngoài cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 mới khởi công, cầu Mễ Sở và cầu Hồng Hà trên tuyến Vành đai 4 đang chuẩn bị được đầu tư, còn 7 cầu vượt sông Hồng sẽ được xây dựng. Các cầu đã có trong quy hoạch gồm: cầu Thăng Long mới, cầu Tứ Liên, cầu Thượng Cát, cầu Ngọc Hồi, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Phú Xuyên, cầu Vân Phúc. Bộ GTVT nhận định, các cầu này được quy hoạch xây dựng nhằm kết nối giao thông thuận lợi, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân hai bên bờ sông Hồng. Trước đó, cầu Vĩnh Thịnh (vượt sông Hồng, nối Sơn Tây, Hà Nội và Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) thuộc tuyến đường Vành đai 5 - vùng Thủ đô đã được Bộ GTVT đầu tư và đưa vào sử dụng.

Kinh tế xã hội khu vực phía Tây Hà Nội đã phát triển hơn khi có cầu mới
Tại lễ khánh thành dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, theo quy hoạch tới năm 2030, tầm nhìn tới năm 2050, Thủ đô sẽ phát triển sang cả phần phía Bắc sông Hồng. Sắp tới, theo chỉ đạo của Thủ tướng, phía Bắc sông Hồng cần phát triển thành đô thị mới hiện đại, hấp dẫn, với hệ thống kết cấu hạ tầng hiện đại, trở thành vùng đối trọng với phía Nam sông Hồng, thu hút người dân từ đô thị lõi sang phía Bắc để tạo hình ảnh mới cho Thủ đô văn minh hiện đại. Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp với Hà Nội thực hiện quy hoạch đô thị dọc theo sông Hồng, với việc đầu tư xây dựng các cầu qua sông Hồng theo quy hoạch giao thông đã được duyệt.
Kết nối vùng từ các cây cầu bắc qua sông
Trước đây, tại Hà Nội, từng diễn ra hội thảo bàn về việc phát triển thành phố hai bên sông Hồng, tương tự như mô hình của một số nước, chẳng hạn như thành phố hai bên bờ sông Hàn (Hàn Quốc). Trước thực tế ngày càng có nhiều cây cầu nối qua sông Hồng và còn rất nhiều đề xuất xây cầu mới, ông Hồ Chí Quang, Vụ phó Vụ Quy hoạch Kiến trúc (Bộ Xây dựng) phân tích, không thể áp dụng mô hình phát triển thủ đô giữa nước này với nước khác.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng, phía Bắc sông Hồng cần phát triển thành đô thị mới hiện đại, hấp dẫn, với hệ thống kết cấu hạ tầng hiện đại, trở thành vùng đối trọng với phía Nam sông Hồng, thu hút người dân từ đô thị lõi sang phía Bắc để tạo hình ảnh mới cho Thủ đô văn minh hiện đại.
“Chúng ta không thể xây dựng cây cầu tạo ra đô thị giống Seoul (Hàn Quốc), bởi sông Hồng hung dữ và từ xưa đến nay người dân không ở bờ đê sông Hồng, bởi đất thấp, trũng. Đặc biệt, Hà Nội có 2 bờ sông Hồng cách xa nhau, không thể làm như cầu ở Hàn Quốc. Sông ở thủ đô của Hàn Quốc đứng bên này có thể thấy bên kia còn sông Hồng đứng bên này khó thấy bờ bên kia”, ông Quang nói.
Tuy nhiên, ông Quang cho rằng, việc xây dựng thêm nhiều cây cầu bắc qua Sông Hồng là đúng, bởi Hà Nội phát triển về phía Gia Lâm, phụ thuộc vào quy hoạch Bộ Giao thông Vận tải từ đó mới xác định mật độ dân số, cân đối lưu lượng con đường trục chính như trục số 1, vành đai 1,2,3 người ta mới làm cầu.
“Với Hà Nội hiện nay, chỉ làm các cây cầu là chưa đủ. Muốn kết nối đô thị hiện đại mạnh mẽ không thể bỏ phương tiện giao thông. Trên thế giới, họ tính số học, thứ 2 là dùng vệ tinh đo được lưu lượng xe cộ và số người lưu thông. Từ đó, người ta đưa ra dự báo, căn cứ để xây cầu. Cầu để thông thương phần Hà Nội này với phần Hà Nội khác và một loạt đô thị sau này sẽ phát triển. Ngoài kết nối sân bay, cầu còn kết nối các tỉnh”, ông Quang nói.
Theo ông Quang, quy hoạch Hà Nội hiện nay đang thực hiện lấy Hồ Gươm làm tâm điểm, sau đó đến 4 quận nội đô lịch sử rồi vành đai 2, 3, 4. “Tâm của Hà Nội nằm ngay sát sông Hồng nên khi phát triển sang bên kia sông như gốc cây bị chặn ra. Thông thường, sông ở các nước nhỏ song sông Hồng lại lớn. Phát triển quy hoạch của mình về 2 bên bờ sông rất khó khăn. Chúng ta quy hoạch phải có sự kết nối giữa vùng Thủ đô. Trong thời gian tới, các tỉnh có quy hoạch phải xem xét kết nối với vùng Thủ đô, phối hợp quy hoạch tỉnh tạo ra liên kết kinh tế. Thành phố sông Hồng phải phục vụ cho cả vùng thay vì chỉ phục vụ cho Hà Nội”, ông Quang nhấn mạnh.
Ngoài ra, ông Quang cho rằng, thực tế thời gian qua, các cây cầu xây mới bắc qua sông Hồng như Vĩnh Tuy, Thanh Trì đều tạo ra bộ mặt đô thị mới 2 bên cầu. Các dự án phát triển mạnh mẽ hơn, giá đất tăng lên.
Xây cầu chỉ phục vụ ô tô lưu thông?
PGS. KTS Hồng Thục thì cho rằng, từ trước tới nay, cầu Vĩnh Tuy, Nhật Tân chỉ phục vụ cho giao thông nên nó không tạo được bộ mặt đô thị như cầu Long Biên (đã kết nối đô thị với đô thị). Chúng ta vẫn làm kiểu: lĩnh vực đô thị thì làm theo kiểu đô thị, lĩnh vực xây dựng làm kiểu xây dựng. Hai lĩnh vực này cứ tách nhau ra nên bị sai lầm trong việc xây mấy cây cầu. Sắp tới, không sửa tư duy này sẽ dẫn tới người dân đi lại rất khổ. Điều này có nghĩa tạo cầu chỉ đơn thuần để cho ô tô lưu thông.
(Theo Tiền Phong)
- Cùng chuyên mục
Chung cư mới giá dưới 60 triệu đồng/m2 đang dần 'mất hút'
Vài năm trở lại đây, tại các đô thị lớn, chung cư mới giá dưới 40 triệu đồng/m2 đã biến mất hoàn toàn khỏi thị trường. Đến nay, mặt bằng giá lại được nâng lên tầm cao mới, thị trường gần như không có sản phẩm giá dưới 60 triệu đồng/m2.
Đầu tư - 21/07/2025 07:00
Thị trường bất động sản Việt Nam khởi sắc hơn nhờ vốn FDI
Thị trường bất động sản Việt Nam 6 tháng đầu năm ghi nhận không ít chuyển biến tích cực, nổi bật là lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào kinh doanh bất động sản tăng đến 2,4 lần so với cùng kỳ năm 2024.
Đầu tư - 20/07/2025 06:45
Khánh Hòa sắp khởi công 4 dự án gần 20.000 tỷ
Khánh Hòa đang đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tập trung vào các lĩnh vực chế biến, chế tạo. Đặc biệt, tỉnh sắp khởi công loạt dự án trọng điểm với tổng vốn gần 20.000 tỷ đồng nhân dịp Quốc khánh.
Đầu tư - 20/07/2025 06:45
Chuyên gia khuyến nghị giải pháp khắc phục tin đồn trên thị trường chứng khoán
Để khắc phục tin đồn, tin giả trục lợi trên thị trường chứng khoán, các chuyên gia khuyến nghị cần phát triển dịch vụ quản lý gia sản, khuyến khích đầu tư qua quỹ, nhà đầu tư chuyên nghiệp.
Đầu tư - 19/07/2025 14:20
'Ông vua' xe máy và cuộc đua xe máy điện
Chiếm 83% thị phần xe máy xăng tại thị trường Việt Nam, “ông vua” xe máy Honda dường như "chậm chân" với xe máy điện khi mới đưa ra thị trường 2 mẫu ICON e: và CUV e:.
Đầu tư - 19/07/2025 07:19
Nghệ An chuyển mình từ dòng vốn FDI
Với chiến lược thu hút đầu tư bài bản và những chính sách hỗ trợ hiệu quả, Nghệ An đã trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều “ông lớn” FDI, góp phần thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội của tỉnh.
Đầu tư - 18/07/2025 14:00
Đổi mới mô hình tăng trưởng để tạo tiền đề cho tăng trưởng kinh tế
Đổi mới mô hình tăng trưởng không những để tăng cường nội lực mà còn giảm thiểu các rủi ro từ bên ngoài. Đây là điều cấp thiết để tạo tiền đề cho tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
Đầu tư - 18/07/2025 13:13
Samsung, Amkor, Goertek đưa khu vực FDI áp đảo trong tổng vốn đầu tư thực hiện tại Bắc Ninh
Trong vòng 5 năm qua, vốn đầu tư của khu vực FDI có xu hướng tăng trong cơ cấu tổng vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
Đầu tư - 18/07/2025 10:31
Viettel đề xuất thực hiện dự án điện gió 317 triệu USD ở Quảng Trị
Dự án điện gió Lệ Thủy 4 do Viettel đề xuất tại Quảng Trị có công suất 198Mw, với 4 nhà máy điện gió riêng biệt, tổng mức đầu tư 317 triệu USD.
Đầu tư - 18/07/2025 10:26
TP.HCM thiếu gần 180.000 căn hộ mới
Giai đoạn 2021-2025, TP.HCM đặt mục tiêu phát triển khoảng 235.000 căn hộ mới, tuy nhiên, đến nay, mục tiêu chỉ thực hiện được 24% chỉ tiêu và còn thiếu hụt 179.000 căn.
Đầu tư - 18/07/2025 09:37
Dung Quất 'săn' nhà đầu tư chiến lược
Bên cạnh công nghiệp, Khu kinh tế (KKT) Dung Quất được kỳ vọng sẽ chuyển mình với các dự án bất động sản quy mô lớn vừa được chấp thuận đầu tư.
Đầu tư - 18/07/2025 09:32
Sau sáp nhập, địa phương tái định hình quy hoạch hàng không
Có 2 sân bay sau sáp nhập, các địa phương ở miền Trung đang tính toán phương án quy hoạch để khai thác hiệu quả các sân bay này, đồng bộ hạ tầng hàng không.
Đầu tư - 18/07/2025 08:00
TP.HCM sắp thí điểm mô hình cho thuê căn hộ lưu trú ngắn hạn
TP.HCM dự kiến cho phép các căn hộ thí điểm mô hình cho thuê lưu trú ngắn hạn kể từ ngày 1/9. Các căn hộ thuộc những tòa chung cư có hệ thống kỹ thuật đảm bảo, xây dựng đúng theo hồ sơ thiết kế đã được duyệt. Chủ căn hộ cũng phải đáp ứng một số điều kiện khi tham gia thí điểm mô hình này.
Đầu tư - 17/07/2025 20:20
Doanh nghiệp Trung Quốc muốn phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng hoan nghênh các doanh nghiệp quan tâm và có kế hoạch đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển đô thị thông minh.
Đầu tư - 17/07/2025 06:45
Khu công nghiệp vẫn là kênh hút vốn FDI
Theo các chuyên gia, bất động sản công nghiệp vẫn là kênh chủ đạo giúp Việt Nam thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hiệu quả, bất chấp biến động kinh tế thế giới.
Đầu tư - 17/07/2025 06:45
Vai trò tiến bộ công nghệ đối với sự phát triển bền vững và minh bạch của thị trường chứng khoán
Sự xuất hiện của công nghệ không chỉ như một công cụ, mà là một "người bạn đồng hành" của sự minh bạch, giúp khôi phục lại sự công bằng vốn cần được đảm bảo trên thị trường.
Đầu tư thông minh - 16/07/2025 07:00
- Đọc nhiều
-
1
Bế mạc Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
-
2
Cảnh cáo Bộ trưởng NN&MT Đỗ Đức Duy, trình Trung ương kỷ luật bà Nguyễn Thị Kim Tiến
-
3
TP.HCM thiếu gần 180.000 căn hộ mới
-
4
Ông Trần Đức Thắng được giao quyền Bộ trưởng NN&MT
-
5
DIC Corp chuẩn bị chào bán cổ phiếu giá 12.000 đồng/cp
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago