Chính quyền Đà Nẵng nói gì khi người dân thiếu nước sinh hoạt?

Nhàđầutư
Trong những ngày vừa qua, TP. Đà Nẵng rơi vào tình trạng thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng khiến cuộc sống sinh hoạt của người dân bị đảo lộn. UBND TP. Đà Nẵng đã họp khẩn với các thủy điện ở thượng nguồn xem xét việc xả nước để Nhà máy nước Cầu Đỏ có đủ nước thô hoạt động.
VĂN DŨNG
22, Tháng 08, 2019 | 15:05

Nhàđầutư
Trong những ngày vừa qua, TP. Đà Nẵng rơi vào tình trạng thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng khiến cuộc sống sinh hoạt của người dân bị đảo lộn. UBND TP. Đà Nẵng đã họp khẩn với các thủy điện ở thượng nguồn xem xét việc xả nước để Nhà máy nước Cầu Đỏ có đủ nước thô hoạt động.

Ngày 21/8, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã chủ trì cuộc họp khẩn với các ban ngành cùng lãnh đạo các thủy điện ở thượng nguồn thuộc tỉnh Quảng Nam để bàn về giải pháp nhằm ứng cứu việc thiếu nước sinh hoạt mấy ngày qua.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP. Đà Nẵng cho hay, nguồn nước hiện còn lại tại các hồ chứa thủy điện trên thượng nguồn lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn cho thấy khó có thể đáp ứng nhu cầu dùng nước của hạ du trong thời gian còn lại của mùa cạn, tính đến hết ngày 31/8, nếu diễn biến xâm nhập mặn thường xuyên >1.000 mg/l tại cửa thu nước Cầu Đỏ.

Theo ông Vinh, tình hình xâm nhập mặn tại cửa thu nước Cầu Đỏ, không có mưa trên lưu vực và việc cạn kiệt nguồn nước tại hồ Sông Bung 4 đã dẫn đến việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Tuy nhiên, việc điều tiết nguồn nước còn lại tại các hồ trong giai đoạn hiện nay nếu không hợp lý sẽ làm nhanh chóng cạn kiệt nguồn nước tại các hồ, dẫn đến thiếu nước sinh hoạt trên diện rộng và dài ngày nếu hết mùa cạn mà vẫn không có mưa trên lưu vực.

Anh Thieu Nuoc

Người dân chờ hứng nước từ các bồn lắp đặt tạm của Dawaco trong ngày 21/8

Ông Hồ Minh Nam, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng cho biết, những ngày qua, một số vị trí thiếu nước trầm trọng như bệnh viện, trường học, công sở… Đơn vị đã huy động tối đa các xe bồn cấp nước; phối hợp với các lực lượng quân đội, công an, các đơn vị thi công trên địa bàn để hỗ trợ cấp nước cho người dân.

Trước tình trạng xâm nhập mặn gia tăng tại khu vực Cầu Đỏ, chính quyền TP. Đà Nẵng đề nghị các chủ hồ thủy điện lập tức điều tiết nguồn nước từ các hồ chứa xả về vùng hạ du để đẩy mặn.

Đối với hồ thủy điện Đăk Mi 4, yêu cầu vận hành xả nước về phía hạ du sông Vu Gia với lưu lượng 25m3/giây, đến khi độ mặn tại cửa thu nước Cầu Đỏ giảm xuống còn dưới 1.000 mg/lít thì vận hành xả nước trở lại bình thường theo quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định ban hành.

Ông Đinh Hữu Tấn, Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Đăk Mi, đơn vị quản lý, vận hành Thủy điện Đăk Mi4 cho biết, thủy điện này đang xả nước về phía sông Vu Gia với lưu lượng 12.5 m3/giây, theo quy trình vận hành liên hồ. Ông Tấn cũng cho rằng, nếu chỉ có thủy điện Đăk Mi 4 xả nước mà thủy điện A Vương không xả thì cũng chẳng có ích gì.

cau do

Do nước sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn nghiêm trọng khiến Nhà máy nước Cầu Đỏ không đủ lượng nước thô để hoạt động.

Đối với Thủy điện A Vương, chính quyền TP. Đà Nẵng yêu cầu nhà máy thủy điện này vận hành xả nước liên tục 24 giờ, với lưu lượng trung bình mỗi ngày không nhỏ hơn 70m3/ giây, đến khi độ mặn tại cửa thu Cầu Đỏ giảm xuống dưới 1.000 mg/ lít thì vận hành trở lại bình thường.

Ông Ngô Xuân Thế, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương cho rằng, trung bình mỗi ngày thủy điện này xả từ 6 đến 7 triệu m3 nước. Trong khi hiện nay, lượng nước trong hồ còn khoảng 26 triệu m3 thì lấy đâu ra xả liên tục trong nhiều ngày. Đối với việc vận hành theo quy trình vận hành liên hồ, ông Thế cho biết theo quy định thì 6 hồ thủy điện vận hành theo quy trình vận hành liên hồ. Nhưng trên thực tế chỉ có 4 hồ điều tiết được lượng nước dự trữ trong hồ:

Ông Lê Đình Bản, Giám đốc Công ty Thủy điện Sông Bung, đơn vị quản lý, vận hành Thủy điện Sông Bung 2 cho biết, từ ngày 4 tháng 8, hồ này đã xuống đến mực nước chết nên đơn vị cố gắng duy trì dòng chảy xuống cho hạ du. Giai đoạn nửa đầu tháng 8, nhà máy này chỉ xả nước phát điện với lưu lượng 25 m3/ giây. Hiện, hồ thủy điện Sông Bung 4 xuống dưới mực nước chết 1,5m, không còn khả năng điều tiết. Ông Bản đề nghị tạm dừng phát điện để nâng mực nước hồ lên.

Ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đề nghị các đơn vị chức năng phối hợp với các chủ hồ thống nhất quy trình vận hành trước mắt; Duy trì lưu lượng xả 25m3/giây đối với hồ thủy điện Đăk Mi 4 và 70m3/giây đối với thủy điện A Vương, đảm bảo khi thủy triều xuống, độ mặn lên cao thì lượng nước xả từ các hồ về đến hạ du đủ để đẩy mặn.

Theo ông Dũng, trong thời điểm khẩn cấp như hiện nay, Công ty Cấp nước Đà Nẵng cần tăng cường lấy nước ở khu vực đập dâng An Trạch, trường hợp lượng nước ở đây không đủ thì mới lấy nước ở khu vực Cầu Đỏ.

Theo ghi nhận, từ ngày 19/8 đến nay, tình hình nước sạch trên địa bàn TP. Đà Nẵng thiếu nghiêm trọng, căng thẳng nhất ở một số khu vực thuộc quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn. Nhiều nơi 3 ngày liên tục không có nước sinh hoạt hoặc nước yếu, nhỏ giọt khiến cuộc sống của người dân đảo lộn.

Để giải quyết tạm thời, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) đã thực hiện giảm áp lực và lưu lượng tại khu vực quận Hải Châu và một phần quận Thanh Khê để tăng áp lực cho các quận còn lại.

Tuy nhiên, tình trạng thiếu nước vẫn diễn ra nặng nề. Dawaco đã phải thực hiện lắp đặt 19 bồn nước tạm để giải quyết nhu cầu nước sạch đối với người dân tại hai quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn.

Tỉ giá đang cập nhật
Điều chỉnh kích thước chữ