ChatGPT đến với iPhone, ra mắt 'Apple Intelligence'

CHÍ THÀNH
06:00 11/06/2024

Apple (AAPL.O) đã công bố một chiến lược AI được chờ đợi từ lâu vào sáng sớm hôm thứ Ba, giờ Việt Nam, tích hợp công nghệ "Apple Intelligence" mới trên bộ ứng dụng bao gồm Siri và hợp tác với OpenAI để đưa ChatGPT vào các thiết bị của mình, Reuters cho hay.

Với những động thái này, nhà sản xuất iPhone đang tìm cách trấn an các nhà đầu tư rằng họ chưa thua trong cuộc chiến AI trước Microsoft (MSFT.O), mặc dù họ có thể đã thua trong một vài hiệp đấu.

Apple Tim Cook Reuters

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook tham dự sự kiện hội nghị nhà phát triển thường niên tại trụ sở chính của công ty ở Cupertino, California, Hoa Kỳ, ngày 10/6/2024. Ảnh REUTERS/Carlos Barria

Nhưng cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone đã giảm 2% trong phiên giao dịch buổi chiều thứ Hai ở Mỹ khi các nhà đầu tư tìm kiếm thêm thông báo về AI. Cổ phiếu Apple như vậy đã theo sau đà tụt giảm giá cổ phiếu của các công ty Big Tech khác trong năm nay.

Các tính năng AI đã được công bố tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (Worldwide Developers Conference/WWDV 2024) và sẽ đi kèm với hệ điều hành mới nhất cho các thiết bị của họ, hệ điều hành này cũng đã được trình diễn tại sự kiện này.

Các tính năng này sẽ cho phép người dùng tóm tắt văn bản và tạo ra các nội dung khác, chẳng hạn như hoạt ảnh được cá nhân hóa để chúc mừng sinh nhật một người bạn.

Apple cũng cho biết việc tích hợp ChatGPT sẽ ra mắt vào cuối năm nay và các tính năng AI khác sẽ ra mắt, đồng thời bổ sung thêm rằng chatbot có thể được truy cập miễn phí và thông tin của người dùng sẽ không được ghi lại.

WWDC 2024 Reuters

Sự kiện Hội nghị nhà phát triển thường niên diễn ra tại trụ sở chính của Apple ở Cupertino, California, Hoa Kỳ, ngày 10/6/2024. Ảnh REUTERS/Carlos Barria

Giám đốc điều hành Apple Craig Federighi, khi giới thiệu về tích hợp ChatGPT, cho biết: "Chúng tôi muốn bạn có thể sử dụng các mô hình bên ngoài này mà không cần phải chuyển đổi giữa các công cụ khác nhau".

Công ty cũng đã cải tiến Siri bằng công nghệ AI tổng quát để cung cấp cho trợ lý giọng nói có độ trễ lâu dài khả năng kiểm soát các tính năng của từng ứng dụng.

Điều đó có nghĩa là Siri giờ đây có thể xóa email và chỉnh sửa ảnh cho người dùng iPhone, những khả năng trước đây tỏ ra khó khăn vì trợ lý cần hiểu chính xác ý định của người dùng cũng như cách ứng dụng hoạt động.

Siri cũng sẽ khai thác kiến ​​thức chuyên môn của ChatGPT và xin phép người dùng trước khi truy vấn dịch vụ OpenAI.

Được biết đến với việc tập trung vào sự an toàn của dữ liệu người dùng, Apple cho biết họ đã xây dựng AI với quyền riêng tư "cốt lõi" và sẽ sử dụng kết hợp xử lý trên thiết bị và điện toán đám mây để cung cấp năng lượng cho các tính năng AI của mình.

Để thực hiện điều đó, Apple có kế hoạch sử dụng chip của riêng mình để hỗ trợ các tính năng AI trên thiết bị của mình. Công ty cũng tiết lộ mô hình "Điện toán đám mây riêng", cho biết AI của Apple có thể vẽ trên các mô hình dựa trên máy chủ lớn hơn đồng thời bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.

AI era Reuters

Microsoft, Nvidia thách thức sự thống trị thị trường của Apple trong kỷ nguyên AI. Đồ họa của Reuters

Trong khi các đối thủ AI đang nhắm đến các doanh nghiệp, Apple có kế hoạch nổi bật bằng cách làm cho công nghệ này phù hợp với hơn 1 tỷ người dùng, khi hầu hết trong số họ không phải là người đam mê công nghệ.

Apple cho biết iOS 18, phần mềm hỗ trợ thiết bị hàng đầu của hãng, giúp màn hình chính iPhone có thể tùy chỉnh nhiều hơn và bao gồm các phiên bản cải tiến của ứng dụng nội bộ.

Phần mềm mới cũng sẽ đi kèm tính năng "khóa ứng dụng" giúp mọi người bảo vệ thông tin nhạy cảm. Người dùng có thể chọn khóa các ứng dụng cụ thể và kiểm soát dữ liệu chặt chẽ hơn trong hệ điều hành.

Apple cũng cho biết họ sẽ nhóm các tin nhắn trong ứng dụng email của mình bắt đầu từ cuối năm nay, phân loại chúng vào thư mục chính, thư mục giao dịch, thư mục quảng cáo và các nhóm cụ thể khác, chẳng hạn như thông tin liên lạc của một hãng hàng không.

Các phân loại cấp cao tương tự như một tính năng hiện đã cũ trong Gmail của đối thủ cạnh tranh Google.

Công ty cũng đang cung cấp kính thực tế ảo hỗn hợp Vision Pro ở 8 quốc gia khác, bao gồm cả Trung Quốc và Nhật Bản. Phần mềm VisionOS 2 mới dành cho kính sẽ sử dụng máy học để tạo ra những bức ảnh có chiều sâu tự nhiên và đi kèm các cử chỉ mới.

iphone Sales 24 Reuters

Sự tụt giảm doanh số bán iPhone khiến Apple buộc phải nhanh chóng viện đến sự can thiệp của AI. Đồ họa của Reuters/Aditya Soni

Apple sử dụng hội nghị nhà phát triển tại trụ sở chính Cupertino, California mỗi năm để giới thiệu các bản cập nhật cho ứng dụng và hệ điều hành của riêng mình cũng như giới thiệu cho các nhà phát triển những công cụ mới mà họ có thể sử dụng trong ứng dụng của mình.

Apple đã sử dụng AI trong nhiều năm để hỗ trợ các tính năng trên thiết bị của mình, chẳng hạn như khả năng phát hiện va chạm và té ngã. Nhưng họ vẫn miễn cưỡng giới thiệu cách công nghệ này tăng cường chức năng trong các thiết bị của mình, như Microsoft đã làm với sự trợ giúp từ việc đặt cược sớm vào OpenAI.

Microsoft đã vượt qua Apple để trở thành công ty lớn nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường vào tháng 1.

Gã khổng lồ chip AI Nvidia (NVDA.O) đã nhanh chóng vượt qua Apple vào tuần trước để trở thành công ty có giá trị thứ hai thế giới, nhấn mạnh đối với một số nhà đầu tư về sự thay đổi quyền lực trong thế giới công nghệ.

Musk cảnh báo 'cấm cửa' thiết bị Apple nếu OpenAI được tích hợp ở cấp độ hệ điều hành

Tỷ phú Elon Musk cho biết ông sẽ cấm cửa Apple (AAPL.O) tại các công ty của mình nếu nhà sản xuất iPhone tích hợp OpenAI ở cấp độ hệ điều hành.

Elon Must Reuters

Elon Musk, Giám đốc điều hành của SpaceX và Tesla, đồng thời là chủ sở hữu của X. Ảnh REUTERS/David Swanson

"Đó là một vi phạm an ninh không thể chấp nhận được", Musk, CEO của nhà sản xuất xe điện Tesla (TSLA.O) và nhà sản xuất tên lửa SpaceX, đồng thời là chủ sở hữu công ty truyền thông xã hội X, cho biết trong một bài đăng trên X.

"Và du khách [khi đến các công ty của tôi] sẽ phải bỏ các thiết bị Apple của họ ở cửa, nơi chúng sẽ được cất giữ trong lồng Faraday", ông nói.

Apple và OpenAI đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận của Reuters.

Trước đó, Apple đã công bố một loạt tính năng AI trên các ứng dụng và nền tảng điều hành của mình, đồng thời hợp tác với OpenAI để đưa công nghệ ChatGPT vào các thiết bị của mình.

Apple cho biết họ đã xây dựng AI với quyền riêng tư "cốt lõi" và sẽ sử dụng sự kết hợp giữa xử lý trên thiết bị và điện toán đám mây để cung cấp năng lượng cho các tính năng đó.

"Thật vô lý khi Apple không đủ thông minh để tạo ra AI của riêng họ nhưng bằng cách nào đó lại có khả năng đảm bảo rằng OpenAI sẽ bảo vệ tính bảo mật và quyền riêng tư của bạn!", Musk nói trên X.

Vào đầu tháng 3, Musk đã kiện OpenAI, công ty mà ông đồng sáng lập vào năm 2015, và Giám đốc điều hành Sam Altman, nói rằng họ đã từ bỏ sứ mệnh ban đầu của công ty khởi nghiệp là phát triển AI vì lợi ích của nhân loại chứ không phải vì lợi nhuận.

Musk cũng đã thành lập công ty khởi nghiệp của riêng mình, xAI, trong nỗ lực thách thức OpenAI và xây dựng một giải pháp thay thế cho chatbot ChatGPT lan truyền.

xAI được định giá 24 tỷ USD trong vòng cấp vốn gần đây nhất, nơi nó đã huy động được 6 tỷ USD trong vòng tài trợ loạt B.

  • Cùng chuyên mục
Fed dự kiến ​​cắt giảm thêm 50 điểm lãi suất cơ bản vào tháng 11

Fed dự kiến ​​cắt giảm thêm 50 điểm lãi suất cơ bản vào tháng 11

Điều này phù hợp với những gì mà Chủ tịch Fed Jerome Powell kỳ vọng trong một cuộc họp báo sau lần cắt giảm nửa điểm vào tuần trước, theo Reuters.

Thị trường - 28/09/2024 07:59

PVcomBank đa dạng các phương thức chuyển tiền trên PVConnect

PVcomBank đa dạng các phương thức chuyển tiền trên PVConnect

Ứng dụng PVConnect của Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không chỉ là một ngân hàng số mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng, đảm bảo nhu cầu giao dịch của khách hàng trực tuyến đều trở nên nhanh chóng, thuận tiện.

Doanh nghiệp - 27/09/2024 20:46

VietinBank được vinh danh 'Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động Quan hệ nhà đầu tư được yêu thích nhất'

VietinBank được vinh danh 'Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động Quan hệ nhà đầu tư được yêu thích nhất'

VietinBank vinh dự được xướng tên tại hạng mục "Financial Large Cap có hoạt động IR được Nhà đầu tư (NĐT) yêu thích nhất" năm 2024. Đây là lần thứ 3 và là năm thứ 2 liên tiếp VietinBank được đông đảo cộng đồng NĐT vinh danh.

Doanh nghiệp - 27/09/2024 20:44

Techcombank tham gia đồng sáng lập Trung tâm cách mạng công nghiệp thứ 2 Đông Nam Á

Techcombank tham gia đồng sáng lập Trung tâm cách mạng công nghiệp thứ 2 Đông Nam Á

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thành phố lần thứ 5, Techcombank đã đồng hành cùng các hoạt động của diễn đàn và trở thành một trong những thành viên đồng sáng lập Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0 (C4IR) tại TP. Hồ Chí Minh.

Doanh nghiệp - 27/09/2024 20:38

Việt Nam - Thái Lan phấn đấu sớm đưa kim ngạch thương mại đạt 25 tỷ USD

Việt Nam - Thái Lan phấn đấu sớm đưa kim ngạch thương mại đạt 25 tỷ USD

Việt Nam và Thái Lan đang phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều sớm đạt 25 tỷ USD theo hướng cân bằng và bền vững hơn.

Thị trường - 27/09/2024 13:44

Công ty Khí Cà Mau triển khai các chương trình đảm bảo an ninh, an toàn công trình khí

Công ty Khí Cà Mau triển khai các chương trình đảm bảo an ninh, an toàn công trình khí

Hưởng ứng "Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy" 4/10/2024, nghiêm túc thực hiện kế hoạch bảo đảm công tác an ninh, an toàn công trình khí, Công ty Khí Cà Mau (PV GAS CA MAU) đã tổ chức các chương trình phối hợp thiết thực và tạo hiệu quả với toàn cộng đồng.

Doanh nghiệp - 27/09/2024 12:12

Sàn chứng khoán Thượng Hải 'sập' vì giao dịch tăng đột biến

Sàn chứng khoán Thượng Hải 'sập' vì giao dịch tăng đột biến

Sàn chứng khoán Thượng Hải có thể đã bị quá tải, ngay sau khi Trung Quốc áp dụng các biện pháp kích thích kinh tế được thị trường mong đợi từ lâu, theo Bloomberg.

Thị trường - 27/09/2024 11:09

Nam A Bank chung tay cùng TP.HCM phát triển bền vững

Nam A Bank chung tay cùng TP.HCM phát triển bền vững

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Tp.HCM (HEF) lần thứ 5 năm 2024 diễn ra từ ngày 24 – 27/9, Nam A Bank chung tay cùng doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đóng góp giải pháp, sáng kiến hướng đến phát triển bền vững cho Việt Nam nói chung và địa bàn thành phố nói riêng.

Doanh nghiệp - 27/09/2024 09:00

Ông Phạm Phú Khôi sẽ là Cố vấn cấp cao Ban điều hành của LPBank

Ông Phạm Phú Khôi sẽ là Cố vấn cấp cao Ban điều hành của LPBank

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) cho biết ông Phạm Phú Khôi sẽ là Cố vấn cấp cao Ban điều hành của LPBank. Lễ công bố quyết định diễn ra vào buổi sáng ngày 26/9/2024, tại Trụ sở chính, số 210 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Doanh nghiệp - 27/09/2024 09:00

Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng đôn đốc tiến độ thi công cụm dự án truyền tải điện tại Vĩnh Phúc

Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng đôn đốc tiến độ thi công cụm dự án truyền tải điện tại Vĩnh Phúc

Mới đây, Chủ tịch HĐTV EVNNPT – Nguyễn Tuấn Tùng đã đi kiểm tra công trường và đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án TBA 500kV Vĩnh Yên và đường dây đấu nối; TBA 220kV Bá Thiện và Đường dây 220kV Việt Trì – Tam Dương – Bá Thiện.

Doanh nghiệp - 27/09/2024 09:00

Doanh nghiệp chuộng gửi tiết kiệm, ngân hàng tung ưu đãi hấp dẫn

Doanh nghiệp chuộng gửi tiết kiệm, ngân hàng tung ưu đãi hấp dẫn

Trong bối cảnh nền kinh tế còn khó khăn, nhiều doanh nghiệp lựa chọn gửi tiết kiệm ngân hàng vừa giúp bảo toàn vốn, vừa đảm bảo sinh lời ổn định. Hiểu điều này, nhiều ngân hàng đã tung nhiều gói ưu đãi lãi suất huy động cho khách hàng.

Doanh nghiệp - 27/09/2024 09:00

Trung Quốc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng

Trung Quốc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết vào hôm thứ sáu rằng họ bắt đầu cắt giảm lượng tiền mặt mà các ngân hàng phải nắm giữ làm dự trữ 50 điểm cơ bản, đây là lần cắt giảm thứ hai trong năm nay nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đang chững lại.

Thị trường - 27/09/2024 08:38

Du lịch Khánh Hòa 'tung chiêu' thúc đẩy thị trường khách quốc tế

Du lịch Khánh Hòa 'tung chiêu' thúc đẩy thị trường khách quốc tế

Thông qua các chuyến bay charter, Khánh Hòa kỳ vọng tạo cú hích để thúc đẩy thị trường khách châu Âu. Bên cạnh đó, địa phương cũng tăng cường các đường bay quốc tế, điều chỉnh sản phẩm du lịch phù hợp để mở rộng thị trường khách quốc tế.

Thị trường - 27/09/2024 07:26

Phê duyệt Chương trình Phát triển Nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn

Phê duyệt Chương trình Phát triển Nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn

Đây là một quyết định mang tính chiến lược, nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Thị trường - 27/09/2024 07:20

Nông sản Đà Lạt sẽ được nhận biết bằng AI

Nông sản Đà Lạt sẽ được nhận biết bằng AI

Tỉnh Lâm Đồng đã có kế hoạch ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để người tiêu dùng có thể nhận biết nông sản Đà Lạt chính hãng

Thị trường - 26/09/2024 20:22

THIBIDI ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai

THIBIDI ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai

Với tinh thần tương thân tương ái, Công ty Cổ phần Thiết bị Điện (THIBIDI) đã ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Bắc đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt với tổng số tiền lên tới 500 triệu đồng.

Doanh nghiệp - 26/09/2024 16:01