Chân dung tỷ phú đưa Binance dẫn đầu thị trường tiền mã hóa

QUỐC TÚ
06:41 13/01/2022

Zhao thành lập Binance ngay vào đỉnh chu kỳ 2017. Trong đợt phát hành coin (ICO) nhằm gọi vốn cho sàn giao dịch của mình, Zhao đã huy động được 15 triệu USD. Chỉ 6 tháng sau, Binance trở thành sàn giao dịch số một thế giới với khoảng 6 triệu người đăng ký mở tài khoản.

Tháng 7/2017, Changpeng Zhao, hay thường được gọi bằng biệt danh CZ, tạo ra sàn giao dịch tiền mã hóa Binance. Vào thời điểm đó, ông được biết đến với vai trò là cựu giám đốc kỹ thuật tại OKCoin, sàn giao dịch tiền mã hóa lớn thứ 2 thế giới lúc bấy giờ.

Zhao thành lập Binance ngay vào đỉnh chu kỳ 2017. Trong đợt phát hành coin (ICO) nhằm gọi vốn cho sàn giao dịch của mình, Zhao đã huy động được 15 triệu USD. Chỉ 6 tháng sau, Binance trở thành sàn giao dịch số một thế giới với khoảng 6 triệu người đăng ký mở tài khoản.

Với mức phí giao dịch rẻ hơn so với mặt bằng chung, Binance đã thu hút được lượng khách hàng từ các sàn khác chuyển qua. Việc sớm xây dựng hệ sinh thái tài chính phi tập trung (DeFi) của mình từ năm 2018 giúp Binance thu hút lượng lớn vốn đầu tư và nhiều kỹ sư tài giỏi tham gia đóng góp.

binance

Toàn cảnh hệ sinh thái DeFi của Binance. Ảnh: Binance

Kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực tài chính

Zhao di cư đến Canada vào năm 12 tuổi. Sau khi tốt nghiệp đại học McGill ngành công nghệ thông tin, ông bắt đầu công việc đầu tiên của mình tại Sở giao dịch Chứng khoán Tokyo.

“Tôi đã sớm nhận ra cách mà dòng tiền chảy qua hệ thống máy tính này. Từ lúc đó, tôi không bao giờ rời mắt khỏi lĩnh vực tài chính”, Zhao chia sẻ trong buổi phỏng vấn với Bloomberg. Quãng thời gian làm việc tại Nhật giúp Zhao nhiều trong giai đoạn sau này.

Sau khi rời Tokyo, Zhao đến xin việc tại Bloomberg LP, công ty con chuyên về tài chính của Bloomberg. Công việc của Zhao tại Bloomberg là tập trung phát triển hệ thống quản lý các lệnh giao dịch ở nhiều thị trường. Vị trí này giúp cho ông hiểu được cách dữ liệu tác động đến việc ra quyết định của các nhà đầu tư.

binancevolume

Binance vượt mặt Coinbase về khối lượng giao dịch trong 6 tháng. Ảnh: TheBlockCrypto.

Năm 2013, Zhao lần đầu đọc sách trắng của Bitcoin. Lúc này ông nhận ra tiền mã hóa là nơi mà ông có thể vận dụng hết kinh nghiệm từ thị trường tài chính mà mình đã tích lũy để tạo dựng sự nghiệp.

Sự thành công ban đầu của Binance không chỉ đến từ việc ông đã gọi vốn vào thời điểm thị trường rực rỡ nhất vào năm 2017. Chi phí giao dịch rẻ nhờ vào việc sử dụng đồng tiền mã hóa BNB do sàn này phát hành chính là lý do khiến mọi người đổ xô sử dụng Binance.

Binance cũng vượt trội về số cặp tiền mã hóa được niêm yết. Khoảng 350 cặp tiền có thể thực hiện giao dịch trên Binance, gấp đôi con số của Coinbase, sàn tiền số hàng đầu tại Mỹ.

Cách Binance tạo ra lợi thế

Một trong những lý do khiến Binance phát triển nhanh chóng là gỡ bỏ rào cản để tham gia thị trường. Binance cho phép khách hàng có thể mở tài khoản chỉ bằng email. Tuy nhiên, khách hàng vẫn cần xác thực danh tính để gỡ bỏ định mức rút tiền.

Việc Binance thâu tóm nền tảng dữ liệu CoinMarketCap vào năm 2020 cho thấy bước đi của Zhao trong việc kiểm soát thông tin. Việc sáp nhập công ty dữ liệu này giúp cho Binance nắm trong tay toàn bộ thông tin của thị trường tiền mã hóa.

Zhao cũng nhận ra những điểm yếu của hệ sinh thái Ethereum. Ethereum ngày càng chậm thay đổi, chi phí giao dịch tăng cao và thời gian thực thi lâu khiến mọi người tìm kiếm các mạng lưới blockchain khác. Zhao đã sớm nắm bắt cơ hội này qua việc xây dựng mạng lưới Binance thành một hệ sinh thái DeFi từ 2018.

binancehq

CZ trong một video giới thiệu trụ sở của Binance vào năm 2017. Ảnh: YouTube/MYSMMFY

Dù không hoàn toàn phi tập trung như một tiêu chí của lĩnh vực blockchain, việc thực hiện giao dịch trên hệ sinh thái Binance nhanh hơn so với Ethereum. Chi phí thực hiện giao dịch trên chuỗi Binance chỉ 0,4 USD so với trung bình 12 USD trên mạng Ether.

Binance có thể tuyển nhân tài ở bất cứ đâu do không chịu nhiều ràng buộc pháp lý

Chris Brendler, nhà phân tích tại DA Davidson

Mức phí thấp là yếu tố khiến người dùng thích giao dịch trên Binance hơn các sàn khác. Tim Swanson, Giám đốc phân tích thị trường tại Clearmatics cho rằng sàn thành công khi tạo ra được sự "gắn bó" của người dùng.

"Họ còn chẳng cần phải bán một loại coin đầu tiên mà vẫn thu hút được dòng tiền", ông Swanson nhận định.

Nhờ vào việc là một hệ sinh thái hoàn chỉnh, Binance thường là sự lựa chọn của nhiều nhà sáng lập dự án. Nền tảng bệ phóng token (launchpad) của sàn Binance hỗ trợ toàn diện cho dự án nếu họ chọn phát hành token trên hệ sinh thái này. Các dự án được phát hành qua Binance Launchpad là một bảo chứng cho một dự án chất lượng.

Chiến lược thích nghi với pháp lý của Binance cũng là một nguyên nhân giúp họ phát triển mạnh. Dù được thành lập tại Trung Quốc, công ty này liên tục di chuyển trụ sở của mình do các lệnh cấm tại nhiều quốc gia. Hiện tại công ty không có trụ sở chính thức dù nguồn lực của họ đang tập trung tại Singapore.

Đây là một cách để thu hút người tài từ khắp nơi của Binance. “Chiến thuật di chuyển trụ sở giúp họ đạt được tính phi tập trung. Họ có thể tuyển nhân tài ở bất cứ đâu do không chịu nhiều ràng buộc pháp lý”, Chris Brendler, nhà phân tích tại DA Davidson bình luận.

Câu chuyện về hướng phát triển của Binance và kinh nghiệm của Zhao phần nào lý giải được sự tăng trưởng thần tốc trong 4 năm của hệ sinh thái này. Sau 4 năm, Changpeng Zhao đã sở hữu khối tài sản 96 tỷ USD, theo Bloomberg.

Tuy nhiên, vị tỷ phú hàng đầu châu Á chia sẻ ông không màng đến vật chất. “Tôi không quan tâm đến tiền bạc, tài sản hay các bảng xếp hạng. Tôi sẽ dành 99% tài sản của mình cho từ thiện khi mình qua đời”, Zhao chia sẻ trong bài viết của Bloomberg.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam vừa có tỷ phú USD thứ 7, cũng là nữ tỷ phú thứ 2 của quốc gia, với khối tài sản tăng mạnh trong thời gian ngắn, vượt qua hai đại gia ngân hàng và bán lẻ là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.

Phong cách - 26/09/2025 13:12

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Phong cách - 25/09/2025 16:34

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.

Phong cách - 24/09/2025 08:52

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.

Phong cách - 23/09/2025 06:50

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Phong cách - 22/09/2025 06:16

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.

Phong cách - 21/09/2025 08:13

'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1.5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.

Phong cách - 20/09/2025 16:00

HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’

HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’

Báo cáo Quality of Life: Affluent Investor Snapshot của HSBC, khảo sát hơn 10.000 người trưởng thành thuộc tầng lớp trung lưu ở 12 thị trường trên toàn cầu, cho thấy nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp của mình, nhằm tái định hướng hoặc đổi mới.

Phong cách - 20/09/2025 15:12

Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế

Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế

Tại lễ hội Vietnam Phở Festival, Phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.

Phong cách - 20/09/2025 08:47

Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?

Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?

Trong 25 năm tới, châu Á-Thái Bình Dương sẽ định hình tương lai đô thị toàn cầu và Việt Nam cần hành động chiến lược để đi đầu trong cuộc đua xây dựng đô thị thông minh, xanh và bao trùm.

Phong cách - 19/09/2025 07:47

Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam sẽ bàn về định hướng phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf tại Việt Nam trong thời gian tới.

Phong cách - 18/09/2025 14:57

Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững

Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững

Trong hành trình chuyển đổi đô thị đến năm 2050, TP.HCM sẽ hướng tới hình mẫu siêu đô thị thông minh, bền vững - nơi quy hoạch, công nghệ và con người hài hòa trong một tầm nhìn dài hạn.

Phong cách - 18/09/2025 10:08

Cheo leo trên cây hái quả đặc sản, nông dân Hà Tĩnh bỏ túi tiền triệu mỗi ngày

Cheo leo trên cây hái quả đặc sản, nông dân Hà Tĩnh bỏ túi tiền triệu mỗi ngày

Vào mùa trám đen, nhiều lao động ở vùng núi Hà Tĩnh rủ nhau đi hái trám thuê. Họ phải bám trụ cheo leo giữa lưng chừng cây, đối mặt với nguy hiểm nhưng bỏ túi tiền triệu mỗi ngày.

Phong cách - 18/09/2025 10:03

PV GAS và hành trình 35 năm thắp lửa non sông

PV GAS và hành trình 35 năm thắp lửa non sông

Từ những ngày đầu thành lập, đến kho LNG đầu tiên, PV GAS luôn kiên định với mục tiêu "tiến bước tương lai xanh". Hành trình 35 năm thắp lửa non sông của PV GAS được từng người trong tập thể gìn giữ và phát triển, qua mỗi sự chuyên nghiệp và tận tâm.

Phong cách - 16/09/2025 08:45

Vợ chồng TP.HCM ước có nhà đất sau khi chốt căn chung cư 68 m2

Vợ chồng TP.HCM ước có nhà đất sau khi chốt căn chung cư 68 m2

Sau khi sở hữu căn nhà đầu tiên, nhiều người trẻ và các gia đình lập tức đặt ra những mục tiêu mới: xây thêm nhà, sinh con, đầu tư hay hướng đến tự do tài chính.

Phong cách - 15/09/2025 09:37

Việt Thuận đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long trong ngày có hệ số an toàn cao gấp 4 lần

Việt Thuận đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long trong ngày có hệ số an toàn cao gấp 4 lần

Sáng 14/9, Việt Thuận - chủ sở hữu cặp đôi siêu du thuyền xanh nhất thế giới Grand Pioneers khởi công đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long có hệ số an toàn gấp 4 lần so với quy định.

Phong cách - 14/09/2025 11:13