Chân dung người phụ nữ quyền lực nhất Amazon
Beth Galetti là giám đốc nhân sự của Amazon dù là một cựu kỹ sư. Mỗi ngày, bà phụ trách việc tuyển dụng hàng trăm người vào công ty. Số lượng nhân sự tăng lên, đồng nghĩa rằng thách thức của bà cũng ngày một lớn.
Cũng như những giám đốc nhân sự khác, Beth Galetti, 46 tuổi, không được nhiều người biết đến. Nhưng với gần 6 năm làm việc tại Amazon, với tư cách là lãnh đạo của một bộ phận, bà đã trở thành một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất công ty. Galetti là người phụ nữ có chức vụ cao nhất trong Amazon, và người phụ nữ duy nhất lọt top 18 người trong danh sách "S-Team" (Ban điều hành cấp cao), đây là những người trực tiếp báo cáo lên CEO Jeff Bezos. Hơn nữa, bà cũng là người tổ chức một cuộc tuyển dụng với quy mô chưa từng có trong lịch sử.
Amazon hiện có số lượng nhân sự full-time và part-time trên toàn cầu là 647 nghìn người, nhiều gấp đôi so với Alphabet, Apple, Facebook và Microsoft cộng lại. Trong số các công ty của Mỹ, chỉ có Walmart là có số lượng nhân viên lớn hơn nhưng lại không tăng đáng kể trong nhiều năm. Ngược lại, Amazon đã sở hữu lượng nhân viên cao gấp 6 lần kể từ khi Galetti gia nhập. Trung bình, mỗi ngày lại có thêm 337 nhân sự và hiện có tới 28 nghìn vị trí "để ngỏ".
Dù con số trên là rất lớn nhưng vai trò của Galetti ở Amazon vẫn không thay đổi. Hầu như tuần nào các tin tức tiêu cực về nơi làm việc của Amazon cũng được phát tán và gây nhiều tranh cãi, từ các cuộc điều trả thời gian sử dụng WC của nhân viên, tình trạng đình công ở Đức, Tây Ban Nha và Ba Lan, cho tới kế hoạch mở rộng trụ sở tại New York thất bại. Tất cả những sự việc này đều liên hệ trực tiếp tới Galetti.
Một cử nhân ngành kỹ thuật, không có kinh nghiệm trong mảng HR
Galetti là một cựu nhân viên ngành công nghệ, chưa từng có kinh nghiệm trong lĩnh vực HR khi mới gia nhập Amazon. Galetti chia sẻ: "Tôi đang tìm kiếm những cách thức để xoá bỏ rào cản, khắc phục những khuyết điểm và tạo phong trào tự tạo lợi ích cho mình." Mục tiêu đó đã dẫn đến việc tuyển dụng một số lượng nhân viên cực kỳ lớn. Amazon hiện có 600 nhân viên xuất sắc làm việc trong mảng phần mềm nội bộ, phục vụ cho việc tuyển dụng nhân sự mới và đánh giá chất lượng. Tất cả đều thuộc một phần của bộ phận HR mà Galetti "chèo lái", chứ không phải một nhóm kỹ sư nào khác.

Beth Galetti chưa từng có ý định làm việc trong lĩnh vực HR, cũng như Amazon không hề đặt mục tiêu tuyển dụng một ứng viên với nhiều thông tin, kinh nghiệm độc đáo cho bộ phận HR. Xuất thân từ một người bản địa Baltimore, là con gái của một kỹ sư và một chủ ngân hàng đầu tư, Galetti là một thần đồng toán học. Bà theo học tại Đại học Lehigh năm 16 tuổi và nhận tấm bằng kỹ sư điện. Sau khi sở hữu bằng MBA từ Đại học Kỹ thuật Colorado, bà gia nhập FedEx và trở thành phó chủ tịch chi nhánh tại Brussels, phụ trách việc giám sát các hoạt động hàng không, kỹ thuật và quy hoạch tại châu Âu, Trung Đông, Ấn Độ và châu Phi.
16 năm gắn bó với FedEx, Galetti bắt đầu nghiên cứu về thế giới của "gã khổng lồ" ngành vận chuyển. Bà nói: "Tôi nhanh chóng nhận ra rằng tôi không tôi có nhiều mối quan hệ. Tôi không quen biết nhiều người bên ngoài FedEx. Vì thế tôi bắt đầu liên lạc lại với những người bạn đại học, các giáo sư, những người khác nữa và cuối cùng tôi lại có cuộc gặp gỡ với một người ở Amazon."
Kinh nghiệm trong ngành logistics của bà đã gây ấn tượng với Amazon. Susan Harker, khi ấy là trưởng phòng tuyển dụng của Amazon, cho biết: "Cô ấy sở hữu khối kinh nghiệm rất hấp dẫn đối với chúng tôi và chúng tôi trò chuyện cùng cô ấy về những hoạt động mà Amazon chưa khai thác được hết." Tuy nhiên, điều khiến Harker ấn tượng nhất là Galetti "toả sáng rực rỡ như cây thông Giáng sinh khi nói về việc phát triển con người. Cô ấy có niềm đam mê với việc dẫn dắt các team, phục vụ cho sự phát triển tài năng." Từ đó, Harker nảy ra ý tưởng đưa Galetti vào mảng HR.
Giải quyết những rắc rối tại nơi làm việc của Amazon
Việc đầu tiên bà làm là "đắm mình" vào nền văn hoá độc đáo của công ty. Amazon nổi tiếng với những quy tắc ngặt nghèo mà các giám đốc điều hành bắt buộc phải tuân theo, ví dụ như "quan tâm sâu sắc đến khách hàng", "trách nhiệm với sản phẩm" hay "chớp lấy thời cơ" được tay viết Brad Stone đề cập trong cuốn sách "Jeff Bezos và Kỷ nguyên Amazon". Còn đội ngũ HR cũng có nhiệm vụ và tiêu chuẩn riêng, đó là "Chúng tôi xây dựng một không gian làm việc cho các nhân viên Amazon để sáng tạo phục vụ khách hàng".
Galetti hiểu rằng tất cả những điều này có vẻ "quá sức" đối với những ai chưa quen với công việc. Tuy nhiên, chắc chắn rằng bà đã nắm rõ 14 nguyên tắc lãnh đạo của Amazon. Bởi khi tham gia phỏng vấn, bà luôn nhấn mạnh những điều này, đặc biệt là "nghĩ lớn" (think big" và "theo sát tình hình" (dive deep).
Bởi những kinh nghiệm mà Galetti có được, bà coi công nghệ là một con đường để đạt được mục tiêu trên. Bà nói: "Nếu dự định quyển dụng hàng chục nghìn người hoặc hàng trăm nghìn người mỗi năm, chúng tôi không đủ khả năng để thực hiện với cách thức thủ công và truyền thống."

Amazon sử dụng một sản phẩm có tên Connections, yêu cầu mọi nhân viên phải trả lời câu hỏi liên quan đến môi trường làm việc vào mỗi sáng. Việc này giúp công ty thu thập được ý kiến của nhân viên một cách nhanh chóng, vốn phải chờ đến cuộc khảo sát hàng năm mới thực hiện được. Ngoài ra còn có một hệ thống có chức năng đánh giá tương tự có tên Forte.
Từ lâu, Amazon đã nổi tiếng là một công ty với môi trường làm việc khắc nghiệt, dù có làm việc trong kho hàng hay bàn giấy. Dẫu vậy, Amazon đang đưa ra một số động thái nhằm cải thiện tình trạng nhân viên được trả lương thấp. Galetti nhấn mạnh rằng công ty không hề làm ngơ trước những sai sót của mình, ngay cả khi nhận được rất nhiều lời chỉ trích. Tháng 10 năm ngoái, Amazon cho biết họ đang thiết lập mức lương tối thiểu là 15 USD cho những nhân viên làm việc theo giờ.
Ngoài ra, "gã khổng lồ" này cũng đang hỗ trợ nhân viên có mức lương tối thiểu đa dạng hoá những kỹ năng của mình. 16 nghìn nhân viên làm việc theo giờ đã tận dụng Career Choice và các khoá học trực tuyến khác để thực hiện. Đây là một trong những ưu tiên hàng đầu của Galetti. Amazon trả 95% chi phí cho các khoá học dạy nghề và đạo tạo kỹ thuật trong các ngành đang lên như chăm sóc sức khoẻ và vận chuyển, bất chấp việc họ có thể rời công ty.
Ngoài ra, có một dự án khác do Galetti triển khai có thể sẽ mang lại những tác động lâu dài hơn. Năm ngoái, Amazon đã thành lập một liên doanh phi lợi nhuận với Berkshire Hathaway và JPMorgan để mở một công ty dược phẩm cung cấp dịch vụ giá rẻ cho người lao động Mỹ. Galetti là đại diện của Amazon trong dự án có tên Haven này. Nếu Amazon có thể cải thiện dịch vụ y tế ở Mỹ, thì họ có thể làm được bất kỳ điều gì.
Quyền lực là thế, nhưng Galetti lại không hề kiêu ngạo. Chi tiết mà bà tâm đắc nhất trong 14 quy tắc lãnh đạo của Amazon là "khiêm tốn". Bà nói: "Sau gần 6 năm, tôi không phải là một chuyên gia về HR, cũng không phải là một chuyên gia về Amazon."
(Theo Trí thức trẻ)
- Cùng chuyên mục
Nhờ đâu mà tài sản ròng của Elon Musk vọt lên 500 tỷ USD?
Cổ phiếu Tesla đã có khởi đầu năm 2025 khá gập ghềnh, nhưng đã tăng trở lại nhờ sự lạc quan của nhà đầu tư khi Musk rời bỏ vai trò của mình trong chính quyền Trump.
Phong cách - 02/10/2025 14:24
Làn sóng phụ nữ thừa kế đang thay đổi thương trường Trung Quốc
Giới doanh nhân Trung Quốc đang chứng kiến sự xuất hiện của một thế hệ phụ nữ thay vì nam giới được chọn thừa kế cơ nghiệp các gia tộc - doanh nghiệp lớn.
Phong cách - 02/10/2025 13:50
'Địa chỉ đỏ' Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử
“Các anh chị ơi, Long Đại giờ đẹp lắm. Các bến phà đều rất yên bình, tất cả mọi người đều nhớ, đều biết ơn các anh chị nhiều lắm…”, MC Lại Văn Sâm khiến những người xem chương trình “Lời tri ân - Dòng sông hoa lửa” lặng đi với lời chia sẻ đầy xúc động gửi đến các liệt sĩ đã hy sinh tại Bến phà 2 Long Đại. Từng là “tọa độ lửa” trong kháng chiến chống Mỹ, Long Đại giờ đây đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một vùng đất bình yên và ngày càng phát triển.
Phong cách - 30/09/2025 14:17
Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ
Rời bục giảng sau gần 5 năm gắn bó, chị Châu Thị Nương khởi nghiệp với mô hình trồng nấm tuần hoàn khép kín. Trang trại này đã mang về cho chị nguồn lợi nhuận cả tỷ đồng mỗi năm.
Phong cách - 29/09/2025 10:24
Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'
Làng gốm Thanh Hà (phường Hội An Tây, TP. Đà Nẵng) là một trong 5 điểm đến được vinh danh ở hạng mục "Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất" trong khuôn khổ Giải thưởng du lịch Việt Nam 2025.
Phong cách - 28/09/2025 10:31
Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4
Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025 sẽ diễn ra ngày 27-28/9 tại Bảo tàng Hà Nội, nhằm tạo sân chơi cho nghệ nhân, tài năng trẻ giao lưu, quảng bá và lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể.
Phong cách - 27/09/2025 18:51
Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản
Giới trẻ Âu - Mỹ kéo nhau đi du lịch để ngồi đọc sách cùng người lạ, ở đúng nơi câu chuyện trong tác phẩm văn học được sáng tác hoặc diễn ra và xem đó là kỳ nghỉ đáng giá.
Phong cách - 27/09/2025 01:07
Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2
Việt Nam vừa có tỷ phú USD thứ 7, cũng là nữ tỷ phú thứ 2 của quốc gia, với khối tài sản tăng mạnh trong thời gian ngắn, vượt qua hai đại gia ngân hàng và bán lẻ là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.
Phong cách - 26/09/2025 13:12
Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’
Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.
Phong cách - 25/09/2025 16:34
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech
Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.
Phong cách - 24/09/2025 08:52
Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội
Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.
Phong cách - 23/09/2025 06:50
Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch
Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.
Phong cách - 22/09/2025 06:16
Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc
Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.
Phong cách - 21/09/2025 08:13
'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'
Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1.5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.
Phong cách - 20/09/2025 16:00
HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’
Báo cáo Quality of Life: Affluent Investor Snapshot của HSBC, khảo sát hơn 10.000 người trưởng thành thuộc tầng lớp trung lưu ở 12 thị trường trên toàn cầu, cho thấy nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp của mình, nhằm tái định hướng hoặc đổi mới.
Phong cách - 20/09/2025 15:12
Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế
Tại lễ hội Vietnam Phở Festival, Phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.
Phong cách - 20/09/2025 08:47
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'