Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 sẽ được triển khai như thế nào?

Nhàđầutư
Bộ GTVT đề xuất chia Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập. Trong đó có 9 dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP, và 3 dự án sử dụng vốn ngân sách GPMB chưa thi công.
MY ANH
06, Tháng 08, 2021 | 07:00

Nhàđầutư
Bộ GTVT đề xuất chia Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập. Trong đó có 9 dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP, và 3 dự án sử dụng vốn ngân sách GPMB chưa thi công.

cao-toc-bien-hoa-vung-tau

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Mới đây, Bộ GTVT đã có Tờ trình 7766/BGTVT – TTr gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.

Theo nội dung tờ trình, dự kiến phạm vi đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 là 729 km, gồm 3 đoạn là Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị); Quảng Ngãi đến Nha Trang và từ Cần Thơ đến Cà Mau.

Để đảm bảo hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT đề xuất phương án chia Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập.

Cụ thể, 9 dự án thành phần gồm các đoạn từ Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Vũng Áng (Hà Tĩnh); từ Cam Lộ (Quảng Trị) đến Nha Trang (Khánh Hòa); từ Cần Thơ đến Cà Mau dài khoảng 552 km sẽ được đầu tư theo phương thức PPP. Tổng mức đầu tư dự kiến của 9 dự án nói trên vào khoảng 114.088 tỷ đồng, trong đó phần vốn nhà nước tham gia khoảng 57.044 tỷ đồng (50%); phần còn lại sẽ do nhà đầu tư huy động.

Đối với 3 dự án thành phần từ Vũng Áng (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị) có chiều dài khoảng 177 km, Bộ GTVT đề xuất tách riêng việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành các dự án độc lập. Các dự án này sẽ sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước với chi phí khoảng 4.584 tỷ đồng để tiến hành đồng thời công tác GPMB với 9 dự án PPP.

Bởi năng lực vận tải của Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh và một số tuyến song hành khác qua Quảng Bình, Quảng Trị có thể đáp ứng nhu cầu vận tải đến khoảng năm 2028. Do vậy, đối với 3 đoạn: Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh và Vạn Ninh - Cam Lộ (dài 177 km) có thể thực hiện trước công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư trong giai đoạn 2021 - 2025 và chuyển tiếp đầu tư trong giai đoạn 2026 – 2030.

Đối với 9 dự án PPP thành phần của Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, Bộ GTVT đề xuất nhà nước sẽ góp khoảng 50% vốn đầu tư, mức giá dịch vụ khởi điểm là 1.700 đồng/xe tiêu chuẩn/km và sẽ tăng thêm 300 đồng/xe tiêu chuẩn/km sau mỗi 3 năm; thời gian thu phí hoàn vốn của 9 dự án sẽ dao động từ 17 đến 32 năm.

So với 3 dự án thành phần PPP trên tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 – 2020 (có thời gian hoàn vốn từ 16 - 18 năm), các dự án thành phần giai đoạn 2021 - 2025 có thời gian thu phí dài hơn (bình quân 24,8 năm, trong đó có 2 dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau thời gian thu phí từ 31 - 32 năm). Tuy nhiên, các dự án thành phần giai đoạn 2021 - 2025 lại đang được Bộ GTVT kiến nghị được áp dụng cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu theo quy định của Luật PPP.

Do đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là dự án quan trọng quốc gia, là tuyến huyết mạch có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh quốc gia nên Bộ GTVT kiến nghị áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước để lựa chọn nhà đầu tư.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 dự kiến sẽ tiến hành chuẩn bị dự án từ năm 2021 – 2022; giải phóng mặt bằng, tái định cư vào năm 2022 – 2023 trước khi đồng loạt thi công xây dựng để hoàn thành toàn bộ công trình vào cuối năm 2025.

Theo Bộ GTVT, trong số 2.063 km nằm trong quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị đến Cà Mau dài 2.063 km, tính đến tháng 7/2021, Bộ GTVT đã đưa vào khai thác 478 km, đang đầu tư 829 km, còn lại 756 km chưa đầu tư.

Dù chưa thể đóng mạch toàn tuyến nhưng với 552 km dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2021 – 2025, tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông vẫn sẽ là mang lại động lực phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng cho 31 tỉnh, thành phố dọc tuyến đường.

Danh mục các dự án thành phần thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025

Tên dự án

Chiều dài (km)

Quy mô

Sơ bộ tổng mức đầu tư (tỷ đồng)

Phương thức đầu tư

Thời gian hoàn vốn (năm)

Bãi Vọt – Hàm Nghi

36

 

7.403

PPP

25

Hàm Nghi – Vũng Áng

54

 

10.186

PPP

17

Vũng Áng – Bùng

58

 

1.130

Đầu tư phục vụ giải phóng mặt bằng

 

Bùng – Vạn Ninh

51

 

1.715

Đầu tư phục vụ giải phóng mặt bằng

 

Vạn Ninh – Cam Lộ

68

 

1.739

Đầu tư phục vụ giải phóng mặt bằng

 

Quảng Ngãi – Hoài Nhơn

88

 

20.897

PPP

29

Hoài Nhơn – Quy Nhơn

69

 

12.543

PPP

25

Quy Nhơn – Chí Thạnh

62

 

12.298

PPP

21

Chí Thạnh – Vân Phong

51

 

10.601

PPP

22

Vân Phong – Nha Trang

83

 

12.906

PPP

21

Cần Thơ – Hậu Giang

37

 

9.769

PPP

32

Hậu Giang – Cà Mau

72

 

17.485

PPP

31

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26777.00 26885.00 28090.00
GBP 31177.00 31365.00 32350.00
HKD 3185.00 3198.00 3304.00
CHF 27495.00 27605.00 28476.00
JPY 161.96 162.61 170.17
AUD 16468.00 16534.00 17043.00
SGD 18463.00 18537.00 19095.00
THB 674.00 677.00 705.00
CAD 18207.00 18280.00 18826.00
NZD 0000000 15007.00 15516.00
KRW 0000000 17.91 19.60
       
       
       

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ