Cảng cá gần 200 tỷ ở Quảng Ngãi 'trùm mền'

AN KHANG
13:59 08/10/2024

Được đầu tư gần 200 tỷ đồng, thế nhưng sau hơn 12 năm đưa vào sử dụng, dự án cầu cảng cá sông Trà Bồng (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) lại hoạt động không hiệu quả, không tấn hải sản nào qua cảng…

Cảng cá có nhiều cái "không"

Dự án cầu cảng cá sông Trà Bồng do Ban Quản lý Khu kinh tế Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, được phê duyệt từ tháng 9/2008 và điều chỉnh, bổ sung tháng 7/2009. Dự án khởi công năm 2010, hoàn thành, đưa vào sử dụng vào năm 2013 với tổng mức đầu tư khoảng 185 tỷ đồng.

Dự án với mục tiêu phục vụ các hộ ngư nghiệp tái định cư và người dân trong vùng dự án, bảo đảm hoạt động nghề cá ổn định, lâu dài và làm nơi neo đậu tàu thuyền tránh thiên tai...

Công trình có các hạng mục như: khu tái định cư; bến dài 128m, bến 90m; kè bảo vệ bờ dài 1,4km; san lấp mặt bằng với diện tích gần 18.000m2; nạo vét vũng bốc xếp trước bến và quay trở tàu đảm bảo cho tàu có chiều dài 15m cập cảng; công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ cảng cá…

Dự án cầu cảng cá sông Trà Bồng đưa vào sử dụng vào năm 2013 với tổng mức đầu tư gần 185 tỷ đồng. Ảnh: An Khang.

Thế nhưng, sau hơn 12 năm đưa vào hoạt động, cảng cá này tồn tại nhiều cái “không”, như: Không có diện tích vùng nước cảng; không đảm bảo diện tích vùng đất cảng; không đảm bảo độ sâu luồng và vùng nước trước cầu cảng để tàu cá có chiều dài 15m trở lên ra vào; không có nhà làm việc; không hệ thống phòng cháy chữa cháy... Đặc biệt là không có lượng hàng thủy sản qua cảng (0 tấn/năm so với quy định là 15.000 tấn/năm).

Theo ghi nhận, ở khu vực cầu cảng chỉ neo đậu lác đác một số tàu thuyền công suất nhỏ và một số thuyền thúng của ngư dân; tình trạng vắng vẻ, không có tàu thuyền ra vào. Trong khi đó, dấu hiệu xuống cấp của cầu cảng cũng bắt đầu xuất hiện.

Ngư dân Huỳnh Vương (trú xã Bình Thạnh) cho biết, muốn hưởng chính sách và truy xuất nguồn gốc thủy sản, tàu cá ngư dân hoạt động ngoài khơi ở đây phải tốn rất nhiều thời gian và chi phí đi lại. Đặc biệt, đến mùa mưa bão bà con phải neo đậu tạm bợ dọc sông Trà Bồng rất nguy hiểm.

"Nếu cảng hoạt động hiệu quả bà con không phải khổ sở vậy. Hiện tại chỉ có vài tàu nhỏ neo đậu, cầu cảng cũng đã xuống cấp", ông Vương nói.

Theo ghi nhận, ở khu vực cầu cảng chỉ neo đậu lác đác một số tàu thuyền công suất nhỏ và một số thuyền thúng của ngư dân... Ảnh: An Khang.

Muốn hoạt động phải đầu tư thêm 100 tỷ đồng

Theo tìm hiểu, sau nhiều năm xây dựng và đưa vào vận hành nhưng không hiệu quả, năm 2019, tỉnh Quảng Ngãi giao bến cảng này cho Công ty TNHH Thiên Phú (đơn vị trúng đấu giá khu hậu cần cảng cá sông Trà Bồng) quản lý, khai thác, duy tu bảo dưỡng với tổng diện tích 0,97ha.

Tuy nhiên, qua kiểm ra, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ ra việc giao công trình hạ tầng được đầu tư từ ngân sách cho doanh nghiệp tư nhân là không đúng so với Nghị định 151 về quản lý sử dụng tài sản công.

Do đó, tháng 8/2020, Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi ra quyết định thu hồi lại các hạng mục công trình xây dựng đã tạm bàn giao cho Công ty TNHH Thiên Phú.

Năm 2019, tỉnh Quảng Ngãi giao bến cảng cho Công ty TNHH Thiên Phú (đơn vị trúng đấu giá khu hậu cần cảng cá sông Trà Bồng). Ảnh: An Khang.

Mới đây, ông Trần Phước Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi giao cầu cảng cá sông Trà Bồng cho Sở NN&PTNT và trực tiếp là Ban quản lý cảng cá tỉnh vận hành, khai thác.

Đồng thời, đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp Quảng Ngãi khẩn trương bàn giao dự án cầu cảng cá sông Trà Bồng cho Sở NN&PTNT quản lý trước ngày 1/11/2024.

UBND tỉnh giao Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư, lập các thủ tục đầu tư nâng cấp công trình cầu cảng cá sông Trà Bồng đạt các tiêu chí cảng cá loại III theo quy định của Luật Thủy sản. Nghiên cứu phương án biến cảng cá sông Trà Bồng thành cảng vệ tinh của cảng cá Sa Cần để phục vụ ngư dân trước mắt và lâu dài.

Nhiều năm qua, dự án cầu cảng cá sông Trà Bồng (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) lại hoạt động không hiệu quả. Ảnh: An Khang.

Đặc biệt, rà soát các nội dung có liên quan để đề nghị Bộ NN&PTNT xem xét đầu tư xây dựng cảng cá Sa Cần nhằm phát huy lợi thế của sông Trà Bồng, hình thành cảng cá phục vụ ngư dân trong vùng gắn với khu neo trú tàu thuyền, đáp ứng nhu cầu của nhân dân và phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn KKT Dung Quất.

"Trên cơ sở đề xuất của Sở NN&PTNT, giao Sở KH&ĐT tham mưu UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh giai đoạn 2026-2030 và ưu tiên triển khai trong năm 2026, làm cơ sở để triển khai thực hiện đảm bảo theo quy định", ông Hiền yêu cầu.

Lãnh đạo Ban quản lý cảng cá tỉnh Quảng Ngãi cho biết, UBND tỉnh giao nhiệm vụ nhưng không biết khai thác thế nào. Bởi thực tế chỉ có cầu cảng, còn lại không có diện tích mặt nước, kho bãi, nhà phân loại cá...

Trước mắt muốn vận hành phải nạo vét, phá đá ngầm thông luồng để tàu cập cầu cảng được. Tiếp theo đó là hàng loạt hạng mục cần phải đầu tư để đáp ứng tiêu chí cảng loại 3 như Luật Thủy sản 2017 quy định. Qua rà soát cần hơn 100 tỷ đồng để đầu tư hoàn thiện cầu cảng.

  • Cùng chuyên mục
'Vướng mắc bảng giá đất không phải do chính sách mà do địa phương'

'Vướng mắc bảng giá đất không phải do chính sách mà do địa phương'

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân cho biết, vấn đề vướng mắc trong bảng giá đất không phải do chính sách, quy định của pháp luật mà xuất phát từ khâu tổ chức thực hiện chưa tốt của một số địa phương.

Đầu tư - 08/10/2024 16:09

Đẩy nhanh gói tín dụng 140.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Đẩy nhanh gói tín dụng 140.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để giảm mặt bằng lãi suất cho vay, phối hợp các cơ quan liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, triển khai hiệu quả gói tín dụng 140.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, chương trình tín dụng ưu đãi đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản,…

Đầu tư - 08/10/2024 15:19

UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,4%

UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,4%

Với kết quả tăng trưởng GDP bất ngờ trong quý III, UOB điều chỉnh dự báo tăng trưởng cả năm 2024 của Việt Nam lên 6,4% (so với mức dự báo trước đó là 5,9%).

Đầu tư - 08/10/2024 12:15

Đường tránh 400 tỷ tại Quảng Trị nguy cơ 'vỡ' tiến độ vì mặt bằng

Đường tránh 400 tỷ tại Quảng Trị nguy cơ 'vỡ' tiến độ vì mặt bằng

Đường tránh TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị với tổng mức đầu tư gần 400 tỷ có nguy cơ không về đích đúng hẹn trong năm 2024 vì vướng phải mặt bằng.

Đầu tư - 08/10/2024 09:21

Xu hướng đầu tư thiết bị công nghệ phục vụ văn phòng tăng cao

Xu hướng đầu tư thiết bị công nghệ phục vụ văn phòng tăng cao

Các chuyên gia chỉ ra, làn sóng đầu tư văn phòng cho thuê tại TP.HCM duy trì đà tăng. Trong đó, nổi bật là xu hướng văn phòng xanh và đầu tư thiết bị công nghệ.

Đầu tư - 08/10/2024 06:30

6 yếu tố giúp tăng trưởng GDP cả năm đạt và vượt 7%

6 yếu tố giúp tăng trưởng GDP cả năm đạt và vượt 7%

Trên cơ sở kết quả tăng trưởng GDP Quý III và 9 tháng đầu năm, Bộ KH&ĐT kiến nghị phấn đấu tăng trưởng GDP quý IV khoảng 7,6-8%, giúp tăng trưởng cả năm đạt và vượt 7%.

Đầu tư - 07/10/2024 16:11

Ecopark, C.E.O đề xuất làm khu đô thị trên cùng một khu đất ở Khánh Hòa

Ecopark, C.E.O đề xuất làm khu đô thị trên cùng một khu đất ở Khánh Hòa

Tập đoàn Ecopark và Tập đoàn C.E.O đang đề xuất đầu tư dự án khu đô thị dự kiến rộng 100ha tại huyện Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa). Đáng nói, dự án mà hai nhà đầu tư này đề xuất lại nằm trên cùng một khu đất.

Đầu tư - 06/10/2024 17:53

Khi nào dự án hồi sinh sông Trường Giang hơn 2.722 tỷ đồng triển khai?

Khi nào dự án hồi sinh sông Trường Giang hơn 2.722 tỷ đồng triển khai?

Dự án Phát triển tích hợp thích ứng tỉnh Quảng Nam có tổng mức đầu tư hơn 2.722 tỷ đồng, đang được địa phương 'chạy đua' để triển khai trong tháng 9/2025.

Đầu tư - 06/10/2024 11:52

Giải quyết nút thắt tín dụng dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Giải quyết nút thắt tín dụng dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Việc giải quyết các vấn đề về tín dụng có thể huy động các nguồn lực xã hội cùng chung tay thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Đầu tư - 06/10/2024 05:57

Quảng Trị sẽ triển khai dự án hơn 42 triệu Euro trong năm 2025

Quảng Trị sẽ triển khai dự án hơn 42 triệu Euro trong năm 2025

Quảng Trị sẽ triển khai Dự án Phát triển đô thị ven biển miền Trung hướng đến tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đông Hà vào năm 2025.

Đầu tư - 06/10/2024 05:53

Công nghệ sinh học: Doanh nghiệp Việt vẫn đứng ngoài cuộc

Công nghệ sinh học: Doanh nghiệp Việt vẫn đứng ngoài cuộc

100% các đề tài khoa học về công nghệ sinh học đều do các Viện, Trường triển khai. Việc chuyển giao cũng gặp khó khăn vì doanh nghiệp không mặn mà..

Đầu tư - 05/10/2024 18:07

Chủ đầu tư cảng Mỹ Thủy đề xuất đầu tư loạt dự án tại Quảng Trị

Chủ đầu tư cảng Mỹ Thủy đề xuất đầu tư loạt dự án tại Quảng Trị

CTCP Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy đã đề xuất đầu tư loạt dự án liên quan tại huyện Hải Lăng.

Đầu tư - 05/10/2024 12:25

Nhiều dự án 'ôm đất vàng' ven biển Đà Nẵng rồi bỏ hoang

Nhiều dự án 'ôm đất vàng' ven biển Đà Nẵng rồi bỏ hoang

Hàng loạt dự án nghỉ dưỡng sở hữu đất vàng ven biển ở Đà Nẵng nhưng "đắp chiếu" suốt thời gian qua.

Đầu tư - 05/10/2024 10:42

Giá chung cư Hà Nội tiếp đà tăng, xấp xỉ 70 triệu đồng/m2

Giá chung cư Hà Nội tiếp đà tăng, xấp xỉ 70 triệu đồng/m2

Trong quý III, giá sơ cấp căn hộ chung cư tại Hà Nội là 69 triệu đồng/m2, tăng 6% theo quý và 28% theo năm.

Đầu tư - 05/10/2024 06:34

Doanh nghiệp cần 'điểm tựa' khi đầu tư ra nước ngoài

Doanh nghiệp cần 'điểm tựa' khi đầu tư ra nước ngoài

Thiếu tướng Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội kiến nghị, khi kinh doanh ra nước ngoài rất cần điểm tựa, nhất là tại những nước chúng ta không có sứ quán, không ký hiệp định bảo hộ đầu tư.

Đầu tư - 04/10/2024 14:48

Quảng Trị xem xét điều chỉnh dự án du lịch sinh thái 337 tỷ đồng

Quảng Trị xem xét điều chỉnh dự án du lịch sinh thái 337 tỷ đồng

Tỉnh Quảng Trị đang nghiên cứu, xem xét điều chỉnh dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng hồ Ái Tử với tổng mức đầu tư 337 tỷ đồng.

Đầu tư - 04/10/2024 12:28