Cần những cơ chế, chính sách riêng biệt để phát triển kinh tế ban đêm

THÀNH VÂN
08:05 17/04/2021

Dù Việt Nam hội tụ rất nhiều điều kiện phát triển kinh tế đêm, tuy nhiên việc phát triển hiện nay vẫn còn còn manh mún, thiếu các sản phẩm, dịch vụ, chưa có chiến lược bài bản do vướng nhiều nghi ngại về vấn đề quản lý, thu hút nhà đầu tư, an ninh trật tự… 

Tìm sản phẩm, dịch vụ phục vụ kinh tế đêm

Sản phẩm du lịch đêm không phải là một bộ phận tách rời của hệ thống sản phẩm du lịch Việt Nam và càng không thể tách rời nền kinh tế. Việc phát triển sản phẩm du lịch ban đêm sẽ thúc đẩy tiêu dùng trong nước và phát triển du lịch.

Dù Việt Nam hội tụ rất nhiều điều kiện phát triển kinh tế đêm, tuy nhiên vẫn chưa có những sản phẩm du lịch, dịch vụ chất lượng, hấp dẫn để níu chân du khách. Các hoạt động kinh tế ban đêm ở Việt Nam nhìn chung vẫn còn nghèo nàn, đơn điệu và đặc biệt còn mang tính “chộp giật”. Kinh tế đêm cũng mới chỉ xuất hiện manh mún tại một số đô thị, trung tâm du lịch lớn.

Tại hội thảo nghiên cứu xây dựng Đề án phát triển sản phẩm du lịch đêm, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Việt Nam cho biết, hoạt động kinh tế về ban đêm cần phải làm cho khách du lịch ở lại lâu hơn, tham gia nhiều hoạt động hơn nữa và chi tiêu nhiều hơn. Do đó, các địa phương cần bắt tay vào giải bài toán phát triển kinh tế đêm làm sao để thực hiện đúng mục tiêu kinh tế và các vấn đề an ninh xã hội, trật tự liên quan khác cũng phải thật hài hòa.

Theo ông Siêu, tại đề án phát triển kinh tế đêm Thủ tướng đã xác định ra 10 địa phương để thực hiện. Tuy nhiên việc triển khai các dịch vụ như thế nào cho hợp lý chính là vấn đề cần bàn tới. Bởi, có nhiều dịch vụ triển khai vào ban ngày rất tốt, nhưng ban đêm cũng không thiếu các dịch vụ hấp dẫn.

“Vậy làm sao những dịch vụ ban đêm tận dụng được những yếu tố về đêm, đặc biệt là tận dụng được khoảng thời gian nghỉ của con người để tham gia, trải nghiệm thì mới có thể xem là đạt kết quả tích cực. Sức sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp, của cộng đồng dân cư tạo ra sản phẩm mới, dịch vụ mới chính là cánh cửa để mở ra những cơ chế mới cho sản phẩm đêm, từ đó kích cầu du lịch tại các địa phương”, ông Siêu nói.

cong-vien-chau-a-0726

Phát triển sản phẩm du lịch ban đêm sẽ thúc đẩy tiêu dùng trong nước và phát triển du lịch. Ảnh: Sungroup.

Muốn phát triển kinh tế ban đêm, các địa phương phải có cách làm đa dạng về dịch vụ và sản phẩm, đặc biệt là tạo điểm nhấn theo đặc trưng đia phương. Ông Nguyễn Quý Dương, Vụ trưởng Vụ lữ hành nhìn nhận trong bối cảnh hiện tại việc phát triển kinh tế đêm sẽ góp phần đa dạng hóa sản phẩm cho ngành du lịch, dịch vụ cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ. Bên cạnh đó, sự phát triển của tầng lớp trung lưu, tầng lớp có thu nhập cao tạo ra sự đòi hỏi những sản phẩm có chất lượng cao hơn, nhiều thời gian trải nghiệm hơn.

“Chúng ta đang trở thành một điểm đến hấp dẫn của khu vực châu Á - Thái Bình Dương và các địa phương có thế mạnh về du lịch luôn được chọn là điểm đến hàng đầu của khu vực. Do đó, xu thế phát triển của du lịch Việt Nam trong tương lai cần định hướng sản phẩm có chọn lọc, phù hợp với từng địa phương để góp phần đưa kinh tế đêm đi lên”, ông Nguyễn Quý Dương nói.

Ông Nguyễn Quý Dương, Vụ trưởng Vũ lữ hành cho rằng hiện tại các địa phương được chọn thí điểm phát triển kinh tế đêm có rất nhiều tài nguyên du lịch về tự nhiên, văn hóa. Và với tình hình du khách tăng nhanh như những năm trước (nếu không có dịch COVID-19 ước tính năm 2020 Việt Nam có thể đạt 20 triệu lượt tham quan của khách quốc tế) đòi hỏi các địa phương cần có nhiều hơn nữa sự lựa chọn sản phẩm du lịch.

Trong đó, trong bối cảnh dịch bệnh Việt Nam vẫn là điểm sáng về an toàn du lịch. Đồng thời, hạ tầng du lịch cũng đang được đầu tư rất tốt, tại Đà Nẵng, Nha Trang sở hữu hàng loạt khách sạn, khu nghỉ dưỡng đạt 4-5 sao. Do đó, sứ mệnh là ngành kinh tế mũi nhọn của du lịch chính là động lực để thúc đẩy sản phẩm, dịch vụ phát triển.

“Tuy nhiên, việc xây dựng các sản phẩm du lịch đêm chỉ tập trung ở các đô thị lớn, về cơ bản mô hình mới thể hiện hầu hết ở chợ đêm, phố đi bộ, phố Tây... về cơ bản vẫn chưa được hiện hình cụ thể, các địa phương vẫn đang trong quá trình thử nghiệm. Dịch vụ đêm cũng chưa thực sự đa dạng mà chỉ tồn tại theo dạng chợ, siêu thị. Do đó, việc phát triển kinh tế đêm chính là cơ hội để các địa phương phát triển kinh tế, tăng giá trị thặng dư, đảm bảo an ninh trật tự...”, Vụ trưởng Vụ lữ hành nói thêm.

Cần có cơ chế, chính sách riêng

Đề án Phát triển kinh tế đêm ở Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm hướng tới hai mục tiêu chính là thúc đẩy tiêu dùng trong nước và phát triển du lịch, thông qua tập trung phát triển lĩnh vực dịch vụ văn hóa, vui chơi giải trí, dịch vụ ăn uống, dịch vụ mua sắm và du lịch, diễn ra từ 18 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau. Dịch bệnh COVID-19 buộc Việt Nam phải tiếp cận và chuyển sang cấu trúc phát triển khác, trong đó, bổ sung kinh tế ban đêm là một động lực mới cho tăng trưởng.

Tuy nhiên, hiện nay, phát triển kinh tế đêm tại Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn là bởi nhiều vướng mắc về chính sách. Nhiều địa phương từng lo ngại, phát triển hoạt động kinh tế về đêm sẽ ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Theo ông Tán Văn Vương, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, UBND thành phố ban hành Đề án phát triển kinh tế ban đêm tại Đà Nẵng trong giai đoạn 2021-2025 kèm theo đó là các kế hoạch cụ thể như: thí điểm chương trình Đà Nẵng về đêm – Danang By Night, thí điểm các hoạt động vui chơi, giải trí về đêm tại bãi biển Mỹ An. Việc phát triển du lịch về đêm mang lại nhiều lợi ích không nhỏ về mặt kinh tế - xã hội của thành phố, nhưng cũng đặt ra những vấn đề cần giải quyết để có thể khai thác, phát triển một cách hiệu quả.

“Tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp kéo theo khăn về nguồn vốn đầu tư, tâm lý của du khách. Cùng với đó, những vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, vệ sinh môi trường cần được quan tâm, giải quyết một cách hài hòa. Hiện nay, chúng ta vẫn chưa có mô hình phát triển, quản lý cụ thể để có thể áp dụng, triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả phát triển kinh tế đêm”, ông Vương cho biết.

Tương tự, đại diện lãnh đạo Sở Du lịch TP.HCM cũng cho biết, qua 4 năm triển khai, phố đi bộ Bùi Viện trở thành một trong những sản phẩm du lịch đêm được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến. Vào các buổi tối cuối tuần, phố đi bộ Bùi Viện có hơn 2 ngàn lượt du khách trong và ngoài nước tham quan, mua sắm và sử dụng sản phẩm dịch vụ du lịch tại đây.

“Tuy nhiên, khi lượng khách kéo về quá đông lại phát sinh ra vấn đề gây tắc nghẽn giao thông đã đặt ra vấn đề làm sao để dung hòa lợi ích giữa người dân và các bên liên quan về không gian, thời gian và áp lực đảm bảo an ninh trật tự, đại diện Sở Du lịch TP.HCM cho hay.

Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ nhìn nhận thực tế hiện nay tại nhiều địa phương, hoạt động karaoke diễn ra đến 12h đêm và vũ trường hoạt động đến 2h sáng, nếu đặt trong các khu dân cư sẽ gây ra những xung đột. Vì vậy, trong định hướng về UBND các địa phương cần đưa kinh tế đêm vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở các khu dân cư mới. Điều này sẽ giúp các nhà đầu tư không phải đi đường vòng khi quyết định đầu tư vào hoạt động kinh tế đêm.

“Về thời gian, giới hạn lượng khách, chúng ta nên để các địa phương tự xây dựng mô hình thí điểm của riêng mình vì thị trường và khách hàng mới là người sử dụng dịch vụ”, ông Khánh đề xuất

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhìn nhận đề án đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết, có những khó khăn, thách thức và xung đột về lợi ích nhưng cũng rất nhiều cơ hội để phát triển. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề cao vai trò của cộng đồng doanh nghiệp là những đơn vị có ý tưởng trong việc hoạch định chính sách, tạo sản phẩm, xác định thị trường khách du lịch đêm. Những khuyến nghị mang tính chất giải pháp của doanh nghiệp, chính quyền các địa phương sẽ được Tổng cục ghi nhận để hoàn thiện đề án.

  • Cùng chuyên mục
Ba yếu tố giúp xuất khẩu rau quả Việt tăng hơn 40% so với cùng kỳ

Ba yếu tố giúp xuất khẩu rau quả Việt tăng hơn 40% so với cùng kỳ

Theo Cục Hải quan, xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 9 đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 35,9% so với tháng 8 và tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường - 19/10/2025 06:45

Quan chức Mỹ-Trung sắp gặp lại nhau tại Malaysia để hạ nhiệt căng thẳng thương mại

Quan chức Mỹ-Trung sắp gặp lại nhau tại Malaysia để hạ nhiệt căng thẳng thương mại

Quan chức Mỹ-Trung có các động thái xoa dịu căng thẳng thương mại trước thềm cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập vào cuối tháng này.

Thị trường - 18/10/2025 19:19

Phụ nữ EVNNPC – Bản lãnh, sáng tạo, thắp sáng niềm tin

Phụ nữ EVNNPC – Bản lãnh, sáng tạo, thắp sáng niềm tin

Từ nền tảng phát triển của EVNNPC – khẳng định vai trò và vị thế của phụ nữ ngành Điện miền Bắc.

Doanh nghiệp - 18/10/2025 13:55

'Chìa khoá' giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trên thị trường TMĐT

'Chìa khoá' giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trên thị trường TMĐT

Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp và chủ shop online cần chú trọng hơn nữa câu chuyện nhân sự và logistics, để lấy đó làm "chìa khoá" cạnh tranh trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử (TMĐT) nhiều biến động.

Thị trường - 18/10/2025 10:29

Đà Nẵng cần xác lập tầm nhìn mới, hướng tới siêu đô thị du lịch châu Á

Đà Nẵng cần xác lập tầm nhìn mới, hướng tới siêu đô thị du lịch châu Á

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho rằng, đã đến lúc phải xác lập tầm nhìn mới cho Đà Nẵng, không chỉ là trung tâm du lịch của Đông Nam Á mà phải vươn tầm châu Á, hướng tới vị thế siêu đô thị du lịch.

Thị trường - 18/10/2025 10:11

Ông Trump lại dịu giọng về thuế quan mới 100% lên Trung Quốc

Ông Trump lại dịu giọng về thuế quan mới 100% lên Trung Quốc

Tổng thống Trump cũng xác nhận ông sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối tháng này tại Hàn Quốc, gửi đi tín hiệu mềm mỏng hơn với Bắc Kinh.

Thị trường - 18/10/2025 06:45

Novaland nói gì về kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến phát hành trái phiếu riêng lẻ?

Novaland nói gì về kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến phát hành trái phiếu riêng lẻ?

Ngày 17/10, Novaland đã lên tiếng sau thông tin liên quan đến các gói trái phiếu do Novaland và các công ty con phát hành được đề cập trong Kết luận của Thanh tra Chính phủ ngày 05/08/2025.

Doanh nghiệp - 17/10/2025 22:34

Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025

Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025

Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.

Doanh nghiệp - 17/10/2025 21:51

Lần đầu tiên một công ty chào bán cổ phiếu IPO trên MegaLive TikTok

Lần đầu tiên một công ty chào bán cổ phiếu IPO trên MegaLive TikTok

Ngày 16/10/2025, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) được cấp Giấy chứng nhận đăng ký chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng số 406/GCN-UBCK của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Theo đó, VPS được chào bán tổng cộng 202.310.000 cổ phiếu với giá chào bán tối thiểu là 60.000 đồng/cổ phiếu.

Doanh nghiệp - 17/10/2025 21:50

Phú Mỹ tung ra thị trường sản phẩm mới Hữu cơ Phú Mỹ Organic 70

Phú Mỹ tung ra thị trường sản phẩm mới Hữu cơ Phú Mỹ Organic 70

Ngày 17/10/2025, PVFCCo – Phú Mỹ cho biết ngay đầu quý IV đã đưa ra thị trường sản phẩm mới Hữu cơ Phú Mỹ Organic 70. Sản phẩm này tiếp nối thành công của Hữu cơ Phú Mỹ Organic 60, vốn đã ra mắt trong quý II/2025 và nhanh chóng chiếm được niềm tin của thị trường cũng như bà con nông dân nhờ chất lượng vượt trội.

Doanh nghiệp - 17/10/2025 17:09

Mở bán chính thức T&T City Millennia: Vì sao dự án là tâm điểm đầu tư hấp dẫn nhất Nam Sài Gòn?

Mở bán chính thức T&T City Millennia: Vì sao dự án là tâm điểm đầu tư hấp dẫn nhất Nam Sài Gòn?

Sáng 19/10 tới đây, lễ mở bán chính thức Dự án T&T City Millennia sẽ diễn ra tại KS JW Marriott Hotel & Suites Saigon. Đây là dự án quy mô phía Nam Sài Gòn do T&T Group đầu tư phát triển.

Doanh nghiệp - 17/10/2025 15:01

EVN khánh thành dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

EVN khánh thành dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Ngày 17/10/2025 tại xã Xuân Quang, tỉnh Lào Cai, Tập đoàn Điện lực Việt Nam trang trọng tổ chức lễ khánh thành dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là công trình chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất nhiệm kỳ 2025-2030, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Doanh nghiệp - 17/10/2025 15:01

TC Group thông báo kết quả bán hàng Hyundai tháng 9/2025

TC Group thông báo kết quả bán hàng Hyundai tháng 9/2025

Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng tháng 9/2025. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 9 đạt 4.296 xe, tăng trưởng 16,1% so với tháng 8.

Thị trường - 17/10/2025 12:06

Nhựa Tiền Phong nhận giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á – Thái Bình Dương 2025

Nhựa Tiền Phong nhận giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á – Thái Bình Dương 2025

Nhựa Tiền Phong trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên trong lĩnh vực nhựa xây dựng xuất sắc đạt giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (GPEA).

Doanh nghiệp - 17/10/2025 11:41

Đóng điện thành công máy biến áp 220kV do MEEPOWER sản xuất tại Trạm Bình Tân

Đóng điện thành công máy biến áp 220kV do MEEPOWER sản xuất tại Trạm Bình Tân

Đây là dấu mốc quan trọng của Công ty Cổ phần sản xuất Máy biến áp truyền tải MEE (MEEPOWER) khi chính thức gia nhập thị trường MBA 220kV tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 17/10/2025 08:09

TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp

TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp

Chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp theo Nghị định 70 không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là cơ hội nâng tầm quản trị. Với lộ trình hỗ trợ toàn diện, TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh từ khâu pháp lý đến vốn vay, để việc chuyển đổi trở thành động lực tăng trưởng.

Doanh nghiệp - 17/10/2025 08:00