[CAFÉ CUỐI TUẦN] 'Không quản được thì cấm', làm sao những người như tỷ phú Trịnh Văn Quyết thực hiện ao ước 'bó đũa'?

Nhàđầutư
Khi thị trường hàng không đang tăng trưởng mạnh mẽ, các doanh nghiệp tư nhân đang nỗ lực để tạo ra một sân chơi cạnh tranh lành mạnh và năng động hơn thì cơ quan quản lý cũng cần nâng cao năng lực để đáp ứng nhu cầu phát triển, chứ không chỉ dừng lại ở tư duy "không quản được thì cấm".
ANH MAI
04, Tháng 05, 2019 | 11:28

Nhàđầutư
Khi thị trường hàng không đang tăng trưởng mạnh mẽ, các doanh nghiệp tư nhân đang nỗ lực để tạo ra một sân chơi cạnh tranh lành mạnh và năng động hơn thì cơ quan quản lý cũng cần nâng cao năng lực để đáp ứng nhu cầu phát triển, chứ không chỉ dừng lại ở tư duy "không quản được thì cấm".

Cởi trói cho doanh nghiệp

Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2019 vừa diễn ra tại Hà Nội đã chứng kiến những cuộc đối thoại công tư thẳng thắn trên nhiều lĩnh vực.

Phát biểu mở màn tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dùng 10 từ cho khu vực kinh tế tư nhân đó là "tạo bình đẳng", được "bảo vệ, "khích lệ" và "trao cơ hội".

"Khu vực kinh tế tư nhân có vai trò hết sức quan trọng của nền kinh tế, cần tìm cách kích hoạt tốt hơn nữa", Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, kinh tế tư nhân cần được bình đẳng trước pháp luật, trong cạnh tranh, cần được bảo vệ về quyền tài sản, quyền tự do kinh doanh, cần được khích lệ, tôn vinh và cần được trao cơ hội.

Cũng tại diễn đàn, lãnh đạo các doanh nghiệp tư nhân có cơ hội kiến nghị, đối thoại trực tiếp với người làm chính sách để đề xuất sáng kiến nhằm hoàn thiện cơ chế, thúc đẩy sự đóng góp của khu vực này. 

Lãnh đạo Vietjet đề xuất cho tư nhân làm sân bay, Vingroup muốn hút người tài về nước, nhà sáng lập TH Truemilk đề xuất xây dựng mô hình điểm xuất khẩu nông sản sang Mỹ và Canada...

Ao ước "bó đũa"

Ngay trước thềm diễn đàn này, tỷ phú Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC và Bamboo Airways cũng chia sẻ về tầm quan trọng của kinh tế tư nhân:

Kinh tế tư nhân đang ngày càng góp phần thay đổi rất lớn bộ mặt và sức cạnh tranh trong nhiều lĩnh vực của kinh tế Việt Nam, từ du lịch, hàng không, tài chính, bất động sản, chế biến chế tạo, hàng tiêu dùng..., mang đến lợi ích và giá trị thiết thực cho mọi tầng lớp khách hàng. Khu vực này hiện đã đóng góp gần một nửa GDP, gần một nửa vốn đầu tư toàn xã hội, gần một nửa thu ngân sách, 60% số việc làm mới mỗi năm...

20190309223318_yisbbehl

Ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC và Bamboo Airways.

Trong thành quả to lớn đó, ông Trịnh Văn Quyết tự hào khi nói về vai trò của Tập đoàn FLC.

"Chắc chắn sẽ không thể có sự vươn lên phải nói là kỳ diệu ấy, nếu những năm qua khu vực kinh tế tư nhân không được tạo điều kiện và khích lệ từ quá trình đổi mới mạnh mẽ của đất nước, đặc biệt về tư duy và chính sách quản lý. Cho dù, không phải xã hội không còn những cái nhìn thiếu thiện cảm đối với doanh nghiệp tư nhân, hay đâu đó vẫn còn bóng dáng sự phân biệt đối xử giữa doanh nghiệp tư nhân với các thành phần kinh tế khác", ông Quyết cho biết.

Tuy vậy, ông Trịnh Văn Quyết cho rằng vẫn còn những rào cản ngăn doanh nghiệp tư nhân vươn xa hơn. Theo vị tỷ phú này, để cạnh tranh sòng phẳng với các tập đoàn nước ngoài có tiềm lực lớn, ngoài nội lực của từng doanh nghiệp nội địa, cũng rất cần sự tương hỗ, đoàn kết của tinh thần "bó đũa".

... có trở thành hiện thực?

Dù vậy mới đây, khi hãng Bamboo Airways của ông Quyết xin tăng khai thác 30 máy bay trong năm 2019, Cục Hàng không Việt Nam chưa đồng ý vì cần xem xét kỹ lưỡng về quy định, nhu cầu của thị trường và kết cấu hạ tầng hàng không.

Cơ quan quản lý ngành hàng không đưa lý lẽ rằng việc tăng thêm máy bay của Bamboo Airways có thể khiến lượng máy bay trong nước tăng, vượt quá năng lực giám sát của Cục Hàng không. 

Cục Hàng không cho biết với nguồn lực hiện tại, đơn vị này chỉ đảm bảo quản lý được đến 256 máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam (bao gồm cả các máy bay trực thăng và máy bay hàng không chung).

Với kế hoạch khai thác 40 tàu bay của Bamboo Airways vào năm 2019 và kế hoạch nhận máy bay của các hãng hàng không Việt Nam đến thời điểm 31/12/2019 là 277 chiếc, tăng 61 chiếc so với hiện tại và vượt quá 21 máy bay so với năng lực giám sát của cơ quan này.

Do đó, Cục hàng không sẽ có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải sau khi Bamboo Airways có văn bản giải trình và cung cấp các tài liệu đảm bảo khả năng khai thác đội máy bay lên đến 40 chiếc trong năm 2019.

Khi cơ quan quản lý nhà nước có thể đưa ra những con số định lượng rõ ràng về năng lực quản lý và có những xem xét thận trọng là điều đáng quý. Tuy nhiên, khi thị trường hàng không đang tăng trưởng mạnh mẽ, các doanh nghiệp tư nhân đang nỗ lực để tạo ra một sân chơi cạnh tranh lành mạnh và năng động hơn, thì cơ quan quản lý cũng cần nâng cao năng lực để đáp ứng nhu cầu phát triển này, chứ không dừng lại ở tư duy "không quản được thì cấm".

Thực tế, trong những năm qua, hàng không là ngành có tốc độ tăng trưởng trung bình lên đến 17%, cao hơn 2,5 lần tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình của cả nước.

Cụ thể, theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, tăng trưởng khách du lịch hàng không tại Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á. Trong đó giai đoạn 2016-2021, Việt Nam có tăng trưởng kép ở mức 17,4% so với trung bình Asean là 6,1%. Dự đoán của tổ chức này cũng chỉ ra mức tăng trưởng 2016-2026 của Việt Nam thậm chí còn cao hơn 20%.

Sự xuất hiện của doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực hàng không là Vietjet Air đã và Bamboo Airways đã tạo sự cạnh tranh lành mạnh, phá vỡ thế độc quyền của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, giúp người dân có nhiều sự lựa chọn cũng như thúc đẩy du lịch tại các địa phương trên khắp cả nước. 

Thực tế, Vietjet Air đã trở thành hãng hàng không có giá trị thứ 2 Đông Nam Á và đang tiếp bước thành công nhằm tạo ra mạng lưới những hành trình bay quốc tế vượt ngoài khu vực

Chia sẻ với tờ Economy Chosun của Hàn Quốc trong bài viết vừa đăng, ông Trịnh Văn Quyết bày tỏ mong muốn làm được những điều có khả năng "thay đổi cả nền kinh tế", khi nói về yếu tố khiến dẫn đến bước ngoặt trong sự nghiệp từ một luật sư sang doanh nhân.

Với vị tỷ phú này, "kinh doanh giống như leo núi", và "FLC vẫn chưa leo tới đỉnh", nên cần tiếp tục mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực khác để tạo ra lợi nhuận cho tập đoàn. Mục tiêu đó là, "trong ba đến năm năm tới sẽ nỗ lực để đưa Bamboo Airways trở thành hãng hàng không đạt chất lượng 5 sao theo tiêu chuẩn hàng không quốc tế do APEX chứng nhận".

Để làm được đó, chắc chắn những doanh nhân như ông Trịnh Văn Quyết rất cần "những giải pháp cụ thể và quyết liệt để tháo gỡ những rào cản không đáng còn tồn tại, để kinh tế tư nhân tiếp tục phát triển đúng với tiềm năng".

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ