Các công ty phương Tây lũ lượt bán tài sản ở Nga

HOÀNG AN
15:15 05/09/2024

Các công ty phương Tây đã bán tài sản của họ tại Nga hoặc giao cho các nhà quản lý địa phương để tuân thủ các lệnh trừng phạt liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine và ứng phó với mối đe dọa tịch thu tài sản nước ngoài của Điện Kremlin, theo Reuters.

Logo của công ty lốp xe Đức Continental được chụp trên lốp xe ở Bourbriac, Pháp, ngày 18 tháng 2 năm 2022. Ảnh REUTERS/Benoit Tessier

Dưới đây là một số công ty đã bán doanh nghiệp của họ tại Nga, được chia theo lĩnh vực:

Ô TÔ

Continental (CONG.DE) đã bán nhà máy lốp xe của Nga cho công ty mẹ S8 Capital vào tháng 5 năm 2023.

Ảnh Reuters

Renault (RENA.PA) đã bán cổ phần đa số của mình tại Avtovaz (AVAZI_p.MM) cho nhà nước Nga vào năm 2022, được cho là chỉ với 1 rúp nhưng có tùy chọn được mua lại sau sáu năm.

Volkswagen (VOWG_p.DE) đã hoàn tất việc bán nhà máy sản xuất Kaluga và các công ty con tại địa phương vào tháng 5 năm 2023.

NGÂN HÀNG & BẢO HIỂM

HSBC (HSBA.L) đã chuyển quyền sở hữu đơn vị tại Nga của mình cho Expobank với một khoản phí không được tiết lộ, ngân hàng cho biết vào tháng 5.

Societe Generale (SOGN.PA) đã bán doanh nghiệp Rosbank của mình cho Interros Capital vào tháng 5 năm 2022, chịu khoản lỗ 3,1 tỷ euro (3,4 tỷ USD).

NĂNG LƯỢNG

Shell (SHEL.L) đã bán doanh nghiệp bán lẻ và dầu nhờn tại Nga của mình cho Lukoil (LKOH.MM) vào năm 2022.

THỰC PHẨM & ĐỒ UỐNG, HÀNG TIÊU DÙNG

Nhà sản xuất bia Bỉ AB InBev (ABI.BR) đã đồng ý bán cổ phần của mình trong liên doanh (JV) AB InBev Efes vào tháng 4 năm 2022, chịu khoản lỗ 1,1 tỷ USD.

Ảnh Reuters

Danone (DANO.PA) đã hoàn tất việc bán doanh nghiệp Essential Dairy and Plant-based tại Nga cho Vamin R LLC vào tháng 5, chịu khoản lỗ 1,2 tỷ euro.

Heineken (HEIN.AS) đã rời khỏi Nga sau khi bán các hoạt động kinh doanh của mình tại đây cho Arnest Group với giá tượng trưng là 1 euro, công ty cho biết vào tháng 8 năm 2023.

Unilever (ULVR.L) đã nhận được sự chấp thuận của Moscow để bán các tài sản tại Nga, được cho là có giá trị khoảng 35-40 tỷ rúp (393 triệu USD - 449 triệu USD), tờ báo kinh doanh RBC đưa tin vào ngày 4/9/2023. Unilever từ chối bình luận.

LÂM NGHIỆP & BAO BÌ

International Paper (IP.N) đã bán 50% cổ phần của mình trong một liên doanh cho các cổ đông Nga vào tháng 9 năm 2023.

Công ty Mondi của Anh đã bán ba hoạt động chuyển đổi bao bì cho Gotek Group với giá 1,6 tỷ rúp và đồng ý bán nhà máy lớn nhất của mình tại Nga cho Sezar Invest với giá 80 tỷ rúp.

Nhà sản xuất bao bì Phần Lan Huhtamaki (HUH1V.HE) năm ngoái đã bán các hoạt động kinh doanh tại Nga với giá 151 triệu euro, trong khi công ty lâm nghiệp Stora Enso (STERV.HE) đã bán ba nhà máy bao bì carton của mình cho ban quản lý địa phương.

NHÀ HÀNG & BÁN LẺ

Vào tháng 5 năm 2023, AmRest (EATP.WA) đã hoàn tất việc bán doanh nghiệp KFC tại Nga cho Smart Service với giá 100 triệu euro.

Ảnh Reuters

Gazprombank Group đã mua 14 trung tâm mua sắm MEGA tại Nga từ một đơn vị của Ingka Group, đơn vị điều hành IKEA với mức giá không được tiết lộ, các công ty cho biết vào tháng 9 năm 2023.

Hugo Boss (BOSSn.DE) đã bán doanh nghiệp tại Nga của mình cho đối tác bán buôn Stockmann với mức phí không được tiết lộ, công ty cho biết vào ngày 5 tháng 8.

Moscow đã chấp thuận việc bán doanh nghiệp tại Nga của chủ sở hữu ZaraInditex (ITX.MC) cho một người mua có trụ sở tại UAE vào tháng 4 năm 2023.

LPP (LPPP.WA) đã bán doanh nghiệp tại Nga của mình vào tháng 6 năm 2022 cho một tập đoàn Trung Quốc và một cựu giám đốc điều hành của công ty Nga Re Trading.

Giá cho các cửa hàng là 135,5 triệu USD, cộng với 1,2 tỷ zloty (311,1 triệu USD) cho hàng tồn kho. LPP ghi nhận khoản lỗ 600 triệu zloty trong thương vụ bán này, công ty cho biết vào ngày 18 tháng 3.

McDonald's (MCD.N) đã bán doanh nghiệp của mình tại Nga vào năm 2022, thu về 1,28 tỷ USD.

THUỐC LÁ

British American Tobacco (BATS.L) cho biết vào tháng 9 năm 2023 rằng họ sẽ bán các doanh nghiệp tại Nga và Belarus của mình với số tiền không được tiết lộ cho một tập đoàn do nhóm quản lý người Nga của họ đứng đầu.

Ảnh Reuters

Imperial Brands (IMB.L) đã chuyển nhượng doanh nghiệp tại Nga của mình cho các nhà đầu tư có trụ sở tại Nga vào tháng 4 năm 2022.

LĨNH VỰC KHÁC

EMBRACER (EMBRACb.ST)

Công ty trò chơi của Thụy Điển đã ngừng hoạt động tại Nga với một thỏa thuận thoái vốn các tài sản đã chọn khỏi công ty con Saber Interactive của mình với giá 247 triệu USD, công ty cho biết vào tháng 3.

POLYMETAL INTERNATIONAL (POLY.MM)

Nhà sản xuất kim loại quý cho biết vào tháng 3 rằng họ đã hoàn tất việc bán doanh nghiệp tại Nga cho một công ty khai thác vàng ở Siberia trong một thỏa thuận trị giá 3,69 tỷ USD, bao gồm khoản nợ ròng 2,21 tỷ USD của doanh nghiệp.

VEON (VON.AS)

Ảnh Reuters

Nhà điều hành viễn thông đã hoàn tất việc thoát khỏi Nga bằng cách bán Vimpelcom cho các thành viên cấp cao của nhóm quản lý địa phương, công ty cho biết vào tháng 10 năm 2023.

XEROX HOLDINGS (XRX.O)

Nhà sản xuất máy in Xerox Holdings cho biết vào tháng 10 năm 2023 rằng họ đã bán hoạt động kinh doanh tại Nga cho ban quản lý địa phương với số tiền không được tiết lộ.

YANDEX NV

Yandex, một công ty được đăng ký tại Hà Lan, điều hành một công cụ tìm kiếm trên internet, đã hoàn tất việc chia tách vào tháng 7, với một tập đoàn các nhà đầu tư Nga mua phần lớn các doanh nghiệp của mình trong một thỏa thuận trị giá khoảng 5,4 tỷ USD.

  • Cùng chuyên mục
Vietcombank cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ trên VCB Digibank

Vietcombank cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ trên VCB Digibank

Vietcombank vừa cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bảo bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ trên VCB Digibank, giúp người dân khắp mọi miền Tổ quốc có thể nhanh chóng lựa chọn Tổ chức/Đơn vị/Quỹ tại các cấp Trung ương và địa phương để chuyển tiền ủng hộ đồng bào.

Doanh nghiệp - 16/09/2024 15:59

Petrovietnam khơi thông động lực, đạt kết quả SXKD tích cực

Petrovietnam khơi thông động lực, đạt kết quả SXKD tích cực

Nhận diện những thách thức, khó khăn trong xu thế chung của thế giới, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã nỗ lực tìm kiếm những động lực và giải pháp mới, liên tục duy trì kết quả sản xuất, kinh doanh (SXKD) khả quan trong 8 tháng đầu năm 2024.

Doanh nghiệp - 16/09/2024 15:59

VinFast 'phủ xanh Việt Nam', ưu đãi 12 triệu đồng cho khách hàng mua xe máy điện

VinFast 'phủ xanh Việt Nam', ưu đãi 12 triệu đồng cho khách hàng mua xe máy điện

Tiếp nối chuỗi hành động "Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh" trong bối cảnh thiên tai và biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến khó lường, VinFast công bố triển khai chương trình "Phủ xanh Việt Nam" với ưu đãi hấp dẫn lên tới 12 triệu đồng, góp phần hỗ trợ người tiêu dùng dễ dàng sở hữu xe máy điện, qua đó đóng góp trực tiếp vào công cuộc chuyển đổi xanh.

Thị trường - 16/09/2024 10:56

Chứng khoán, đồng đô la ổn định trong khi FBI điều tra vụ ám sát mới vào ông Trump

Chứng khoán, đồng đô la ổn định trong khi FBI điều tra vụ ám sát mới vào ông Trump

Chứng khoán và đồng đô la hầu như không thay đổi sau khi ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump an toàn sau vụ việc mà FBI cho biết có vẻ là một vụ ám sát bên ngoài sân golf của Trump ở West Palm Beach, Florida.

Thị trường - 16/09/2024 08:36

Trung Quốc phản đối việc Hoa Kỳ tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc

Trung Quốc phản đối việc Hoa Kỳ tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc

Trung Quốc rất không hài lòng và kiên quyết phản đối việc Hoa Kỳ lạm dụng Mục 301 để tăng thuế đối với một số hàng hóa Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc nhấn mạnh.

Thị trường - 15/09/2024 09:55

EVNGENCO1 đạt 130,3% sản lượng điện sản xuất tháng 8 so với kế hoạch

EVNGENCO1 đạt 130,3% sản lượng điện sản xuất tháng 8 so với kế hoạch

Tháng 8/2024, sản lượng điện Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) sản xuất đạt 2,648 tỷ kWh, hoàn thành 130,3% kế hoạch.

Doanh nghiệp - 14/09/2024 13:07

EVNCPC quyên góp gần 4,7 tỷ đồng ủng hộ đồng bào vùng bão lũ

EVNCPC quyên góp gần 4,7 tỷ đồng ủng hộ đồng bào vùng bão lũ

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã phát động quyên góp hỗ trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão lũ.

Doanh nghiệp - 14/09/2024 13:06

PV GAS chính thức cung cấp LNG cho nhà máy khách hàng đầu tiên tại miền Bắc

PV GAS chính thức cung cấp LNG cho nhà máy khách hàng đầu tiên tại miền Bắc

PV GAS CNG – Công ty thành viên của PV GAS - chính thức thực hiện gas in (cấp khí lần đầu) LNG cho Nhà máy sản xuất gạch Catalan xã Đông Thọ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Đây chính là thời điểm quan trọng, đánh dấu lần đầu tiên LNG được sử dụng tại miền Bắc.

Doanh nghiệp - 14/09/2024 10:40

Intel Corp có thể nhận 3,5 tỷ USD tài trợ để sản xuất chip cho quân đội Hoa Kỳ

Intel Corp có thể nhận 3,5 tỷ USD tài trợ để sản xuất chip cho quân đội Hoa Kỳ

Intel Corp (INTC.O) đã chính thức đủ điều kiện nhận khoản tài trợ liên bang lên tới 3,5 tỷ USD để sản xuất chất bán dẫn cho Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, Bloomberg News đưa tin vào thứ Sáu.

Thị trường - 14/09/2024 07:47

Cán bộ, người lao động Agribank ủng hộ 1 ngày lương khắc phục hậu quả bão số 3

Cán bộ, người lao động Agribank ủng hộ 1 ngày lương khắc phục hậu quả bão số 3

Cán bộ, người lao động Agribank quyên góp, ủng hộ 01 ngày lương chung tay chia sẻ cùng các địa phương và người dân bị thiệt hại do bão lũ gây ra.

Doanh nghiệp - 13/09/2024 20:13

Vinamilk hỗ trợ 550.000 sản phẩm sữa, nước cho trẻ em, người dân vùng bão lũ

Vinamilk hỗ trợ 550.000 sản phẩm sữa, nước cho trẻ em, người dân vùng bão lũ

Chung tay hỗ trợ người dân nhiều tỉnh thành phía Bắc đang bị thiệt hại nặng nề sau cơn bão Yagi, Vinamilk hỗ trợ gần 3 tỷ đồng, tương đương hơn 550.000 sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu như sữa, nước.

Doanh nghiệp - 13/09/2024 19:00

TNR Holdings thanh toán tiền trái phiếu đúng hạn

TNR Holdings thanh toán tiền trái phiếu đúng hạn

Mặc dù thị trường BĐS những năm gần đây gặp nhiều khó khăn nhưng TNR Holdings vẫn duy trì tốt hoạt động và đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho nhà đầu tư.

Thị trường - 13/09/2024 15:37

PV GAS thuộc nhóm các doanh nghiệp dẫn đầu Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024

PV GAS thuộc nhóm các doanh nghiệp dẫn đầu Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024

PV GAS đạt thứ hạng cao, góp mặt trong đội ngũ 10 đơn vị thành viên của Petrovietnam được tôn vinh trên bảng xếp hạng PROFIT500 – Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024.

Doanh nghiệp - 13/09/2024 15:30

Đầu tư vào đâu trong tháng 9?

Đầu tư vào đâu trong tháng 9?

Trong tháng 9, liệu thị trường còn đủ dư địa để tiếp tục tăng trưởng hay không và nhà đầu tư nên tập trung vào những nhóm ngành nào để tối ưu hóa lợi nhuận?

Doanh nghiệp - 13/09/2024 15:03

Nửa đầu năm 2024, chủ đầu tư chuỗi dự án nghỉ dưỡng Flamingo báo lãi gấp 7 lần cùng kỳ

Nửa đầu năm 2024, chủ đầu tư chuỗi dự án nghỉ dưỡng Flamingo báo lãi gấp 7 lần cùng kỳ

Flamingo Holdings vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2024. Doanh thu và lợi nhuận đều ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ.

Doanh nghiệp - 13/09/2024 13:47

PVcomBank ra mắt tính năng 'Quỹ hội nhóm' trên PVConnect

PVcomBank ra mắt tính năng 'Quỹ hội nhóm' trên PVConnect

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã triển khai tính năng "Quỹ hội nhóm" trên ứng dụng PVConnect, giúp người dùng dễ dàng theo dõi, quản lý các khoản chi tiêu chung một cách minh bạch, hiệu quả.

Doanh nghiệp - 13/09/2024 13:47