Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Đầu tư cảng Liên Chiểu là một chủ trương đúng đắn

Nhàđầutư
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho rằng, việc di dời cảng Tiên Sa và đầu tư cảng Liên Chiểu là một chủ trương đúng đắn bởi không thể để cảng hàng hóa nằm trong thành phố. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc quy hoạch thành phố...
THÀNH VÂN
29, Tháng 03, 2021 | 07:03

Nhàđầutư
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho rằng, việc di dời cảng Tiên Sa và đầu tư cảng Liên Chiểu là một chủ trương đúng đắn bởi không thể để cảng hàng hóa nằm trong thành phố. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc quy hoạch thành phố...

Chiều 28/3, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế địa điểm dự kiến đầu tư xây Bến cảng Liên Chiểu. Sau khảo sát thực tế, Bộ trưởng đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP. Đà Nẵng, quận Liên Chiểu xung quanh những vấn đề liên quan dự án trọng điểm này.

Theo Bộ trưởng Bộ KH&ĐT, thời gian vừa qua, Đà Nẵng đã phát triển rất bài bản, ấn tượng nhưng thành phố đã bắt đầu chững lại, hết dư địa để tăng tốc tiếp, buộc thành phố điều chỉnh lại câu chuyện phát triển của mình. Đó là phải tìm hướng mới, động lực mới, không gian phát triển mới thì mới có dư địa để Đà Nẵng bước tiếp.

Từ đó cho thấy, việc di dời cảng Tiên Sa và đầu tư cảng Liên Chiểu là một chủ trương đúng đắn bởi không thể để cảng hàng hóa nằm trong thành phố. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc quy hoạch thành phố bởi cảng Tiên Sa trở thành cảng du lịch, thuận lợi kết nối với cao tốc mà không qua thành phố. 

“Cảng Liên Chiểu là của cả miền Trung chứ không phải chỉ Đà Nẵng, là 1 trong 3 cảng biển lớn nhất của cả nước. Đà Nẵng cần hoàn thành nhanh thủ tục đầu tư để dự án cảng Liên Chiểu sớm khởi công, thu hút đầu tư”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho hay. 

untitled-2

Chiều 28/3, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế địa điểm dự kiến đầu tư xây Bến cảng Liên Chiểu.

Theo Bộ trưởng, Trung ương sẽ hỗ trợ mang tính dẫn dắt thu hút đầu tư còn quan trọng là Đà Nẵng hoàn thành thủ tục để tháng 7 nếu Quốc hội thông qua thì có thể làm được ngay. Khi triển khai dự án, Bộ KH&ĐT sẽ bố trí vốn hàng năm, đủ để thành phố thực hiện.

"Bộ KH&ĐT cam kết bố trí năm nay 200 tỷ đồng. Nếu Đà Nẵng làm nhanh và tốt có thể triển khai sớm cả giai đoạn 2 thì Bộ cũng có thể báo cáo để hỗ trợ cho Đà Nẵng làm luôn giai đoạn 2”, Bộ trưởng nói.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng yêu cầu quận Liên Chiểu phải quy hoạch lại toàn bộ quận. Tận dụng cơ hội Trung ương, thành phố tạo ra để Liên Chiểu quy hoạch, hình thành đô thị cảng và nhiều lĩnh vực khác.

z2401938751600_fe73723b0c1f21743cdac307b279575f

Vị trí cảng Liên Chiểu nhìn từ đèo Hải Vân.

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chỉ đạo các vụ, cục liên quan nghiên cứu, tạo điều kiện, hỗ trợ tối đa cho Đà Nẵng trong đầu tư phát triển các dự án động lực, trọng điểm.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết, địa phương sẽ đẩy nhanh các thủ tục để triển khai dự án bến cảng Liên Chiểu sớm nhất. Bên cạnh đó, UBND TP. Đà Nẵng sẽ chỉ đạo quận Liên Chiểu tận dụng lợi thế này để quy hoạch lại cho phù hợp với đô thị cảng sau này.

Trước đó, ngày 25/3/2021, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 435/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung. 

Theo đó, Thủ tướng giao UBND TP. Đà Nẵng là Cơ quan chủ quản dự án. Mục tiêu dự án là xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung Bến cảng Liên Chiểu tạo cơ sở phát triển cảng biển tại khu vực Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng.

Giai đoạn đầu đáp ứng thông qua lượng hàng đến 5,0 triệu tấn/năm và phát triển các bến giai đoạn tiếp theo theo quy hoạch nhằm giảm tải cho khu bến Tiên Sa và Sơn Trà, giảm áp lực giao thông đường bộ đi qua nội đô TP. Đà Nẵng; tăng cường kết nối vùng và liên vùng, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của TP. Đà Nẵng và trong khu vực.

Quy mô dự án gồm các hạng mục chính như kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối có khả năng đáp ứng cho các tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 Teu. 

Tổng mức đầu tư dự án dự kiến 3.426,3 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn đầu tư từ Ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 hỗ trợ dự án là 2.994,59 tỷ đồng, phần còn lại sử dụng ngân sách địa phương của TP. Đà Nẵng. Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2021 - 2025. 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ