Bộ Tài chính đề xuất đầu mối quản lý xăng dầu về Bộ Công Thương

Nhàđầutư
Góp ý dự thảo sửa đổi Nghị định 95/2021 về kinh doanh xăng dầu, Bộ Tài chính đề nghị giao đầu mối quản lý thống nhất về Bộ Công Thương, Bộ Tài chính chỉ chịu trách nhiệm thanh, kiểm tra theo quy định.
ĐÌNH VŨ
05, Tháng 02, 2023 | 07:10

Nhàđầutư
Góp ý dự thảo sửa đổi Nghị định 95/2021 về kinh doanh xăng dầu, Bộ Tài chính đề nghị giao đầu mối quản lý thống nhất về Bộ Công Thương, Bộ Tài chính chỉ chịu trách nhiệm thanh, kiểm tra theo quy định.

Empty

Đề xuất thống nhất đầu mối quản lý xăng dầu về Bộ Công Thương. Ảnh: Trọng Hiếu

Không đồng thuận với phương án Bộ Công Thương đưa ra tại dự thảo sửa đổi Nghị định 95/2021 về kinh doanh xăng dầu, Bộ Tài chính vừa có văn bản nêu rõ quan điểm nên giao đầu mối quản lý thống nhất về Bộ Công Thương.

Cụ thể, tại tờ trình số 1, trong số các phương án đưa ra lựa chọn, Bộ Công Thương đề xuất giao Bộ Tài chính là đầu mối duy nhất quản lý giá xăng dầu.

Đến dự thảo lần 2, Bộ Công Thương thay đổi quan điểm và đề nghị giữ nguyên cơ quan đầu mối quản lý xăng dầu như hiện tại, tức liên Bộ Công Thương - Tài chính cùng điều hành, trong đó Bộ Công Thương là cơ quan chủ trì.

Góp ý dự tháo, Bộ Tài chính cho rằng nên giao đầu mối quản lý thống nhất về Bộ Công Thương. Theo đó, Bộ Công Thương sẽ là cơ quan quản lý ngành, xác định giá, định mức chi phí (gồm tính toán các khoản định mức trong giá cơ sở; điều hành và giám sát trích lập, sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu). Bộ Tài chính chỉ thực hiện chức năng thanh, kiểm tra theo đúng quy định.

Bộ Tài chính cho biết, do Bộ Công Thương là cơ quan quản lý Nhà nước và chủ trì điều hành giá mặt hàng này. Nhưng hiện nay một số nhiệm vụ về điều hành giá xăng dầu lại được phân công cho Bộ Tài chính, như giám sát trích lập, sử dụng Quỹ Bình ổn giá, rà soát tính toán công bố các khoản định mức để tính giá cơ sở..., dẫn đến sự phân tán trong thực hiện, phát sinh quy trình và gây khó khăn cho cơ quan điều hành giá.

Ngoài ra, Bộ Công Thương hiện là cơ quan quản lý, cấp phép các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối; hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu, cũng như bảo đảm nguồn cung xăng dầu. Như vậy sẽ nắm được chi tiết tình hình sản xuất kinh doanh, hoạt động của các đơn vị; các chi phí cần thiết phát sinh để duy trì, phát triển hệ thống phân phối; tình hình cung cầu, diễn biến giá xăng dầu nguyên liệu và thành phẩm.

Do đó, việc giao thống nhất một cơ quan quản lý, điều hành về Bộ Công Thương sẽ tăng tính chủ động xác định và tính toán các yếu tố hình thành giá cơ sở, phương án điều hành trong những tình huống thiếu hụt, bất thường.

Góp ý thêm về việc sửa đổi Nghị định 95,  Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương giảm bớt lượng khâu trung gian phân phối xăng dầu; quy định mức thù lao tối thiểu đại lý bán lẻ để họ hoạt động ổn định, tránh tình trạng kho có hàng mà không bán cho người dân vì cửa hàng lỗ.

Bộ Công Thương cũng cần nghiên cứu mỗi đại lý xăng dầu được mua hàng của các công ty phân phối khác nhau; có quy định về chất lượng xăng dầu sản xuất trong nước phù hợp với nhập khẩu để cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh, công ty nhập xăng dầu không bị thiệt hại.

Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Công Thương là cơ quan chủ trì sửa đổi, bổ sung Nghị định 95/2021 xây dựng dự thảo và chịu trách nhiệm cuối cùng về nội dung, chất lượng dự thảo Nghị định.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25153.00 25453.00
EUR 26686.00 26793.00 27986.00
GBP 31147.00 31335.00 32307.00
HKD 3181.00 3194.00 3299.00
CHF 27353.00 27463.00 28316.00
JPY 161.71 162.36 169.84
AUD 16377.00 16443.00 16944.00
SGD 18396.00 18470.00 19019.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 18223.00 18296.00 18836.00
NZD   14893.00 15395.00
KRW   17.76 19.41
DKK   3584.00 3716.00
SEK   2293.00 2381.00
NOK   2266.00 2355.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ