Bộ Công Thương bác bỏ đề xuất dán tem cho bia, liệu người tiêu dùng có thể yên tâm?

Theo thống kê, năm 2016 các nhà máy bia trên cả nước đã SX 3,78 tỷ lít/năm, mức tiêu dùng bia bình quân đầu người ở trong nước đạt 34,3 lít/năm, đứng vị trí thứ 52 trên thế giới.
NGUYỄN TRANG
29, Tháng 09, 2017 | 15:43

Theo thống kê, năm 2016 các nhà máy bia trên cả nước đã SX 3,78 tỷ lít/năm, mức tiêu dùng bia bình quân đầu người ở trong nước đạt 34,3 lít/năm, đứng vị trí thứ 52 trên thế giới.

dieu-kien-bao-dam-an-toan-thuc-pham-doi-voi-co-so-san-xuat-kinh-doanh-bia

 Bộ Công Thương không xem xét dán tem mặt hàng bia. Ảnh:Internet

Mới đây, Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) đã soạn thảo quy định về nâng cao năng lực quản lý Nhà nước đối với SXKD bia, rượu, trong đó có việc dán tem mặt hàng bia.

Theo Bộ Công thương, phương án dán tem bia xuất phát từ tình trạng buôn lậu, làm hàng nhái, hàng giả, kém chất lượng trong lĩnh vực kinh doanh bia, rượu. Do đó, vào năm 2011, Bộ Công thương cùng với các Bộ, ngành tổ chức nghiên cứu đề án “Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước đối với hoạt động sản xuất kinh doanh bia”.

Như vậy, chi phí cho việc dán tem bia đương nhiên sẽ cộng vào giá bán. Cụ thể, giá thành một sản phẩm nhãn bia giấy là 179 đồng và giá một sản phẩm nhãn bia in phun trực tiếp là 145,44 đồng. Giá trên đã bao gồm tất cả các loại phí và lệ phí (chưa bao gồm VAT), các chi phí đầu tư ban đầu, vận hành, bảo trì, bảo dưỡng trong thời gian thực hiện đề án là 10 năm.

Chưa kể, hệ lụy nữa mà nhiều người biết là nếu việc cung ứng tem trục trặc sẽ làm cho khâu SX và tiêu thụ của DN bị ngưng trệ. Bia chạy không kịp với sức uống. Còn nếu vì chưa có tem kịp thời mà DN cố tình mang sản phẩm chưa được dán tem ra tiêu thụ là sẽ mắc phải vô số các vi phạm.

Bộ Công Thương cho hay, việc dán tem cũng giúp DN giảm được các chi phí về thay đổi mẫu mã để tránh bị làm giả vì chi phí bao bì trong sản phẩm bia là khá lớn. Cụ thể, như bia lon từ 52-52% giá vốn, bia chai khoảng 40%.

Tuy nhiên, sau nhiều phản hồi của các chuyên gia, DN, Bộ Công thương cho rằng việc dán tem có thể khiến DN phát sinh chi phí, phát sinh thủ tục. Bộ không xem xét phương án dán tem bia như đề xuất. Thay vào đó sẽ nghiên cứu các giải pháp khác, trên cơ sở đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, DN.

Vậy từ giờ cho đến khi Bộ Công Thương đưa ra quy định mới, người tiêu dùng vẫn có tâm lý hoang mang, lo lắng. Nhất là đối với các tín đồ của bia, bởi nhu cầu uống bia rượu trong dịp cuối năm sắp tới sẽ có xu hướng tăng mạnh.

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
881,17 +6,37 / +0,73%
Lúc 03/06/2020 15:59:24
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
31/03/2020
649,10
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 375
KLGD: 351.958.204
GTGD: 5,40 triệu
Sàn
HNX-Index
116,47 +2,83 / +2,49%
Lúc 03/06/2020 15:59:24
Cao nhất
05/03/2020
114,03
Thấp nhất
01/04/2020
89,70
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 197
KLGD: 61.466.890
GTGD: 660.771,00
Sàn
UPCOM-Index
56,33 +0,35 / +0,63%
Lúc 03/06/2020 15:59:24
Cao nhất
25/07/2019
58,90
Thấp nhất
23/03/2020
47,41
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 305
KLGD: 72.370.538
GTGD: 676.083,00

Nguồn: VPBS

Điều chỉnh kích thước chữ