Bộ Công an báo cáo gì với Thủ tướng về vụ án ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi?

Nhàđầutư
Bộ Công an vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả điều tra vụ án "Vi phạm quy đinh về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và một số đề xuất, kiến nghị.
DUY ANH
29, Tháng 08, 2020 | 13:34

Nhàđầutư
Bộ Công an vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả điều tra vụ án "Vi phạm quy đinh về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và một số đề xuất, kiến nghị.

Theo báo cáo của Bộ Công an, kết quả điều tra đến nay đã có đủ căn cứ xác định quá trình tổ chức thi công, quản lý giám sát thi công, nghiệm thu hạng mục, nghiệm thu công trình đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có nhiều vi phạm.

Theo đó, Bộ Công an xác định chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vẫn giám sát và các đơn vị liên quan đã không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng công trình, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án đã được phê duyệt, dẫn đến công trình xây dựng hoàn thành không đảm bảo chất lượng, gây hư hỏng khi vận hành khai thác, xảy ra tình trạng ổ gà, hàn lún vệt bánh xe, rạn nứt, mặt đường không bằng phẳng êm thuận ở nhiều vị trí trên toàn tuyến đường (nhà thầu và chủ đầu tư đã phải sửa chữa, dự kiến sửa chữa, khắc phục tại 291 vị trí, với tổng diện tích là 1.663,16 m2).

123

Tình trạng ổ gà, hàn lún vệt bánh xe, rạn nứt, mặt đường không bằng phẳng êm thuận xảy ra ở nhiều vị trí trên toàn tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: Văn Dũng

Phận Viện khoa học công nghệ GTVT phía Nam, Bộ Giao thông vận tải đã giám định tư pháp và xác định chất lượng công trình xây dựng đối với 7/7 gói thầu (65km) thuộc giai đoạn 1 của dự án này từ các lớp nền – móng – mặt đường không đảm bảo đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, là nguyên nhân gây hư hỏng công trình, đặc biệt, khi gặp nắng nóng kéo dài hay mua đột ngột kết hợp tác động của tải trọng và lưu lượng xe qua tuyến.

Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can với 19 đối tượng liên quan ở VEC, BQL dự án và các nhà thầu thi công về tội danh nêu trên. Hiện Bộ Công an đang chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện giám định chất lượng công trình xây dựng với các gói thầu thuộc giai đoạn 2 của dự án (dài 74,2km từ TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đến tỉnh Quảng Ngãi), được đưa vào khai thác từ năm 2018, cũng xảy ra nhiều điểm hư hỏng, để điều tra mở rộng, xử lý triệt để các đối tượng liên quan.   

Bộ Công an cũng nêu ra một số bất cập, tồn tại, sơ hở trong công tác quản lý, thực hiện đầu tư, xây dựng ở dự án. Quá trình triển khai thực hiện dự án đã tổ chức đấu thầu rộng rãi, lựa chọn được các doanh nghiệp của Việt Nam và quốc tế tham gia thực hiện.

Trong đó, liên danh Nippon Koei - Nippon Engineering Consultant (Nhật Bản) - Thai Engineering Consultant (Thái Lan) là đơn vị tư vấn thiết kế kỹ thuật Dự án; liên danh Dohwa Engineering - Korea Expressway Corporation (Hàn Quốc) là đơn vị thẩm tra thiết kế kỹ thuật; liên danh OCG - KEI (Nhật Bản) - SMEC (Australia) và CDM Smith (Mỹ) là đơn vị giám sát thi công Dự án; liên danh các nhà thầu Việt Nam và các nhà thầu nước ngoài (Lotte, Posco (Hàn Quốc), Sơn Đông, Giang Tô (Trung Quốc), OHL (Tây Ban Nha)) là các đơn vị thực hiện công tác thi công xây lắp các gói thầu dự án.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan, các nhà thầu trong giai đoạn thực hiện dự án đã buông lỏng công tác quản lý thi công, giám sát thi công, nghiệm thu hạng mục, công trình. Bên cạnh đó là các quy định chưa rõ ràng, thiếu tính ràng buộc trách nhiệm ở các khâu thực hiện dự án, dẫn đến công trình không đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng. Bộ Công an thấy nổi lên các tồn tại, bất cập như: công tác thiết kế kỹ thuật dự án; hoạt động giám sát thi công; công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu và thi công; việc giải ngân, thanh quyết toán và hoàn trả hạ tầng.

Để góp phần chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, thiếu sót trên, Bộ Công an đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải khẩn trương rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác đấu thầu, thi công, giám sát, thanh quyết toán…, để khắc phục những sơ hở, thiếu sót, đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế và điều kiện của Việt Nam, đặ biệt là quy định ràng buộc trách nhiệm, tăng tính độc lập, giám sát chuyên môn nhà thầu thiết kế, giám sát, thi công trong suốt quá trình thực hiện cho đến khi hoàn thành dự án.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong quá trình triển khai thực hiện dự án; Phân định rõ trách nhiệm, quan tâm chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về nguồn vốn thực hiện dự án để chủ đầu tư, nhà thầu thi công có điều kiện về vốn, hoàn thành các hạng mục công trình, đặc biệt là thi công để hoàn trả đường công vụ, đường dân sinh, đường mượn của nhân dân tại địa bàn các tỉnh có dự án đi qua.

Đồng thời, hoàn thành dự án đúng thời gian, tiến độ, không kéo dài thời gian thi công, làm tăng chi phí, giảm hiệu đầu tư dự án, quả ảnh hưởng đến uy tín của Chính phủ đối với các nhà tài trợ vốn nước ngoài và ảnh hưởng đến an ninh trật tự, sinh hoạt, đi lại của người dân.

Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia do VEC làm chủ đầu tư. Dự án có chiều dài toàn tuyến 139,2km, tổng vốn đầu tư khoảng 34.516 tỷ đồng. Dự án đầu tư này sử dụng vốn vay ODA của JICA và WB, vốn đối ứng trong nước; quá trình thi công được chia thành 2 giai đoạn, tương ứng với 2 đoạn tuyến của dự án.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24620.00 24635.00 24955.00
EUR 26213.00 26318.00 27483.00
GBP 30653.00 30838.00 31788.00
HKD 3106.00 3118.00 3219.00
CHF 26966.00 27074.00 27917.00
JPY 159.88 160.52 167.96
AUD 15849.00 15913.00 16399.00
SGD 18033.00 18105.00 18641.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17979.00 18051.00 18585.00
NZD   14568.00 15057.00
KRW   17.62 19.22
DKK   3520.00 3650.00
SEK   2273.00 2361.00
NOK   2239.00 2327.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ