VEC nói gì về việc cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi tiếp tục bị hỏng?

NHÂN HÀ
13:37 24/09/2019

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa phát đi thông cáo về việc khắc phục tình trạng ổ gà xuất hiện tại đoạn vuốt nối đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào QL14B tại nút giao Túy Loan.

Caotoc2-2956-1569237037

Khu vực đường hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Đại diện VEC cho biết, trong đợt mưa vừa qua (từ ngày 18 đến 20/9/2019), tại đoạn vuốt nối tạm từ nút giao Túy Loan vào tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (lý trình Km0+030 trái tuyến) có xuất hiện 3 ổ gà rộng từ 0,3 đến 0,8m, sâu từ 7 - 12cm. Ngay khi xuất hiện ổ gà, Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã phối hợp với đơn vị khai thác vận hành lắp dựng hàng rào chắn, thiết bị, biển báo để cảnh báo các phương tiện lưu thông trên tuyến và đảm bảo giao thông. Sáng ngày 23/9/2019, đơn vị quản lý đã xử lý các ổ gà bằng vật liệu bê tông nhựa nguội, đảm bảo giao thông trong khu vực.

Đại diện của VEC cho rằng, do đoạn vuốt nối có kết cấu tạm, cùng với việc phương tiện giảm tốc, dừng, khởi động và tăng tốc tại khu vực đến giao thông tại tâm nút, dẫn đến mặt đường đoạn tuyến này đã xuất hiện hằn lún, trồi trượt từ đầu năm 2018. Đặc biệt, phía trái tuyến theo hướng Quảng Ngãi - Đà Nẵng bị hư hỏng nặng và thường xuyên hư hỏng. Nhà thầu đã nhiều lần tiến hành sửa chữa đảm bảo giao thông. Cụ thể, cuối năm 2018 đã tiến hành cào bóc và thi công lại móng và mặt đường. Tuy nhiên, trong năm 2019, đoạn tuyến vuốt nối này tiếp tục bị hư hỏng và nhà thầu vẫn tiếp tục sửa chữa các ổ gà để đảm bảo giao thông.

Về giải pháp khắc phục lâu dài, đại diện VEC cho biết, hiện tại, đơn vị đang xử lý các thủ tục đầu tư và tìm kiếm nguồn vốn để tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 nút giao Túy Loan (giai đoạn hoàn chỉnh). Đồng thời, VEC kiến nghị Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sớm xem xét làm việc với JICA để triển khai các thủ tục đầu tư, các cấp có thẩm quyền xem xét bố trí vốn đối ứng để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công hoàn chỉnh nút giao Túy Loan.

Trước đó, chiều 23/9, các công nhân Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã căng dây, đặt cọc cảnh báo và thi công vá tạm những vết ổ gà xuất hiện tại cao tốc, đoạn gần nút giao Túy Loan (xã Hoà Hơn, huyện Hoà Vang).

Vị trí xuất hiện các ổ gà, sống trâu lồi lõm là đoạn 100 mét dải phân cách di động, tính từ nút giao Tuý Loan đi vào cao tốc. Một số tài xế thường xuyên đi qua tuyến cao tốc cho biết, các ổ gà xuất hiện sau những trận mưa vừa qua; còn sống trâu hình thành do các bánh xe hãm phanh dừng đèn đỏ trước khi vào nút giao.

"Những chỗ ổ gà sáng nay đã được lấp lại bằng bê tông nguội để đảm bảo giao thông tạm thời. Ngày mai chúng tôi sẽ đào bóc lớp mặt để xử lý rải lại lớp nhựa bị trồi lún", ông Hoàng Việt Hưng, Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nói.

Ông Hưng cho biết, theo thiết kế hoàn chỉnh giai đoạn một của dự án thì tại nút giao Tuý Loan sẽ làm một vòng xuyến. Trước đây chính quyền Đà Nẵng đề xuất làm luôn giai đoạn 2 của dự án (bao gồm nút giao hoa thị quy mô lớn, cộng với cầu vượt quốc lộ 14B) để kết nối với cao tốc La Sơn - Tuý Loan.

"Chúng tôi tính toán nếu vẫn làm vòng xuyến thì khi Đà Nẵng khớp nối với các công trình giao thông khác sẽ phải đào xúc hạng mục này gây tốn kém, nên đã quyết định không làm nữa", ông Hưng nói.

Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã xin ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải và được cho phép làm một đoạn nối tạm dài 100 mét từ cao tốc đến nút giao Tuý Loan, thay cho vòng xuyến. Đoạn đường tạm được thi công với 7 cm ở bề mặt là bê tông nhựa hạt thô, không đổ bê tông cố định.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng vốn đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng, hoàn thiện toàn tuyến vào tháng 9/2018. Tuy nhiên hàng loạt sự cố về chất lượng công trình đã xảy ra ngay sau đó. Tháng 10/2018, đoạn từ Km0 đến Km65 xuất hiện nhiều vị trí bong tróc, ổ gà; 21 cầu có hiện tượng nước thấm từ dải phân cách giữa xuống mố trụ; thấm nước mối nối ống thoát nước mặt cầu,...

Đến cuối tháng 11/2018, mặt đường tiếp giáp với một số cầu bị lượn sóng, xuất hiện một số vết nứt. Tháng 6/2019, đoạn Km21 qua tỉnh Quảng Nam xuất hiện tình trạng mặt đường bị lún. Nhiều đơn vị, cá nhân liên quan đến việc hư hỏng cao tốc đã bị đình chỉ, cảnh cáo.

  • Cùng chuyên mục
Nguyên Chủ tịch Tập đoàn Cao su Trần Ngọc Thuận bị khai trừ Đảng

Nguyên Chủ tịch Tập đoàn Cao su Trần Ngọc Thuận bị khai trừ Đảng

Ban Bí thư đã quyết định khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Trần Ngọc Thuận, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.

Sự kiện - 06/06/2025 20:23

Việt - Mỹ ký thêm thỏa thuận nông sản 600 triệu USD

Việt - Mỹ ký thêm thỏa thuận nông sản 600 triệu USD

Tiếp tục chuyến công tác ở Mỹ, phái đoàn do Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy dẫn đầu đã ký các thỏa thuận hợp tác thương mại nông sản trị giá 600 triệu USD.

Sự kiện - 06/06/2025 06:45

'Cấm mua, bán dữ liệu cá nhân'

'Cấm mua, bán dữ liệu cá nhân'

Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân tiếp thu, bổ sung nhiều hành vi nghiêm cấm dữ liệu cá nhân trong đó có cấm mua, bán.

Sự kiện - 05/06/2025 14:21

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 82/CĐ-TTg ngày 4/6/2025 về tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Sự kiện - 05/06/2025 08:43

Báo VietNamNet trực thuộc Bộ Dân tộc và Tôn giáo

Báo VietNamNet trực thuộc Bộ Dân tộc và Tôn giáo

Chính phủ ban hành Nghị định quy định Báo VietNamNet về trực thuộc Bộ Dân tộc và Tôn giáo.

Sự kiện - 04/06/2025 18:48

Thủ tướng: Vướng về
thể chế thì 'khó đến mấy cũng phải tháo gỡ'

Thủ tướng: Vướng về thể chế thì 'khó đến mấy cũng phải tháo gỡ'

Với các khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5, Thủ tướng yêu cầu dứt khoát phải tháo gỡ, "khó mấy cũng phải tháo gỡ", để biến thể chế thành lợi thế cạnh tranh. Đồng thời, dành thêm hơn 20.000 tỷ đồng, bảo đảm đủ ít nhất 3% ngân sách cho khoa học công nghệ.

Sự kiện - 04/06/2025 14:34

Kịch bản nào cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam đến năm 2045?

Kịch bản nào cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam đến năm 2045?

Bám sát mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn 2026-2030, các chuyên gia vừa đưa ra nhận định về các kịch băn tăng trưởng kinh tế Việt Nam đến năm 2045.

Sự kiện - 04/06/2025 10:43

[Gặp gỡ thứ Tư]'Bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh - tăng tính công bằng quản lý thuế'

[Gặp gỡ thứ Tư]'Bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh - tăng tính công bằng quản lý thuế'

"Việc xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh mang nhiều ý nghĩa quan trọng như tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế", Phó cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn nhận định.

Sự kiện - 04/06/2025 08:56

Phân biệt rõ hơn giữa đặc khu và đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt

Phân biệt rõ hơn giữa đặc khu và đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt

Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) đã bổ sung một số tiêu chí cụ thể làm định hướng cho việc thành lập đơn vị này, đồng thời giúp phân biệt rõ hơn giữa đặc khu và đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

Sự kiện - 03/06/2025 17:54

Thủ tướng: Lập quỹ Nhà ở quốc gia ngay trong tháng 6

Thủ tướng: Lập quỹ Nhà ở quốc gia ngay trong tháng 6

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Xây dựng chủ trì với các bộ, ngành liên quan khẩn trương rà soát, cắt giảm thủ tục rườm rà liên quan tới nhà ở xã hội; chủ trì nghiên cứu, xây dựng, trình Chính phủ thành lập Quỹ nhà ở quốc gia, hoàn thành trong tháng 6.

Sự kiện - 03/06/2025 07:04

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh xử lý tài sản sau sắp xếp

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh xử lý tài sản sau sắp xếp

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện yêu cầu các bộ ngành, địa phương đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện phương án xử lý tài sản sau sắp xếp, tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp.

Sự kiện - 02/06/2025 12:00

Tiêu chí nào để lựa chọn tư nhân làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam?

Tiêu chí nào để lựa chọn tư nhân làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam?

Một số chuyên gia cho rằng, bất kỳ doanh nghiệp tư nhân nào đáp ứng được các tiêu chí: Công nghệ, kỹ thuật; năng lực tài chính và phương án huy động tài chính khả thi; năng lực quản trị và vận hành; khả năng kiểm soát rủi ro, đều có thể làm dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sự kiện - 01/06/2025 08:38

Nhiều ý kiến góp ý hoàn thiện Quỹ Nhà ở quốc gia

Nhiều ý kiến góp ý hoàn thiện Quỹ Nhà ở quốc gia

Một số chuyên gia, doanh nghiệp kiến nghị có thể sử dụng những dự án nhà ở tái định cư hoặc loại hình khác nhưng chưa triển khai, chưa sử dụng hiệu quả, để làm NOXH.

Sự kiện - 31/05/2025 10:05

[Cafe Cuối tuần] Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Phép thử lớn cho doanh nghiệp tư nhân Việt

[Cafe Cuối tuần] Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Phép thử lớn cho doanh nghiệp tư nhân Việt

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đang được xem là một trong những công trình hạ tầng giao thông chiến lược, mang tính bước ngoặt trong lịch sử phát triển quốc gia. Với tổng vốn đầu tư hàng chục tỷ USD và yêu cầu kỹ thuật, công nghệ khắt khe, đây không chỉ là một dự án giao thông đơn thuần, mà còn là phép thử về năng lực quản trị, phối hợp đa ngành, đa cấp, khả năng huy động nguồn lực và đặc biệt là niềm tin vào sức bật của kinh tế tư nhân Việt Nam.

Sự kiện - 31/05/2025 08:30

Bộ VHTTDL công bố, trao quyết định bổ nhiệm cán bộ

Bộ VHTTDL công bố, trao quyết định bổ nhiệm cán bộ

Chiều 30/5 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong đã chủ trì buổi Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm cán bộ.

Sự kiện - 31/05/2025 08:01

Thủ tướng: Doanh nghiệp Nhà nước phải khắc phục tình trạng đầu tư kém hiệu quả

Thủ tướng: Doanh nghiệp Nhà nước phải khắc phục tình trạng đầu tư kém hiệu quả

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu doanh nghiệp Nhà nước tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, tập trung nguồn lực vào lĩnh vực kinh doanh chính, đầu tư các dự án lớn, trọng tâm, trọng điểm, kiên quyết khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, kém hiệu quả.

Sự kiện - 30/05/2025 17:05