VEC nói gì về việc cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi tiếp tục bị hỏng?

Nhàđầutư
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa phát đi thông cáo về việc khắc phục tình trạng ổ gà xuất hiện tại đoạn vuốt nối đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào QL14B tại nút giao Túy Loan.
NHÂN HÀ
24, Tháng 09, 2019 | 13:37

Nhàđầutư
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa phát đi thông cáo về việc khắc phục tình trạng ổ gà xuất hiện tại đoạn vuốt nối đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào QL14B tại nút giao Túy Loan.

Caotoc2-2956-1569237037

Khu vực đường hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Đại diện VEC cho biết, trong đợt mưa vừa qua (từ ngày 18 đến 20/9/2019), tại đoạn vuốt nối tạm từ nút giao Túy Loan vào tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (lý trình Km0+030 trái tuyến) có xuất hiện 3 ổ gà rộng từ 0,3 đến 0,8m, sâu từ 7 - 12cm. Ngay khi xuất hiện ổ gà, Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã phối hợp với đơn vị khai thác vận hành lắp dựng hàng rào chắn, thiết bị, biển báo để cảnh báo các phương tiện lưu thông trên tuyến và đảm bảo giao thông. Sáng ngày 23/9/2019, đơn vị quản lý đã xử lý các ổ gà bằng vật liệu bê tông nhựa nguội, đảm bảo giao thông trong khu vực.

Đại diện của VEC cho rằng, do đoạn vuốt nối có kết cấu tạm, cùng với việc phương tiện giảm tốc, dừng, khởi động và tăng tốc tại khu vực đến giao thông tại tâm nút, dẫn đến mặt đường đoạn tuyến này đã xuất hiện hằn lún, trồi trượt từ đầu năm 2018. Đặc biệt, phía trái tuyến theo hướng Quảng Ngãi - Đà Nẵng bị hư hỏng nặng và thường xuyên hư hỏng. Nhà thầu đã nhiều lần tiến hành sửa chữa đảm bảo giao thông. Cụ thể, cuối năm 2018 đã tiến hành cào bóc và thi công lại móng và mặt đường. Tuy nhiên, trong năm 2019, đoạn tuyến vuốt nối này tiếp tục bị hư hỏng và nhà thầu vẫn tiếp tục sửa chữa các ổ gà để đảm bảo giao thông.

Về giải pháp khắc phục lâu dài, đại diện VEC cho biết, hiện tại, đơn vị đang xử lý các thủ tục đầu tư và tìm kiếm nguồn vốn để tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 nút giao Túy Loan (giai đoạn hoàn chỉnh). Đồng thời, VEC kiến nghị Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sớm xem xét làm việc với JICA để triển khai các thủ tục đầu tư, các cấp có thẩm quyền xem xét bố trí vốn đối ứng để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công hoàn chỉnh nút giao Túy Loan.

Trước đó, chiều 23/9, các công nhân Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã căng dây, đặt cọc cảnh báo và thi công vá tạm những vết ổ gà xuất hiện tại cao tốc, đoạn gần nút giao Túy Loan (xã Hoà Hơn, huyện Hoà Vang).

Vị trí xuất hiện các ổ gà, sống trâu lồi lõm là đoạn 100 mét dải phân cách di động, tính từ nút giao Tuý Loan đi vào cao tốc. Một số tài xế thường xuyên đi qua tuyến cao tốc cho biết, các ổ gà xuất hiện sau những trận mưa vừa qua; còn sống trâu hình thành do các bánh xe hãm phanh dừng đèn đỏ trước khi vào nút giao.

"Những chỗ ổ gà sáng nay đã được lấp lại bằng bê tông nguội để đảm bảo giao thông tạm thời. Ngày mai chúng tôi sẽ đào bóc lớp mặt để xử lý rải lại lớp nhựa bị trồi lún", ông Hoàng Việt Hưng, Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nói. 

Ông Hưng cho biết, theo thiết kế hoàn chỉnh giai đoạn một của dự án thì tại nút giao Tuý Loan sẽ làm một vòng xuyến. Trước đây chính quyền Đà Nẵng đề xuất làm luôn giai đoạn 2 của dự án (bao gồm nút giao hoa thị quy mô lớn, cộng với cầu vượt quốc lộ 14B) để kết nối với cao tốc La Sơn - Tuý Loan.

"Chúng tôi tính toán nếu vẫn làm vòng xuyến thì khi Đà Nẵng khớp nối với các công trình giao thông khác sẽ phải đào xúc hạng mục này gây tốn kém, nên đã quyết định không làm nữa", ông Hưng nói.

Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã xin ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải và được cho phép làm một đoạn nối tạm dài 100 mét từ cao tốc đến nút giao Tuý Loan, thay cho vòng xuyến. Đoạn đường tạm được thi công với 7 cm ở bề mặt là bê tông nhựa hạt thô, không đổ bê tông cố định.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng vốn đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng, hoàn thiện toàn tuyến vào tháng 9/2018. Tuy nhiên hàng loạt sự cố về chất lượng công trình đã xảy ra ngay sau đó. Tháng 10/2018, đoạn từ Km0 đến Km65 xuất hiện nhiều vị trí bong tróc, ổ gà; 21 cầu có hiện tượng nước thấm từ dải phân cách giữa xuống mố trụ; thấm nước mối nối ống thoát nước mặt cầu,...

Đến cuối tháng 11/2018, mặt đường tiếp giáp với một số cầu bị lượn sóng, xuất hiện một số vết nứt. Tháng 6/2019, đoạn Km21 qua tỉnh Quảng Nam xuất hiện tình trạng mặt đường bị lún. Nhiều đơn vị, cá nhân liên quan đến việc hư hỏng cao tốc đã bị đình chỉ, cảnh cáo.

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
847,61 +5,23 / +0,62%
Lúc 05/07/2020 15:59:06
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
31/03/2020
649,10
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 374
KLGD: 203.001.178
GTGD: 3,56 triệu
Sàn
HNX-Index
111,68 +0,07 / +0,06%
Lúc 05/07/2020 15:59:06
Cao nhất
09/06/2020
118,88
Thấp nhất
01/04/2020
89,70
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 193
KLGD: 31.519.788
GTGD: 346.452,00
Sàn
UPCOM-Index
56,26 +0,37 / +0,66%
Lúc 05/07/2020 15:59:06
Cao nhất
25/07/2019
58,90
Thấp nhất
23/03/2020
47,41
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 310
KLGD: 31.515.169
GTGD: 332.908,00

Nguồn: VPBS

Điều chỉnh kích thước chữ