Bloomberg: Vietjet muốn mua Boeing 787 và A350 mở đường bay đi Mỹ

Nhàđầutư
Theo nguồn tin của tờ Bloomberg, Vietjet sắp mở đường bay tới California, Mỹ vào năm 2019 tới. Trong khi đó, Vietnam Airlines đang xem xét mở một chặng bay đến Los Angeles vào cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020.
ANH MAI
13, Tháng 11, 2017 | 10:28

Nhàđầutư
Theo nguồn tin của tờ Bloomberg, Vietjet sắp mở đường bay tới California, Mỹ vào năm 2019 tới. Trong khi đó, Vietnam Airlines đang xem xét mở một chặng bay đến Los Angeles vào cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020.

Cạnh tranh khốc liệt

Hãng tin Bloomberg dẫn lời bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng giám đốc hãng hàng không Vietjet (mã: VJC) cho biết, sau khi được Hiệp hội Hàng không Hoa Kỳ cấp giấy phép bay đến Mỹ, Vietjet sẽ sử dụng các máy bay lớn hơn để bắt đầu lộ trình của mình.

Theo bà Thảo, các chuyến bay đầu tiên tới Mỹ của Vietjet dự định sẽ kết nối Việt Nam với sân bay quốc tế Norman Y. Mineta San Jose – một địa điểm không chỉ gần nơi sinh sống của cộng đồng người Việt, mà còn đủ gần để phục vụ cả San Francisco.

“Chúng tôi mong muốn mở rộng nhiều chuyến bay quốc tế trong vài năm tới", CEO Vietjet nói. "Chúng tôi muốn 60% các chuyến bay của mình là chuyến bay quốc tế. Chúng tôi cũng đang nghiên cứu khả năng sử dụng máy bay thân rộng cho các tuyến bay đường dài khi điều kiện thị trường cho phép", nữ tỷ phú nói.

Hãng hàng không gắn liền với thương hiệu "hãng hàng không bikini" này đang mở rộng nhanh chóng cùng với Vietnam Airlines. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế ước tính thị trường hàng không Việt Nam sẽ nằm trong số 5 thị trường phát triển nhanh nhất thế giới trong vòng 20 năm tới.

Trong khi đó, trong tuần qua, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, ông Dương Trí Thành cho biết, hãng hàng không quốc gia Việt Nam đang xem xét mở một chặng bay đến Los Angeles (Mỹ) vào cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020.

Vietjet hiện chỉ đang sử dụng dòng máy bay nhỏ một lối đi. Tuy nhiên, vào ngày 12/11 vừa qua, Vietjet đã ký kết một thoả thuận mua động cơ PurePower Geared Turbofan (GTF) của công ty Pratt & Whitney (Mỹ) nhằm trang bị cho 10 tàu bay mới trị giá 600 triệu USD. Thỏa thuận được ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội.

vietjet

CEO Vietjet - Nguyễn Thị Phương Thảo ký hợp đồng mua và bảo dưỡng động cơ dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Lê Hiếu./Zing.vn 

Hợp đồng này là độc lập hợp đồng trị giá 3,6 tỷ USD mua 215 động cơ, được Vietjet ký kết đầu năm nay.

Brendan Sobie, một nhà phân tích tại Trung tâm hàng không của CAPA, cho biết, năng lực quốc tế của Vietjet đã đạt mức tăng trưởng 150% trong năm qua. “Thị trường trong nước đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm qua, tăng gấp 3 lần, nhưng cũng có giới hạn. Nhiều người sau khi lần đầu tiên đi lại bằng máy trong 5 năm qua giờ đây đã có thể du lịch nước ngoài", ông Sobie nói.

Kể từ năm 2014, Vietjet đã mua 230 chiếc máy bay Airbus SE và Boeing. Năm ngoái, hãng này đặt hàng 100 chiếc Boeing 737 Max 200 với giá trị thị trường của hợp đồng lên tới 11,3 tỷ USD. Năm 2015, Vietjet cũng đã đồng ý mua 30 chiếc A320neo trị giá 3,6 tỷ USD.

Năm ngoái, nhà cung cấp dịch vụ ngân sách đặt hàng 100 máy bay Boeing 737 Max 200 với giá niêm yết là 11,3 tỷ đô la. Nó đã đồng ý mua 30 máy bay A320neos trị giá 3,6 tỷ đô la vào năm 2015, bổ sung thêm một đơn đặt hàng cho khoảng 100 máy bay Airbus một năm trước đó. 

Vietjet, bắt đầu hoạt động vào tháng 12/2011, dự kiến sẽ phục vụ 17 triệu hành khách trong năm nay, sau khi vận chuyển khoảng 15 triệu khách du lịch năm ngoái. Hãng kỳ vọng lợi nhuận năm 2017 sẽ tăng 10% so với kế hoạch đề ra trong năm.

Năm ngoái, Vietjet và Vietnam Airlines mỗi hãng chiếm 42% thị phần hàng không nội địa. Dù vậy, thị phần của Vietjet trong năm 2017 đang ít hơn do họ tập trung vào việc mở rộng các đường bay ra nước ngoài.

Chuyên gia Sobie  đánh giá, kế hoạch mở rộng thị trường quốc tế của Vietjet cho đến hiện tại, đều tập trung hoàn toàn vào châu Á, với hơn 400 chuyến bay quốc tế mỗi tuần vào cuối năm nay, tăng đáng kể so với con số 130 chuyến vào tháng 10/2016. Tuy nhiên, bay đến Mỹ, theo ông, là một thách thức lớn hơn nhiều.

“Cạnh tranh rất khốc liệt”, ông Sobie nói. “Khi bạn bay 12 tiếng, mọi thứ sẽ trở nên đắt đỏ hơn. Chi phí ban đầu rất lớn. Triển vọng kiếm được tiền từ tuyến bay này khá ảm đạm".

Bà Thảo tiết lộ, Vietjet có khả năng sẽ tập trung khai thác những điểm khác biệt của mình như mở đường bay đến các sân bay vùng như San Jose và quận Cam (California), nơi có một lượng lớn người Việt Nam sinh sống.

“Chúng tôi đang nhắm vào các sân bay, nơi có nhu cầu nhưng lại không nhiều hãng hàng không có mặt”, Tổng giám đốc Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết.

Kế hoạch có thành hiện thực?

Hành trình chuẩn bị cho việc mở đường bay thẳng đến Mỹ đã được nhà chức trách hàng không, hãng hàng không manh nha từ hàng chục năm trước.

Mỹ là thị trường hàng không lớn nhất thế giới, vì thế sức cạnh tranh trên các đường bay đến quốc gia này chưa bao giờ giảm nhiệt.

Thống kê cho thấy, năm 2016, tổng dung lượng thị trường giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt 689 nghìn khách. Tăng trưởng trung bình giai đoạn 2010 - 2016 đạt 8,4%/năm. Trong đó, dung lượng khách giữa Việt Nam - Los Angeles là lớn nhất với 137 nghìn lượt khách, Việt Nam - San Francisco lớn thứ 2, đạt hơn 90 nghìn khách/năm.

Năm 2001, giao dịch thương mại đầu tiên giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được ký kết sau Hiệp định Thương mại song phương là Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) mua 4 máy bay Boeing 777-200ER của Boeing. Năm 2003, Hiệp định hàng không Việt Nam - Hoa Kỳ được ký kết, Hiệp định này cho phép các hãng hàng không mở đường bay thẳng giữa 2 nước.

Hãng hàng không United Airlines của Mỹ đã mở đường bay từ San Fransisco tới TP. HCM của Việt Nam nhưng quá cảnh ở Hồng Kông. Tuy nhiên, năm 2016 đường bay này đã tạm dừng khai thác, nguyên nhân được cho là vì thị trường chưa tốt.

Phía Việt Nam, từ năm 2004, Vietnam Airlines cũng có kế hoạch khai thác và đã sẵn sàng bay thẳng tới bờ Tây nước Mỹ. Tuy nhiên đến nay việc thiết lập đường bay thẳng đi Mỹ vẫn chưa thể hiện thực hoá.

Trong kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm (2016-2020) đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, Vietnam Airlines dự kiến sẽ mở kế hoạch bay đến Mỹ vào cuối năm 2018. Tuy vậy, theo thông tin mới nhất từ lãnh đạo Vietnam Airlines, kế hoạch này lùi lại vào cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24770.00 24795.00 25115.00
EUR 26572.00 26679.00 27853.00
GBP 30920.00 31107.00 32061.00
HKD 3123.00 3136.00 3238.00
CHF 27038.00 27147.00 27988.00
JPY 160.39 161.03 168.47
AUD 16181.00 16246.00 16737.00
SGD 18179.00 18252.00 18792.00
THB 663.00 666.00 694.00
CAD 18049.00 18121.00 18655.00
NZD   14834.00 15326.00
KRW   17.66 19.26
DKK   3568.00 3700.00
SEK   2318.00 2409.00
NOK   2292.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ