Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa xây dựng 'một hành trình, ba điểm đến' cho du khách quốc tế
Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa sẽ liên kết để xây dựng lộ trình thực hiện "một hành trình, ba điểm đến" nhằm tận dụng lợi thế của các địa phương, phát triển những sản phẩm du lịch đặc trưng để hút khách quốc tế.
Một hành trình, ba điểm đến
Theo ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định, 3 địa phương Bình Định - Phú Yên - Khánh Hoà nằm trên dải đất vùng duyên hải Nam Trung Bộ và tuyến du lịch xuyên Việt, có tài nguyên du lịch khá toàn diện.
Ngoài ra, hệ thống giao thông của 3 tỉnh phát triển thuận lợi cho việc liên kết du lịch nói chung và sản phẩm du lịch nói riêng. Đặc biệt, về hàng không, 3 địa phương đều có cảng hàng không.
Trong đó, Bình Định có Cảng hàng không Phù Cát đã khai thác đón khách Hàn Quốc và mở các tuyến bay nội địa kết nối Hà Nội, TP. HCM, TP. Vinh, Hải Phòng, Thanh Hoá.
Khánh Hoà có Sân bay quốc tế Cam Ranh kết nối nhiều điểm đến khác nhau trên thế giới: Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Hồng Kong, Thái Lan, Đài Loan, Singapore...
Theo ông Thanh, đây là điều kiện thuận lợi để kết nối, xây dựng tour "một hành trình, ba điểm đến" nhằm khai thác và phục vụ thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đến nghỉ dưỡng tại các resort đẳng cấp quốc tế dọc biển.

Bình Định - Phú Yên - Khánh Hoà nằm trên dải đất vùng duyên hải Nam Trung Bộ và và tuyến du lịch xuyên Việt. Ảnh: Nguyễn Tri
Bên cạnh đó, các địa phương có thể triển khai các sản phẩm du lịch Golf, tìm hiểu văn hóa đặc trưng của 3 địa phương, trải nghiệm khám phá khoa học vũ trụ tại Trung tâm khám phá khoa học và đổi mới sáng tạo Quy Nhơn…
"Tất cả tạo nên chuỗi sản phẩm độc đáo, hấp dẫn của "một hành trình, ba điểm đến" nhằm phục vụ và kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu của 3 thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản", ông Thanh chia sẻ.
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi vẫn còn tồn tại một số hạn chế, khó khăn trong việc khai thác, thu hút 3 thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đến với Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà.
Khánh Hòa mới chỉ khai thác thành công thị trường khách Trung Quốc chiếm 67% tổng lượt khách quốc tế, Hàn Quốc chiếm 3% tổng lượt khách quốc tế. Bình Định cũng mới chỉ khai thác thành công khách Hàn Quốc (chiếm 20,8% tổng lượt khách quốc tế).
Vì vậy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định đề nghị mỗi địa phương cần xác định thế mạnh về tài nguyên, sản phẩm du lịch đặc sắc riêng có của từng vùng để xây dựng sản phẩm du lịch chung "một hành trình, ba điểm đến".
Đồng thời, Bình Định - Phú Yên - Khánh Hoà cần đẩy mạnh phối hợp tổ chức lễ hội, phát triển các sản phẩm, loại hình du lịch tương đồng để tránh sự trùng lắp; phối hợp với các hãng hàng không mở chuyến bay charter, mở chuyến đến một số thành phố lớn của 3 nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.
Về nguồn nhân lực, ông Thanh đề nghị cần đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên sử dụng tiếng Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản thông qua phối hợp với các công ty lữ hành lớn đóng trên địa bàn của các địa phương như Vietravel, Saigontourist...
"Đề nghị các công ty lữ hành tại Khánh Hòa hỗ trợ lực lượng hướng dẫn viên quốc tế và có kinh nghiệm khi có các đoàn khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đến Bình Định, Phú Yên. Đồng thời, cần cấp tốc tuyển chọn và đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên du lịch nói thành thạo tiếng Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản", Giám đốc Sở Du lịch Bình Định nói thêm.
Đầu tư phát triển hạ tầng du lịch
Theo ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, từ đầu năm đến nay, ngành du lịch đã phục vụ gần 72 triệu lượt du khách trong nước, đón 954.600 lượt du khách quốc tế (gấp 10 lần so với cùng kỳ năm 2021 nhưng vẫn giảm 90.3% so với cùng kỳ năm 2019), tổng thu đạt 336.000 tỷ đồng.

Thời gian qua, du lịch Quy Nhơn - Bình Định là điểm đến hấp dẫn đối với du khách. Ảnh: Bảo Bảo
Hiện, thị trường du lịch nội địa gần như đã phục hồi hoàn toàn, tuy nhiên thị trường du lịch quốc tế chưa có nhiều tiến triển.
Theo ông Siêu, tình hình xung đột Nga - Ukraine đã tác động đến việc nối lại đường bay Việt Nam - Nga, ảnh hưởng đến thị trường nguồn khách Nga đến Việt Nam.
Hầu hết các thị trường khu vực Đông Bắc Á (chiếm gần 70% khách quốc tế đến Việt Nam) hiện vẫn đang siết chặt phòng chống dịch, như Trung Quốc hiện theo đuổi chính sách "không COVID". Những điều này khiến khách quốc tế đến nước ta chưa được như kỳ vọng.
"Đây là những yếu tố mang tính chính trị và chính sách phòng chống dịch của các quốc gia nên Việt Nam chưa thể vượt qua. Do đó, bên cạnh việc thực hiện những giải pháp để thu hút những thị trường khác, đây là lúc chúng ta cần tập trung nâng cao nội lực để sẵn sàng đón khách quốc tế ngay khi các thị trường mở cửa trở lại", ông Siêu chia sẻ.
Cũng theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, việc liên kết phát triển sản phẩm du lịch giữa các quốc gia, giữa các địa phương trong nước đã được thực hiện từ nhiều năm nay. Trong đó, nhiều sản phẩm đã được khai thác và rất hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế.
Một số sản phẩm tiêu biểu gồm: 3 nước Việt Nam - Lào – Campuchia; chương trình con đường di sản miền Trung; chương trình du lịch TP. HCM - Long An - Tiền Giang - Đồng Tháp; chương trình du lịch 3 tỉnh Huế - Đà Nẵng – Quảng Nam, hành trình du lịch 3 địa phương 1 điểm đến Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh…
Để khai thác có hiệu quả chương trình du lịch này, các địa phương chú trọng đầu tư để phát triển tương đồng về cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch. Bên cạnh đó, các địa phương cần nghiên cứu thật kỹ các điểm đến để đưa vào hành trình, đảm bảo sự kết nối thông suốt, khai thác được những lợi thế nhưng không trùng lặp sản phẩm giữa các địa phương.
"Tổng cục Du lịch sẽ luôn đồng hành cùng các địa phương, các doanh nghiệp du lịch nhằm tận dụng tốt những cơ hội, đón đầu xu hướng du lịch trên thế giới, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch và làm mới sản phẩm thu hút du khách, sớm lấy lại tốc độ tăng trưởng như trước đại dịch…", ông Siêu nói thêm.
Sở Du lịch tỉnh Bình Định vừa phối hợp với Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên tổ chức Hội thảo "Tour một hành trình ba điểm đến Bình Định - Phú Yên - Khánh Hòa phục vụ thị trường khách du lịch Trung Quốc - Hàn Quốc - Nhật Bản" nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh tài nguyên du lịch của 3 địa phương trong liên kết, phát triển sản phẩm du lịch…
- Cùng chuyên mục
Giá bán lẻ xăng dầu tăng mạnh
Giá bán lẻ xăng dầu được điều chỉnh tăng mạnh thêm gần 1.500 đồng/lít từ 15h00 chiều nay.
Thị trường - 19/06/2025 15:11
Giá vàng giảm sau tuyên bố của Fed
Giá vàng thế giới đi xuống sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ nguyên lãi suất và phát tín hiệu sẽ cắt giảm lãi suất chậm hơn trong thời gian tới.
Thị trường - 19/06/2025 10:30
FiinRatings xếp hạng tín nhiệm A cho MSB với triển vọng Ổn định
Đây là kết quả tích cực dựa trên đánh giá toàn diện về vị thế kinh doanh, hồ sơ vốn và khả năng sinh lời, vị thế rủi ro, tình hình quản trị nguồn vốn và thanh khoản của MSB trên thị trường.
Doanh nghiệp - 19/06/2025 09:58
Cơ hội mới cho xuất khẩu khoáng sản Việt Nam
Trong trường hợp Trung Quốc tiếp tục hạn chế xuất khẩu khoáng sản, Việt Nam có cơ hội hưởng lợi đáng kể với nguồn tài nguyên khoáng sản đa dạng, phân bố rộng khắp.
Thị trường - 19/06/2025 08:43
BIDV đứng đầu ngành Ngân hàng Việt Nam trong danh sách Fortune Southeast Asia 500
Fortune vừa công bố bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á năm 2025, trong đó BIDV được xếp ở vị trí thứ 43, là ngân hàng có thứ hạng cao nhất toàn ngành ngân hàng Việt Nam, đồng thời là doanh nghiệp Việt Nam dẫn đầu về quy mô tổng tài sản.
Doanh nghiệp - 19/06/2025 08:22
PVFCCo-Phú Mỹ và bước chuyển mình trong kinh doanh
Trong suốt hơn 2 thập kỷ phát triển, mô hình kinh doanh của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) đã nhiều lần được điều chỉnh để đáp ứng thực tiễn từng giai đoạn. Nhưng có lẽ, chưa lần nào sự thay đổi lại mang tính căn cơ và quyết liệt như hiện nay.
Doanh nghiệp - 19/06/2025 07:51
VPBank tăng 4 bậc trong bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500
VPBank tăng 4 bậc lên vị trí 87 trong danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, khẳng định những bước tiến về quy mô, hiệu quả hoạt động và tầm ảnh hưởng ngày càng gia tăng trong khu vực.
Doanh nghiệp - 19/06/2025 07:42
Có đến 5 nhãn hiệu cùng 'nhà Vinamilk' lọt Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam
Theo Kantar Việt Nam, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13, và chiếm sóng Top 10 với các nhãn hiệu cùng "nhà" là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi. Đáng chú ý, sản phẩm Vinamilk có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình Việt với tần suất mua đều đặn hàng tháng (14 lần/năm).
Doanh nghiệp - 19/06/2025 07:42
Viettel có 3 công ty thành viên nằm trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á
Tạp chí thế giới Fortune vừa công bố Bảng xếp hạng (BXH) 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á năm 2025 (Fortune Southeast Asia 500), trong đó Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) có 3 công ty thành viên được xướng tên.
Doanh nghiệp - 19/06/2025 07:40
'Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa': Lối sống xanh từ mỗi hành trình nhỏ
Sau hơn hai tháng triển khai, “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa”, chương trình tri ân lớn nhất của Xanh SM lan tỏa tinh thần sống xanh tới đông đảo người dùng Việt và nhận nhiều phản hồi tích cực.
Doanh nghiệp - 18/06/2025 15:02
Nikkei Asia: Dịch vụ taxi điện của GSM dẫn đầu Việt Nam, mở rộng sang Philippines
Theo Nikkei Asia, Green and Smart Mobility (GSM) - thương hiệu taxi điện thuộc sở hữu của Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đã nhanh chóng vươn lên dẫn đầu thị trường nội địa chỉ sau hai năm hoạt động và bắt đầu mở rộng ra nước ngoài.
Doanh nghiệp - 18/06/2025 15:00
Vincom Mega Mall Ocean City ấn định ngày khai trương, hé lộ loạt trải nghiệm hấp dẫn
Ngày 22/8, Vincom Mega Mall Ocean City, trung tâm thương mại đẳng cấp phía Đông Hà Nội khai trương, mở ra điểm đến mới với loạt trải nghiệm thú vị.
Doanh nghiệp - 18/06/2025 14:59
Sun Solar Residence và vị trí 'đắt xắt ra miếng' giữa tâm mạch phồn hoa Đà Nẵng
Tỷ phú Donald Trump từng nhấn mạnh trong cuốn “Trump: The Best Real Estate Advice I Ever Received” rằng: “Khi bạn mua BĐS, 3 quy tắc quan trọng nhất vẫn là: vị trí, vị trí, vị trí”. Không ngẫu nhiên khi giới tinh hoa luôn sẵn sàng chi trả xứng đáng để sở hữu một BĐS tại trung tâm đô thị lớn – nơi giá trị không thể sao chép. Và Sun Solar Residence xứng đáng là "viên kim cương" trong bộ sưu tập BĐS hạng sang hiếm hoi còn sót lại tại lõi trung tâm Đà Nẵng.
Doanh nghiệp - 17/06/2025 15:46
Vietbank nổi bật tại Ngày hội Việc làm và Đào tạo VCTF Vietnam 2025
Tham dự một trong những sự kiện tuyển dụng và đào tạo quy mô lớn nhất trong năm dành cho người lao động, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) với vai trò nhà tài trợ kim cương đã mang đến những chia sẻ chuyên sâu với chuỗi International Career Summit, cùng gian hàng thông tin tuyển dụng nổi bật, năng động thu hút hàng nghìn lượt khách mời và ứng viên tiềm năng.
Doanh nghiệp - 17/06/2025 13:08
HDBank ký kết hạn mức tín dụng 2.000 tỷ đồng với PV Power, thúc đẩy chuyển đổi năng lượng bền vững
Tiếp tục dẫn dắt xu hướng tài chính xanh và hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững, ngày 11/06/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank, HOSE: HDB) đã ký kết hợp đồng tín dụng hạn mức 2.000 tỷ đồng với Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) - nhà sản xuất điện hàng đầu thuộc Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam).
Doanh nghiệp - 17/06/2025 12:58
MSB nhận giải thưởng uy tín về công nghệ ngân hàng lõi
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa vinh dự nhận giải thưởng "Sáng kiến công nghệ Ngân hàng lõi tốt nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương" cho ngân hàng quy mô tầm trung. Danh vị do Tạp chí The Asian Banker trao tặng.
Doanh nghiệp - 17/06/2025 09:00
- Đọc nhiều
-
1
TP.HCM: Giá nhà cao khiến sức mua yếu
-
2
FDI chưa tạo giá trị gia tăng cao, chủ yếu là lắp ráp và gia công
-
3
Bí thư Hải Dương làm Phó Tổng Thường trực Thanh tra Chính phủ
-
4
Thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng với quy mô 1.881ha
-
5
Liên danh VEC trúng thầu xây dựng cao tốc 56.000 tỷ thuộc dự án Vành đai 4 - vùng Thủ đô
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago