Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa xây dựng 'một hành trình, ba điểm đến' cho du khách quốc tế
Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa sẽ liên kết để xây dựng lộ trình thực hiện "một hành trình, ba điểm đến" nhằm tận dụng lợi thế của các địa phương, phát triển những sản phẩm du lịch đặc trưng để hút khách quốc tế.
Một hành trình, ba điểm đến
Theo ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định, 3 địa phương Bình Định - Phú Yên - Khánh Hoà nằm trên dải đất vùng duyên hải Nam Trung Bộ và tuyến du lịch xuyên Việt, có tài nguyên du lịch khá toàn diện.
Ngoài ra, hệ thống giao thông của 3 tỉnh phát triển thuận lợi cho việc liên kết du lịch nói chung và sản phẩm du lịch nói riêng. Đặc biệt, về hàng không, 3 địa phương đều có cảng hàng không.
Trong đó, Bình Định có Cảng hàng không Phù Cát đã khai thác đón khách Hàn Quốc và mở các tuyến bay nội địa kết nối Hà Nội, TP. HCM, TP. Vinh, Hải Phòng, Thanh Hoá.
Khánh Hoà có Sân bay quốc tế Cam Ranh kết nối nhiều điểm đến khác nhau trên thế giới: Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Hồng Kong, Thái Lan, Đài Loan, Singapore...
Theo ông Thanh, đây là điều kiện thuận lợi để kết nối, xây dựng tour "một hành trình, ba điểm đến" nhằm khai thác và phục vụ thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đến nghỉ dưỡng tại các resort đẳng cấp quốc tế dọc biển.
Bình Định - Phú Yên - Khánh Hoà nằm trên dải đất vùng duyên hải Nam Trung Bộ và và tuyến du lịch xuyên Việt. Ảnh: Nguyễn Tri
Bên cạnh đó, các địa phương có thể triển khai các sản phẩm du lịch Golf, tìm hiểu văn hóa đặc trưng của 3 địa phương, trải nghiệm khám phá khoa học vũ trụ tại Trung tâm khám phá khoa học và đổi mới sáng tạo Quy Nhơn…
"Tất cả tạo nên chuỗi sản phẩm độc đáo, hấp dẫn của "một hành trình, ba điểm đến" nhằm phục vụ và kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu của 3 thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản", ông Thanh chia sẻ.
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi vẫn còn tồn tại một số hạn chế, khó khăn trong việc khai thác, thu hút 3 thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đến với Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà.
Khánh Hòa mới chỉ khai thác thành công thị trường khách Trung Quốc chiếm 67% tổng lượt khách quốc tế, Hàn Quốc chiếm 3% tổng lượt khách quốc tế. Bình Định cũng mới chỉ khai thác thành công khách Hàn Quốc (chiếm 20,8% tổng lượt khách quốc tế).
Vì vậy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định đề nghị mỗi địa phương cần xác định thế mạnh về tài nguyên, sản phẩm du lịch đặc sắc riêng có của từng vùng để xây dựng sản phẩm du lịch chung "một hành trình, ba điểm đến".
Đồng thời, Bình Định - Phú Yên - Khánh Hoà cần đẩy mạnh phối hợp tổ chức lễ hội, phát triển các sản phẩm, loại hình du lịch tương đồng để tránh sự trùng lắp; phối hợp với các hãng hàng không mở chuyến bay charter, mở chuyến đến một số thành phố lớn của 3 nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.
Về nguồn nhân lực, ông Thanh đề nghị cần đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên sử dụng tiếng Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản thông qua phối hợp với các công ty lữ hành lớn đóng trên địa bàn của các địa phương như Vietravel, Saigontourist...
"Đề nghị các công ty lữ hành tại Khánh Hòa hỗ trợ lực lượng hướng dẫn viên quốc tế và có kinh nghiệm khi có các đoàn khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đến Bình Định, Phú Yên. Đồng thời, cần cấp tốc tuyển chọn và đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên du lịch nói thành thạo tiếng Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản", Giám đốc Sở Du lịch Bình Định nói thêm.
Đầu tư phát triển hạ tầng du lịch
Theo ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, từ đầu năm đến nay, ngành du lịch đã phục vụ gần 72 triệu lượt du khách trong nước, đón 954.600 lượt du khách quốc tế (gấp 10 lần so với cùng kỳ năm 2021 nhưng vẫn giảm 90.3% so với cùng kỳ năm 2019), tổng thu đạt 336.000 tỷ đồng.
Thời gian qua, du lịch Quy Nhơn - Bình Định là điểm đến hấp dẫn đối với du khách. Ảnh: Bảo Bảo
Hiện, thị trường du lịch nội địa gần như đã phục hồi hoàn toàn, tuy nhiên thị trường du lịch quốc tế chưa có nhiều tiến triển.
Theo ông Siêu, tình hình xung đột Nga - Ukraine đã tác động đến việc nối lại đường bay Việt Nam - Nga, ảnh hưởng đến thị trường nguồn khách Nga đến Việt Nam.
Hầu hết các thị trường khu vực Đông Bắc Á (chiếm gần 70% khách quốc tế đến Việt Nam) hiện vẫn đang siết chặt phòng chống dịch, như Trung Quốc hiện theo đuổi chính sách "không COVID". Những điều này khiến khách quốc tế đến nước ta chưa được như kỳ vọng.
"Đây là những yếu tố mang tính chính trị và chính sách phòng chống dịch của các quốc gia nên Việt Nam chưa thể vượt qua. Do đó, bên cạnh việc thực hiện những giải pháp để thu hút những thị trường khác, đây là lúc chúng ta cần tập trung nâng cao nội lực để sẵn sàng đón khách quốc tế ngay khi các thị trường mở cửa trở lại", ông Siêu chia sẻ.
Cũng theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, việc liên kết phát triển sản phẩm du lịch giữa các quốc gia, giữa các địa phương trong nước đã được thực hiện từ nhiều năm nay. Trong đó, nhiều sản phẩm đã được khai thác và rất hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế.
Một số sản phẩm tiêu biểu gồm: 3 nước Việt Nam - Lào – Campuchia; chương trình con đường di sản miền Trung; chương trình du lịch TP. HCM - Long An - Tiền Giang - Đồng Tháp; chương trình du lịch 3 tỉnh Huế - Đà Nẵng – Quảng Nam, hành trình du lịch 3 địa phương 1 điểm đến Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh…
Để khai thác có hiệu quả chương trình du lịch này, các địa phương chú trọng đầu tư để phát triển tương đồng về cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch. Bên cạnh đó, các địa phương cần nghiên cứu thật kỹ các điểm đến để đưa vào hành trình, đảm bảo sự kết nối thông suốt, khai thác được những lợi thế nhưng không trùng lặp sản phẩm giữa các địa phương.
"Tổng cục Du lịch sẽ luôn đồng hành cùng các địa phương, các doanh nghiệp du lịch nhằm tận dụng tốt những cơ hội, đón đầu xu hướng du lịch trên thế giới, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch và làm mới sản phẩm thu hút du khách, sớm lấy lại tốc độ tăng trưởng như trước đại dịch…", ông Siêu nói thêm.
Sở Du lịch tỉnh Bình Định vừa phối hợp với Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên tổ chức Hội thảo "Tour một hành trình ba điểm đến Bình Định - Phú Yên - Khánh Hòa phục vụ thị trường khách du lịch Trung Quốc - Hàn Quốc - Nhật Bản" nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh tài nguyên du lịch của 3 địa phương trong liên kết, phát triển sản phẩm du lịch…
- Cùng chuyên mục
Giá thiếc tăng chóng mặt
Giá thiếc, loại nguyên liệu dùng trong ngành bán dẫn, sản xuất điện thoại di động, hiện là 40.378 USD/tấn, tăng 42% so với đầu năm, theo Trading Economics.
Thị trường - 06/12/2025 12:37
Doanh nghiệp nội địa tiến sâu hơn vào 'cuộc chơi' phát triển bền vững
Top 10 doanh nghiệp bền vững theo Bộ chỉ số CSI 2025 ghi nhận tỷ lệ 60% doanh nghiệp trong nước và 40% doanh nghiệp FDI. Điều này thể hiện các doanh nghiệp nội địa có bước tiến vượt bậc, tham gia sâu hơn vào "cuộc chơi" phát triển bền vững.
Thị trường - 06/12/2025 09:16
Bitcoin tụt 30% từ đỉnh: Báo hiệu đợt tăng giá mới hay 'mùa đông tiền số'?
Việc Bitcoin giảm hơn 30% so với mức cao kỷ lục bộc lộ rõ tính biến động vốn đã trở thành đặc trưng của tiền điện tử, đồng thời khiến giới đầu tư băn khoăn.
Thị trường - 06/12/2025 06:14
Dồn lực thi công hai cao tốc trọng điểm tại Lạng Sơn và Cao Bằng cho mục tiêu thông tuyến
Trong hai ngày 4-5/12, đoàn công tác Cục Đường bộ (Bộ Xây dựng) do Phó Cục trưởng Nguyễn Quang Giang dẫn đầu đã đi kiểm tra tình hình triển khai hai dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn) và Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng).
Thị trường - 06/12/2025 06:13
Hà Nội: Nhu cầu tối đa hóa trải nghiệm thúc đẩy 'săn' mặt bằng chất lượng cao
Thị trường bán lẻ Hà Nội đang hồi phục mạnh mẽ, kèm theo đó là nhu cầu nâng tầm không gian, dịch vụ. Những dự án có vị trí tốt, thiết kế hiện đại và lượng khách hàng hiện hữu trở thành tâm điểm chú ý, đặc biệt tại các khu vực đang phát triển mạnh ở phía Tây thủ đô.
Thị trường - 06/12/2025 06:12
PVcomBank tích cực đồng hành cùng người dân phục hồi kinh tế sau thiên tai
Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã triển khai gói tín dụng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của các cơn bão số 10, 11, 12 và 13 gây ra.
Thị trường - 06/12/2025 06:11
Đại gia Nhật Bản muốn thâu tóm bút bi Thiên Long là ai?
Tập đoàn KOKUYO của Nhật Bản hướng đến việc sở hữu khoảng 65,01% vốn điều lệ của CTCP Tập đoàn Thiên Long (TLG).
Thị trường - 05/12/2025 17:38
Work life balance phiên bản gen Z Việt: Nhấp trà, thư giãn để thỏa sức sáng tạo
Trong một quán café yên tĩnh, Thùy Linh - 28 tuổi, marketer – lại chọn cho mình một nhịp sống khác. Cô chậm rãi mở chai Trà Xanh Không Độ. Tia nắng xuyên qua ly, phản chiếu lên mặt bàn gỗ. Hương trà từ những lá trà xanh thiên nhiên nguyên chất lan tỏa nhẹ nhàng, tạo nên một không gian thư thái hoàn toàn tách biệt với sự vội vã ngoài kia. Khoảnh khắc ấy không chỉ là uống trà. Đó còn là cách gen Z Việt tìm lại sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống – nơi tự do, sáng tạo và thư giãn có thể cùng song hành.
Doanh nghiệp - 05/12/2025 17:33
Giới đầu tư vững tin vào La Tiên Villa nhờ nằm trong đô thị quốc tế đã vận hành
La Tiên Villa sở hữu lợi thế hiếm có đối với một dự án BĐS: hình thành trong đô thị quốc tế đã hiện hữu, đang vận hành và có dòng khách vui chơi, giải trí & lưu trú ổn định. Đây là yếu tố giúp củng cố niềm tin vào tương lai tươi sáng của dự án, đối với các nhà đầu tư.
Doanh nghiệp - 05/12/2025 17:30
Vị trí quyết định giá trị: Imperia Holiday Hạ Long hưởng lợi lớn từ quy hoạch và hạ tầng mới
Nằm trên trục Hoàng Quốc Việt – tuyến đường cửa ngõ quan trọng kết nối Bãi Cháy với trung tâm du lịch Hạ Long và các vùng kinh tế lân cận – Imperia Holiday Hạ Long đang nhanh chóng trở thành điểm nóng của thị trường căn hộ. Vị trí chiến lược, kết nối đa hướng và hệ tiện ích hoàn chỉnh quanh khu vực đang tạo nên sức hút đặc biệt cho dự án trong giai đoạn nhu cầu an cư – đầu tư tại Hạ Long tăng mạnh.
Doanh nghiệp - 05/12/2025 17:28
Villa compound mặt biển nội đô Nha Trang: Bảo chứng đầu tư an toàn & bền vững
Quỹ đất mặt biển nội đô Nha Trang ngày càng hiếm hoi, giới đầu tư nên lựa chọn thế nào để tài sản vừa giữ giá trị, vừa tạo dòng tiền ổn định, vừa an toàn dài hạn?
Doanh nghiệp - 05/12/2025 17:02
Pháp lý và đô thị hiện hữu – Bộ đôi giá trị nâng tầm sức hút đầu tư La Tiên Villa
Bên cạnh uy tín Chủ đầu tư, pháp lý minh bạch và đô thị hiện hữu chính là bộ đôi giá trị để nhà đầu tư yên tâm “rót vốn”. Tại La Tiên Villa, 2 yếu tố này đang được khẳng định mạnh mẽ thông qua loạt bảo chứng và những con số đáng nêu bật.
Doanh nghiệp - 05/12/2025 16:00
NXBGDVN kịp thời hỗ trợ 366 nghìn bản sách giáo khoa cho học sinh vùng lũ lụt tỉnh Đắk Lắk
Mới đây, tại Trung tâm Giáo Dục Nghề Nghiệp - Giáo Dục Thường Xuyên (TTGDNN-GDTX), phường Bình Kiến, tỉnh Đắk Lắk, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) và các đơn vị thành viên đã trao tặng sách cho các trường học bị ảnh hưởng bởi thiên tai, mưa lũ, trên địa bàn tỉnh.
Doanh nghiệp - 05/12/2025 14:55
MIK Group: Bước chuyển mình toàn diện trên hành trình phát triển mới
Trên hành trình phát triển hơn một thập kỷ qua, MIK Group không ngừng mở rộng quy mô, khẳng định vị thế nhà phát triển bất động sản uy tín trên thị trường. Bước vào giai đoạn mới, Tập đoàn này tiếp tục chú trọng hai lĩnh vực mũi nhọn là bất động sản nhà ở đô thị và bất động sản nghỉ dưỡng, qua đó củng cố vị thế nhà phát triển toàn diện trên thị trường.
Doanh nghiệp - 05/12/2025 14:45
Bên trong căn hộ mẫu ‘view triệu đô’ của Newtown Diamond
Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
Doanh nghiệp - 05/12/2025 14:31
Khi doanh nghiệp tư nhân tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo
Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Doanh nghiệp - 05/12/2025 14:31
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 6 day ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month




















