Bình Định ‘bắt tay’ các tỉnh Tây Bắc để kích cầu du khách nội địa
Xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, thời gian qua, bên cạnh việc đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch mới, Bình Định đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch với nhiều địa phương trên các nước, nhằm thu hút khách du lịch đến với tỉnh.
Kết nối, phát huy tiềm năng các địa phương
Nằm ở vùng duyên hải Nam Trung Bộ, Bình Định được thiên nhiên ban tặng cho rất nhiều danh lam, thắng cảnh trải dài đường bờ biển như Ghềnh Ráng Tiên Sa, Phương Mai - Núi Bà, Trung Lương, Vĩnh Hội… rất phù hợp để phát triển du lịch, nghỉ dưỡng.
Bình Định còn nổi tiếng với hệ thống di tích phong phú, đa dạng. Nơi đây một thời là cố đô hưng thịnh nhất của Vương quốc Chăm Pa, nơi phát tích phong trào Tây Sơn gắn với tên tuổi của người anh hùng kiệt xuất Quang Trung - Nguyễn Huệ.
Trong những năm qua, du lịch Bình Định có bước phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những điểm đến mới thu hút du khách. Trong đó, TP. Quy Nhơn (trung tâm du lịch của tỉnh) được công nhận là “Thành phố du lịch sạch ASEAN giai đoạn 2020 - 2022” tại diễn đàn Du lịch Đông Nam Á – ATF và được các chuyên trang, tạp chí du lịch hàng đầu thế giới đánh giá cao.
Trong 5 tháng đầu năm nay, Quy Nhơn - Bình Định đã đón hơn 1,7 triệu lượt du khách, tăng 53,6% so với cùng kỳ năm 2021; doanh thu du lịch ước đạt hơn 3.000 tỷ đồng, tăng 89% so với cùng kỳ năm trước.
Cùng với việc xây dựng hình ảnh du lịch Bình Định là điểm đến an toàn cho du khách, vừa qua, Sở Du lịch tỉnh này đã tổ chức chương trình liên kết phát triển du lịch với Sở Du lịch/Sở VH-TT&DL của 3 tỉnh Tây Bắc gồm: Lào Cai, Điện Biên, Hòa Bình nhằm mở rộng thị trường khách du lịch nội địa đến tỉnh tham quan, du lịch.
Sở Du lịch tỉnh Bình Định vừa tổ chức chương trình liên kết phát triển du lịch 3 tỉnh Tây Bắc gồm: Lào Cai, Điện Biên, Hòa Bình. Ảnh: Nguyễn Tri.
Đây là sự kiện nhằm triển khai các hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2022, đồng thời, thực hiện chương trình hành động của Tỉnh ủy Bình Định về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; đẩy mạnh công tác quảng bá xúc tiến du lịch, liên kết mở rộng thị trường khách du lịch, kích cầu du lịch nội địa để chuẩn bị cho mùa du lịch hè năm nay…
Ba tỉnh Lào Cai, Điện Biên, Hoà Bình sở hữu tiềm năng du lịch rất lớn khi được thiên nhiên ban tặng một vẻ đẹp hùng vĩ với văn hóa Tây Bắc đa dạng, đặc sắc. Trong đó, Điện Biên có đường biên giới với Lào và Trung Quốc. Với hệ thống cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu quốc gia khá đa dạng, Điện Biên có nhiều tiềm năng thu hút đầu tư phát triển du lịch lịch sử - tâm linh, du lịch bản sắc văn hóa dân tộc; du lịch khám phá cảnh quan thiên nhiên; du lịch nghỉ dưỡng, giải trí …
Còn Hoà Bình được coi là cái nôi văn hoá của người Việt cổ, vùng đất của sử thi “Đẻ đất - đẻ nước” và những lễ hội dân gian truyền thống của các dân tộc Tây Bắc như: Lễ hội Chiêng của người Mường, Lễ hội Chùa Tiên, Lễ hội Khai hạ Mường Bi… được bảo tồn, phát huy, mang nét đặc trưng riêng của văn hóa Hòa Bình. Lào Cai cũng “ghi điểm” trong lòng du khách khi có “nóc nhà Đông Dương”, đèo Ô Quy Hồ nổi tiếng trong bộ tứ đỉnh đèo hiểm trở của Việt Nam…
Theo ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định, tại chương trình liên kết phát triển du lịch tại ba tỉnh Tây Bắc, lãnh đạo Sở Du lịch đã khảo sát một số điểm du lịch tiềm năng tại 3 tỉnh trên, trao đổi các giải pháp nhằm liên kết phát triển du lịch giữa Bình Định và các tỉnh trong giai đoạn bình thường mới.
Đồng thời, Sở cũng giới thiệu về du lịch Quy Nhơn - Bình Định và ký kết chương trình hợp tác về phát triển du lịch giai đoạn 2022 – 2025 về các chủ trương, chính sách về phát triển du lịch, các quy định trong công tác phối hợp xây dựng điểm đến du lịch an toàn - thân thiện - hấp dẫn…
Ngành du lịch hai tỉnh Bình Định và Điện Biên ký kết chương trình hợp tác về phát triển du lịch. Ảnh: Nguyễn Tri.
“Chương trình liên kết phát triển du lịch giữa Bình Định và 3 tỉnh Lào Cai, Điện Biên, Hòa Bình là tiền đề để thúc đẩy sự hồi phục của ngành du lịch các địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch của các địa phương kết nối quảng bá du lịch, giới thiệu đặc sản địa phương, sản phẩm du lịch mới và độc đáo”, ông Thanh cho hay.
Kéo khách trên cả nước đến Bình Định
Thời gian qua, ngành du lịch Bình Định đã liên kết với các vùng trọng điểm để thúc đẩy phát triển du lịch, như: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Kiên Giang, các tỉnh Tây Nguyên… Việc hợp tác phát triển du lịch với vùng Tây Bắc nói chung, các tỉnh Điện Biên, Lào Cai, Hòa Bình nói riêng sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch Bình Định trao đổi, tìm hiểu các sản phẩm du lịch, mở rộng thị trường khách du lịch tiềm năng đến với Bình Định.
Theo ông Thanh, tại các buổi làm việc, công tác liên kết do Sở Du lịch tỉnh Bình Định đề xuất hướng tới mục tiêu kích cầu du lịch nội địa, mở rộng thị trường, giới thiệu sản phẩm du lịch đến thị trường khách tiềm năng, phát triển du lịch trong thời gian đến… được sự hưởng ứng, đồng thuận cao từ Sở Du lịch/Sở VH-TT&DL 3 tỉnh.
Tuy nhiên, hiện, các doanh nghiệp du lịch của Bình Định và các tỉnh Lào Cai, Điện Biên, Hòa Bình vừa phục hồi hoạt động sau đại dịch, nên số lượng tham gia cùng chương trình để quảng bá giới thiệu sản phẩm dịch vụ chưa nhiều.
Trong những năm qua, du lịch Bình Định có bước phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những điểm đến mới thu hút du khách. Ảnh: CTV.
Vì vậy, lãnh đạo Sở Du lịch/Sở VH-TT&DL ba tỉnh Tây Bắc đề xuất, trước mắt, cần đẩy mạnh công tác hỗ trợ về hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, thông tin sản phẩm du lịch cho nhau trong chương trình liên kết đã thống nhất.
Đồng thời, các địa phương sẽ phối hợp tổ chức chương trình khảo sát (Famtrip, presstrip) tại Bình Định, để các đơn vị kinh doanh lữ hành có thể nắm rõ sản phẩm, dịch vụ du lịch tại tỉnh này và từ đó liên kết, phối hợp với các đối tác tại Bình Định.
Về lợi thế về sản phẩm du lịch đặc trưng, khác biệt của Bình Định với các tỉnh Tây Bắc là “rừng - biển”, vì vậy, trong kế hoạch dài hạn các địa phương sẽ đề xuất kết nối hạ tầng tốt hơn để liên kết phát triển du lịch đạt hiệu quả cao.
“Các tỉnh cũng đề xuất đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu hình ảnh, xây dựng thương hiệu du lịch Bình Định không chỉ ở 3 tỉnh Lào Cai, Điện Biên, Hòa Bình, mà rộng khắp tại 8 tỉnh vòng cung Tây Bắc nhằm kết nối, kích cầu du lịch hiệu quả đối với thị trường này trong tương lai”, ông Thanh nói thêm.
- Cùng chuyên mục
Giá heo hơi giảm hơn 40% so với đầu năm, heo nhập khẩu tăng vọt
Giá heo hơi cao nhất cả nước đang ở mức 50.000 đồng/kg, so với mức hơn 70.000 đồng/kg hồi đầu năm.
Thị trường - 13/11/2025 09:29
The Privé – Nơi an trú cảm xúc giữa trung tâm phồn hoa
Trong xu hướng phát triển của thị trường xa xỉ, "sanctuary" – nơi an trú – đang trở thành khái niệm trung tâm, định hình lại khái niệm về bất động sản hạng sang.
Doanh nghiệp - 13/11/2025 09:00
WinCommerce hướng tới 10.000 cửa hàng, hiện đại hóa hạ tầng bán lẻ Việt Nam
Tại buổi họp trực tuyến với cổ đông chiều 29/10, ông Danny Le, Tổng giám đốc Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) cho biết kỳ vọng đến giai đoạn 2029 - 2030, kênh bán lẻ hiện đại (MT) sẽ chiếm khoảng 25–30% thị trường bán lẻ Việt Nam. Tính đến cuối Quý 3/2025, WinCommerce, thành viên của Tập đoàn Masan, đã có hơn 4.300 điểm bán trên toàn quốc.
Doanh nghiệp - 13/11/2025 08:00
Techcombank: Từ thương hiệu Việt Nam đến vị thế toàn khu vực
Thăng hạng 7 bậc, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) củng cố vị trí Top 5 thương hiệu Việt Nam giá trị nhất trong TOP ASEAN 500 của Brand Finance - tổ chức xếp hạng thương hiệu toàn cầu uy tín hàng đầu thế giới.
Thị trường - 12/11/2025 21:49
GELEX Electric bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc mới
Theo Công bố thông tin của công ty, Bà Lê Việt Hà sẽ giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc từ ngày 14/11/2025.
Doanh nghiệp - 12/11/2025 17:01
Phát Đạt phát tín hiệu tăng tốc mạnh từ thương vụ chuyển nhượng Thuận An 1
Gần đây, Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) đã công bố thông tin chính thức về việc thông qua chủ trương chuyển nhượng 79% phần góp vốn tại Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Cao tầng Thuận An 1 – đơn vị sở hữu dự án Thuận An 1. Đây được xem là một trong những thương vụ chuyển nhượng nổi bật nhất quý IV/2025, không chỉ mang về cho Phát Đạt nguồn tài chính lớn, mà còn mở ra một chu kỳ phát triển mới vững mạnh hơn về tài chính, sâu sắc hơn trong hợp tác quốc tế và cam kết cao hơn trong chuẩn mực phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 12/11/2025 16:39
Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ
Với những thành tích xuất sắc và đóng góp trong nhiều lĩnh vực, Tập đoàn BRG vinh dự là tập đoàn kinh tế duy nhất của TP. Hà Nội được Chính phủ trao tặng Cờ Thi đua năm 2024.
Doanh nghiệp - 12/11/2025 14:22
[E] Sản phẩm TH true MILK 'cất cánh' cùng Vietnam Airlines
Tập đoàn TH, đơn vị sở hữu thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK hợp tác cùng Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) triển khai mở rộng danh mục sản phẩm TH phục vụ trên các chuyến bay và phòng chờ Thương gia, giúp nâng cao trải nghiệm tới hành khách và tạo thêm những dấu ấn ý nghĩa cho hai thương hiệu hàng đầu.
Thị trường - 12/11/2025 13:37
Cú hích mới cho gạo Việt
Thị trường gạo VN như được "phá băng" trước thông tin sản phẩm ST25 lần thứ 3 được vinh danh gạo ngon nhất thế giới. Bên cạnh đó, khách mua gạo lớn nhất là Philippines cũng rục rịch mở cửa thị trường.
Thị trường - 12/11/2025 09:26
Đà Nẵng lên kế hoạch đón 19,5 triệu lượt khách trong năm 2026
Trong năm 2026, TP. Đà Nẵng kỳ vọng đón lượng khách lưu trú đạt 19,5 triệu lượt, riêng khách quốc tế hơn 8,9 triệu lượt.
Thị trường - 12/11/2025 09:25
Sức hút của Lễ hội trà Quốc tế - World Tea Fest 2025: Hội tụ đa sắc màu văn hoá
Ngày 10/11/2025 tại Lâm Đồng đã diễn ra buổi họp báo công bố chuỗi sự kiện Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 12/11/2025 08:39
Cựu cố vấn của ông Trump kêu gọi Fed tiếp tục hạ lãi suất
Lập luận về lập trường ủng hộ tiếp tục hạ lãi suất, ông Stephen Miran cho rằng, khi xây dựng chính sách, cần dựa trên dự báo về tình hình kinh tế trong vòng 12-18 tháng tới.
Thị trường - 11/11/2025 13:40
Giải mã cổ phiếu đầu ngành FMCG Việt Nam
Gần 30 năm đồng hành cùng người tiêu dùng Việt, Masan Consumer (UPCoM: MCH) đã trở thành một phần của đời sống hàng triệu gia đình.
Doanh nghiệp - 11/11/2025 11:48
Hà Nội triển khai giải pháp hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Thuế TP Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến “Triển khai giải pháp hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai và chuyển đổi lên doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội”.
Thị trường - 11/11/2025 08:30
Hệ sinh thái - Đòn bẩy cho tăng trưởng VPBank
Khi cạnh tranh ngành ngân hàng ngày càng khốc liệt, VPBank trở thành một "case" được chú ý nhờ hệ sinh thái tài chính toàn diện và năng động bậc nhất.
Thị trường - 10/11/2025 14:57
ROX Living Amaluna - Biểu tượng an cư mới giữa lòng Vĩnh Long
Giữa thời điểm Vĩnh Long đang chuyển mình mạnh mẽ hướng tới vai trò trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, ROX Living Amaluna xuất hiện như một điểm nhấn kiến trúc và biểu tượng mới của đô thị Nguyệt Hóa.
Thị trường - 10/11/2025 14:54
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 2 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 3 week ago



















