Bình Định ‘bắt tay’ các tỉnh Tây Bắc để kích cầu du khách nội địa

Nhàđầutư
Xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, thời gian qua, bên cạnh việc đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch mới, Bình Định đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch với nhiều địa phương trên các nước, nhằm thu hút khách du lịch đến với tỉnh.
NGUYỄN TRI
12, Tháng 06, 2022 | 12:35

Nhàđầutư
Xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, thời gian qua, bên cạnh việc đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch mới, Bình Định đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch với nhiều địa phương trên các nước, nhằm thu hút khách du lịch đến với tỉnh.

Kết nối, phát huy tiềm năng các địa phương

Nằm ở vùng duyên hải Nam Trung Bộ, Bình Định được thiên nhiên ban tặng cho rất nhiều danh lam, thắng cảnh trải dài đường bờ biển như Ghềnh Ráng Tiên Sa, Phương Mai - Núi Bà, Trung Lương, Vĩnh Hội… rất phù hợp để phát triển du lịch, nghỉ dưỡng.

Bình Định còn nổi tiếng với hệ thống di tích phong phú, đa dạng. Nơi đây một thời là cố đô hưng thịnh nhất của Vương quốc Chăm Pa, nơi phát tích phong trào Tây Sơn gắn với tên tuổi của người anh hùng kiệt xuất Quang Trung - Nguyễn Huệ.

Trong những năm qua, du lịch Bình Định có bước phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những điểm đến mới thu hút du khách. Trong đó, TP. Quy Nhơn (trung tâm du lịch của tỉnh) được công nhận là “Thành phố du lịch sạch ASEAN giai đoạn 2020 - 2022” tại diễn đàn Du lịch Đông Nam Á – ATF và được các chuyên trang, tạp chí du lịch hàng đầu thế giới đánh giá cao.

Trong 5 tháng đầu năm nay, Quy Nhơn - Bình Định đã đón hơn 1,7 triệu lượt du khách, tăng 53,6% so với cùng kỳ năm 2021; doanh thu du lịch ước đạt hơn 3.000 tỷ đồng, tăng 89% so với cùng kỳ năm trước. 

Cùng với việc xây dựng hình ảnh du lịch Bình Định là điểm đến an toàn cho du khách, vừa qua, Sở Du lịch tỉnh này đã tổ chức chương trình liên kết phát triển du lịch với Sở Du lịch/Sở VH-TT&DL của 3 tỉnh Tây Bắc gồm: Lào Cai, Điện Biên, Hòa Bình nhằm mở rộng thị trường khách du lịch nội địa đến tỉnh tham quan, du lịch.

ket-noi-du-lich-binh-dinh-1

Sở Du lịch tỉnh Bình Định vừa tổ chức chương trình liên kết phát triển du lịch 3 tỉnh Tây Bắc gồm: Lào Cai, Điện Biên, Hòa Bình. Ảnh: Nguyễn Tri.

Đây là sự kiện nhằm triển khai các hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2022, đồng thời, thực hiện chương trình hành động của Tỉnh ủy Bình Định về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; đẩy mạnh công tác quảng bá xúc tiến du lịch, liên kết mở rộng thị trường khách du lịch, kích cầu du lịch nội địa để chuẩn bị cho mùa du lịch hè năm nay…

Ba tỉnh Lào Cai, Điện Biên, Hoà Bình sở hữu tiềm năng du lịch rất lớn khi được thiên nhiên ban tặng một vẻ đẹp hùng vĩ với văn hóa Tây Bắc đa dạng, đặc sắc. Trong đó, Điện Biên có đường biên giới với Lào và Trung Quốc. Với hệ thống cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu quốc gia khá đa dạng, Điện Biên có nhiều tiềm năng thu hút đầu tư phát triển du lịch lịch sử - tâm linh, du lịch bản sắc văn hóa dân tộc; du lịch khám phá cảnh quan thiên nhiên; du lịch nghỉ dưỡng, giải trí …

Còn Hoà Bình được coi là cái nôi văn hoá của người Việt cổ, vùng đất của sử thi “Đẻ đất - đẻ nước” và những lễ hội dân gian truyền thống của các dân tộc Tây Bắc như: Lễ hội Chiêng của người Mường, Lễ hội Chùa Tiên, Lễ hội Khai hạ Mường Bi… được bảo tồn, phát huy, mang nét đặc trưng riêng của văn hóa Hòa Bình. Lào Cai cũng “ghi điểm” trong lòng du khách khi có “nóc nhà Đông Dương”, đèo Ô Quy Hồ nổi tiếng trong bộ tứ đỉnh đèo hiểm trở của Việt Nam…

Theo ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định, tại chương trình liên kết phát triển du lịch tại ba tỉnh Tây Bắc, lãnh đạo Sở Du lịch đã khảo sát một số điểm du lịch tiềm năng tại 3 tỉnh trên, trao đổi các giải pháp nhằm liên kết phát triển du lịch giữa Bình Định và các tỉnh trong giai đoạn bình thường mới.

Đồng thời, Sở cũng giới thiệu về du lịch Quy Nhơn - Bình Định và ký kết chương trình hợp tác về phát triển du lịch giai đoạn 2022 – 2025 về các chủ trương, chính sách về phát triển du lịch, các quy định trong công tác phối hợp xây dựng điểm đến du lịch an toàn - thân thiện - hấp dẫn…

ket-noi-du-lich-binh-dinh-2

Ngành du lịch hai tỉnh Bình Định và Điện Biên ký kết chương trình hợp tác về phát triển du lịch. Ảnh: Nguyễn Tri.

“Chương trình liên kết phát triển du lịch giữa Bình Định và 3 tỉnh Lào Cai, Điện Biên, Hòa Bình là tiền đề để thúc đẩy sự hồi phục của ngành du lịch các địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch của các địa phương kết nối quảng bá du lịch, giới thiệu đặc sản địa phương, sản phẩm du lịch mới và độc đáo”, ông Thanh cho hay.

Kéo khách trên cả nước đến Bình Định

Thời gian qua, ngành du lịch Bình Định đã liên kết với các vùng trọng điểm để thúc đẩy phát triển du lịch, như: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Kiên Giang, các tỉnh Tây Nguyên… Việc hợp tác phát triển du lịch với vùng Tây Bắc nói chung, các tỉnh Điện Biên, Lào Cai, Hòa Bình nói riêng sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch Bình Định trao đổi, tìm hiểu các sản phẩm du lịch, mở rộng thị trường khách du lịch tiềm năng đến với Bình Định.

Theo ông Thanh, tại các buổi làm việc, công tác liên kết do Sở Du lịch tỉnh Bình Định đề xuất hướng tới mục tiêu kích cầu du lịch nội địa, mở rộng thị trường, giới thiệu sản phẩm du lịch đến thị trường khách tiềm năng, phát triển du lịch trong thời gian đến… được sự hưởng ứng, đồng thuận cao từ Sở Du lịch/Sở VH-TT&DL 3 tỉnh.   

Tuy nhiên, hiện, các doanh nghiệp du lịch của Bình Định và các tỉnh Lào Cai, Điện Biên, Hòa Bình vừa phục hồi hoạt động sau đại dịch, nên số lượng tham gia cùng chương trình để quảng bá giới thiệu sản phẩm dịch vụ chưa nhiều.

ket-noi-du-lich-binh-dinh-3

Trong những năm qua, du lịch Bình Định có bước phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những điểm đến mới thu hút du khách. Ảnh: CTV.

Vì vậy, lãnh đạo Sở Du lịch/Sở VH-TT&DL ba tỉnh Tây Bắc đề xuất, trước mắt, cần đẩy mạnh công tác hỗ trợ về hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, thông tin sản phẩm du lịch cho nhau trong chương trình liên kết đã thống nhất.

Đồng thời, các địa phương sẽ phối hợp tổ chức chương trình khảo sát (Famtrip, presstrip) tại Bình Định, để các đơn vị kinh doanh lữ hành có thể nắm rõ sản phẩm, dịch vụ du lịch tại tỉnh này và từ đó liên kết, phối hợp với các đối tác tại Bình Định.

Về lợi thế về sản phẩm du lịch đặc trưng, khác biệt của Bình Định với các tỉnh Tây Bắc là “rừng - biển”, vì vậy, trong kế hoạch dài hạn các địa phương sẽ đề xuất kết nối hạ tầng tốt hơn để liên kết phát triển du lịch đạt hiệu quả cao.

“Các tỉnh cũng đề xuất đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu hình ảnh, xây dựng thương hiệu du lịch Bình Định không chỉ ở 3 tỉnh Lào Cai, Điện Biên, Hòa Bình, mà rộng khắp tại 8 tỉnh vòng cung Tây Bắc nhằm kết nối, kích cầu du lịch hiệu quả đối với thị trường này trong tương lai”, ông Thanh nói thêm.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25175.00 25177.00 25477.00
EUR 26671.00 26778.00 27961.00
GBP 31007.00 31194.00 32152.00
HKD 3181.00 3194.00 3297.00
CHF 27267.00 27377.00 28214.00
JPY 159.70 160.34 167.58
AUD 16215.00 16280.00 16773.00
SGD 18322.00 18396.00 18933.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18215.00 18288.00 18819.00
NZD   14847.00 15342.00
KRW   17.67 19.30
DKK   3582.00 3713.00
SEK   2293.00 2380.00
NOK   2270.00 2358.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ