Bình Định bàn cách liên kết với các tỉnh, thành trọng điểm vể du lịch

Nhàđầutư
Dù du lịch của Bình Định đang có sự tăng trưởng tốt, tuy nhiên, địa phương đang chú trọng bài toán liên kết với các tỉnh, thành trọng điểm về du lịch để phát triển bền vững, lâu dài, xây dựng sản phẩm đặc trưng, bổ trợ cho nhau.
NGUYỄN TRI
19, Tháng 07, 2023 | 17:58

Nhàđầutư
Dù du lịch của Bình Định đang có sự tăng trưởng tốt, tuy nhiên, địa phương đang chú trọng bài toán liên kết với các tỉnh, thành trọng điểm về du lịch để phát triển bền vững, lâu dài, xây dựng sản phẩm đặc trưng, bổ trợ cho nhau.

Phát triển sản phẩm du lịch trên lợi thế địa phương

Những năm qua, tỉnh Bình Định tiếp tục là điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước.

Theo đó, du lịch Bình Định đã được các báo, tạp chí quốc tế đánh giá cao và dần khẳng định tên tuổi trên bản đồ du lịch quốc tế như: Tạp chí du lịch Anh Rough Guides bình chọn là "điểm đến hàng đầu Đông Nam Á"; Tạp chí Traveller – Australia đánh giá Quy Nhơn - Bình Định là điểm du lịch biển sang trọng, hấp dẫn mà không đông đúc, nơi sẽ mang lại sự rung cảm đích thực về một thành phố nhỏ cùng bãi biển đẹp hứa hẹn trở thành một điểm đến lớn về du lịch biển của Việt Nam.

Mới đây nhất, Tạp chí Sydney Morning Herald gọi Quy Nhơn là "Maldives của Việt Nam".

Với quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, điểm đến không thể thiếu của du lịch Duyên hải Nam Trung bộ, thời gian qua, Bình Định đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng; phát triển sản phẩm du lịch đa dạng hấp dẫn; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá và thu hút nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế tham gia đầu tư.

lien-ket-du-lich (1)

Thời gian qua, Bình Định đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng; phát triển sản phẩm du lịch đa dạng hấp dẫn... Ảnh: N.T

Trong 6 tháng đầu năm 2023, ngành du lịch Bình Định ước đón hơn 2,7 triệu lượt khách (tăng 20,6% so với cùng kỳ năm 2022); doanh thu 6 tháng đầu năm ước đạt hơn 7.617 tỷ đồng (tăng 33,3% so với cùng kỳ năm 2022).

Bà Nguyễn Thị Xuân Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Định mong muốn, cần có sự liên kết giữa các tỉnh, thành, các sản phẩm liên vùng. Các Sở, ngành liên quan, doanh nghiệp du lịch đi trước có kinh nghiệm có thể đưa ra những chương trình xúc tiến cụ thể phù hợp với từng đối tượng khách. Đồng thời, phải tìm ra điểm khác biệt, nổi bật của từng vùng để đánh vào đúng trọng điểm.

"Đơn cử như tỉnh Bình Định, nơi đây không chỉ có phát triển du lịch biển mà còn có thể phát triển du lịch lịch sử, tâm linh, văn hoá... Chính vì thế, mong Sở Du lịch sẽ xây dựng các kế hoạch cụ thể để phát triển du lịch tỉnh Bình Định tương xứng với tiềm năng của mình", bà Lan nói.

Còn ông Lê Tấn Thanh Tùng, đại diện công ty du lịch tại Đà Nẵng đánh giá, 6 tỉnh, thành (cụm thi đua phía Nam) và Lâm Đồng đều là những tỉnh tiềm năng để phát triển du lịch.

Trong bối cảnh du lịch vừa khôi phục, du lịch quốc tế đã khởi động lại nhưng vẫn còn nhiều khó khăn và xu hướng du lịch thay đổi. Chính vì vậy, ông Tùng đề xuất các địa phương liên kết cùng nhau đẩy mạnh quảng bá xúc tiến trên các phương tiện truyền thông, quảng bá qua lại lẫn nhau.

Ngoài ra, không chỉ dừng lại ở việc hợp tác liên kết trong ngành du lịch mà phải mở rộng hợp tác ở các lĩnh vực khác như kinh tế, văn hoá, thể thao…

"Các địa phương nên dành chính sách đặc biệt cho nhau như các chương trình giảm giá, ưu đãi tại những điểm đến du lịch (do địa phương quản lý) cho những người dân tại các địa phương trong vùng liên kết", ông Tùng chia sẻ.

Phải bắt kịp đà phục hồi

Tại Hội nghị liên kết, hợp tác và kích cầu phát triển du lịch, ông Phạm Văn Thủy,  Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, năm 2023, ngành du lịch đặt mục tiêu đón được 8 triệu lượt khách quốc tế.

lien-ket-du-lich (2)

Đoàn famtrip Hội nghị liên kết, hợp tác và kích cầu phát triển du lịch tham quan Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo (tại TP. Quy Nhơn). Ảnh: C.T

Trong 6 tháng đầu năm 2023, du lịch Việt Nam đã đón được hơn 5,5 triệu lượt khách quốc tế (gấp hơn 13 lần so với cùng kỳ năm 2022), đạt 69% so với kế hoạch năm 2023; phục vụ trên 64 triệu lượt khách nội địa (tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 63% so với kế hoạch năm 2023); tổng thu từ khách du lịch đạt 343,1 nghìn tỷ đồng (tăng 29,4% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 52,7% so với kế hoạch năm 2023).

Ông Thủy còn cho hay, theo dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch của Google, 6 tháng đầu năm 2023, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam liên tục tăng trong tốp đầu thế giới, từ vị trí thứ 11 lên vị trí thứ 6. Đặc biệt, Việt Nam là điểm đến duy nhất ở Đông Nam Á nằm ở trong nhóm này.

"Những dữ liệu này cho thấy, nhu cầu về du lịch Việt Nam đang phục hồi rất nhanh, ở tốc độ cao hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh trong khu vực. Nắm bắt được xu hướng thị trường, Việt Nam có cơ hội tốt để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới", ông Thủy thông tin.

Đặc biệt, theo ông Thủy, ngành du lịch vừa đón tin rất vui khi Quốc hội đã đồng ý kéo dài thời hạn thị thực điện tử từ 30 ngày lên 90 ngày, có giá trị nhập cảnh nhiều lần; nâng thời hạn tạm trú cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 45 ngày. Những chính sách này sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 15/8/2023.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đang xem xét mở rộng diện miễn thị thực đơn phương nhằm thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Ngày 19/7, Sở Du lịch tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị liên kết, hợp tác và kích cầu phát triển du lịch.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết, hội nghị lần này nhằm cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác, đẩy mạnh nâng cao hiệu quả hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa các Sở Du lịch khu vực phía Nam.

Đây là hoạt động rất có ý nghĩa nhằm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá vá phát triển du lịch Việt Nam nói chung và giữa các Sở Du lịch khu vực phía Nam nói riêng.

Trong khuôn khổ hội nghị, các doanh nghiệp tại các tỉnh, thành phố đã ký kết về liên kết hợp tác, kích cầu phát triển du lịch.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25155.00 25475.00
EUR 26606.00 26713.00 27894.00
GBP 30936.00 31123.00 32079.00
HKD 3170.00 3183.00 3285.00
CHF 27180.00 27289.00 28124.00
JPY 158.79 159.43 166.63
AUD 16185.00 16250.300 16742.00
SGD 18268.00 18341.00 18877.00
THB 665.00 668.00 694.00
CAD 18163.00 18236.00 18767.00
NZD   14805.00 15299.00
KRW   17.62 19.25
DKK   3573.00 3704.00
SEK   2288.00 2376.00
NOK   2265.00 2353.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ