Biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất

QUANG TUYỀN
13:46 11/10/2024

Theo Giám đốc Sản phẩm và Công nghệ của Navigos Group, những người biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất so với những người vẫn theo đuổi phương pháp làm việc truyền thống.

Báo cáo "Thực trạng nhân sự và tuyển dụng ngành công nghệ thông tin trong làn sóng trí tuệ nhân tạo giai đoạn 2024-2025" vừa được VietnamWorks inTECH công bố cung cấp tổng quan về tác động của AI đến thị trường lao động IT tại Việt Nam.

Từ phân tích xu hướng đến dự báo tương lai, báo cáo giúp nhân sự IT định hướng con đường phát triển sự nghiệp và hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng chiến lược tuyển dụng hiệu quả, sẵn sàng đón đầu những thách thức và cơ hội trong kỷ nguyên AI.

60% nhân sự IT bị thôi việc năm 2023 vẫn thất nghiệp

Theo báo cáo, thị trường nhân lực IT toàn cầu và Việt Nam đã chứng kiến nhiều biến động quan trọng trong những năm gần đây, phản ánh sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và những thay đổi trong nhu cầu của các nhà tuyển dụng.

Bên cạnh làn sóng mất việc mạnh mẽ đến từ biến động về kinh tế, năm 2023 chứng kiến sự bùng nổ của AI, khi công nghệ này dần trở thành xu hướng chủ đạo, thu hút sự quan tâm và tạo cảm hứng trong lĩnh vực công nghệ.

Những người biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất so với những người vẫn theo đuổi phương pháp làm việc truyền thống. Ảnh: ITCI

Bước sang năm 2024, AI tiếp tục giữ vị thế là tâm điểm của sự chú ý, hứa hẹn mang đến những đột phá đáng kể trong tương lai.

Các thông tin trong báo cáo được tổng hợp, phân tích từ phản hồi của gần 1.500 ứng viên từ nhiều vị trí, ngôn ngữ lập trình... và gần 500 doanh nghiệp từ tháng 7 và tháng 8 năm 2024.

Theo đó, trong số người lao động được khảo sát, có đến 60% nhân sự IT bị thôi việc trong năm 2023 vẫn chưa tìm được công việc mới trong năm 2024. Tỷ lệ này cao khoảng gấp 1,5 lần so với tỷ lệ tương tự ở nhóm nhân sự chủ động thôi việc trong năm 2023.

Từ kết quả khảo sát dành cho nhà tuyển dụng, người chịu trách nhiệm về sản phẩm, chuyên viên quản lý sản phẩm đứng đầu trong những vị trí công việc khó tuyển dụng nhất, chiếm 25,6% trên tổng lượt trả lời.

Phần lớn các doanh nghiệp đều cho rằng, vị trí này khó tuyển là vì ứng viên chưa đáp ứng đủ yêu cầu.

Bên cạnh đó, mức lương của ứng viên mảng AI cao hơn so với các vị trí khác khoảng 10-50%. Kết quả cho thấy phần lớn doanh nghiệp sẵn sàng trả mức lương của ứng viên mảng AI cao hơn so với các vị trí khác.

Cụ thể, 43,7% doanh nghiệp cho rằng mức lương họ chi trả cho nhân sự mảng AI cao hơn từ 10% đến 20%, và 18,4% phản hồi rằng mức lương nhân sự AI của họ cao hơn từ 20% đến 50%.

Nguy cơ bị đào thải đối với những ai không thích ứng được

Ông Phan Thanh Hiền, Giám đốc Sản phẩm và Công nghệ của Navigos Group cho biết, ngành công nghệ thông tin ở Việt Nam vẫn tiếp tục trên đà tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2024.

Theo thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, trong 9 tháng đầu năm 2024, doanh thu từ ngành công nghiệp công nghệ số của Việt Nam đạt khoảng 118 tỷ USD, tăng 17,78% so với cùng kỳ năm trước.

Theo ông Hiền, riêng về AI, đặc biệt là Generative AI, những năm gần đây đã có những bước tiến đột phá, giúp việc chuyển đổi sang tự động hóa và thông minh hóa trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

"Trong ngắn hạn, tôi không cho rằng AI có thể hoàn toàn thay thế bất kỳ vai trò nào trong ngành công nghệ thông tin. Hiện tại, các giải pháp AI vẫn cần sự kết hợp chặt chẽ giữa con người và máy móc để đạt được hiệu quả tối ưu", ông Hiền nói.

Tuy nhiên, ông Hiền cho rằng, AI sẽ giúp tăng đáng kể hiệu suất công việc ở phần lớn các vai trò, đặc biệt là ở các vị trí như lập trình viên (developers), kỹ sư kiểm thử phần mềm (testers), và thiết kế sản phẩm (UX/UI designers).

Những người biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất so với những người vẫn theo đuổi phương pháp làm việc truyền thống, dẫn đến nguy cơ bị đào thải đối với những ai không thích ứng được.

Ông Phan Thanh Hiền, Giám đốc Sản phẩm và Công nghệ của Navigos Group.

Nói thêm về những thách thức mà nhân sự IT và ngành tuyển dụng sẽ gặp phải khi AI trở thành xu hướng, Giám đốc Sản phẩm và Công nghệ của Navigos Group cho hay, thách thức này lớn nhất không đến từ công nghệ, mà từ khả năng thích nghi và tận dụng công nghệ đó.

Generative AI mở ra nhiều cơ hội, nhưng cũng đòi hỏi nhân sự và doanh nghiệp phải thay đổi cách làm việc truyền thống. Thay vì xem AI là trở ngại, nhân sự cần học cách sử dụng AI để tăng hiệu suất, cải thiện trải nghiệm khách hàng và tạo ra giá trị nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Để vượt qua thách thức này, điều quan trọng là nhân sự IT và doanh nghiệp cần phát triển tư duy linh hoạt và sẵn sàng tiếp thu kiến thức mới.

Về phía doanh nghiệp, cần đầu tư vào đào tạo và xây dựng văn hóa ứng dụng công nghệ, tạo điều kiện cho nhân viên tiếp cận và sử dụng AI một cách hiệu quả nhất.

"Việc vượt qua thách thức của AI phụ thuộc vào khả năng thích nghi, học hỏi và áp dụng công nghệ của cả nhân sự và doanh nghiệp. AI sẽ là công cụ đắc lực để tăng cường hiệu quả công việc, chứ không phải là rào cản nếu biết tận dụng đúng cách", ông Hiền nhấn mạnh.

  • Cùng chuyên mục
PVOIL ra mắt ứng dụng cho phép mua xăng trước trả tiền sau

PVOIL ra mắt ứng dụng cho phép mua xăng trước trả tiền sau

PVOIL ra mắt ứng dụng mua xăng dầu dành cho khách hàng cá nhân với tên gọi PVOIL 4U, có tính năng mua trước trả tiền sau nhắm tới đối tượng khách hàng thường xuyên là các tài xế lái xe.

Công nghệ - 30/09/2024 21:13

Cách các doanh nghiệp tận dụng livestream để tăng doanh số

Cách các doanh nghiệp tận dụng livestream để tăng doanh số

Bông Bạch Tuyết, L'ORéal, Grabfood... là những thương hiệu điển hình cho việc tận dụng lợi thế thương mại điện tử, livestream để tăng doanh số.

Công nghệ - 27/09/2024 14:38

HueWaco tham gia tuần lễ nước Quốc tế tại Đài Loan

HueWaco tham gia tuần lễ nước Quốc tế tại Đài Loan

HueWACO đã đến thăm và làm việc với Cục nước Đài Bắc (TWD), đại diện hai đơn vị đã cùng thảo luận, trao đổi và chia sẻ về các vấn đề trong lĩnh vực cấp nước.

Công nghệ - 16/09/2024 14:35

FPT mở văn phòng tại Thụy Điển, thúc đẩy tăng trưởng thị trường Bắc Âu

FPT mở văn phòng tại Thụy Điển, thúc đẩy tăng trưởng thị trường Bắc Âu

Văn phòng mới của FPT tại Thụy Điển nằm trong Công viên Khoa học Lindholmen, một trong những trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu của Thụy Điển quy tụ hệ sinh thái sôi động gồm hơn 375 doanh nghiệp hàng đầu.

Công nghệ - 09/09/2024 10:59

Những cú 'sẩy chân' của các hãng xe công nghệ tại Việt Nam

Những cú 'sẩy chân' của các hãng xe công nghệ tại Việt Nam

Lần lượt các hãng xe công nghệ như Uber, GoViet, Baemin rồi mới đây là Gojek phải nói lời chia tay với thị trường Việt Nam sau vài năm thử sức.

Công nghệ - 05/09/2024 11:43

FPT 'bắt tay' FCC Partners lập Quỹ Đầu tư Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam

FPT 'bắt tay' FCC Partners lập Quỹ Đầu tư Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam

FPT và FCC Partners kỳ vọng Quỹ Đầu tư Phát triển Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam sẽ góp phần tăng trưởng ngành bán dẫn tại Việt Nam thông qua phát triển nguồn nhân lực, thu hút đầu tư nước ngoài ngành vi mạch bán dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Công nghệ - 08/08/2024 16:43

20% vốn Nhật Bản chảy vào lĩnh vực công nghệ thông tin Việt Nam

20% vốn Nhật Bản chảy vào lĩnh vực công nghệ thông tin Việt Nam

"Hàng năm có một số lượng đầu tư trực tiếp nhất định từ Nhật Bản vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT). Tính đến năm 2023 có 59 khoản đầu tư, tương đương 20%", ông Noriya Tarutani, Phó Giám đốc Ban Đổi mới sáng tạo của JETRO cho biết tại Vietnam IT Day 2024.

Công nghệ - 07/08/2024 11:51

Phần mềm miễn phí giúp phát hiện lừa đảo qua mạng

Phần mềm miễn phí giúp phát hiện lừa đảo qua mạng

Người dùng có thể tải miễn phí ứng dụng chống lừa đảo nTrust từ Google Play với hệ điều hành Android và App Store với hệ điều hành iOS.

Công nghệ - 30/07/2024 17:24

'Hà Nội sẵn sàng nhập cuộc đua bán dẫn bằng hàng loạt chính sách ưu đãi'

'Hà Nội sẵn sàng nhập cuộc đua bán dẫn bằng hàng loạt chính sách ưu đãi'

Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam Võ Xuân Hoài cho rằng, Hà Nội đã sẵn sàng nhập cuộc đua bán dẫn thông qua hàng loạt chính sách ưu đãi, thu hút nhà đầu tư được ban hành. 

Sự kiện - 30/07/2024 06:18

Khách hàng Việt Nam chi khoảng 517 USD mua sắm trên TikTok dịp cuối năm

Khách hàng Việt Nam chi khoảng 517 USD mua sắm trên TikTok dịp cuối năm

Theo nghiên cứu của TikTok, nhóm khách hàng siêu cấp (super shopper) tại Việt Nam đã chi khoảng 517 USD cho mỗi dịp sale event vào cuối năm, dẫn đến giao dịch hàng hoá qua nền tảng mạng xã hội này tăng trưởng 22% trong năm qua, với tỉ suất lợi nhuận từ quảng cáo cao gấp đôi.

Thị trường - 30/07/2024 06:12

Meta - ông chủ của Facebook, quyết tâm chống lại án phạt 13,4 tỷ USD từ châu Âu

Meta - ông chủ của Facebook, quyết tâm chống lại án phạt 13,4 tỷ USD từ châu Âu

Ủy ban châu Âu (EC) đang xem xét một án phạt dành cho Meta, ông chủ của mạng xã hội Facebook, tới 13,4 tỷ USD tương đương 10% doanh thu toàn cầu của Meta năm 2023.

Đầu tư - 29/07/2024 16:54

Khai mạc triển lãm 'Ngành công nghiệp bán dẫn TP. Hà Nội 2024'

Khai mạc triển lãm 'Ngành công nghiệp bán dẫn TP. Hà Nội 2024'

Với quy mô gần 2.500 m2 và khoảng 60 gian hàng, triển lãm "Ngành công nghiệp bán dẫn TP. Hà Nội 2024" là nơi các đơn vị thuộc hệ sinh thái bán dẫn, công nghệ cao trưng bày sản phẩm, giải pháp công nghệ; kết nối, xúc tiến đầu tư, giao thương, hợp tác kinh doanh.

Sự kiện - 29/07/2024 15:57

Foxconn dự kiến sản xuất máy Nintendo Switch từ dự án ở Quảng Ninh

Foxconn dự kiến sản xuất máy Nintendo Switch từ dự án ở Quảng Ninh

Đầu tháng 7, tỉnh Quảng Ninh trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (CNĐKĐT) cho Tập đoàn Foxconn để triển khai 2 dự án có tổng vốn 551 triệu USD, có một dự án trong đó là sản phẩm giải trí thông minh.

Đầu tư - 25/07/2024 06:30

Hệ thống đặt vé Vietjet hoạt động trở lại sau sự cố Microsoft Cloud toàn cầu

Hệ thống đặt vé Vietjet hoạt động trở lại sau sự cố Microsoft Cloud toàn cầu

Mới đây, Vietjet thông báo hệ thống đặt chỗ và làm thủ tục của hãng đã hoạt động ổn định trở lại sau khi chịu ảnh hưởng bởi sự cố gián đoạn dịch vụ đám mây của Microsoft.

Công nghệ - 20/07/2024 07:11