Bán lẻ thấp thỏm trong mùa dịch
Trước làn sóng Covid-19 tái diễn, các doanh nghiệp bán lẻ đang chuẩn bị kế hoạch ứng phó.
Một số doanh nghiệp cho biết sẽ hoạt động một phần, một số phải tính đến phương án đóng cửa tạm thời nếu tình trạng giãn cách xảy ra lần nữa.
Từ hoạt động cầm chừng
Không lâu sau khi lệnh giãn cách xã hội ở Đà Nẵng được ban hành, Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Trà và Cà phê Việt Nam, đơn vị sở hữu chuỗi cửa hàng cà phê The Coffee House, đã thông báo tạm dừng hoạt động 20 cửa hàng tại khu vực này cho đến khi lệnh giãn cách được chấm dứt.
So với lần giãn cách trước, gần như đồng loạt toàn bộ hệ thống với hơn 180 cửa hàng của Công ty chịu ảnh hưởng, thì lần này thiệt hại có phần giảm nhẹ khi chỉ mới có khu vực Đà Nẵng phải tạm dừng hoạt động.
“Tuy nhiên, chúng tôi cũng phải chuẩn bị cho các tình huống tiếp theo”, ông Võ Duy Phú, Giám đốc thương mại và marketing The Coffee House nói.
Covid-19 tái phát khiến người dân có tâm lý ngại đi mua sắm chỗ đông người. Ảnh: Đức Thanh
Theo đó, nếu tình trạng giãn cách diễn ra ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, Công ty sẽ xin phép hoạt động theo mô hình “chỉ bán mang đi và giao hàng tại nhà”. Toàn bộ mặt bằng với diện tích hơn trăm mét vuông ở các khu vực thuận tiện giao thông của Công ty sẽ được vận hành chỉ với 3, 4 nhân viên, với nhiệm vụ vừa pha chế, nhận đơn đặt hàng từ ứng dụng. Tương tự, việc hợp tác với đối tác giao nhận thứ ba là Ahamove cũng phải tạm thời dừng lại, nhân viên Công ty sẽ đảm nhiệm việc giao hàng.
Không chỉ The Coffee House, nhiều chuỗi cà phê khác cũng bước một chân vào lĩnh vực gọi món trực tuyến như Highland Coffee hợp tác với ứng dụng Now (Sea - Singapore) để phục vụ khách hàng trong mùa giãn cách.
Song, cần phải khẳng định rằng, kinh doanh trực tuyến chỉ là giải pháp tạm thời vì phần lớn doanh thu các chuỗi cà phê vẫn đến từ các hoạt động tại cửa hàng. Điển hình The Coffee House, dù đầu tư mảng giao nhận trực tuyến rất sớm, từ giữa năm 2016, nhưng doanh thu từ mảng này mới chiếm hơn 20% tổng doanh thu của Công ty.
Việc mở trực tuyến, theo ông Phú, là cần thiết để phục vụ 3 mục tiêu chính trong thời điểm hiện tại là giữ thương hiệu vẫn còn hoạt động, đáp ứng thói quen tiêu dùng mặt hàng cà phê hàng ngày của khách hàng và tạo thêm thu nhập cho nhân viên. Công ty cũng dành thời gian này phát triển các tính năng, sản phẩm mới để tung ra thị trường trong thời gian tới.
“Thật khó có thể hoàn thành mục tiêu đảm bảo doanh số trong thời điểm hiện tại. Đối với chúng tôi, giữ thương hiệu hoạt động và đảm bảo đời sống nhân viên là quan trọng nhất trong giai đoạn này”, ông Phú nói.
Đến tạm dừng chờ bão qua
Trên thực tế, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng mô hình kinh doanh trên Internet để bù đắp phần nào chi phí và nhóm này chỉ còn cách tạm đóng cửa trong trường hợp xấu nhất xảy ra.
Điển hình như mô hình quán bia, với thực đơn đa dạng, nguyên liệu sử dụng trong ngày, đang là bài toán khó giải cho nhóm này khi chuyển lên kinh doanh trực tuyến. Nhất là trong thời gian gấp rút như hiện nay, việc triển khai ngay lập tức cùng chi phí quảng cáo cũng là điều khiến nhiều doanh nghiệp phải cân nhắc.
Khi được hỏi về phương án thương thảo giảm giá với các chủ mặt bằng, nhiều doanh nghiệp cho biết sẽ thực hiện đàm phán, nhưng đa số đều cho rằng khó, vì nhiều chủ mặt bằng cũng đã giảm giá và họ cũng đang chịu thiệt hại nặng nề từ Covid-19. Các chính sách cần kíp hiện nay là Nhà nước giảm thêm hoặc giãn các loại thuế giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Quan trọng hơn, theo ông Võ Trọng Trường Lân, sáng lập chuỗi quán bia The Gangs, mô hình quán nhậu hiện nay phụ thuộc rất lớn vào trải nghiệm tại quán. Có thể nói, khách hàng đến quán bia để có không gian trò chuyện cùng nhau và đây là trải nghiệm rất khó tạo ra trên trực tuyến.
Trong khi đó, đối với ngành thời trang, lãnh đạo một chuỗi cửa hàng lớn ở TP.HCM cho biết, ngành này đang chịu tác động kép của Covid-19 và mùa mưa lũ.
Ngay khi lệnh giãn cách được gỡ bỏ, người dân đi lại nhiều hơn, kéo theo nhu cầu mua sắm trở lại. Nhưng khi tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp cho nhân viên làm việc tại nhà khiến việc đi lại của người dân cũng hạn chế, nhu cầu mua sắm đồ thời trang vì thế cũng giảm theo, cộng thêm việc TP.HCM đang vào mùa mưa, khiến doanh thu bị ảnh hưởng kép.
“Cho đến thời điểm hiện tại, bán online chỉ là bước đầu của các doanh nghiệp chuỗi thời trang bán lẻ, đó là xuất hiện thương hiệu trên Internet. Các chương trình bán hàng trực tuyến phần lớn đều được công ty trợ giá để thu hút khách hàng mới, rất khó để xem đây là nguồn thu chính trong bối cảnh hiện nay”, lãnh đạo chuỗi cửa hàng thời trang này nhận xét.
Bên cạnh đó, việc cắt giảm nhân sự đã được thực hiện từ đợt cách ly trước, nên các doanh nghiệp cũng khó lòng giảm thêm. Xa hơn, họ cần chuẩn bị nhân lực cho mùa sale cuối năm, bắt đầu từ tháng 10 tới.
Nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến sức mua hàng của người dân. Lúc đó nhiều doanh nghiệp sẽ phải tái cơ cấu trên diện rộng, chứ không đơn thuần là cắt giảm nhân sự hay đóng cửa các mặt bằng không hiệu quả. Riêng với mặt hàng thời trang, các sản phẩm sẽ phải thiết kế lại hoàn toàn, tập trung vào phân khúc giá vừa phải, phổ thông và ngừng tất cả các dòng sản phẩm cao cấp.
- Cùng chuyên mục
Novaland nói gì về kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến phát hành trái phiếu riêng lẻ?
Ngày 17/10, Novaland đã lên tiếng sau thông tin liên quan đến các gói trái phiếu do Novaland và các công ty con phát hành được đề cập trong Kết luận của Thanh tra Chính phủ ngày 05/08/2025.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 22:34
Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025
Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 21:51
Lần đầu tiên một công ty chào bán cổ phiếu IPO trên MegaLive TikTok
Ngày 16/10/2025, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) được cấp Giấy chứng nhận đăng ký chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng số 406/GCN-UBCK của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Theo đó, VPS được chào bán tổng cộng 202.310.000 cổ phiếu với giá chào bán tối thiểu là 60.000 đồng/cổ phiếu.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 21:50
Phú Mỹ tung ra thị trường sản phẩm mới Hữu cơ Phú Mỹ Organic 70
Ngày 17/10/2025, PVFCCo – Phú Mỹ cho biết ngay đầu quý IV đã đưa ra thị trường sản phẩm mới Hữu cơ Phú Mỹ Organic 70. Sản phẩm này tiếp nối thành công của Hữu cơ Phú Mỹ Organic 60, vốn đã ra mắt trong quý II/2025 và nhanh chóng chiếm được niềm tin của thị trường cũng như bà con nông dân nhờ chất lượng vượt trội.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 17:09
Mở bán chính thức T&T City Millennia: Vì sao dự án là tâm điểm đầu tư hấp dẫn nhất Nam Sài Gòn?
Sáng 19/10 tới đây, lễ mở bán chính thức Dự án T&T City Millennia sẽ diễn ra tại KS JW Marriott Hotel & Suites Saigon. Đây là dự án quy mô phía Nam Sài Gòn do T&T Group đầu tư phát triển.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 15:01
EVN khánh thành dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên
Ngày 17/10/2025 tại xã Xuân Quang, tỉnh Lào Cai, Tập đoàn Điện lực Việt Nam trang trọng tổ chức lễ khánh thành dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là công trình chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất nhiệm kỳ 2025-2030, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 15:01
TC Group thông báo kết quả bán hàng Hyundai tháng 9/2025
Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng tháng 9/2025. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 9 đạt 4.296 xe, tăng trưởng 16,1% so với tháng 8.
Thị trường - 17/10/2025 12:06
Nhựa Tiền Phong nhận giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á – Thái Bình Dương 2025
Nhựa Tiền Phong trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên trong lĩnh vực nhựa xây dựng xuất sắc đạt giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (GPEA).
Doanh nghiệp - 17/10/2025 11:41
Đóng điện thành công máy biến áp 220kV do MEEPOWER sản xuất tại Trạm Bình Tân
Đây là dấu mốc quan trọng của Công ty Cổ phần sản xuất Máy biến áp truyền tải MEE (MEEPOWER) khi chính thức gia nhập thị trường MBA 220kV tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 08:09
TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp
Chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp theo Nghị định 70 không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là cơ hội nâng tầm quản trị. Với lộ trình hỗ trợ toàn diện, TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh từ khâu pháp lý đến vốn vay, để việc chuyển đổi trở thành động lực tăng trưởng.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 08:00
EVNNPT: Lan tỏa tinh thần 'tương thân tương ái'
Trong những ngày tháng 10/2025, cán bộ, công nhân viên EVNNPT đã ủng hộ mỗi người một ngày lương thể hiện nghĩa cử cao đẹp "lá lành đùm lá rách", cùng chung tay ủng hộ đồng bào khắc phục thiên tai và gửi trọn tấm lòng đến nhân dân Cuba - quốc gia luôn gắn bó với Việt Nam trong tình hữu nghị đặc biệt.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 08:00
Trong 9 tháng, Đà Nẵng thu hút hơn 14,4 triệu lượt khách
Chỉ trong 9 tháng năm 2025, du lịch Đà Nẵng ghi nhận hơn 14,4 triệu lượt khách lưu trú, tăng trên 22% so với cùng kỳ, riêng khách quốc tế đạt 5,8 triệu lượt.
Thị trường - 16/10/2025 18:27
Phó Chủ tịch T&T Group làm Phó Chủ tịch Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu
Ngày 16/10, tại Huế, Hiệp hội Dữ liệu quốc gia phối hợp cùng Ủy ban nhân dân Thành phố Huế đồng tổ chức lễ công bố Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu do Hiệp hội Dữ liệu quốc gia khởi xướng. Tại sự kiện, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines Đỗ Vinh Quang vinh dự được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch VDEN.
Doanh nghiệp - 16/10/2025 14:33
Gamuda Land trở thành đối tác phát triển kinh doanh chiến lược của dự án MT Eastmark City
Gamuda Land vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược với Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh nhà Điền Phúc Thành để trở thành đối tác phát triển kinh doanh chiến lược cho dự án MT Eastmark City tọa lạc tại vị trí chiến lược khu Đông TP.HCM.
Doanh nghiệp - 16/10/2025 14:32
SHS khai trương trụ sở chính mới, mở rộng mạng lưới và quy mô hoạt động toàn quốc
Ngày 16/10/2025, SHS chính thức khai trương trụ sở chính mới tại Tòa nhà số 43 Lý Thường Kiệt, phường Cửa Nam, Hà Nội, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng và hoàn thiện mạng lưới hoạt động trên toàn quốc.
Doanh nghiệp - 16/10/2025 14:31
'NPK Phú Mỹ: Triệu tấn kết nối – Cho mùa bội thu'
Trong chuỗi sự kiện nhân dịp Nhà máy NPK Phú Mỹ chính thức cán mốc 1 triệu tấn sản phẩm, ngày 14/10/2025, PVFCCo – Phú Mỹ tổ chức chương trình tiêu điểm “NPK Phú Mỹ: Triệu tấn kết nối – Cho mùa bội thu” với sự tham dự trực tiếp của hơn 400 khách hàng là cửa hàng, nông dân khu vực Tây Nam Bộ và đông đảo khách hàng theo dõi qua livestream trên fanpage của Phú Mỹ.
Doanh nghiệp - 16/10/2025 10:35
- Đọc nhiều
-
1
Công an Hà Nội thông tin khởi tố Shark Bình, phong tỏa 900 tỷ
-
2
Tập đoàn T&T đề xuất làm khu đô thị 33.700 tỷ tại Nghệ An
-
3
VPS báo lãi 'khủng' trước thềm IPO
-
4
Chuyên gia Yuanta Việt Nam: 'Ảnh hưởng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung sẽ không quá lớn'
-
5
Chuyên gia VinaCapital chỉ ra 4 vấn đề chính trên TTCK Việt Nam
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 1 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 5 month ago
















